Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiên niên kỷ mới với nhận thức mới

09/04/201317:19(Xem: 4138)
Thiên niên kỷ mới với nhận thức mới

 

white_lotus_10

Trong phong trào đổi mới khá rầm rộ hiện nay, người ta noí nhiều tới đổi mới cơ chế, đổi mới tổ chức, nhưng lại rất ít noí tới đổi mới nhận thức, đáng lý điều đó phải được chúng ta xem là sự đổi mới cơ bản . Bởi vì chỉ có nhận thức đúng đắn mới dẫn tới hành động thành công, ngay cả trong hành động đổi mới .

Vậy thì nhận thức mới đúng đắn về đổi mới phải như thế nào ? Tôi nhớ cách đây đã lâu, bạn tôi – GS Dương Thiệu Tống, có gửi tôi trích dẫn một bài thơ về đổi mới của cụ Phan Bội Châu, mà tôi cho là vẫn có giá trị thời sự đối với hiện nay .

Cụ gọi đổi mới là Tự tân, nghĩa là tự đổi mới, đổi mới trong bản thân mình, đổi mới từ trong ruột, chứ không phải đổi mới ngoài vỏ, đổi mới hình thức . Cụ viết :

"Mưa Âu gió Mỹ cuốn trời Nam

Mới gì hay, càng mới càng làm

Dù núi đổ sông trào ta chẳng quản

Nhưng đổi mới có hai đường khác hẳn

"Vỏ da"cùng "lòng ruột" khác nhau

"Vỏ da" ta có kể gì đâu

"Lòng ruột" phải trau dồi cho mới mẻ

Hô một tiếng "tự tân" vạn tuế !…"

Cụ Phan Bội Châu nói đổi mới trong lòng ruột, chứ không phải đổi mới ngoài vỏ da, nghĩa là đổi mới từ trong nhận thức của mình, chứ không phải là đổi mới hình thức bề ngoài, cho nên cụ nói :

Vỏ da ta có kể gì đâu

Lòng ruột phải trau dồi cho mới mẻ

Theo cụ Phan, đổi mới trong lòng ruột là đổi mới từ trong tâm . Cụ Phan gọi tâm là vị tướng chỉ huy trong cuộc sống . Cụ viết :

"Có tâm làm chủ gọi là lòng người…

Tướng mà hùng tráng quân mới phục tùng

Tướng phải ra công cầm quân cản giặc

Nào là loại giặc, phải biết đích danh

Những món tư tình , những loài tham dục

Nào ăn nào mặc, đeo đuổi bề ngoài

Tham sắc tham tài,tự tư tự lợi

Xác thịt làm hại mất hết tính người …"

Cũng vào thời bấy giờ , nhà văn Hoàng Đạo, một trong những cây bút có tiếng của nhóm "Tự lực văn đoàn" và là một trạng sư Âu hoá khá cấp tiến, đã phát biểu quan điểm của mình trong bài "Mười điều tâm niệm":"Âu hoá không phải là ăn vận cho đúng mốt ở Paris, nhảy đầm cho đúng điệu, nặn mũi cho lõ, pha thuốc vào mắt cho xanh . Âu hoá là phải tìm đến những điều cốt yếu của văn hoá Tây phương để áp dụng vào đời ta "

Nếu đọc kỹ đoạn văn hay đúng hơn là những câu thơ của cụ Phan về đổi mới, chúng ta sẽ thấy cụ có nói gì tới Âu hoá như nhà văn Hoàng Đạo đâu : Cụ chỉ nói, trong đổi mới, tâm phải dẫn đầu, tâm phải chỉ huy . Tâm phải nhận thức rõ tham sắc, tham tài là sai trái, là giặc, tự tư tự lợi là giặc, chạy theo cái ăn, cái mặc bề ngoài, mù quáng thỏa mãn yêu cầu của xác thịt, đến nỗi mất hết tính người là giặc …

Có gì là Âu Tây, Âu hoá trong những điều cụ Phan răn dạy đâu, mà đó chính là chỉ cho những bản sắc truyền thống của dân tộc Việt Nam mà thôi . Bản sắc đó đâu có phải là cái khăn xếp, bộ áo thụng đen , những lễ hội đông người tốn kém .Tôi không phản đối giá trị biểu trưng của lễ hội hay cái khăn xếp và bộ áo thụng đen dài, nhưng đó quyết không phải là tất cả yêu cầu"bản sắc dân tộc đậm đà", mà đó chỉ là hình thức, là vỏ da (xin dừng lại từ ngữ của cụ Phan) của bản sắc dân tộc Việt Nam mà thôi . Còn nội dung đích thực của bản sắc dân tộc phải là những chân giá trị đạo đức truyền thống, đã từng tạo ra những trang sử hào hùng nhất, vinh quang nhất của dân tộc Việt Nam, trong thời kỳ phong kiến cũng như cận đại và hiện đại .

