Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vận động treo cờ nhân mùa Phật Đản hằng năm - Có những sự cô đơn đáng trân trọng

16/05/201410:49(Xem: 7993)
Vận động treo cờ nhân mùa Phật Đản hằng năm - Có những sự cô đơn đáng trân trọng

Co Phat Giao_5
Năm nay Phật Giáo Việt Nam đăng cai tổ chức Đại Lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc –Vesak 2014 PL 2558, lần thứ hai trong 11 kỳ tổ chức kể từ năm 1999. Đây là sự kiện quan trọng luôn được sự quan tâm trong tinh thần phấn khích của tăng ni và Phật tử Việt Nam.

Với riêng anh em chúng tôi, tuy niềm hân hoan được nhân lên gấp bội nhưng bên dưới đó vẫn cứ là những cộng việc thầm lặng như mọi năm bằng cả một tinh thần trách nhiệm thực sự(dù rằng chả có ai trao và quan tâm). Đó là vận động các nhà dân treo cờ Phật giáo, ít ra cũng phài là những nhà cận kề nơi mình cư ngụ. Nói nhà dân vì ở đây hầu hết không ai là Phật tử, không có chùa chiền và chưa bao giờ biết đọc một câu kinh Phật. Vì thế những cụm từ Đại lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc, Vesak hay những lần Đại Lễ Phật Đản thường niên hãy rất còn xa lạ. Ngược lại, nếu có nhà là Phật tử thì chính từ nơi đó lại buông ra nhiều phát ngôn khó nghe, tất nhiên chẵng thèm treo cờ Phật. Theo những Phật tử loại này thì đi chủa là nét tu chân chính nhất, biểu thị lòng tôn kính đức Phật nhất, và giải thoáthơn là không cần phô trương bề ngoài! Thật hết sức đáng nể.

Hình như với họ, những người quanh năm suốt tháng không biết đi chủa mà mỗi kỳ đại lễ Phật đản lại đi treo cờ Phật kính mừng thì thật là quá sốc. Còn mình là Phật Tử thứ thiệt, hiểu đạo nhiều, cần chi treo ai cũng biết! Bản thân anh em chúng tôi thì không dám đến tận nhà họ vận động như bao nhiêu nhà khác vì nghĩ rằng họ còn có vị Bổn sư kề bên, hằng ngày đến chùa tụng kinh bái sám hoặc một tuần đôi ngày kéo nhau lên chùa thọ Bát Quan Trai (hay tu tập chi đó) lẽ nào không khuyến tấn các Phật tử mình mua một lá cờ Phật về nhà treo ?
Co Phat Giao_2

Nhiều năm rồi vẫn chứng bịnh đó còn hiện hữu, chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Dường như đó cũng là căn bịnh chung, lây lan rất nhanh, không chỉ có ở địa phương anh em chúng tôi, vì vậy mà anh em vẫn phải cần mẫn, âm thầm vận động hằng năm. Làm Phật tử như vậy thì có mệt mõi lắm không?

Những người không phải là Phật tử treo cờ, (ở đây chưa nói đến vấn đề hướng dẫn họ vào đạo và con đường vào đạo ấy có hằng hà sa số ngõ, hằng hà sa số phương cách, dẫn dụ…mà nếu là một người Phật từ ai cũng hiểu rõ điều sơ đẵng đó) hằng năm họ đã cô đơn, lạc lõng với chung quanh, lại phải chịu thêm sự cô đơn khác của chính những Phật tử thứ thiệt dè bỉu và phân biệt; đó là chưa nói đến việc họ đánh giá việc làm của anh em chúng tôi là đi lo lắng, binh vực người hỏng biết đi chùa!

Vâng ! Những người chưa biết đi chùa hân hoan treo cờ kính mừng Phật Đản ! Thì đã sao, và tự thân sự việc nói lên điều gì?

Làm việc này, anh em chúng tôi ý thức với nhau rằng, hãy thương lấy những bà con chòm xóm của mình còn thiếu quá nhiều phước duyên để có thể trở thành một Phật tử như bao nhiêu người khác. Thương hơn nữa là dẫu chưa bước tới chùa nhưng mỗi ngày sớm tối lại phải chịu nghe những hồi chuông đinh tai của hai giáo xứ Gia Tô ở hai đầu, chưa kể thi thoảng từ “đất thánh” gần đó, tiếng loa phóng thanh ca ngợi và cầu xin Chúa vang rền. Những bức ảnh đính kèm dưới đây là những gia đình ở trong vòng vây của hai giáo xứ đó, còn lại thì xa hơn và rãi rác đó đây. Như vậy về nghĩa nào đấy anh em chúng tôi đã tạo mầm móng ban đầu để bà con dần tiếp xúc được với ành đạo vàng, được khởi nguyên bằng bảy bước chân của đức Thế Tôn đặt xuống cõi trần đầy gai nhọn này.

blank

Chính vì xác định được những giá trị đó mà những năm qua, từ 15, 20, 40 cho đến hôm nay, đã vận động được hơn 80 nhà treo cờ Phật kính mừng Phật Đản. Không kể đến những nhà anh em ruột chúng tôi hay những bạn bè thân hữu ở các nơi khác.

