Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhà văn cư sĩ Huỳnh Trung Chánh

28/04/201221:01(Xem: 4347)
Nhà văn cư sĩ Huỳnh Trung Chánh

Huynh Trung Chanh


Lời giới thiệu
về nhà văn, cư sĩ Huỳnh trung Chánh
                 của G.S Nguyễn vĩnh Thượng

 

Nhà văn cư sĩ Huỳnh Trung Chánh, còn có bút hiệu Hư Thân, sanh năm 1939 tại Trà Vinh, quê nội của ông. Suốt quảng đời niên thiếu ông sống nơi quê ngoại tại Cao Lãnh, tỉnh Sa-Đéc, Nam Việt Nam.

-        Tốt nghiệp Cử nhân Luật Khoa( 1961 ), Đại Học Luật Khoa Saigon.

-        Tốt nghiệp Cử nhân Phật Học (1967), Phân Khoa Phật Học và Triết Học Đông Phương, Viện Đại Học Vạn Hạnh, Saigon.

Là một công chức dưới thời Việt Nam Cộng Hoà, ông đã nổi tiếng thanh liêm, chánh trực và hết lòng dấn thân để phục vụ đại đa số dân chúng Việt Nam theo hạnh Bồ Tát của Phật giáo. Ông đã từng giữ các chức vụ sau đây:

-        Lục sự tại Toà Án Saigon và Long An (1960 – 1962).

-        Chuyên viên nghiên cứu tại Phủ Tổng Thống (1962 – 1964).

-        Thanh Tra Lao Động tại Bộ Lao Động (1964 – 1965).

-        Dự Thẩm tại Toà Sơ Thẩm An Giang (1965 - 1966).

-        Chánh Án tại Toà Sơ Thẩm Kiên Giang (1966 – 1969) và Toà Án Long An (1969 – 1971).

-        Dân Biểu Quốc Hội VNCH tại Thị Xả Rạch Giá (1971 – 1975).

-        Luật Sư tại Toà Thượng Thẩm Saigon (1971 – 1975).

 

  • Ông định cư tại California, Hoa Kỳ từ năm 1977.
  • Từ đầu thập niên 1950, khi hãy còn là một học sinh trung học, ông đã sáng tác nhiều bài thơ, và tự đánh máy để tặng các thân hữu. Ông bắt đầu sáng tác các truyện ngắn trong thời gian làm Chánh Án tại Toà Sơ Thẩm Kiên Giang.

Tại hải ngoại, ông tiếp tục sáng tác. Các truyện ngắn của ông đặc biệt viết cho Tạp Chí   Phật Giáo Hải Ngoại ( PGHN ), và cho các Đặc San của các Chùa Phật Giáo ở Hoa Kỳ, Canada , Pháp , Đức, Úc v…v... Hoà Thượng Thích Đức Niệm là Chủ Nhiệm của Tạp Chí PGHN, chủ bút là Quảng Thành. Hoà Thượng Thích Đức Niệm đã thành lập PHẬT HỌC VIỆN QUỐC TẾ ( PHVQT ) ở California, Hoa Kỳ, và làm Viện Trưởng PHVQT cho đến khi Ngài viên tịch. Nhà văn cư sĩ Huỳnh Trung Chánh là bạn đồng môn với Hoà Thượng Đức Niệm khi còn theo học Phật  học tại Viện Cao Đẳng Phật Học Saigon (1964), Hoà Thượng Đức Niệm là một vị tăng có đạo cao, đức trọng, nên nhà văn cư sĩ Huỳnh Trung Chánh đã tôn vinh vị Cao Tăng này như là một bậc Thầy, cuộc sống của vị Cao Tăng là ngọn đuốc tuệ cho nhà văn trên bước đường tu học. Nơi trang đầu của tập truyện ngắn Mộng và Thực, xuất bản năm 2009, Huỳnh trung Chánh đã viết:                  

 

                             Kính dâng Hoà Thượng Đức Niệm :

                             Vị Thầy đã khuyến khích và nâng đở con trên con đường tu học

                           và viết truyện đạo.

  

Hiện tạ , Huỳnh trung Chánh sống cuộc đời của người Cư sĩ Phật giáo, ăn chay trường, mỗi ngày tụng ba thời kinh Phật, lấy việc tu học hằng ngày làm niềm an lạc. Các truyện ngắn của ông đều chuyên chở giáo lý của nhà Phật ; văn phong của ông rất bình dị nên dễ đi vào lòng người đọc; bởi thế nên dù là Phật tử hay không là Phật tử, ai ai cũng đều thích đọc các truyện ngắn của ông. Văn phong của ông có nhiều đặc trưng của  nền văn học của miền đất phương Nam. Có thể nói ông là một trong những nhà văn miền Nam của dòng văn học hải ngoại.

