Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

39. Lạc Như Lậu Tận (Đại nguyện thứ 39 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

12/06/202019:50(Xem: 18059)
39. Lạc Như Lậu Tận (Đại nguyện thứ 39 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)




Nam mô A DI ĐÀ PHẬT 

 

Kính bạch Sư Phụ,

 

Bạch Sư Phụ, hôm nay SP giảng Đại Nguyện thứ 39  trong 48 Đại Nguyện của Đức Phật Di Đà “ Lạc Như Lậu Tận”,  là phương cách để tự có niềm vui cho cuộc sống của chính mình nếu biết đoạn trừ phiền não lậu hoặc.

 

Sp đã trích lời Đức Phật dạy trong Kinh Trung Bộ  về 5 cách làm hết phiền não:

1/ Nhờ  tri kiến, như lý tác ý để trừ phiền não (nhìn nhận mọi sự, mọi người như là nó, là họ đang là, không nhìn theo lăng kính chủ quan của mình; không nhìn sợi dây tưởng là con rắn , hòn đá là con chó. Con thích ví dụ này. Phần lớn con người luôn chủ quan khi phán quyết người kia nói xấu dèm pha mình, vì mình không nhìn họ theo những gì họ đang nghĩ.

 

 2/ Nhờ phòng hộ các căn (thấy, ghe, ngửi, nếm, xúc chạm, biết), làm chủ chính mình khi 6 căn tiếp xúc với 6 trần, không chạy theo sự thấy, nghe bên ngoài...để gây thêm tội. Sp đọc lại bài sám nguyện Lục Căn quá hay, con cố gắng học thuộc lòng:

 

"Đức Thế Tôn đã đinh ninh di giáo,

Mà con còn đắm đuối mê say,

Mắt ưa xem huyễn cảnh hằng ngày,

Tai thích tiếng mật đường dua nịnh,

Mũi quen ngữi mùi thơm bất tịnh,

Lưỡi dệt thêu lắm chuyện gay go,

Thân ưa dùng gấm vóc sa sô,

Ý mơ tưởng bao la vũ trụ,

Bởi lục dục lòng tham chứa đủ,

Lấp che mờ trí huệ từ lâu,

Hôm nay con giác ngộ hồi đầu,

Xin sám hối phơi bày tỏ rõ....."

 
Đúng là “Tụng kinh minh Phật chi lý”, tụng kinh không phải để cho Phật nghe mà bản thân người tụng phải hiểu và áp dụng lời kinh dạy. Quá hay.

 

3/Nhờ thiểu dục tri túc, giảm xuống tối đa các nhu cầu ăn mặc ở ngủ ... “tấn đạo nghiêm thân, tam thường bất túc”, để có thời giờ mà tu học, để giúp thân tâm được tự tại, an lạc.

 

4/Nhờ có Kham nhẫn mà diệt trừ được phiền não, phải biết nhẫn chịu những ngang trái của kiếp người để tu học mà vượt thoát sanh tử.  Cảm ơn Sp cung cấp bài kệ của Kinh Hoa Nghiêm về hạnh nhẫn:

"Nhất niệm sân tâm khởi

Năng thiêu công đức lâm

Thực hạnh bồ tát hạnh

Nhẫn nhục hộ vi thân".

 

Nghĩa là “Một ngọn lửa sân tức sẽ đốt cháy rừng công đức mà mình đã lao nhọc một đời tích góp, đệ tử đang tu học phải dùng hạnh nhẫn nhục để bảo hộ thân và tâm".

 

Đúng là Chiến thắng vạn quân, không bằng chiến thắng mình, tự thắng mình là chiến công oanh liệt nhất.

 

Và con đường Đạo , tự tu làm chủ để đoạn trừ tất cả phiền não đưa đến giải thoát ,an lạc , Niết Bàn  của tự thân .

 

Con cảm ơn Sp đã giải thích chi tiết câu

 

 "Dầu phải chịu muôn ngàn gian khổ,

Con dốc lòng vì đạo hy sinh "

 

Đúng là Đạo Phật không cần ai hy sinh cả, nếu có hy sinh là chỉ là hy sinh những thú vui đắm nhiễm của thế gian mà lo hành trì miên mật cho con đường Đạo của mình mà thôi. 

