Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mơ một lời chúc: Ngày báo chí Phật Giáo Việt Nam

21/06/201513:54(Xem: 4912)
Mơ một lời chúc: Ngày báo chí Phật Giáo Việt Nam
lotus_5 


 Nhân kỷ niệm 90 năm ngày  báo chí Việt Nam
 
      MƠ MỘT LỜI CHÚC :
       “Ngày báo chí Phật Giáo Việt Nam

 

         

          Nhiều năm qua, nhân kỷ niệm ngày báo chí VN, cũng như nhiều người khác, cá nhân tôi  cũng nhận được không ít lần  lời chúc mừng  nổng thắm, qua đó mới chợt nhận ra mình đã và đang  hoạt động trong lãnh vực báo chí. Nhiều nhất và thường xuyên nhất vẫn là báo chí Phật giáo Việt Nam (PGVN).

 

          Trong dòng chảy chung của lịch sử báo chí dân tộc, việc nhận được những lời chúc đó  âu cũng là điều bình thường, có khác chăng là mình đang ở lãnh vực báo chí PG .

 

           Đó là lý do tại sao lại phải mơ những lời chúc “ngày báo chí PGVN”? Mơ cũng có nghĩa là không thực có-chưa có, nhưng  vấn đề trước nhất cần thấu triệt ở đây là đó không phải là một đòi hỏi một thế cân xứng mà là  xây dựng  một  nền móng truyền thống vững chắc cho  ngành báo chí PGVN, để từ đó lý tưởng phụng sự được  kế thừa căn bản, và tất nhiên bổ sung vào những trang sử vàng  lóng lánh  của hai ngàn năm PGVN đồng hành cùng dân tộc. Một niềm tự hào chính đáng  và tròn vẹn.

 

            Nếu xưa kia, cụ Hồ Chí Minh  xây dựng nền tảng báo chí cách mạng VN bằng tờ báo Thanh Niên  (ngày 21/6/1925), làm phương tiện  quan trọng bổ sung  cho  chiến lược  đấu tranh  giài phóng dân tộc thoát khỏi ách đô hộ  thực dân , giành lại  nền độc lập tự chủ cho nứớc nhà; thì chưa đầy bốn năm sau đó, ngày 31/8/1929) Hòa Thượng Khánh Hòa ( 1877 – 1947) cũng đã cho ra đời tờ báo Phật giáo đầu tiên mang tên Pháp Âm do chính Hỏa thượng làm chủ nhiệm. Vai trò của tờ báo lịch sử này không chỉ chuyên chở đạo lý  nhà Phật mà quan trọng hơn là gióng lên tiếng nói, cảnh báo với  nhiều thế lực đen tối, đã và đang tứng  ngày, âm mưu muốn biến PGVN thành  trò hề bên dưới gót giày xâm lược. Do đó báo Pháp Âm cũng chính là tiếng nói đanh thép mở đầu của phong trào chấn hưng Phật giáo mạnh mẽ.

 

 Như chúng ta đều biết, thới đó, PGVN  chung cùng số phận  hẩm hiu với dân tộc, chìm sâu vào  đêm dài mờ mịt. Hướng  bước  tới của hai ngàn năm tồn tại , chia ngọt xẻ bùi cùng dân tộc khổ đau này những tưởng  sẽ bị bịt lối hoàn toàn. Ngay chính vị giáo chủa của mình má còn bị  chưởi là “Tên Thích Ca da đen” và còn đe dọa sẽ Quật đổ hắn xuống! thì những tăng ni xuất gia  cũng bị coi là hàng thấp kém không hơn, có chăng là những ông thầy chùa làng  dốt nát, đậu hậu, “dưa muối nâu sòng”, “sớm mõ chiều kinh” (sic) Ít ra  thực dân và tai sai đã thành công  trong bước đỗ sập PGVN ban đầu ấy.

 

               May mà có chư tôn đức tài ba khắp ba miền đất nước, đáp lời kêu gọi, nhận lãnh trách nhiệm  với tiền nhân, đứng ra dấy động phong trào chấn hưng Phật giáo, làm nmgơ ngác các thế lực u minh. Từ đó về sau từng bước gìanh lại vị thê trong lòng dân tộc một cách đường hoàng, nhất là khi  đất nước hoàn toàn sạch bóng  xâm lược.

 

               Vậy có xứng đáng không khi PGVN có được ngày báo chí của riêng mình, lấy điểm mốc từ  sự ra đời của   báo Pháp Âm ? Vấn đề không khó và nếu khi chúng ta  cập nhật đuợc các   phương tiện truyền thông, báo chí PGVN hiện tại thì nguyện vọng ấy  hoàn toàn rất chánh đáng.

