Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

12. Quang Minh Vô Lượng (Đại nguyện thứ 12 của Đức Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

02/02/202106:58(Xem: 9641)
12. Quang Minh Vô Lượng (Đại nguyện thứ 12 của Đức Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

 

Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học Đại Nguyện thứ 12 của Đức Phật A Di Đà, Quang Minh Vô Lượng. Đức Phật A Di Đà phát nguyện ánh sáng của Ngài chiếu khắp mười phương Phật độ không chướng ngại, nếu không được như vậy thì Ngài không ở ngôi chánh đẳng chánh giác.

Sư Phụ giải thích ánh sáng này lưu xuất từ trí tuệ của Đức Phật A Di Đà là về sự, về lý mỗi chúng sanh đều có ánh sáng tự tánh A Di Đà bên trong.
Ánh sáng này do từ năng lực tu tập Phước Đức của mỗi hành giả, khi niệm thành tâm danh hiệu A Di Đà Phật thì tiếp nhận được ánh sáng của Phật từ phương Tây.

Sư Phụ khai thị những người sắp lâm chung cố gắng niệm danh hiệu Phật A Di Đà để bắt được ánh sáng của Ngài, nhờ ánh sáng này, thần thức sẽ đi vãng sanh sau khi tắt thở. Ngài lạt ma Tây Tạng cho biết ánh sáng này xuất hiện khoảng trong một bửa ăn đủ để cho người hữu duyên đi về cõi Phật. Sư Phụ khuyên nên tu tập nội tâm thành thói quen thì khi tiếp cận ánh sáng A Di Đà bắt nhận được ngay.
Con cảm ơn Sư Phụ đã xướng lễ 12 câu đảnh lễ Phật A Di Đà:

1/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, VÔ LƯỢNG QUANG Như Lai. 
2/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, VÔ BIÊN QUANG Như Lai. 
3/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, VÔ NGẠI QUANG Như Lai. 
4/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, VÔ ĐỐI QUANG Như Lai. 
5/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, DIỆM VƯƠNG QUANG Như Lai. 
6/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, THANH TỊNH QUANG Như Lai. 
7/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, HOAN HỶ QUANG Như Lai. 
8/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, TRÍ HUỆ QUANG Như Lai. 
9/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, NAN TƯ QUANG Như Lai. 
10/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, BẤT ĐOẠN QUANG Như Lai. 
11/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, VÔ XỨNG QUANG Như Lai. 
12/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, SIÊU NHỰT NGUYỆT QUANG Như Lai. 

Sư phụ đã giải thích:


1-vô lượng quang, ánh sáng chiếu khắp trong không gian vô biên và thời gian vô cùng trong khi ánh sáng mặt trời chỉ có ban ngày, mặt trăng chỉ chiếu ban đêm.
2-vô biên quang, chiếu khắp mười phương không có giới hạn.
3-vô ngại quang, ánh sáng Phật chiếu khắp từ tâm thức chúng sanh ra ngoài không chướng ngại.
4-vô đối quang, là ánh sáng siêu Việt không có gì có thể so sánh được.
5- diệm vương quang, là ngọn lữa ánh sáng tối thượng đốt cháy tất cả phiền não khổ đau âm ỷ trong tâm thức.
6- thanh tịnh quang, lưu xuất từ thể tánh thanh tịnh của tất cả hành giả.
7-hoan hỉ quang, lưu xuất từ thể tánh hoan hỉ của hành giả.
8- trí tuệ quang, lưu xuất từ thể tánh vô si của Đức Phật A Di Đà, một niệm A Di Đà không xen tạp một niệm nào hết thì hành giả hoà nhập với ánh sáng của Phật A Di Đà.
9- nan tư quang, ánh sáng của Phật A Di Đà không thể nghĩ bàn.
10-bất đoạn quang, ánh sáng của Phật không có gián đoạn bởi không gian và thời gian, hành giả niệm Phật cần liên tục miên mật.
11-vô xưng quang, ánh sáng của Phật A Di Đà không có ngôn ngữ nào có thể tồn xưng, tán dương hết được.
12-siêu nhật nguyệt quang,vượt qua ánh sáng mặt trời và mặt trăng, chiếu khắp mười phương quốc độ, xuyên suốt không gian và thời gian.

