Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

37. Thiên Nhơn Trí Kính (Đại nguyện thứ 37 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

12/06/202019:45(Xem: 16587)
37. Thiên Nhơn Trí Kính (Đại nguyện thứ 37 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)





Nam Mô A Di Đà Phật

 

Kính bạch Sư Phụ,

 

Bạch Sư Phụ, bài giảng hôm nay “Đại nguyện thứ 37, Thiên Nhơn Trí Kính” của SP về suốt cuộc đời của Ngà Xá Lợi Phất từ lúc còn trong bụng mẹ cho đến lúc sắp nhập diệt thật là kỳ diệu.

 

Bạch Sư Phụ lần đầu tiên con mới biết được lịch sử trọn vẹn của Ngài Xá Lợi Phất Con rất kính tín.

 

Con kính xin ghi sơ lược tiểu sử của Ngài để con nhập tâm.

 

Ngài đã là luận sư lúc còn trong thai mẹ, đã giúp mẹ luận thắng người cậu (Phạm Chí Trường Trảo, Câu Hy La)

 

Lúc 9 tuổi , Ngài đã được xem là thần đồng xứ Ma Kiệt Đà, làu thông 18 bộ kính Vệ Đà.

Lúc ở trong tăng đoàn của Đức Phật, có một vị phỉ báng Ngài , bị đọa vào địa ngục ngay, đó là tỳ kheo Kokalika , bị quả báo nhãn tiền.

 

Ngài phụ trách quản lý tăng đoàn trong mùa AN Cư, bị một tỳ kheo vu khống , nhưng Đức độ khiêm cung của Ngài làm cho vị nầy sám hối .

 

Đây là một bài học cho hàng đệ tử chúng con, cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói, tránh những lời nói khó nghe, tránh chỉ trích, vu khống người khác, vì quả báo sẽ rất khủng khiếp.

 

Con nhớ mãi lời này của sư phụ “Cố kinh vân: “phù sĩ xử thế, phủ tại khẩu trung, sở dĩ trạm thân, do kỳ ác ngôn”. nghĩa là, xét người ở đời, búa để trong miệng, sở dĩ giết người, do lời nói ác”, sp đã nhắc lại lời cảnh cáo của Phạm Thiên Tudu:

 

“Con người được sinh ra

với chiếc búa trong miệng

Người ngu nói điều xấu

là tự chém vào mình

Ai khen người đáng chê

ai chê người đáng khen

đều chất chứa bất hạnh

do từ miệng tạo thành

và bởi bất hạnh ấy

nên không được an lạc

 

 

Cuối đời Ngài ,

- Ngài gặp chuyện buồn là Ngài Mục Kiều Liên bạn đồng tu với Ngài từ thời ban sơ bị ngoại đạo sát hại.

- Đức Phật báo tin sẽ nhập Niết Bàn,

Ngài xin Phật cho Ngài đi trước .

- Ngài về quê thăm mẹ,  Ngài độ cho mẹ bằng  , thị hiện bệnh , có Thiên Vương đến hầu Ngài,   Khiến mẹ Ngài phát lòng tin theo Phật

Và mẹ Ngài chứng quả Dự Lưu.

 

Trước khi Ngài nhập diệt.

 

Bạch Sư Phụ, hôm nay con rất phấn khởi con đường của Phật.

 

Thần thông trên tất cả thần thông

Mà không phải là thần Thông

 

Mà là   Phật Tâm   Siêu Việt từ Chân Không Diệu Hữu của Tam Thiên Đại Thiên  Vũ Trụ Sum La Vạn Tượng .

 

Con thành tâm cung kính đảnh lễ tri ơn Ngài ra đời độ chúng sanh ở cõi Ta bà nầy, con rất hạnh phúc khi nghe bài giảng sáng nay. Con cảm ơn Sư Phụ.

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montreal, Canada)

 


TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ 37, Thiên Nhơn Trí Kính


Người thường tu Phạm Hạnh ...
sẽ nhận được cung kính của Chư Thiên và loài người 
Đại nguyện thứ 37 : THIÊN NHƠN TRÍ KINH 


Hàng thiên nhơn trong vô lượng bất tư nghị thế giới mười phương nghe danh hiệu tôi rồi năm vóc gieo xuống đất cúi đầu vái lạy vui mừng tin ưa tu hạnh Bồ Tát thì được chư Thiên và người đời đều kính trọng. 
 
Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về đại nguyện thứ 37.
Kính đa tạ Thầy và tri ân với bài pháp tuyệt vời ...Kính chúc sức khỏe Thầy , HH



 
Lại thêm phần  thưởng từ Đức Phật A Di Đà phát nguyện,  .
Chỉ là nhân gì quả đó ... đúng lẽ tự nhiên, 
Đa tạ Giảng Sư ...dẫn chứng từ kệ cú  riêng, 
Kính ghi lại ...
giúp hậu bối chiêm nghiệm trừ hiểm  nạn ! 