 

                Kể từ Báo Pháp Âm ấy đến nay, nếu tính bằng độ tuổi thọ trung bình của người VN (70 – 80) thì đã quá một đời người rồi. Chỉ tại bởi  thì là căn bệnh ai chẵng chịu ai, nên lịch sử và truyền thống ấy (và nhiều mặt khác nữa của PGVN mình) bị chia cắt tan tành,  vỡ vụn vuông tròn  và cả méo mó.

 

                 PGVN chúng ta chưa có một đài truyền hình hay phát thanh  mang tên chính thức Phật Giáo và chuyên chở đúng chức năng, khả năng chuyên môn của mình. Để qua đó, hàng ngày, cung cấp cho  đối tượng xem-nghe những thông tin lịch sử để tự nhắc nhở mình thêm cố gằng trong tu học và phụng sự chánh pháp. Ít nhất đó cũng phải là chuyên mục “Ngày này năm ấy”, không tốn quá` nhiếu thời lượng. Với báo viết thì cũng chẵng chiếm diện tích lá bao. Thí dụ như “ Hôm nay ngày 31/8/1929, báo Pháp Âm do Hòa Thượng Khánh Hòa làm chủ nhiệm đã ra đời”…

 

                Chỉ một  vài con số ghi ngày tháng âm lịch trên báo chí PG chúng ta mà cũng không  giữ nỗi nói chi đến chuyện  giữ gìn truyền thống lịch sử. Nagỳ tháng âm lịch  chúng ta sử dụng trước hết  vì nó gắn liền thiêt thân với hầu hết các ngày lễ trọng đại của Phật giáo VN và các ngày sóc vọng  hằng tháng. Chưa kể đến các ngày  kỷ niệm  những anh hùng dân tộc  hoặc các  lễ hội  lớn nhỏ cũng đều  tính dựa váo  ngày tháng âm lịch. Chúng ta giữ gìn ngày tháng âm lịch vì những lý do đó. Hơn thế nữa còn là để tôn trọng  Quốc Tổ  Hùng Vương, các bậc tiền nhân. Kể từ khi Nhà nước chính thức công nhận Giỗ Tổ Hùng Vương là quốc lễ (được quy định bằng sửa đổi, bổ sung điều 73 bộ luật lao động ngày 1/7/20107, cho CNMV nghỉ ăn lương theo chính sách) thì hầu hết các báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ SGGP (và các trang wesdite).v..v.. đều in trang trọng lên trang nhất  ngày tháng âm lịch đường hoàng. Điều này, duy nhất chỉ mỗi một Đài Tiếng Nói ND T P HCM tôi luôn tỏ lòng trân trọng vá hết lời ca ngợi vì  nhiều chục năm qua, đài này luôn giữ gìn trong các bản tin  5,30  mỗi buổi sáng không ngừng nghỉ.

 

                 Tương tự,  không hiểu sao đài truyền hình An Viên, nơi có bản tin An Viên liên quan ít nhiều đến  Phật giáo, kể từ sau tháng 6/2014 đến nay không còn đọc  ngày thang âm lich trong mỗi bàn tin nữa, thật đáng tiếc! Người ngoại giáo họ rất thích điều này BỞI BẢN CHẤT  HỌ XƯA NAY  ĐÂU CÓ GÌ GẮN LIềN VỚI DÂN TỘC, THẬM CHÍ LUÔN MIỆT THỊ CÁI GÌ CỦA DÂN TỘC CŨNG ĐỀU LẠC HẬU, KÉM VĂN MINH!

 

                   Hãy xem lại các báo chí PG hiện hành, những wedsite PG cũng thế. Tiện thể, hãy  tìm trên mạng không ít tài liệu về ngày tháng âm lịch của nước ta hiện hàng có phài  lạc hậu không. Nhà nước vẫn tiếp tục cho sử dụng  âm lịch có phải sai trái gì không.

 

                   Như vậy báo chí PGVN chưa làm tròn chức năng của mình  mà còn tiếp tay làm nhẹ đi yếu tố dân tộc, thậm chí   ngày tháng quan trọng của chính mình nữa thì đáng buồn thay! Cái ngày “Báo Chí PGVN” vì thế  sẽ còn xa tít, ngày càng xa vời lắm.

 

                   Bài viết này nhân kỷ niệm 90 năm ngày báo chí cách mạng Việt nam (21/6/1925), vì thế tác giả sẽ khiên cưỡng khi  phải nhân đây chúc  mừng  nhân ngày báo chí PGVN (31/8/1029) sắp tới. nếu được công nhận. Bằng ngược lại  xin được cúi mình nhận  lỗi!

