Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

2. Ojai, 7 tháng sáu 1932

09/07/201100:31(Xem: 3385)
2. Ojai, 7 tháng sáu 1932

J. KRISHNAMURTI
BÀN VỀ SỐNG VÀ CHẾT (ON LIVING and DYING)
Lời dịch: Ông Không 2009

Ojai, 7 tháng sáu 1932

Người hỏi: Ông đã nói rằng chết, tình yêu và sanh, theo thực chất là một. Làm thế nào ông có thể xác nhận rằng không có khác biệt giữa đau khổ lẫn sự kinh hoàng của chết và hạnh phúc của tình yêu?

Krishnamurti:Bạn có ý gì qua từ ngữ chết? Mất đi thân thể, mất đi ký ức, và bạn hy vọng và bạn nghĩ và bạn tin tưởng rằng có một tồn tại tiếp theo đó. Cái gì đó di chuyển từ đây – đó là điều gì bạn gọi là chết. Lúc này đối với tôi, chết được tạo ra bởi sự tồn tại của ký ức, và ký ức chỉ là kết quả của thèm khát, giữ chặt, mong muốn. Vì vậy với một con người được tự do khỏi thèm khát, không có chết, cũng không có một khởi đầu hay một kết thúc, cũng không có con đường của tình yêu hay con đường của cái trí, đau khổ. Làm ơn, tôi đang cố gắng giải thích, trong theo đuổi một đối nghịch chúng ta tạo ra một kháng cự. Nếu tôi bị sợ hãi, tôi tìm kiếm sự can đảm, tuy nhiên sợ hãi cặp kè tôi bởi vì tôi chỉ đang trốn chạy từ cái này sang cái kia. Trái lại nếu tôi tự làm tự do cho chính tôi, tôi không biết cả can đảm lẫn sợ hãi, và tôi nói cách duy nhất để làm việc đó là trở nên tỉnh thức, cảnh giác, không phải cố gắng giữ chặt can đảm nhưng được tự do khỏi động cơ trong hành động. Đó là, nếu bạn bị sợ hãi, đừng tạo ra một động cơ cho hành động can đảm nhưng hãy tự làm tự do cho chính bạn khỏi sợ hãi. Đó là hành động không có một động cơ. Bạn sẽ thấy, nếu bạn thực sự đã hiểu rõ điều này, thời gian đó, chết đó như một tương lai, đã kết thúc. Chết chỉ là trạng thái ý thức của một cô độc cực độ, và thế là, bởi vì bị trói buộc trong cô độc, chúng ta đổ xô tới phía còn lại, chúng ta muốn hòa hợp, hay muốn tìm ra có gì hiện diện ở phía còn lại, mà đối với tôi chỉ là những theo đuổi của những đối nghịch,và thế là chúng ta mãi mãi tiếp tục cô độc. Trái lại, trong đối diện cô độc, hãnh diện vô cùng trong nó, đang biết bằng tỉnh thức, bạn triệt tiêu cô độc đó trong hiện tại. Vậy là không có chết.