" Mỗi ác nghiệp là tờ giấy nợ 
Trả hiện đời hay trả mai sau
Vay bao thì trả cũng bao
Xưa nay nhân quả luật nào nể ai ? 
       Hoặc 
Một lời thiện là kết quả ngọt ngào an lạc 
Sẽ chờ mình đâu đó thọ hưởng thôi ! 


Thêm từ đó trích vài câu từ bài Sám Quy Mạng,  
Được dịch Việt  từ Hán Văn của Sư Ông Làng Mai 
Ngầm nhắc rằng : Cổ Đức dạy chẳng hề sai , 
Và lời đại nguyện ba bảy là điều  tất yếu ! 


" Kiếp sau xin được làm người 
Sanh ra gặp pháp sống đời chân tu 
......... Sáu căn  ba nghiệp thuần hoà 
Không vương tục lụy theo Đà thế nhân 
Một lòng tấn đạo nghiêm thân 
GIỮ GÌN PHẠM HẠNH NGHIỆP TRẦN LÁNH XA " 


Phải chăng sáu căn nếu biết phòng hộ là hiệu triệu !
Người tu hành cần yên lặng nên yểm ly
Ly dục ....khởi tâm thiện lành cấm giới chấp trì 
Thiên Nhơn cung kính, Phước báo hiện tiền 


Nhân tin ngoài đời về Thần đồng phát nguyện **** 
Vừa chín tuổi ...gửi sang Mỹ học bác sĩ dưỡng sinh


Thời Đức Phật ...Xá Lợi Phất đệ nhất Trí minh
Cũng thần đồng chín tuổi .xong 18 Vệ Đà kinh 
Nhà Luận Sư đệ nhất 
và đắc quả A La Hán sớm nhất 
...từ ngày gia nhập Tăng đoàn  Phật 
Và được tất cả thiên nhân loài người quý kính .
Kính mời nghe pháp thoại ...
tiểu sử Ngài hùng hồn minh chứng 


Nam Mô Đại Từ Đai Bi A Di Đà Phật 
****thần đồng 9 tuổi Laurent Simons hoc tiến sĩ 


Huệ Hương 
 







Kính mời bấm vào đây để nghe bài giảng:
Thich Nguyen Tanghttps://www.youtube.com/channel/UCxfUXUxU65FtOjrehu9zMMw