Con xúc động và cảm ơn Sư phụ đã giải thích chữ Đạo trong câu trên, quá hay, con xin ghi nhớ mãi. Lâu nay nhiều người hiểu sai câu này. Nay sư phụ verify, xác nhận lại, Đạo ở đây không phải là Đạo Phật mà Đạo ở đây chính là chỗ đến rốt ráo giải thoát giác ngộ của chính bản thân mình. 

 

5/ Nhờ tu tập Thất Giác Chi để tận trừ phiền não:

 

1/Trạch pháp (chọn pháp tu đúng)

2/Tinh tấn ( hành trì miên mật giống như bất đoạn quang, ánh sáng của Phật Di Đà chiếu soi, không ngừng dứt)

3/Hỉ (có niềm vui trong khi hành trì)

4/Khinh an (nhẹ nhàng an lạc)

5/Niệm (nhớ nghĩ đến Phật và lời dạy của Ngài mà hành trì)

6/Định (thiền định tu tập, giữ tâm an tịnh)

7/Xả (buông xuống những phiền não khổ đau).

 

Phật không độ cho mình được, Phật chỉ cho mình phương cách cho mình tu tập tự độ , tự giải thoát mình ra khỏi mê mờ .

 

Con kính cám ơn Sư Phụ, bài giảng hôm nay, giúp con rất nhiều phải tự mình thắp đuốc cho con đường tu của chính mình .

 

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

 

Cung kính,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm (Montreal, Canada)

TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ 39, Lạc Như Lận Tận



Được niềm vui như những bậc đã diệt lậu tận .

Hãy làm sao Bất đoạn Quang  Như Lai chiếu đến ! 

Đại nguyện thứ 39 :: LẠC NHƯ LẬU TẬN 

Hàng thiên nhơn nước tôi hưởng thọ khoái lạc  như bực lậu tận Tỳ Kheo .


Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về đại nguyện 39.
Kính bạch Thày từ lâu con vẫn tụng bài sám sáu căn
mà chưa nghe về chữ Đạo như hôm nay .
Quả thật biển pháp mênh mông quá.
Càng nghe nhiều pháp thoại mới có thể Trạch pháp . Kính đa tạ và tri ân Thầy, HH





Muốn được phần thưởng từ đại nguyện thứ ba chín,  

Tất cả đều phải bắt đầu quét dọn cái Tâm 

Gội rửa khéo léo tập khí chất chứa nhiều năm 

Chiếu soi lại đã đúng ....hướng đường muốn đến ?



Thế Tôn đã từng giảng về 7 cách diệt  lậu tận ! 

Kinh Trung Bộ  còn ghi rõ như thế này : 

Kính xin ghi lại ...hãy suy ngẫm để tu ngay 

Được gói gọn trong 37 phẩm trợ đạo từ TỨ DIỆU ĐẾ ! 



CHƯ PHẬT mười phương đều thực hành như thế ! 

Để diệt trừ lậu tận ....rà soát lại bản thân 

Do tri kiến, phòng hộ sáu căn, tri túc biết đủ . 

Lại cần kham nhẫn, biết né tránh.... tham,  sân

Trừ diệt mạn, nghi ...tìm đúng  pháp tu tập .! 



Đa tạ Giảng Sư 

Giải thích tường tận chữ Đạo trong hai câu bài sám, 

" DÙ PHẢI CHỊU MUÔN NGÀN ĐAU KHỔ 

CON DỐC LÒNG VÌ ĐẠO HY SINH "

Đạo là con đường mình bước ...đạt  giác ngộ ! 



Phải tinh tấn bớt lục dục lòng tham ...đấy  gọi ...hy sinh 

Phản quang tự kỷ ...lần vén màn vô minh 

An lạc thanh thản trong câu niệm Phật ! 

Hương ngào ngạt nơi cõi Cực lạc sẽ tạo niềm vui .....