Kính bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ giải thích rõ về năng lực siêu tột của ánh sáng của Đức Phật A Di Đà cũng là năng lực tự tánh Phật có trong tất cả chúng sanh, mỗi hành giả phải biết tu tập miên mật để ánh sáng Di Đà tự tánh hiển lộ và tiếp cận với ánh sáng của quốc độ Phật.


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).   




TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ  12, Quang Minh Vô Lượng
Vô Lượng Quang lưu xuất từ Trí Tuệ và Phước Đức ! 

Đại nguyện thứ 12 : QUANG MINH VÔ LƯỢNG 

(Giả sử khi tôi thành Phật, quang minh có hạn lượng,

tối thiểu chẳng chiếu đến trăm ngàn ức na do tha cõi nước chư Phật thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.)

Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về đại nguyện thứ 12 .
Cung kính tri ân Thầy, nguyện khắc ghi 12 lạy này
để làm tư lương cho bây giờ và ngày sau ...kính chúc sức khỏe Thày ,HH



Tất cả yếu nghĩa đại nguyện này nằm trong 12 lạy, 

Sau thời kinh chiều tụng Tiểu Bổn A Di Đà 

Kính mạn phép ghi lại ..mãi nhớ trong ta 

Khắc sâu vào tâm thức ...rất cần cho giờ cuối ! 



Cổ Đức đã từng dạy "Nhất Niệm thông Tam giới "

Sự là Phật A Di Đà và Lý ..chính Ngài là bản thân ta 

Ánh sáng vô lượng do tu tập hành trì ...Trí Tuệ phát sinh ra 

Kính  mời :....chiêm nghiệm và đảnh lễ 12 loại Ánh Sáng 



1- Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới DiĐà Hải Hội Vô Lượng Quang Như Lai

2-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Vô Biên Quang Như Lai

3-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Vô Ngại  Quang Như Lai

4-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Vô Đới  Quang Như Lai

5-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Diệm Vương Quang Như Lai

6-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Thanh Tịnh Quang Như Lai

7- Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Hoan Hỷ  Quang Như Lai

8-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Trí Tuệ  Quang Như Lai

9-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Bất Đoạn  Quang Như Lai

10-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Nan Tư  Quang Như Lai

11-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Vo Sơn Quang Như Lai

12-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Siêu Nhật Nguyệt  Quang Như Lai



Kính mời nghe pháp thoại sẽ liễu tri từng ý nghĩa nhiệm mầu !