Chính những chân giá trị đạo đức truyền thống đó đã tạo ra Hai Bà Trưng, Triệu Âu, Mai Thúc Loan, Phùng Hưng và bao nhiêu nhân vật anh hùng kiệt xuất khác, đã giúp dân tộc Việt Nam không bị đồng hoá, không đánh mất bản sắc dân tộc, mặc dù phải kinh qua 1000 năm bị phương Bắc thống trị .

Chính những chân giá trị đạo đức truyền thống đó đã giúp hai triều đại Phật giáo Lý và Trần không những giữ vững được nền độc lập dân tộc đang còn trứng nước, mà còn phát triển nước ta thành một nước Đại Việt hùng cường ở Đông Nam Á, hai lần đánh thắng quân Tống, ba lần đại phá quân Nguyên Mông…lúc bấy giờ đã xem như làm bá chủ một nửa thế giới từ Á sang Âu . Tướng Ô Mã Nhi, khi gặp Trần Khắc Chung dưới chân thành Thăng Long, đã nói :"Việt Nam chỉ là con bọ ngựa, còn Nguyên Mông là cỗ xe lớn, làm sao đây?"

Hãy hỏi những giá trị tinh thần và đạo đức truyền thống gì đã giúp Lê Lợi và Nguyễn Trãi đã đánh đuổi giặc Minh ra khỏi bờ cõi, giúp Nguyễn Huệ đại phá 20 vạn giặc Thanh ở ngoại thành Thăng Lon. Gần đây, hơn nữa chính những giá trị đạo đức và tinh thần truyền thống đó đã động viên nhân dân cả nước, triệu người như một, quyên tiền góp của giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt ở miền Trung, với một lòng sốt sắng , một tình yêu thương được quốc tế ca ngợi hết lời . Cách đây vài tuần, một Việt kiều ở California (Mỹ) đem theo hàng trăm nghìn đô la của mình và bạn bè,ra tận các tỉnh miền Trung, trực tiếp thăm hỏi và giúp đỡ đồng bào bị nạn . Anh ta nói với tôi :"Các báo Mỹ đã tổng kết trong 6 nước bị thiên tai trầm trọng năm 1999, nước Việt Nam được xếp hàng đầu trong việc huy động có hiệu quả và nhanh nhất lực lượng toàn dân cưú giúp đồng bào bị thiên tai". Không rõ lời anh ta quá đáng hay không, nhưng trong giọng nói của anh biểu lộ một niềm tự hào rõ rệt, niềm tự hào là người Việt Nam trên đất Mỹ .

Vì vậy, chúng ta hiểu đổi mới là đổi mới trên cái nền tảng của những giá trị tinh thần và đạo đức truyền thống, chứ không phải đổi mới trên một con số không . Mọi sai lầm trong đổi mới nếu có, đều do tách rời cái nền tảng truyền thống đó .

Chất Phật trong quan điểm đổi mới của cụ Phan

Cụ Phan không bao giờ tự xưng mình là Phật tử hay nhà Phật học, nhưng cụ rất trân trọng đạo Phật . Trong cuốn sách nghiên cứu Dịch học của cụ, Phật đứng hàng đầu trong ba môn triết học của phương Đông, tức Phật học , Lão học và Dịch học . Cũng lạ, mặc dù cụ là tác giả cuốn "Khổng học đăng", nhưng cụ không xem Khổng học là môn triết học ngang bằng với Phật học, Lão học và Dịch học .

Tôi nói chất Phật trong quan điểm đổi mới của cụ Phan bởi lẽ, Phật giáo với quá trình hội nhập vào Việt Nam, kéo dài tới 2000 năm, đặc biệt là với hai triều đại Phật giáo Lý Trần là hai điểm son sáng chói về võ công như văn trị trong toàn bộ lịch sử phong kiến nước ta, thì bất cứ một người trí thức Việt nào, dù là Nho, Lão hay là Mác xít nữa, lại không có đôi chút chất Phật ở trong người mình .

