Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

39. Lạc Như Lậu Tận (Đại nguyện thứ 39 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

12/06/202019:50(Xem: 18053)
39. Lạc Như Lậu Tận (Đại nguyện thứ 39 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)




Nam mô A DI ĐÀ PHẬT 

 

Kính bạch Sư Phụ,

 

Bạch Sư Phụ, hôm nay SP giảng Đại Nguyện thứ 39  trong 48 Đại Nguyện của Đức Phật Di Đà “ Lạc Như Lậu Tận”,  là phương cách để tự có niềm vui cho cuộc sống của chính mình nếu biết đoạn trừ phiền não lậu hoặc.

 

Sp đã trích lời Đức Phật dạy trong Kinh Trung Bộ  về 5 cách làm hết phiền não:

1/ Nhờ  tri kiến, như lý tác ý để trừ phiền não (nhìn nhận mọi sự, mọi người như là nó, là họ đang là, không nhìn theo lăng kính chủ quan của mình; không nhìn sợi dây tưởng là con rắn , hòn đá là con chó. Con thích ví dụ này. Phần lớn con người luôn chủ quan khi phán quyết người kia nói xấu dèm pha mình, vì mình không nhìn họ theo những gì họ đang nghĩ.

 

 2/ Nhờ phòng hộ các căn (thấy, ghe, ngửi, nếm, xúc chạm, biết), làm chủ chính mình khi 6 căn tiếp xúc với 6 trần, không chạy theo sự thấy, nghe bên ngoài...để gây thêm tội. Sp đọc lại bài sám nguyện Lục Căn quá hay, con cố gắng học thuộc lòng:

 

"Đức Thế Tôn đã đinh ninh di giáo,

Mà con còn đắm đuối mê say,

Mắt ưa xem huyễn cảnh hằng ngày,

Tai thích tiếng mật đường dua nịnh,

Mũi quen ngữi mùi thơm bất tịnh,

Lưỡi dệt thêu lắm chuyện gay go,

Thân ưa dùng gấm vóc sa sô,

Ý mơ tưởng bao la vũ trụ,

Bởi lục dục lòng tham chứa đủ,

Lấp che mờ trí huệ từ lâu,

Hôm nay con giác ngộ hồi đầu,

Xin sám hối phơi bày tỏ rõ....."

 
Đúng là “Tụng kinh minh Phật chi lý”, tụng kinh không phải để cho Phật nghe mà bản thân người tụng phải hiểu và áp dụng lời kinh dạy. Quá hay.

 

3/Nhờ thiểu dục tri túc, giảm xuống tối đa các nhu cầu ăn mặc ở ngủ ... “tấn đạo nghiêm thân, tam thường bất túc”, để có thời giờ mà tu học, để giúp thân tâm được tự tại, an lạc.

 

4/Nhờ có Kham nhẫn mà diệt trừ được phiền não, phải biết nhẫn chịu những ngang trái của kiếp người để tu học mà vượt thoát sanh tử.  Cảm ơn Sp cung cấp bài kệ của Kinh Hoa Nghiêm về hạnh nhẫn:

"Nhất niệm sân tâm khởi

Năng thiêu công đức lâm

Thực hạnh bồ tát hạnh

Nhẫn nhục hộ vi thân".

 

Nghĩa là “Một ngọn lửa sân tức sẽ đốt cháy rừng công đức mà mình đã lao nhọc một đời tích góp, đệ tử đang tu học phải dùng hạnh nhẫn nhục để bảo hộ thân và tâm".

 

Đúng là Chiến thắng vạn quân, không bằng chiến thắng mình, tự thắng mình là chiến công oanh liệt nhất.

 

Và con đường Đạo , tự tu làm chủ để đoạn trừ tất cả phiền não đưa đến giải thoát ,an lạc , Niết Bàn  của tự thân .

 

Con cảm ơn Sp đã giải thích chi tiết câu

 

 "Dầu phải chịu muôn ngàn gian khổ,

Con dốc lòng vì đạo hy sinh "

 

Đúng là Đạo Phật không cần ai hy sinh cả, nếu có hy sinh là chỉ là hy sinh những thú vui đắm nhiễm của thế gian mà lo hành trì miên mật cho con đường Đạo của mình mà thôi. 

Con xúc động và cảm ơn Sư phụ đã giải thích chữ Đạo trong câu trên, quá hay, con xin ghi nhớ mãi. Lâu nay nhiều người hiểu sai câu này. Nay sư phụ verify, xác nhận lại, Đạo ở đây không phải là Đạo Phật mà Đạo ở đây chính là chỗ đến rốt ráo giải thoát giác ngộ của chính bản thân mình. 