                   

                    

 

                                                                                        DƯƠNG NHƯ TÂM

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/03/2024(Xem: 1279)
“Thật-giả” nghe có vẻ như lẫn lộn và khó phân biệt nhưng không phải vậy, nó chỉ khó phân biệt khi chúng ta chỉ mới nhìn thoáng qua mà chưa có thời gian tiếp cận và thử thách, một khi đã có dấu chân của thời gian cùng với sự nhìn nhận từ vô số con người thì thật giả đều sẽ bị phơi bày, dù là sự ngụy trang tinh xảo nhất, thế nên người chân tu sẽ không bao giờ phải sợ hãi trước bất kỳ điều gì, họ sẽ luôn bình thản đón nhận mọi sóng gió, thị phi, bởi họ có tâm bồ đề kiên cố, có như vậy họ mới là thạch trụ minh sư soi sáng cho tầng tầng lớp lớp phật tử đi theo. Ngược lại, người chưa có tâm tu hành thật sự sẽ dễ dàng bị chao đảo trước những làn sóng thị phi, họ sẽ cất công tìm mọi cách che chắn cho mình rồi từ đó lại có những hành động nhất thời làm mất đi hình ảnh, mất đi sự uy nghiêm, vững chãi.
08/03/2024(Xem: 641)
Chúng ta sinh ra làm người đã là khó, xuất gia lại càng khó hơn. Nhưng xuất gia rồi lại được học Phật, học Phật rồi lại được chiêm nghiệm lời Phật dạy và sau khi chiêm nghiệm lời Phật dạy rồi, thấy pháp học này, pháp hành này thích ứng với chúng ta và chúng ta đưa pháp học, pháp hành đó ứng dụng vào trong đời sống của chúng ta lại là rất khó. Và khó hơn nữa là chúngta ứng dụng pháp học pháp hành ấy vào trong đời sống chúng ta mà dục lậu, hữu lậu, vô minh lậu trong tâm thức ta hoàn toàn lắng yên, tịch lặng, khiến cho hết thảy điều ác từ nơi thân khẩu ý không còn có điều kiện để biểu hiện, khiến cho tất cả những điều thiện luôn luôn biểu hiện nơi thân ngữ ý của chúng ta lại là rất khó. Và khó hơn nữa, là chúng ta luôn luôn giữ tâm ý thanh tịnh đúng như lời Phật dạy, đó là thiên nan vạn nan trong đời sống tu học của chúng ta
23/02/2024(Xem: 483)
Tôi viết bài này với tư cách là một tu sĩ Phật giáo cấp cao người Mỹ gốc Do Thái, người đã cực kỳ đau khổ trước cuộc tấn công quân sự của Israel vào người dân Gaza. Tôi nhìn thấy chiến dịch này có lẽ là cuộc khủng hoảng đạo đức bi thảm nhất trong thời đại chúng ta. Những trận bom dữ dội, số người chết tăng không ngừng, cuộc phong tỏa chết chóc đối với những nhu yếu phẩm thiết yếu, trận hủy diệt sinh mạng của những người vô tội - tất cả những sự kiện này đốt cháy ý thức đạo đức như một bàn ủi nóng đỏ và đòi hỏi một tiếng hét lớn từ sâu thẳm tâm hồn: “Trời ơi, hãy dừng lại đi!” Thực vậy, với giọng điệu kín đáo của mình, Tòa án Công lý Quốc tế (International Court of Justice) đã đưa ra một tiếng hét như vậy, nhưng nó như dường đã bị rơi bỏ đối với những tai điếc.
25/07/2023(Xem: 1595)
Trong số những lý do Tổng thống Nga Vladimir Putin viện dẫn, qua diễn văn dài trên đài phát thanh truyền hình Nga chiều tối ngày 21 tháng 2 năm 2022 để chuẩn bị và biện minh cho cuộc tấn công vào Ukraine từ ngày 24 tháng 2 năm 2022, ngoài những lý do chính trị và quân sự, còn có lý do tôn giáo, gọi là để “bênh vực Giáo hội Chính thống Nga tại Ukraine bị chế độ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy áp bức”.
14/04/2023(Xem: 4112)
Xưa nay ngoài chư Tăng đắp y vàng, tín đồ phật tử chỉ mặc áo tràng, khất sĩ gọi là áo giới để phân biệt tôn ti.Người Tàu có nhóm đạo tràng cho cư sĩ đắp y nâu, cũng thâm nhập vào Việt Nam, nhưng chưa phổ biến trong các chùa. Giờ đây lại xuất hiện một nữ cư sĩ đắp y vàng, vài ba vị nam cạo đầu đắp y ngồi làm Duy na duyệt chúng trong buổi lễ do vị nữ cư sĩ đắp y vàng làm chủ lễ. Mọi người tôn xưng là sư phụ; xuất hiện tại một ngôi chùa tại miền Bắc Trung Việt.