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/01/2017(Xem: 8979)
Phật pháp tại thế gian, chẳng thể lìa thế gian mà có. Thế nên biết, người muốn ngộ được lẽ thật của muôn pháp, cũng phải từ muôn pháp mà ngộ, muốn nhận rõ Bản tâm chân thường cũng phải từ chiếc thân tứ đại vô thường mà nhận.
07/01/2017(Xem: 9691)
Phật pháp tại thế gian, chẳng thể lìa thế gian mà có. Thế nên biết, người muốn ngộ được lẽ thật của muôn pháp, cũng phải từ muôn pháp mà ngộ, muốn nhận rõ Bản tâm chân thường cũng phải từ chiếc thân tứ đại vô thường mà nhận.
27/12/2016(Xem: 12717)
Lịch sử là bài học kinh nghiệm luôn luôn có giá trị đối với mọi tư duy, nhận thức và hành hoạt trong đời sống của con người. Không có lịch sử con người sẽ không bao giờ lớn khôn, vì sao? Vì không có lịch sử thì không có sự trải nghiệm. Không có sự trải nghiệm thì không có kinh nghiệm để lớn khôn.
25/12/2016(Xem: 5268)
Theo các nhà nghiên cứu Phật học thì Đức Phật Thích ca đã dùng tiếng Magadhi để thuyết Pháp. Tiếng Magadhi là ngôn ngữ thuộc xứ Magadha ở vùng trung lưu sông Ganges (Hằng hà). Rất nhiều sắc lệnh của Đại đế Asoka được khắc trên các tảng đá lớn và các cây cột lớn được tìm thấy có thể cho chúng ta biết một phần nào về ngôn ngữ mà Đức Phật đã nói như thế nào.
22/12/2016(Xem: 24353)
Tất cả chúng ta đều biết rằng lời Phật dạy trong 45 năm, sau khi Ngài đắc đạo dưới cội cây Bồ Đề tại Gaya ở Ấn Độ, đã để lại cho chúng ta một gia tài tâm linh đồ sộ qua khẩu truyền cũng như bằng văn tự. Kể từ đó đến nay, con Người vĩ đại ấy và giáo lý thậm thâm vi diệu của Ngài đã vượt ra khỏi không gian của xứ Ấn và thời gian trải dài suốt 26 thế kỷ từ Á sang Âu, từ Âu sang Mỹ, từ Mỹ sang Úc, Phi Châu v.v… Như vậy đủ để cho chúng ta thấy rằng giáo lý ấy đã khế hợp với căn cơ của mọi người, dầu tu theo truyền thống Nam truyền hay Bắc truyền và ngay cả Kim Cang Thừa đi nữa cũng là những cổ xe đang chuyên chở mọi người đi đến con đường giải thoát của sanh tử luân hồi.
20/12/2016(Xem: 13212)
Đức Phật xuất hiện ở đời vì hạnh phúc chư thiên và loài người. Sau 49 năm thuyết pháp, độ sinh, ngài đã để lại cho chúng ta vô số pháp môn tu tập tùy theo căn cơ của mỗi người nhằm chuyển hóa nỗi khổ và niềm đau, mang lại hạnh phúc an vui, giải thoát, niết bàn. Chỉ xét riêng thánh quả Dự Lưu (Tu Đà Hườn), trong kinh điển Nikaya (Pali) Thế Tôn và ngài Xá Lợi Phất chỉ ra hơn năm cách[i] khác nhau tùy theo hoàn cảnh và sở trường của hành giả xuất gia cũng như tại gia để chứng đắc thánh quả đầu tiên này trong bốn thánh quả. Trong những cách này, cách dễ nhất, căn bản nhất, phổ quát nhất và hợp với đại đa số chúng đệ tử nhất
16/07/2016(Xem: 10080)
Nếu trang phục truyền thống của một dân tộc hay quốc gia biểu đạt bản sắc văn hóa về y phục của dân tộc hay quốc gia đó, thì pháp phục Phật giáo thể hiện bản sắc đặc thù, khác hẳn với và vượt lên trên các quốc phục và thường phục của người đời, dù ở phạm vi dân tộc hay quốc gia. Lễ phục tôn giáo nói chung và pháp phục Phật giáo nói riêng thể hiện tình trạng tôn giáo và xã hội (social and religious status), được sử dụng trong hai hình thức, mặc trong sinh hoạt thường nhật và mặc trong các nghi lễ tôn giáo, nói chung các dịp đặc biệt.
24/04/2016(Xem: 31451)
Qua mạng Amazon.com, tôi đặt mua cuốn sách tiếng Anh “In The Buddha’s Words” của Bhikkhu Bodhi ngay sau khi xuất bản năm 2005. Đọc sơ qua phần đầu rồi để đó. Mỗi lần đi đâu, tôi mang theo để đọc từ từ vài trang, trong lúc chờ đợi, trước khi đi ngủ. Cứ thế dần dần qua năm tháng. Rồi cũng không thẩm thấu được bao nhiêu.
04/03/2016(Xem: 15009)
Trong thời gian làm việc tại Thư viện Thành hội Phật giáo đặt tại chùa Vĩnh Nghiêm, quận 3, tôi gặp được cuốn Tôn Giáo Học So Sánh của Pháp sư Thánh Nghiêm biên soạn. Do muốn tìm hiểu về các tôn giáo trên thế giới đã lâu mà vẫn chưa tìm ra tài liệu, nay gặp được cuốn sách này tôi rất toại ý.
04/03/2016(Xem: 11508)
Đọc sách là niềm vui của tôi từ thời còn đi học cho đến nay, chưa bao giờ ngơi nghỉ. Nếu sách hay, tôi chỉ cần đọc trong một hay hai ngày là xong một quyển sách 500 đến 600 trang. Nếu sách khó, cần phải nhiều thời gian hơn thì mỗi lần tôi đọc một ít. Còn thế nào là sách dở? xin trả lời ngắn gọn là: Sách ấy không hợp với năng khiếu của mình. Dĩ nhiên khi một người viết sách, họ phải đem cái hay nhất, cái đặc biệt nhất của mình để giới thiệu đến các độc giả khắp nơi, cho nên không thể nói là dở được. Cuối cùng thì dở hay hay tùy theo đối tượng cho cả người viết lẫn người đọc, là tác giả muốn gì và độc giả muốn học hỏi được gì nơi tác phẩm ấy. Tôi đọc Đại Tạng Kinh có ngày đến 200 trang nhưng vẫn không thấy chán, mặc dầu chỉ có chữ và chữ, chứ không có một hình ảnh nào phụ họa đi kèm theo cả. Nhiều khi nhìn thấy trời tối mà lo cho những trang Kinh còn lỡ dở chưa đọc xong, phải vội gấp Kinh lại, đúng là một điều đáng tiếc. Vì biết đâu ngày mai đọc tiếp sẽ không còn những đoạn văn hay tiếp
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567