Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Báo Chánh Pháp số 76, tháng 03 năm 2018

03/03/201809:16(Xem: 7397)
Báo Chánh Pháp số 76, tháng 03 năm 2018


Bao Chanh Phap so 76 -thang 3 nam 2018
CHÁNH PHÁP Số 76, tháng 03.2018

Hình bìa của  Google Images

NỘI DUNG SỐ NÀY: 

¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2

¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3

¨ VU VƠ, CAFÉ PALOMA  (thơ Nguyễn Bá Trạc), trang 8

¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9

¨ ĐIỂM HẸN, MƯỢN TỪ ĐÂU  (thơ NT Khánh Minh), trang 12

¨ CŨNG LẠI LÀ TIM SEN (ĐNT Tín Nghĩa), trang 13

¨ XUÂN ĐẠO, HƯƠNG XUÂN  (thơ Chúc Hiền), trang 15

¨ THƯ MỜI THAM DỰ LỄ HÚY NHẬT ĐLHT. THÍCH TRÍ CHƠN (TT. Thích Hải Chánh), trang 16

¨ TÂM THƯ VẬN ĐỘNG MUA CƠ SỞ MỚI LÀM CHÙA BÁT NHà(HT. Thích Nguyên Trí) 17

¨ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ PHẬT GIÁO ỨNG DỤNG (Tuệ Uyển dịch), trang 18

¨ MÙA XUÂN & CỎ HOA (thơ Mặc Phương Tử), trang 21

¨ Ở ĐỜI VUI ĐẠO (Nguyễn Thế Đăng), trang 22

¨ ĐÊM NGHE CHUÔNG VỌNG  (thơ Huệ Trân), trang 23

¨ MÙA XUÂN, THI CA VÀ THIỀN ĐẠO (Sakya Minh Quang), trang 24

¨ TA ÚP MẶT (thơ Quách Thoại), trang 27

¨ FRANCIS STORY (1910 – 1971) (HT. Thích Trí Chơn), trang 29

¨ KÍNH LẠY NGƯỜI (thơ Tánh Thiện), trang 31

¨ BA ĐIỀU KHÔNG LÀM ĐƯỢC – Câu chuyện dưới cờ (Thị Nguyên Nguyễn Đình Khôi), trang 32

¨ VUA TRẦN NHÂN TÔNG VÀ TRÚC LÂM YÊN TỬ – Phật Pháp Thứ Năm (Nhóm Áo Lam), trang 33

¨ NIỆM NIỆM TÂM TA (thơ Đồng Thiện), trang 34

¨ THIỀN SƯ HƯƠNG HẢI, t.t. (Nguyễn Lang), trang 35

¨ CÀNH MAI TRONG HOÀI TƯỞNG, TIẾNG CHUÔNG THƯƠNG NHỚ (thơ xướng họa Tuệ Nga & Ngô Tằng Giao), trang 38

¨ LIỄU NGỘ KIẾP NHÂN SINH (Thích Viên Thành), trang 39

¨ THÁNG HAI HỘI GIỮA MÙA XUÂN (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 40

¨ AN NHIÊN GIỮA BUỒN VUI (Quảng Tánh), trang 41

¨ NHỚ  (Lê Bích Sơn), trang 42

¨ THÔNG BẠCH SỐ 2 – KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN 8 (HT. Thích Thông Hải), trang 43

¨ THIỀN SƯ TIẾP KHÁCH (TN Như Thủy), trang 47

¨ KHI EINSTEIN CHIA BUỒN (Nguyên Giác), trang 48

¨ PHẬT, PHÁP (thơ Phan Văn Quân), trang 50

¨ CÀ PHÊ (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 51

¨ MIẾU ĐỀN VẪN THIÊNG (thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 53