Nam Mô A Di Đà Phật 

Huệ Hương 



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/06/2021(Xem: 8022)
LỜI ĐẦU SÁCH Cứ mỗi năm từ rằm tháng tư đến rằm tháng bảy âm lịch là mùa An Cư Kiết Hạ của chư Tăng mà Đức Phật cũng như chư Tổ đã chế ra từ ngàn xưa nhằm sách tấn cho nhau trên bước đường tu học, cũng như thực hành giới pháp; nên đâu đâu chư Tăng cũng đều y giáo phụng hành. Ngày nay ở Hải ngoại mặc dầu Phật sự quá đa đoan, nhưng chư Tăng cũng đã thực hành được lời di huấn đó. Riêng tại Tây Đức, chư Tăng Ni đã thực hiện lời dạy của Đức Thế Tôn liên tiếp trong 3 năm liền (1984, 1985 và 1986). Đó là thành quả mà chư Tăng đã tranh thủ với mọi khó khăn hiện có mới thực hiện được. Đây là một công đức đáng tán dương và đáng làm gương cho kẻ hậu học. Vì giới luật là mạng mạch của Phật pháp. Giới luật không được tuân giữ thì việc truyền thừa giáo pháp của Đức Như Lai không được phát triển theo chánh pháp nữa.
07/05/2021(Xem: 15900)
Phật Điển Thông Dụng - Lối Vào Tuệ Giác Phật, BAN BIÊN TẬP BẢN TIẾNG ANH Tổng biên tập: Hòa thượng BRAHMAPUNDIT Biên tập viên: PETER HARVEY BAN PHIÊN DỊCH BẢN TIẾNG VIỆT Chủ biên và hiệu đính: THÍCH NHẬT TỪ Dịch giả tiếng Việt: Thích Viên Minh (chương 11, 12) Thích Đồng Đắc (chương 1, 2) Thích Thanh Lương (chương 8) Thích Ngộ Trí Đức (chương 7) Thích Nữ Diệu Nga (chương 3, 4) Thích Nữ Diệu Như (chương 9) Đặng Thị Hường (giới thiệu tổng quan, chương 6, 10) Lại Viết Thắng (phụ lục) Võ Thị Thúy Vy (chương 5) MỤC LỤC Bảng viết tắt Bối cảnh quyển sách và những người đóng góp Lời giới thiệu của HT Tổng biên tập Lời nói đầu của Chủ biên bản dịch tiếng Việt GIỚI THIỆU TỔNG QUAN Giới thiệu dẫn nhập Giới thiệu về cuộc đời đức Phật lịch sử Giới thiệu về Tăng đoàn: Cộng đồng tâm linh Giới thiệu về các đoạn kinh của Phật giáo Thượng tọa bộ Giới thiệu về các đoạn kinh của Phật giáo Đại thừa Giới thiệu về các đoạn kinhcủa Phật giáo Kim cương thừa PHẦN I: CUỘC ĐỜI ĐỨC
29/11/2020(Xem: 12208)
“Ma” tiếng Phạn gọi là Mara, Tàu dịch là “Sát,” bởi nó hay cướp của công đức, giết hại mạng sống trí huệ của người tu. “Ma” cũng chỉ cho những duyên phá hoại làm hành giả thối thất đạo tâm, cuồng loạn mất chánh niệm, hoặc sanh tà kiến làm điều ác, rồi kết cuộc bị sa đọa. Những việc phát sanh công đức trí huệ, đưa loài hữu tình đến Niết-bàn, gọi là Phật sự. Các điều phá hoại căn lành, khiến cho chúng sanh chịu khổ đọa trong luân hồi sanh tử, gọi là Ma sự. Người tu càng lâu, đạo càng cao, mới thấy rõ việc ma càng hung hiểm cường thạnh. Theo Hòa Thượng Thích Thiền Tâm trong "Niệm Phật Thập Yếu", Ma tuy nhiều, nhưng cốt yếu chỉ có ba loại: Phiền não ma, Ngoại ma và Thiên ma
03/10/2020(Xem: 19414)
Đây là một bài nghị luận về Lý Duyên Khởi được Ajahn Brahm viết lần đầu tiên hơn hai thập niên trước. Vào lúc đó, ngài quan tâm nhiều hơn đến những chi tiết phức tạp trong việc giảng dạy kinh điển. Vì lý do đó bài nghị luận này có tính cách hoàn toàn chuyên môn, so với những gì ngài giảng dạy hiện nay. Một trong những học giả Phật học nổi tiếng nhất hiện nay về kinh điển Phật giáo đương đại là Ngài Bhikkhu Bodhi, đã nói với tôi rằng “Đây là bài tham luận hay nhất mà tôi được đọc về đề tài này”.
29/04/2020(Xem: 4352)