25/02/2023(Xem: 1350)
Giá trị của một Tôn giáo, không chỉ nhìn vào số lượng tín đồ, nhìn vào cơ cấu tổ chức hay vào mức độ phát triển,thậm chí thời gian tồn tại. Mỗi Tôn giáo có một quy luật, một giáo chế để củng cố tổ chức; giới luật dành cho tu sĩ càng khắc khe,thì thân hành càng hiển lộ uy đức, phước tướng càng phát sanh.
03/11/2021(Xem: 3710)
Đoạn tuyệt với Facebook để vun xới tình người Facebook do Mark Zuckerberg sáng lập năm 2004 khi đang theo học năm thứ hai Đại học Harvard. Zuckerberg ra mắt Công ty Facebook năm 2012 ở vai trò Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành và trở thành tỉ phú trẻ tuổi nhất thế giới được nằm trong danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất toàn cầu. Facebook hiện có 2.7 tỷ người tham gia. The Forbes xếp Mark Zuckerberg hạng 5 trong tốp 10 tỉ phú hàng đầu với tổng số tài sản lên tới 97 tỷ USD.
16/06/2021(Xem: 12664)
Thời gian như đến rồi đi, như trồi rồi hụp, thiên thu bất tận, không đợi chờ ai và cũng chẳng nghĩ đến ai. Cứ thế, nó đẩy lùi mọi sự vật về quá khứ và luôn vươn bắt mọi sự vật ở tương lai, mà hiện tại nó không bao giờ đứng yên một chỗ. Chuyển động. Dị thường. Thiên lưu. Thiên biến. Từ đó, con người cho nó như vô tình, như lãng quên, để rồi mất mát tất cả... Đến hôm nay, bỗng nghe tiếng nói của các bạn hữu, các nhà tri thức hữu tâm, có cái nhìn đích thực rằng: “Đạo Phật và Tuổi Trẻ.” “Phật Việt Trong Lòng Tộc Việt.” “Dòng Chảy của Phật Giáo Việt Nam” hay “Khởi Đi Từ Hôm Nay.” Tiếng vang từ những lời nói ấy, đánh động nhóm người chủ trương, đặt bút viết tâm tình này. Đạo Phật có mặt trên quê hương Việt Nam hai ngàn năm qua, đã chung lưng đấu cật theo vận nước lênh đênh, khi lên thác, lúc xuống ghềnh, luôn đồng hành với dân tộc. Khi vua Lê Đại Hành hỏi Thiền sư Pháp Thuận về vận nước như thế nào, dài ngắn, thịnh suy? Thì Thiền sư Pháp Thuận đã thấy được vận nước của quê hương mà
26/04/2021(Xem: 4448)
Dịch Covid-19 "càn quét" Ấn Độ khiến quốc gia Nam Á rơi vào tình trạng nghiêm trọng, với cảnh các bệnh viện không còn giường trống và thi thể xếp hàng dài trước các cơ sở hỏa táng.
16/04/2021(Xem: 5032)
Từ chuyện bộ phận có trách nhiệm, một vài địa phương đưa ra yêu cầu những ai muốn khai tôn giáo là Phật giáo trong thủ tục Căn Cước Công Dân (CCCD), phải có giấy chứng nhận là tín đồ mới được chấp nhận. Đây là một chuyện lạ gây ra nhiều thắc mắc trong giới Phật tử, vì từ trước đến nay chưa thấy xảy ra. Ngay cả trong thời gian còn nhiều lo toan, từng bước ổn định và hoàn thiện bộ máy hành chính và quản lý nội chính sau năm 1975, điều này vẫn chưa xảy ra. Nếu ai đến khai vào mục tôn giáo là không tôn giáo hay có tôn giáo là Phật giáo, thì bộ phận chuyên trách vẫn ghi vào theo lời khai ấy. Thí dụ người viết bài này làm thủ tục xin cấp Chứng Minh Nhân Dân (CMND) tại Sở Công An TP.HCM (ảnh 1-xem biên nhận), ngày 16/05/1978, tôi vẫn ghi rõ ràng tôn giáo là Phật giáo mà không ai làm khó dễ gì. Thời gian sau đó sau một vài lần cấp mới, gần nhất là ngày 26/03/2011 làm lại, tôi vẫn ghi Tôn giáo Phật đàng hoàng (ảnh) mà vẫn không thấy có một cản ngại nào. Đó mới là chuyện bình thường (ảnh 2-
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567