Nam Mô Đại Từ Đại Bi A Đi Đà Phật 

Huệ Hương 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/03/2023(Xem: 6366)
Tây phương Kinh tế học có thể bị chỉ trích bởi dựa trên sự hợp lý hóa hành vi cạnh tranh, tối đa hóa lợi nhuận vì lợi ích của một nhóm nhỏ, phụ thuộc vào sự cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên và sự suy thoái môi trường chung của chúng ta. Trong khi đó, Kinh tế học Phật giáo được hình thành dựa trên sự tương tác phụ thuộc lẫn nhau của con người và môi trường, do đó mang lại sự an lạc hạnh phúc dựa trên từ bi tâm đối với tất cả chúng sinh. Mục tiêu của nó là duy sự phát triển bền vững gắn liền bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu hiện nay, đồng thời khẳng định sự thịnh vượng chung và mang đến sự an lạc thịnh đạt cho người lao động, khách hàng, cổ đông và xã hội.
03/02/2023(Xem: 5601)
Đã có rất nhiều tài liệu đề cập về Thiền bao gồm Thiền Định, Thiền Chỉ, Thiền Quán, Thiền Tọa, Thiền Hành, Thiền Phàm Phu, Thiền Ngoại Đạo, Thiền Tiểu Thừa, Thiền Trung Thừa, Thiền Đại Thừa, Thiền Tối Thượng Thừa...Tất cả đều là những sắc thái, tướng trạng, hiện tượng và tác động từ tâm thức chúng ta trong ý hướng tu tập trên đường giải thoát, giác ngộ Phật đạo. Sự giác ngộ giải thoát nơi Phật Đạo, tuy nhiên, lại quá phong phú, đa diện với sắc thái tâm thức rất sâu xa vi tế nên dù Phật tánh
31/01/2023(Xem: 6279)
Kinh Châu Báu, thuộc kinh điển Nam Truyền, Tiểu Bộ Kinh, là một bài kinh Hộ Trì hay Cầu An, do Đức Phật Thích Ca nói ra khi Ngài được thỉnh đến thành Vesali, dân chúng đang chịu ba thứ nạn, nạn dịch bệch, nạn đói và nạn Phi Nhân. Dân chúng ở đây cầu mong nhờ ân đức cao trọng của Đức Phật, nhờ Phật Lực mà các hoạn nạn được tiêu trừ.
07/01/2023(Xem: 5304)
Phương pháp phát triển cá nhân mà nhà sư Sangharakshita nói đến trong bài này là phép thiền định của Phật giáo, một phép luyện tập nhằm biến cải một con người bình dị trở thành một con người đạo đức, sáng suốt và cao quý hơn, và ở một cấp bậc sâu xa hơn nữa còn có thể giúp con người đạo đức, sáng suốt và cao quý ấy thoát ra khỏi thế giới hiện tượng luôn trong tình trạng chuyển động và khổ đau này.
23/12/2022(Xem: 13630)
Các video sau được sưu tập và biên tập sao cho mỗi video đều có mục lục chi tiết (ngoại trừ các bài giảng lẻ), kèm theo thời điểm lúc giảng các mục để người xem có thể dễ dàng theo dõi. Ngoài ra nếu vô tình nghe một đoạn bất kỳ cũng có thể biết được Sư bà đang giảng tới mục nào vì tên mục đó có ghi phía dưới màn hình.
02/11/2022(Xem: 18254)
Đức Phật thuyết giảng giáo nghĩa Đại thừa vì tám lý do, được nêu lên ở trong bài kệ của Đại thừa trang nghiêm kinh luận: "Bất ký diệc đồng hành Bất hành diệc thành tựu Thể, phi thể, năng trị Văn dị bát nhân thành". Bài kệ này nêu lên tám lý do, tám bằng chứng kinh điển Đại thừa là do đức Phật nói chứ không phải là ai khác. Hàng Thanh văn không đủ khả năng để nói đến kinh điển Đại thừa. Hàng Duyên giác không có khả năng để nói đến kinh điển Đại thừa. Bồ tát cũng chưa đủ sự toàn giác để nói kinh điển