¨ VŨ ĐIỆU THỜI GIAN VÀ BƯỚC NHẢY TÂM THỨC (Huỳnh Kim Quang), trang 54

¨ MỘT CHÚT QUÀ CHO EM (thơ Trần Thiên Thị), trang 55

¨ CON CHÓ ĐÓI (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 56

¨ NẤU CHAY: TÀU HỦ CUỐN RONG BIỂN CHIÊN (Ẩm thực chay), trang 57

¨ KINH TỪ BI – METTA SUTTA (HT Viên Minh & Nguyệt Nguyễn dịch), trang 58

¨ SÓNG VỖ XA BỜ (TN. Hạnh Tâm), trang 60

¨ THƯƠNG ĐIỀU KHÓ THƯƠNG (TN. Diệu Phúc), trang 63

¨ NHÀ HÀNG CHAY BRODARD VEGETARIAN KHAI TRƯƠNG (Việt Báo), trang 64

¨ TRUYỆN NGẮN TRĂM LINH TÁM CHỮ (Steven N.), trang 66

¨ VẪN CHƠI, TÔI ĐI TRONG CÕI  (thơ Phù Du), trang 67

¨ NHỮNG PHO TƯỢNG LẶNG THINH, CHỜ ĐỢI  (Hạnh Chi), trang 68

¨ LỜI NGUYỆN CẦU MÙA XUÂN (Lam Khê), trang 70

¨ VUA A DỤC TRỞ VỀ VỚI PHẬT GIÁO (Thiện Dụng), trang 72

¨ MÙA XUÂN CỐ QUẬN (Tiểu Lục Thần Phong), trang 74

¨ STORY OF EKUDDÀNA THE ARAHAT (Daw Mya Tin), trang 75 

¨ BỤI ĐƯỜNG – chương 5 (Vĩnh Hảo), trang 76

¨ TÂM KHÔNG (thơ Mặc Không Tử), trang 79

 