Nói như Nguyễn Trãi :

"Bụt ấy là lòng , Bụt há cầu !…

Hay như Nguyễn Bỉnh Khiêm :

"Rượu đến gốc cây ta sẽ nhắm

Nhìn xem phú quý , tợ chiêm bao…"

Và ông Xuân Thủy, trong thời kỳ ký hiệp định Genève, cũng viết bài thơ cảm tác sau đây, sau một lần viếng thăm chùa Quán Sứ :

"Tôi tin có Phật ở trong lòng

Cõi lòng thanh tịnh tựa hư không

Toà sen phảng phất hương thơm ngát

A�t cả bùn nhơ, cả buị hồng…"

Trong quan điểm đổi mới của cụ Phan Bội Châu, mặc dù cụ không dùng từ ngữ Phật giáo, nhưng tư tưởng Phật giáo bộc lộ rất rõ nét .

Trước hết, cụ nói đổi mới phải làm từ trong ruột, trong lòng chứ không được ở ngoài da, nghĩa là trên hình thức … Hơn nữa, cụ còn nhấn mạnh, tâm phải là vị tướng, phải chỉ huy sự đổi mới . Nói như vậy có khác gì trong kinh Pháp Cú của đạo Phật, bài kệ đầu tiên mở đầu bằng câu "Ý dẫn đầu các pháp .Ý làm chủ, ý tạo tác…"Ý là một tên gọi khác của tâm . Nếu cụ nói"có tâm làm chủ, gọi là lòng người" thì tức là cụ muốn nói chủ trì mọi chuyện thiện hay ác thành hay bại, tốt hay xấu đều ở nơi tâm người, lòng người hay như kinh Pháp Cú là ở nơi ý hay ý thức .

Nguyễn Du khi kết thúc truyện Kiều, cũng không nói khác :

"Thiện căn ở tại lòng ta"

Gốc của điều thiện chính là ở lòng người . Lòng mà thiện thì tức khắc sẽ có lời nói thiện và việc làm thiện .

Cụ Phan nói tới chính tâm, một khái niệm có trong đạo Nho và trong đạo Phật . Vì trong cuốn "Đại học" Khổng Tử có nói :"Muốn chính tâm thì trước hết ý phải thành" (Dục chánh kỳ tâm giả, tiên thành kỳ ý) còn đạo Phật thì nói :

"Điều me,� cha, bà con

Không có thể làm được

Tâm hướng chánh làm được

Làm được tốt đẹp hơn

(Kinh Pháp Cú –kệ 43)

Về điểm cái nguy của tâm nghĩ bậy và cái lợi của tâm nghĩ đúng đắn, thì có thể nói Nho và Phật đều đồng nhất . Kệ 42 Kinh Pháp Cú cho rằng, cái tâm nghĩ bậy, nghĩ tà còn làm hại người hơn là kẻ thù nữa .

"Kẻ thù hại kẻ thù

Oan gia hại oan gia

Không bằng tâm niệm tà

Chính ta hại lại ta"

Thế nhưng, trong bài thơ của cụ Phan cho thấy cụ rất gần gũi với đạo Phật chính là tư tưởng vô ngã, vốn là một chủ thuyết hàng đầu của đạo Phật, mà cụ diễn đạt như sau :

Tham sắc tham tài, tự tư tự lợi

Xác thịt làm hại, mất hết tính người

Cụ không noí cả ba độc tham, sân, si như nhà Phật thường nói, nhưng cụ nói lên được món độc cơ bản, là tham . Vì chính lòng tham không được toại nguyện khiến người ta sân giận, và cũng lòng tham không được kềm chế, khiến người ta si cuồng . Một lần nữa, cụ Phan lại khẳng định, đổi mới không phải là đổi mới bề ngoài, trên hình thức, mà là đổi mới từ bên trong bản thân mình :

"Đánh được giặc tâm mới là danh tướng"

Mà giặc tâm chính là lòng tham tài, tham sắc, tự tư tự lợi, là cái ta đáng ghét mà đạo Phật dạy là không thật có, không tồn tại . Con người sở dĩ phạm tội ác và đau khổ chính là vì chạy theo cái "ta" hư vọng đó . Chính vì vậy, mà tôi nói cụ Phan mặc dù không tự xưng là Phật tử, nhưng Phật chất ở trong cụ .