 

5/ Nhờ tu tập Thất Giác Chi để tận trừ phiền não:

 

1/Trạch pháp (chọn pháp tu đúng)

2/Tinh tấn ( hành trì miên mật giống như bất đoạn quang, ánh sáng của Phật Di Đà chiếu soi, không ngừng dứt)

3/Hỉ (có niềm vui trong khi hành trì)

4/Khinh an (nhẹ nhàng an lạc)

5/Niệm (nhớ nghĩ đến Phật và lời dạy của Ngài mà hành trì)

6/Định (thiền định tu tập, giữ tâm an tịnh)

7/Xả (buông xuống những phiền não khổ đau).

 

Phật không độ cho mình được, Phật chỉ cho mình phương cách cho mình tu tập tự độ , tự giải thoát mình ra khỏi mê mờ .

 

Con kính cám ơn Sư Phụ, bài giảng hôm nay, giúp con rất nhiều phải tự mình thắp đuốc cho con đường tu của chính mình .

 

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

 

Cung kính,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm (Montreal, Canada)

TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ 39, Lạc Như Lận Tận



Được niềm vui như những bậc đã diệt lậu tận .

Hãy làm sao Bất đoạn Quang  Như Lai chiếu đến ! 

Đại nguyện thứ 39 :: LẠC NHƯ LẬU TẬN 

Hàng thiên nhơn nước tôi hưởng thọ khoái lạc  như bực lậu tận Tỳ Kheo .


Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về đại nguyện 39.
Kính bạch Thày từ lâu con vẫn tụng bài sám sáu căn
mà chưa nghe về chữ Đạo như hôm nay .
Quả thật biển pháp mênh mông quá.
Càng nghe nhiều pháp thoại mới có thể Trạch pháp . Kính đa tạ và tri ân Thầy, HH





Muốn được phần thưởng từ đại nguyện thứ ba chín,  

Tất cả đều phải bắt đầu quét dọn cái Tâm 

Gội rửa khéo léo tập khí chất chứa nhiều năm 

Chiếu soi lại đã đúng ....hướng đường muốn đến ?



Thế Tôn đã từng giảng về 7 cách diệt  lậu tận ! 

Kinh Trung Bộ  còn ghi rõ như thế này : 

Kính xin ghi lại ...hãy suy ngẫm để tu ngay 

Được gói gọn trong 37 phẩm trợ đạo từ TỨ DIỆU ĐẾ ! 



CHƯ PHẬT mười phương đều thực hành như thế ! 

Để diệt trừ lậu tận ....rà soát lại bản thân 

Do tri kiến, phòng hộ sáu căn, tri túc biết đủ . 

Lại cần kham nhẫn, biết né tránh.... tham,  sân

Trừ diệt mạn, nghi ...tìm đúng  pháp tu tập .! 



Đa tạ Giảng Sư 

Giải thích tường tận chữ Đạo trong hai câu bài sám, 

" DÙ PHẢI CHỊU MUÔN NGÀN ĐAU KHỔ 

CON DỐC LÒNG VÌ ĐẠO HY SINH "

Đạo là con đường mình bước ...đạt  giác ngộ ! 



Phải tinh tấn bớt lục dục lòng tham ...đấy  gọi ...hy sinh 

Phản quang tự kỷ ...lần vén màn vô minh 

An lạc thanh thản trong câu niệm Phật ! 

Hương ngào ngạt nơi cõi Cực lạc sẽ tạo niềm vui .....