 

  • Các  tập truyện ngắn đã xuất bản:

 

  1. Trở Về, NXB Nguồn sống, California,USA, 1988; Chùa Viên Giác, Hannover, Đức quốc, tái bản.
  2. Vết Nhạn Lưng Trời, NXB Phật Học Viện Quốc Tế (PHVQT), California, USA, 1990; Chùa Viên Giác, Hannover, Đức quốc, tái bản; NXB Phương Đông, Saigon , tái bản 2010.
  3. Cửa Thiền Dính Bụi, NXB PHVQT, Cali, USA, 1991; Chùa Viên Giác, Hannover, Đức quốc, tái bản; NXB Phương Đông, Saigon, tái bản 2010.
  4. Như Thế Mà Trôi, NXB  PHVQT,  Cali, USA, 1994; Chùa Viên Giác, Hannover, Đức quốc, tái bản..
  5. Con Đường Vô Tận, NXB  PHVQT, Cali, USA, 1998; Chùa Viên Giác, Hannover, Đức quốc, tái bản; NXB Phương Đông, Saigon, tái bản 2010.
  6. Mẹ Quan Âm Cữu Long, NXB PHVQT, Cali, USA,2001; Chùa Viên Giác, Hannover, Đức quốc, tái bản; NXB Phương Đông, Saigon, tái bản 2010.
  7. Mộng  hay Thực , NXB Phương Đông, Saigon, 2009.
  8. 8.        Am Mây Ngàn, NXB Phương Đông, Saigon, 2012.

 

            Toronto, 26 Feb. 2014

                   N.V.T

 ( trích từ  Website  www.an-binh-an-phong.blogspot.com) 

lotus_3

Kính mời xem trang tác phẩm

của nhà văn Huỳnh Trung Chánh



 