Đại thừa. Còn đối với ngoại đạo thì đương nhiên không thể nói được một từ nào ở trong kinh điển Đại thừa. Có nhiều vị cố chấp, thiên kiến nói rằng kinh điển Đại thừa do ngoại đạo tuyên thuyết; nói như vậy là hồ đồ, không có luận cứ. Tu tập đến cỡ như hàng Thanh văn, hàng Duyên giác mà còn không nói được kinh điển Đại thừa thì làm gì cái đám ngoại đạo chấp ngã, chấp trước, chấp danh, chấp lợi mà nói được kinh điển Đại thừa. Cho nên nói kinh điển Đại thừa do ngoại đạo nói, đó
02/11/2022(Xem: 13802)
Bấy giờ, tôi khoảng chín tuổi, một hôm đi xem đưa đám tang ông Võ Hờ trong xóm, thấy mọi người đi sau đám tang đều khóc nức nở và tức tối. Thấy họ khóc, tôi cũng khóc, nhưng bấy giờ tôi không biết tại sao tôi lại khóc như vậy.
31/10/2022(Xem: 12241)
SOTAPATTI, quả vị Dự lưu, là cấp bậc đầu tiên trong bốn cấp bậc giác ngộ được đề cập trong Phật giáo Sơ kỳ. Tên gọi của quả vị nầy là từ ý nghĩa của một hành giả nhập vào dòng chảy không thối chuyển (sotāpanna, thánh Dự lưu) đưa đến giải thoát hoàn toàn. Dòng chảy nầy chính là đường thánh tám chi (Bát chi Thánh đạo, SN 55:5, kinh Sāriputta), là dòng sông hướng đến Niết-bàn cũng giống như sông Hằng chảy ra biển cả (SN 45:91, kinh Phương đông). Thời gian cần thiết để dòng sông nầy tiến đến mục tiêu tối hậu là tối đa bảy kiếp sống, không kiếp nào tái sinh trong cõi giới thấp hơn cõi người (SN 55:8, kinh Giảng đường bằng gạch).
29/10/2022(Xem: 6379)
Nhận tin nhắn trễ trên Viber sau khi đã ra khỏi nhà, và mãi đến trưa con mới trở về nên con chỉ nghe lại bài phỏng vấn này do TT Thích Nguyên Tạng có nhã ý cho chúng đệ tử học hỏi thêm giáo lý Phật Pháp trước khi Ngài trở về trú xứ Hoa Kỳ sau 3 tuần tham dự Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư và Lễ Mừng 32 năm Khai Sơn Tu Viện Quảng Đức, vào trước giờ có pháp thoại của Tổng Vụ Hoằng Pháp và Giáo Dục của Giáo Hội Úc Châu cùng ngày. Tuy nhiên với sự ngưỡng mộ của con đối với bậc cao tăng trí tuệ viên minh, diệu huyền thông đạt như Ngài, mà những lời Ngài trình bày qua những kinh nghiệm tu chứng hành trì, hạnh giải tương ưng thu thập được trong suốt hơn 46 năm qua đã khiến con phấn chấn tu tập hơn, hầu đạt được mục đích tối cao mà Đức Phật đã truyền trao nên con đã nghe lại đôi lần vào hôm nay để có thể uống được cam lồ qua những lời đáp trao đổi Phật Pháp. Thành kính tri ân TT Thích Nguyên Tạng và HT Thích Đồng Trí và kính xin phép cho con chia sẻ lại những gì con đã học được.
13/07/2022(Xem: 8588)
Phải nói là khi nhận được tin TT Giảng Sư Thích Nguyên Tạng sẽ có bài pháp thoại giảng tại Thiền Lâm Pháp Bảo hôm nay (12/7/2022) lại vừa nghe tin tức mưa lớn và lụt tràn về Sydney mấy ngày qua, thế mà khi nhìn vào màn ảnh livestream lại thấy khuôn viên thiền môn trang nghiêm thanh tịnh quá, dường như thời tiết khí hậu chẳng hề lay động đến nơi chốn này, nơi đang tập trung những người con cầu tiến muốn hướng về một mục đích mà Đức Phật hằng mong chúng ta đạt đến : Vô Sanh để thoát khỏi vòng sinh tử .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567