Nam Mô Đại Từ Đại Bi A Đi Đà Phật 

Huệ Hương 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/09/2010(Xem: 3126)
Tín ngưỡng, triết lý, và thực hành của Á châu đang ảnh hưởng mọi thứ từ cung cách mà chúng ta đối phó với bệnh tật đến việc chúng ta chế tạo xe hơi như thế nào. Bây giờ, một giáo sư Thương Mãi Đại Học Harvard đang hướng về phương Đông như một phương thức cho việc phát triển những lãnh đạo thương nghiệp mạnh mẽ. Bill George, một chuyên gia về bồi dưỡng phát triển lĩnh đạo, mới đây phối hợp với một vị thầy thiền quán của Phật Giáo Tây Tạng Yongey Mingyur Rinpoche để tổ chức một hội nghị về “lĩnh đạo tỉnh thức,” một tiến trình thế tục để khám phá những vai trò của sự tự tỉnh giác và tự từ bi trong sự phát triển những lĩnh đạo mạnh mẽ và hiệu quả.
27/09/2010(Xem: 4822)
Suy cho cùng, Phật giáo là một lối sống phản bổn hoàn nguyên, một lối sống quay trở về với chính mình, rồi từ nơi tự thân nhận chân cái giá trị hiện hữu của con người
22/09/2010(Xem: 10303)
Ngàynay,lễ Tự tứ không còn đơn thuần mang dấu ấn lớn dành cho chư Tăngtrong giới thiền môn sau ba tháng An cư kiết hạ hàng năm, mà nó đã thựcsự tác động mạnh vào đời sống đạo đức xã hội trong việc xây dựng nếpsống an lạc, hạnh phúc cho con người. Bởi vì, suy cho cùng thì giá trịcủa lễ Tự tứ là sự thể hiện việc quyết định nỗ lực hoàn thiện nhâncách, thăng chứng tâm linh và khai mở trí tuệ đối với mỗi cá nhân conngười trong cuộc sống vốn biến động không ngừng... Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnh hòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
21/09/2010(Xem: 4767)
Xã hội hôm nay đã được cải thiện rất nhiều về phương diện vật chất, nhưng những giá trị hạnh phúc của con người thì không theo đó mà thăng tiến. Đời sống xã hội hiện tại đang phải đối mặt với nhiều vấn nạn về đạo đức, môi trường sinh thái… và đang rất cần một giải pháp. Trong truyền thống dân tộc, với lịch sử gắn bó lâu đời, đạo Phật sẽ giới thiệu hướng đi nào trong việc thiết định các giá trị sống phù hợp với hôm nay?... Giúp đỡ người khác chính là giúp đỡ cho mình, phụng sự người khác là phụng sự cho mình, đem lại niềm vui cho người khác là khai mở niềm vui nơi chính mình.
21/09/2010(Xem: 3122)
Ở phía trên chúng tôi trong những làn mây của Hy Mã Lạp Sơn là những ngọn núi tuyết phủ lởm chởm - Annapurna, Damodar, Gangapurna, Dhalguri. Bên dưới chúng tôi là băng hà Thulagi, một dòng sông băng cỗ xưa ngoằn ngoèo cheo leo trãi dài xuống thung lũng Mashyangdi từ gần đỉnh núi Manasulu. Bước trên những cây tiêu huyền nhỏ ngăn bờ và lướt qua một lối mòn cô độc và chúng tôi thấy điều mà chúng tôi đã từng tìm kiếm: tại mõm của Thulagi là một hồ nước màu sửa xanh dương đánh dấu trên một ít bản đồ.
18/09/2010(Xem: 3622)
Với Phật Giáo, hôn nhân được coi là một vấn đề riêng tư, cá nhân và không phải là một bổn phận tôn giáo. Hôn nhân là một tập quán xã hội, một sự xây dựng tạo nên bởi con người cho sự sung sướng và hạnh phúc của mình, để phân biệt xã hội loài người với đời sống loài vật, và để duy trì trật tự và hòa hợp trong tiến trình sinh sôi nẩy nở. Tuy kinh sách Phật Giáo không đề cập đến vấn đề một vợ một chồng hay đa thê, người cư sĩ Phật Giáo vẫn được khuyên dạy là nên giới hạn một vợ mà thôi.
18/09/2010(Xem: 5061)
Hôn nhân theo tự điển nghĩa là sự liên hệ hỗ tương giữa một người nam và một người nữ. Họ kết hợp với nhau theo một kiểu cách đặc biệt về sự lệ thuộc vào nhau trên pháp lý xã hội với mục đích là cùng nhau tạo dựng và duy trì gia đình. Trong hôn nhân thật sự, người chồng và người vợ nghĩ nhiều đến những người trong gia đình hơn là nghĩ đến chính họ. Họ hy sinh vì lợi ích của gia đình hơn vì lợi ích của chính cá nhân họ. Trong đạo Phật, nếu chưa có đại duyên xuất gia thì không có gì sai trái với việc kết hôn; tuy nhiên, việc lập gia đình phải được xem như là một tiến trình của đời sống và Phật tử tại gia phải coi đây như là cơ hội tốt cho họ thực hành những điều tu tập.
11/09/2010(Xem: 3357)
Trong cuộc tấn công khủng khiếp, hồi 9 giờ sáng thứ ba 11 tháng 9 năm 2001 một nhóm không tặc gần như cùng một lúc cướp bốn máy bay hành khách hiệu Boing đang trên đường bay hướng về thành phố New York và thủ đô Washington. Nhóm không tặc lái hai phi cơ lao thẳng vào Trung Tâm Thương mại Thế giới ở New York – mỗi chiếc đâm vào một trong hai tòa tháp cao nhất, cách nhau khoảng 18 phút.
10/09/2010(Xem: 50563)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (quyển 3) Vào thời không có đức Phật Chánh Đẳng Giác ra đời, tại vùng Allakappa bị dịch bệnh hoành hành, lây lan từ người này sang người khác, nhà này sang nhà khác làm cho rất nhiều người chết, đói kém xảy ra khắp nơi. Những người còn mạnh khỏe, chưa bị lây nhiễm
04/09/2010(Xem: 4488)
Chúng tôi rất vui mường cảm thấy đặc biệt vinh dự được nói chuyện với một nhóm những người thật sự cống hiến cho những vấn đề môi trường nói chung và đặc biệt cho những vấn đề môi trường của Tây Tạng nói riêng. Chúng tôi xin bày tỏ lòng cảm kích sâu xa đến Nghị sĩ Bob Brown.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567