Tất cả mọi vật phải suy tàn. Mọi vật là thân thể, phẩm chất, kháng cự, ngăn cản; tất cả chúng sẽ suy tàn, phải suy tàn, nhưng cái người được tự do trong tư tưởng, và cảm xúc, từ kháng cự, ngăn cản đó, anh ta sẽ biết bất diệt, không phải sự tiếp tục của giới hạn riêng của anh ta, của cá nhân, tính cách riêng của anh ta, mà chỉ là một lớp của những thèm khát, những giữ chặt, những mong muốn. Bạn có lẽ không đồng ý, nhưng nếu bạn được tự do khỏi tư tưởng, nếu bạn đã xuyên thủng qua tự tỉnh thức, qua cảnh giác, qua ngọn lửa mãnh liệt đó, vậy thì có bất diệt, mà là hòa hợp hoàn hảo, mà không là “con đường của tình yêu” hay “con đường của đau khổ” nhưng là cái đó mà trong nó tất cả phân biệt đã kết thúc.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/03/2011(Xem: 3318)
Vào một buổi chiều lười biếng ở Sydney, tôi mở Tivi và thấy chương trình Oprah Winfrey đang tranh luận về kiếp trước kiếp sau, cuộc tranh luận rất sôi nổi. Đây là một "talk show" của Mỹ. Khách mời là Dr. Hazel Denning, bác sĩ phân tâm học, là một phụ nữ có tuổi, thông minh, ăn nói rất lưu loát và là sáng lập viên của hội Association for Past life and Therapies (Hội Nghiên cứu kiếp trước kiếp sau để ứng dụng vào việc chữa trị). Là một người tiền phong trong lãnh vực này, bà đã đi nhiều nơi trên thế giới thuyết giảng về luân hồi.
02/03/2011(Xem: 10442)
Đối với người chết, không có gì quý báu hơn là tình cảm chân thật thành kính dành cho họ, và những lời nhắn nhủ khi họ đã trở nên bơ vơ một mình.
21/02/2011(Xem: 8525)
Người viết cũng tin tưởng là tất cả chúng ta đều có thể thực hiện việc phóng sinh mỗi ngày trong cuộc sống. Và điều đó có thể mang lại những kết quả rất kỳ diệu...
20/02/2011(Xem: 7766)
Phật giáo luôn xem vấn đề sống chết là điều quan trọng nhất cần phải được nhận hiểu một cách thấu đáo. Đây là điểm tương đồng giữa tất cả các tông phái khác nhau trong Phật giáo.
12/02/2011(Xem: 12905)
Hàng năm mỗi khi Đông tàn xuân đến, Phật tử khắp nơi lại nhớ ngày thành đạo của đức Thích Tôn. Đối với Phật tử Việt Nam chúng ta nhất là những người theo truyền thống đại thừa, danh từ Phật hay “Bụt” đã trở thành một khái niệm vừa thiêng liêng vừa gần gũi. Danh từ Bụt xuất hiện rất sớm trên đất nước ta (tức Giao Châu, khi còn Bắc thuộc). Vào đầu thế kỷ Tây lịch, những nhà sư Ấn Độ theo tàu buôn sang Trung Quốc truyền đạo, đã ghé lại đất Giao Châu. Trong thời gian chờ gió yên biển lặng để tiếp tục hành trình, các nhà sư và các thương gia Ấn Độ đã truyền cho dân chúng Việt nam nhiều khái niệm căn bản của đạo Phật như nhân quả tội phúc, quy y, cúng dường, bố thí.
28/01/2011(Xem: 4113)
Tất cả mọi hiện tượng đều tương liên với nhau và biến đổi, không có một sự gián đoạnhay ngưng nghỉ nào, không có gì bớt đi cũng không có gì thêm vào, chỉ có nguyênnhân này sinh ra hậu quả kia, rồi hậu quả kia lại tạo ra nguyên nhân khác. Đó là cáinhìn của Phật giáo đối với tất cả các hiện tượng trong vũ trụ cũng như đối vớisự sống và cái chết của từng cá thể.
18/01/2011(Xem: 18053)
Sở dĩ được gọi là Mật giáo vì đa số những pháp môn đều được truyền khẩu (transmission orale) và đệ tử là người đã được lựa chọn, chấp nhận cũng như đã được vị Thầy đích thân truyền trao giáo pháp (initiation).
09/01/2011(Xem: 4425)
agpo Rimpochélà một gương mặt lớn của Phật giáo Tây tạng tại Âu châu. Khi vừa mới một tuổiDagpo Rimpoché đã được Đức Đạt-Lai Lạt-Ma thứ XIII xác nhận là vị hóa thân (tulku)của Ngài Mã-nhĩ-ba (Marpa, 1012-1097) một vị Đại sư của Tây tạng và là thầy củaĐại sư Mật-lặc Nhật-ba (Milarepa, 1052-1135). Dagpo Rimpoché sinh năm 1932, vàochùa từ lúc sáu tuổi, tu học tại các tu viện đại học danh tiếng nhất ở Tây tạng.Ngài rời Tây Tạng vượt sang Ấn vào năm 1959 và sau đó lưu trú tại Pháp từ năm1960.
07/01/2011(Xem: 8169)
Cuốn sách nhỏ này do Hòa Thượng Tiến Sĩ K. Sri Dhammananda là một cuốn sách có giá trị, đáp ứng được những câu hỏi như chết đi về đâu và chết rồi đã hết khổ chưa...
06/01/2011(Xem: 5073)
Cái chết là một sự khởi đầu mới. Nó là con đường đưa ta đến buổi bình minh của những cơ hội mới để cho chúng ta hưởng được những thành quả mà chúng ta đã vun trồng...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567