pdf-icon
Chánh Pháp, số 76, tháng 3.2018
***

00logo-bao-chanh-phap

Ý kiến bạn đọc
19/05/201819:08
Khách
Chao cac Thay
Con muon thinh vai cuon bao chanh phap mail sang Hawaii cho con Le phi la bao nhieu vay Xin cac Thay cho con biet.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/01/201916:24(Xem: 20602)
“Hiểu về trái tim” là một cuốn sách khá đặc biệt, sách do một thiền sư tên là Minh Niệm viết. Với phong thái và lối hành văn gần gũi với những sinh hoạt của người Việt, Minh Niệm đã thật sự thổi hồn Việt vào cuốn sách nhỏ này. Xuyên suốt cuốn sách, tác giả đã đưa ra 50 khái niệm trong cuộc sống vốn dĩ rất đời thường nhưng nếu suy ngẫm một chút chúng ta sẽ thấy thật sâu sắc như khổ đau là gì? Hạnh phúc là gì? Thành công, thất bại là gì?…. Đúng như tựa đề sách, sách sẽ giúp ta hiểu về trái tim, hiểu về những tâm trạng, tính cách sâu thẳm trong trái tim ta.
26/11/201806:41(Xem: 2868)
Chúng tôi đến thăm Việt Nam một vài lần, tôi nhớ có lần chúng tôi đang ở Hà Nội. Lúc đó là Đại hội Phật Giáo, tôi cũng có buổi thuyết trình cùng với những vị khác nữa. Hôm đó đang ngồi đợi, thì có một vị Thầy trẻ người Việt đến chào, sau khi hỏi từ đâu đến, tôi nói tôi đến từ Australia. Thầy ấy nói, oh… woh… vậy Thầy có biết vị Tăng tên Ajahn Brahm không? … (cả Thiền đường cười). Tôi trả lời: Tôi là Ajahn Brahm đây. Thế là Thầy ấy tỏ ra rất hào hứng, tôi cũng hào hứng... Tôi thích Việt Nam. Tôi thích người Việt.
20/11/201820:21(Xem: 1490)
Ngày nay, nhân loại tiến vào lãnh vực khoa học đời sống, khoa học vật chất và nhiều lãnh vực khác nhau bằng kiến thức và trí thông minh vượt bậc. Nâng cuộc sống lên tầm mức tiện nghi mà những thế hệ cha ông trước đây chưa được chứng kiến và hưởng thụ.
03/06/201813:32(Xem: 6136)
CHÁNH PHÁP Số 79, tháng 06.2018 NỘI DUNG SỐ NÀY:  THƯ TÒA SOẠN, trang 2  TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3  THÁNG SÁU EM VỀ HẠ CHỨA CHAN (thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 7  CÚNG DƯỜNG CHÁNH PHÁP (Sa môn Thích Tín Nghĩa), trang 8
17/03/201815:48(Xem: 3219)
Con người càng ngày càng đông đảo trên thế gian nhưng từ trước đến nay có được bao người giác ngộ, giải thoát khỏi nghiệp chướng, khổ đau? Cho dù, Phật Pháp có đơn giản, dễ dạy đến đâu nhưng khi mà nhân duyên chưa tới với những kẻ độn căn thì cho dù bồ tát có tái sinh, cố tâm chỉ độ pháp Phật cao siêu vi diệu cho nhân sinh còn đầy vô minh cũng chỉ tốn công vô ích, chẳng khác gì đem đàn gảy cho trâu nghe. Một trong những pháp môn đơn giản nhứt của Phật Pháp đó là thiền định (Zen). Zen khả dĩ có thể giúp cho hành giả giảm bớt căn thẳng tâm thần. Nếu luyện tập chuyên cần, Zen có khả năng giúp thân tâm có đủ sức mạnh lẫn nghị lực tinh thần để chuẩn bị đối phó với trở ngại xãy ra. Zen có thể giúp ta hóa giải tâm lý lúc mà đau khổ tái phát làm khổ tâm thân trong cuộc sống thay vì mong tu hành giác ngộ, giải thoát, thành Phật quá xa vời. Cũng như những pháp môn khác, Zen có mục đích giúp ta lúc “đa tâm bấn lo
14/03/201808:41(Xem: 3381)
Sài Gòn- Trần Củng Sơn- Sáng ngày Thứ Sáu 9 tháng 3 năm 2018, giáo sư Vũ Thế Ngọc đã trình bày về triết học của Tổ sư Long Thọ tại chùa Xá Lợi Sài Gòn với sự tham dự khoảng một trăm thiện hữu tri thức Phật Giáo. Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc- một cây bút nổi tiếng trong nước về những bài viết về tuổi trẻ và Phật Giáo- đại diện Ban tổ chức giới thiệu diễn giả.
13/03/201809:06(Xem: 3745)
Từ lúc sinh ra, tất cả chúng ta muốn sống một đời sống hạnh phúc và đó là quyền của chúng ta. Tuy nhiên, nhiều người cùng chia sẻ quan điểm rằng hệ thốn giáo dục hiện hữu của chúng ta là không đầy đủ khi đi đến việc chuẩn bị cho con người yêu thương hơn – một trong những điều kiện để hạnh phúc. Như một người anh em nhân loại, tôi nguyện làm cho mọi người biết rằng tất cả chúng ta cùng sở hữu những hạt giống của từ ái và bi mẫn. Có một bộ não thông minh chưa đủ; vì chúng ta cũng cần một trái tim nhiệt tình
03/03/201809:05(Xem: 2276)
Có những vần thơ gắn liền với mỗi người từ thuở biết viết, biết đọc cho đến lúc trưởng thành, đi theo suốt cuộc đời, và cũng có thể…cho đến hơi thở cuối cùng. Những vần thơ hay những câu thơ của những thi sĩ nổi danh mà mình đã thuộc nằm lòng, đã ghi nhớ tận đáy sâu của ký ức, và bỗng một lúc nào đó, ở một tình huống nào đó, một nhân duyên nào đó, tự chúng hiện ra một cách tự nhiên trong dòng tư tưởng, sự nghĩ suy, và bộc ra thành lời nói như là của chính mình và đôi lúc, chỉ nhớ đến vần thơ, câu thơ đó mà cũng không hề nhớ đến tác giả là ai nữa ! Các vần thơ, các câu thơ ấy thực sự đã gắn liền với mình, với đời sống mình, đôi lúc còn được xem như là kim chỉ Nam để giúp mình phản ứng, cư xử trước mọi hoàn cảnh, vui hay buồn, tốt hay xấu đang xảy ra.
03/02/201820:02(Xem: 3950)
Tương quan là có quan hệ qua lại với nhau, tương cận là mối tương quan gần gủi nhất. Vấn đề này, mang tính tương tác mà trong Phật giáo gọi là: “cái này có thì cái kia có, cái này sinh thi cái kia sinh, cái này diệt thì cái kia diệt…”
22/01/201807:04(Xem: 2491)
Tôi nghe Đức Đạt Lai Lạt Ma giảng lần đầu tiên vào năm 1972. Chỉ ba ngày sau khi tôi đến Dharamsala ở miền bắc Ấn, ngài đã bắt đầu khóa thuyết giảng 16 ngày, bốn đến sáu tiếng mỗi ngày về những giai đoạn của con đường Giác Ngộ. Tôi đã bắt đầu học Tạng ngữ và thực tập Phật giáo Tây Tạng vào năm 1962, và những vị thầy của tôi, đặc biệt chỉ bảo về những sự phức tạp của các luận điển Tây Tạng, đã chuẩn bị cho tôi việc học hỏi với những học giả du già Tây Tạng tị nạn ở Ấn Độ. Nhưng thật tình mà nói, tôi không nghĩ rằng một vị tái sanh được chỉ định nắm quyền sinh ra ở đông bắc Tây Tạng năm 1935 và được nhìn nhận qua những sự tiên đoán, các giấc mộng, những biến cố cực kỳ phi thường, và các thử nghiệm như Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 vào lúc 2 tuổi – có thể đảm đương nhiệm vụ quan trọng như vậy.