(Tuần báo Giác Ngộ số 16 –5/2000)



---o0o---

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/03/2012(Xem: 3070)
Nếu đạo Phật được xem là một tôn giáo, thì đó là một tôn giáokhoa học, tôn giáo nhân bản, tôn giáo minh triết hay một tôn giáo hiện đại. Trong bài viết này, tôi không nhấn mạnh đến bản chất của tính hiện đại trong đạo Phật, mà chỉ nhằm phác họa vài ý kiến về các ứng dụng tínhhiện đại của đạo Phật trong cuộc sống.
28/02/2012(Xem: 6402)
Phật pháp vô lượng Giáo lý vô biên Ta bước lên thuyền Mong qua khỏi bến Niết bàn sẽ đến Chú trọng tinh thần Suy lý tìm chân Ấy là thức ngộ Hành là tự độ Rồi mới độ tha Vượt biển ta bà Về nơi an lạc
26/02/2012(Xem: 5029)
Mỗi người Phật tử là một hạt chuỗi vàng trong xâu chuỗi từ bi và trí tuệ của Đức Phật, bất kỳ ai cũng có cơ hội để mang lại ánh sáng của Đức Phật đi vào thế giới mới.
21/02/2012(Xem: 4941)
Trong suốt dòng lịch sử tư tưởng của nhân loại, cách riêng, của Tây phương, chưa có tư tưởng gia nào gây ra nhiều tranh luận, mâu thuẫn, ngờ vực và nhất là ngộ nhận như Friedrich Nietzsche (1844-1900).
15/02/2012(Xem: 5365)
Quan điểm phủ nhận về một đấng Toàn năng và Vĩnh cửu đã được thể hiện trong kinh tạng Phật giáo Pali cũng như kinh tạng Phật giáo Mahayana. Thái độ của Phật giáo đối với các khái niệm và ý tưởng về đấng sáng thế và các vị thần được cho là ý niệm hão huyền, không mang lại hạnh phúc thực sự cho con người, không phù hợp với giáo lý của Đức Phật vốn lấy con người làm đối tượng cao nhất trong việc giải quyết những nỗi khổ đau đang hiện hữu.
25/01/2012(Xem: 3626)
Sau một loạt bài khẳng định vai trò của truyền thông hiện đạiđối với hoạt động hoằng pháp của Phật giáo, người viết thấy cần thiết phải có bài viết này, để mang đến cho người đọc một cái nhìn đầy đủ và toàn diện đối với truyền thông hiện đại.
25/01/2012(Xem: 3875)
Truyền thông hiện đại được xem là phương tiện mới để đưa Phật pháp đến với đông đảo Tăng Ni Phật tử và nhân sanh. Nhưng truyền thông không chỉ đơn thuần là một phương tiện. Phương tiện không phải tách rời hoàn toàn nội dung mà nó chuyên chở. Phương tiện có tác dụng nhất định đối với nội dung mà nó truyền tải. Trường hợp truyền thông hiện đại đối với đạo Phật đang được tìm hiểu ở đây cũng thế. Khả năng lớn lao của truyền thông hiện đại trong việc quảng bá tư tưởng vừa đóng góp, đồng thời, cũng vừa tạo ra những vấn đề lớn đối với sự phát triển của tư tưởng Phật giáo.
07/01/2012(Xem: 6307)
Chúng ta hãy đừng lừa dối chính mình, điều này tưởng chừng như không khó khăn nhưng thật sự đó là điều khó nhất trong tất cả các trạng thái mà chúng ta có thể đạt được. Bằng cách "Không lừa dối chính mình", nghĩa là tôi muốn nói chúng ta hãy ngưng vẽ một bức tranh của thế giới ngày nay bằng những sai lầm với các màu sắc khoái lạc, vì tiện nghi và an toàn cho riêng mình. Chúng ta, toàn thế giới, phải đương đầu với sự sai lầm này, thật là tệ. Chúng ta phải thật sự lưu tâm đến hoàn cảnh của chúng ta đang sống. Chúng ta cần phải truy nguyên tận căn để của tất cả các mối nghi ngờ và hiểu lầm của mình, và chúng ta có thể bắt đầu như thế nào để loại trừ nó một cách tốt nhất. Và chúng ta phải luôn luôn nhớ rằng, nếu chúng ta không thực hiện điều này, chúng ta phải đối đầu với các trở ngại đó.
31/12/2011(Xem: 6227)
Mọi người đều biết là Đức Phật không hề bắt ai phải tin vào giáo lý của Ngài và Ngài khuyên các đệ tử hãy sử dụng lý trí của mình dựa vào các phương pháp tu tập...
30/12/2011(Xem: 5923)
Trên đời này có hai thứ cao quý nhất đó là bảy thứ: vàng, bạc, ngọc lưu ly, pha lê, xa cừ, xích châu, mã não còn được gọi là thất bảo và phật pháp tăng. Các thứ cao quý ấy được xuất phát từ thế gian. Các loại ngọc và vàng bạc được có trong lòng đất với thời gian cả ngàn năm, tỷ năm do môi trường của đất tạo nên. Các thứ ngọc gọi là đá quý, còn vàng bạc gọi là kim loại quý.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567