Xưa nay trên lịch sử loài người, chưa có nhà cách mạng nào đại tài như Đức Phật Thích Ca. Ngài đã thành công vẻ vang trên đường cách mạng bản thân, cách mạng xã hội và cách mạng tư tưởng để giải phóng con người thoát ách nô lệ của Bà La Môn thống trị. Đường lối và phương thức cách mạng của Ngài không giống những nhà cách mạng khác, có thể nói đi trước thời đại và cũng là tiên phong cho những phong trào cách mạng về sau. Sự cách mạng của Ngài khởi điểm tại Ấn Độ, khởi đầu bằng sự thành đạo nơi gốc Bồ đề, sau bốn mươi chín ngày nhập định, tìm ra lối thoát và lẽ sống cho chúng sanh.
23/04/2020(Xem: 4246)
Nhiều người trong chúng ta đang vật lộn với phản ứng của chúng ta, trước những khổ đau của quốc gia dân tộc và thế giới. Chúng ta có thể làm gì khi đối mặt với nghèo đói, bệnh tật, chiến tranh, bất công và tàn phá môi trường? Theo dòng thời sự, thật dễ dàng để tuyệt vọng, trở nên hoài nghi hoặc tê liệt. Hướng về phía nó là cách tiếp cận của Phật giáo đối với sự đau khổ chung này. Chúng ta hiểu rằng, hạnh phúc và thực sự ý nghĩa sẽ đến, thông qua xu hướng khổ đau. Chúng ta vượt qua tuyệt vọng của chính mình, bằng cách giúp đỡ người khác vượt qua mọi chướng nạn khổ đau.
21/04/2020(Xem: 4860)
Hôm thứ Hai, ngày 20/4/2020, Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (The International Network of Engaged Buddhists, INEB) đã tuyên bố công khai trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Virusconrona gây ra, kêu gọi tất cả mọi người, các quốc gia vùng lãnh thổ và chính phủ, bất kể nền tảng tôn giáo hoặc cá biệt văn hóa chủng tộc hoặc liên kết chính trị, nhận ra tính chất liên kết và “Toàn cầu hóa và sự phụ thuộc lẫn nhau”. Nhân loại là cơ sở cho một phản ứng toàn cầu thống nhất đối với cuộc khủng hoảng, đã gây nguy hiểm đến hàng triệu người trong các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.
15/04/2020(Xem: 4105)
Chỉ riêng khoa học và công nghệ không thể dừng và tiếp tục chiến tranh, phân biệt chủng tộc, hủy họa môi trường. Ảo tưởng về sự tách biệt thúc đẩy chủ nghĩa tiêu dùng toàn cầu và sự tham lam ích kỷ, sợ hãi và thiếu hiểu biết cần phải được chuyển hóa, bằng việc thực hiện “thực tế tự nhiên” của sự phụ thuộc lẫn nhau, sự soi sáng của trí tuệ và từ bi tâm. Mỗi người trong chúng ta phải tìm ra cách riêng để đóng cho điều này bằng trí tuệ và thực hành, năng lực độc đáo của riêng mình.
08/04/2020(Xem: 4107)
Do có nguy cơ bị đại dịch Virus Corona tấn công, các cơ sở tự viện Phật giáo tại các quốc gia trên thế giới đều đóng cửa (bế môn), để cho công chúng tuân thủ các biện pháp giãn cách toàn xã hội trong thời gian nhất định nào đó. Chư tôn đức giáo thọ Phật giáo đang đưa ra những giáo lý đạo Phật, nhằm nhắc nhở cộng đồng Phật tử từ xa về các yếu tố chính của sự thực hành.
05/04/2020(Xem: 11345)
Luận Đại Thừa Trăm Pháp do Bồ tát Thế Thân (TK IV TL) tạo nêu rõ tám thức tâm vương hàm Tâm Ý Thức thuộc ngành tâm lý – Duy Thức Học và là một tông phái: Duy Thức Tông - thuộc Đại Thừa Phật Giáo. Tâm Ý Thức như trở thành một đề tài lớn, quan trọng, bàn cải bất tận lâu nay trong giới Phật học thuộc tâm lý học. Bồ Tát Thế Thântạo luận, lập Du Già Hành Tông ở Ấn Độ, và sau 3 thế kỷ pháp sư Huyền Trang du học sang Ấn Độ học tông này với Ngài Giới Hiền tại đại học Na Lan Đà (Ấn Độ) năm 626 Tây Lịch. Sau khi trở về nước (TH) Huyền Trang lập Duy Thức Tông và truyền thừa cho Khuy Cơ (632-682) xiển dương giáo nghĩa lưu truyền hậu thế.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567