 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/2011(Xem: 4195)
Ngài Mật Thể, pháp danh Tâm Nhất, pháp tự Mật Thể, tên thật là Nguyễn Hữu Kê, sinh năm 1912 ở làng Nguyệt Biều, quận Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Chánh quán huyện Tống Sơn, Gia Miêu ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa, thuộc dòng Thích Lý của Cụ Nguyễn Hữu Độ. Gia đình Ngài qui hướng đạo Phật, cụ thân sinh và người anh ruột đều xuất gia.
23/06/2011(Xem: 4825)
Đọc Thánh Đăng Ngữ Lục, do Sa môn Tánh Quảng, Thích Điều Điều đề tựa trùng khắc, tái bản năm 1750, ta thấy đời Trần có năm nhà vua ngoài việc chăn dân, họ còn học Phật, tu tập và đạt được yếu chỉ của thiền, như vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông và Trần Minh Tông. Và sự chứng ngộ của các Thiền sư đời Trần thì không thấy đề cập ở sách ấy, hoặc có đề cập ở những tư liệu khác mà hiện nay ta chưa phát hiện được, hoặc phát hiện thì cũng phải tra cứu và luận chứng dài dòng rồi mới kết đoán ra được.
23/06/2011(Xem: 5591)
Đọc sử Phật giáo Việt Nam, hẳn chúng ta đều biết nước mình có một ông vua đi tu ngộ đạo, đó là vua Trần Nhân Tông. Ngài làm vua trong thời gian nước nhà đang bị quân Mông Cổ đem đại quân sang xâm lấn nước ta lần thứ ba.
22/06/2011(Xem: 6198)
Trong sáu thập niên qua, TIME đã không ngừng ghi chép lại những vinh quang cùng khổ nhọc của Á châu. Trong số đặc biệt kỷ niệm thường niên hôm nay, chúng tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng của mình đến những nhân vật nổi bật đã góp phần vào việc hình thành nên thời đại chúng ta. Những thập niên xáo động nhất của một lục địa đông dân nhất trên trái đất này đã sản sinh ra hàng loạt những nhân vật kiệt xuất. Trong sáu mươi năm qua, kể từ khi TIME bắt đầu cho xuất bản ấn bản Á Châu, chúng tôi đã có cái đặc ân là được gặp gỡ đa số những nhân vật ngoại hạng này –theo dấu cuộc vận động hay trên chiến trường, trong phòng hội hay trong phòng thí nghiệm, tại cơ sở sản xuất hay tại phim trường.
16/06/2011(Xem: 3813)
Tôi có duyên lành gặp được ngài một lần khi ngài đến thăm Hòa thượng chùa Đông Hưng, bổn sư của tôi, cũng là y chỉ sư của Hòa thượng Quảng Thạc, một để tử xuất gia của ngài khi còn ở đất Bắc. Cung cách khiêm cung, ngài cùng Hòa thượng tôi đàm đạo về quá trình tu tập cũng như Phật học, hai ngài đã rất tâm đắc về chí nguyện giải thoát và cùng nhau kết luận một câu nói để đời : “Mục đích tu hành không phải để làm chính trị”. Cũng câu nói này, khi chia tay chư tăng miền Nam, ngài đã phát biểu với hàng pháp lữ Tăng ni đưa tiễn. Khi sưu tập tư liệu về cuộc đời của ngài, tôi may mắn gặp được các bậc tri thức cao đồ của ngài kể lại. Nay, nhân có cuộc hội thảo về phong trào chấn hưng Phật giáo miền Bắc và công hạnh của ngài, tôi xin được góp thêm đôi điều.
14/06/2011(Xem: 5243)
Thiền sư PHÁP THUẬN (Bính Tý 918): Thiền sư đời Tiền Lê, thuộc dòng thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu Chi, không rõ gốc gác quê quán và tên thật, chỉ biết rằng Sư họ Đỗ, xuất gia từ thuở nhỏ ở chùa Cổ Sơn (Thanh Hóa), sau theo học đạo Thiền sư Phù Trì ở chùa Long Thọ, nổi tiếng là uyên thâm đức độ. Tương truyền rằng chính Sư đã dùng nghệ thuật phù sấm, làm cố vấn giúp vua Lê Đại Hành nắm quyền bính, dẹp yên được hỗn loạn trong triều cuối đời nhà Đinh, được vua Lê vô cùng trọng vọng. Năm 990 niên hiệu Hưng Thống thứ 2, Sư không bệnh mà viên tịch, thọ 76 tuổi, để lại cho đời các tác phẩm: “Bồ Tát sám hối văn”, “Thơ tiếp Lý Giác”, và một bài kệ.
14/06/2011(Xem: 5318)
• Thiền sư Chân Không(Bính Tuất -1046): Sư họVương, thế danh Hải Thiềm, quê quán ở làng Phù Đổng (nay là Tiên Sơn-Bắc Ninh), xuất thân trong một gia đình quý tộc. Lúc thân mẫu của ông mang thai, cha ông nằm mộng thấy một vị tăng Ấn Độ trao cho cây tích trượng, sau đó thì ông ra đời. Mồ côi cha mẹ từ thuở niên thiếu, ông siêng chăm đọc sách không màng đến những chuyện vui chơi. Năm 20 tuổi ông xuất gia, rồi đi ngao du khắp nơi để tìm nơi tu học Phật Pháp. Nhân duyên đưa đẩy cho Sư đến chùa Tĩnh Lự ở núi Đông Cứu (Gia Lương-Hà Bắc), nghe Thiền sư Thảo Nhất giảng kinh Pháp Hoa mà ngộ đạo, được nhận làm đệ tử, sớm tối tham cứu thiền học, và được sư thầy truyền tâm ấn, thuộc dòng thiền Tì-ni-đa Lưu -chi, thế hệ thứ 16. Sau, Sư lên núi Phả Lại, trại Phù Lan (nay thuộc huyện Mỹ Văn-Hưng Yên) làm trụ trì chùa Chúc Thánh, ở suốt 20 năm không xuống núi để chuyên trì giới luật, tiếng thơm đồn xa đến cả tai vua.
13/06/2011(Xem: 12958)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
05/06/2011(Xem: 11523)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
01/06/2011(Xem: 5500)
Cuộc đời và sự nghiệp của Khương Tăng Hội, ta hiểu biết qua hai bản tiểu sử xưa nhất, một của Tăng Hựu (446 - 511) trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 96a29-97a 17 và một của Huệ Hạo trong Cao Tăng truyện 1 ĐTK 2059 tờ 325a13-326b13. Bản của Huệ Hạo thực ra là một sao bản của bản Tăng Hựu với hai thêm thắt. Đó là việc nhét tiểu sử của Chi Khiêm ở đoạn đầu và việc ghi ảnh hưởng của Khương Tăng Hội đối với Tô Tuấn và Tôn Xước ở đoạn sau, cùng lời bình về sai sót của một số tư liệu. Việc nhét thêm tiểu sử của Chi Khiêm xuất phát từ yêu cầu phải ghi lại cuộc đời đóng góp to lớn của Khiên đối với lịch sử truyền bá Phật giáo của Trung Quốc, nhưng vì Khiêm là một cư sĩ và Cao Tăng truyện vốn chỉ ghi chép về các Cao Tăng, nên không thể dành riêng ra một mục, như Tăng Hựu đã làm trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 97b13-c18, cho Khiêm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567