Nếu như mỗi khi đi ngang qua một ngôi chùa nào đấy với cờ, lồng đèn treo rợp mát cả góc phố, ta có cảm giác ngộp thở, và khi vừa qua khỏi đó là một sự im ắng đến đối lập, tất nhiên dễ thở hơn, nhưng mà chua chát hơn khi nhìn vào các cánh cổng tư gia chung quanh đó không có lấy một lá cờ nào. Một vài cơ quan thông tin không kiểm chứng vội chụp lầy chụp để những sắc màu ngộp thở ấy rồi gán cho dòng chữ “thành phố rực rở cờ hoa kính mừng Phật Đản” thay vì trung thực hơn là “chùa A-Z rực rở cờ hoa kính mừng Phật Đản”. Lúc trước, có nhiều khi anh em nói với nhau rằng, chỉ cần ngôi chùa đó cho mình một dây cờ, một dây lồng đền trong số đó thôi, sẽ làm cho cả khu xóm nào đó mình vận động, sẽ rực rở và ý nghĩa hơn nhiều.

Co Phat Giao_3

Những ngôi nhà xóm chúng tôi treo cờ mừng Phật Đản trong cô đơn nhưng không lạc lõng vì năm nay có nhiều sự tiếp sức từ những Phật tử ở Hà Nội, Hà Tỉnh …hết lòng hổ trợ, gởi đế tận nơi, giúp sức anh em chúng tôi rất nhiều. Bà con năm nay phần khởi trong lòng , hẹn năm sau con số nhà treo cờ sẽ tăng gấp đôi. Điều này sẽ chắc chắn vì khi chúng tôi đang gõ bài này để kịp đưa lêm mạng thì vẫn còn bàn đến gõ cửa xin hổ trợ cờ và lồng đèn, dù hôm nay 14 rồi, tiếc quá!

Lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc-Vesal 2014 của anh em chúng tôi chỉ có thế. Xin vận dụng những thành tựu cỏn con này kính dâng đức Từ Phụ Bổn Sư Thích ca Mâu Ni Phật.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/10/2010(Xem: 4599)
Giới chuyên môn Tây Phương dùng chữ APOCRYPHA – KINH ĐIỂN NGỤY TẠO để gọi văn học Phật giáo phát triển ở nhiều khu vực Á châu giả mạo những văn bản Phật giáo có gốc từ Ấn độ. Mớ bong bong của ngụy thư có nhiều nét chung, nhưng chúng không bao giờ thống nhất bằng cùng một kiểu mẫu (style) văn học hay cùng một nội dung.
13/10/2010(Xem: 5118)
Chiến tranh đi liền với sát sanh. Chiến tranh đồng nghĩa với tội ác. Sát sanh là nhân, chiến tranh là quả và ngược lại. Hai yếu tố này hỗ trợ cho nhau để tạo nên chia lìa, đau đớn, khủng hoảng, tan tóc, đau thương cho cuộc đời. Khi nào còn chiến tranh, nghĩa là con người còn phải gánh chịu đau khổ, giết hại, thù hằn, đấu tố. Chiến tranh sẽ không bao giờ chấm dứt nếu con người còn tâm địa giết hại thú vật không thương tiếc, giẫm lên mạng sống của muôn vật, không biết quý trọng mạng sống của đồng loại! Nhân trả lời một nghi vấn của một Phật tử: “Tổng thống Bush có phạm tội sát sanh hay không khi đem quân đi đánh Afghanistan hay không?” Người viết xin trình bày sơ bộ các cách phán đoán tội của một người phạm tội sát sanh cũng như các cấp độ của sát sanh và vài vấn đề liên hệ đến chiến tranh để bổ sung cho câu trả lời trên.
02/10/2010(Xem: 4677)
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ CHÚA GIÊSU Nguyên tác: LE DALAI LAMA PARLE DE JÉSUS Éditions Brepols, Paris. 1996 Người dịch : VĨNH AN nhà XUẤT BẢN: THIỆN TRI THỨC, 2003 Một Viễn Cảnh Phật Giáo Về Những Lời Dạy của Đức Giêsu
02/10/2010(Xem: 5098)
Trong bài tham luận ngắn này, người viết giới thiệu khái quát về truyền thống khất thực như một pháp tu trong Phật giáo, thông qua đó phân tích hiện tượng khất thực phi pháp của những kẻ ăn xin giả dạng người tu, làm hoen ố truyền thống tâm linh của Phật giáo. Bên cạnh đó, người viết xin đề xuất phương án ngăn chận tệ nạn này. Đồng thời, đề nghị giải pháp ngăn chận tình trạng “khách không mời mà đến” làm mất đi ý nghĩa thiêng liêng của các ngày kỷ niệm tổ sư khai sáng các chùa và các lễ cúng dường trai tăng nói chung.
30/09/2010(Xem: 5979)
Hân hạnh gửi đến quý vị một vài ý nghĩa phiến diện về những điều đè nặng tâm trí tôi trong suốt thời gian ở tù. Nhưng điều trước tiên tôi muốn bày tỏ ở đây là sự tri ân của tôi đối với đồng bào hải ngoại, với sự cộng tác của quốc tế, đã can thiệp một cách có hiệu quả khiến cho bản án tử hình dành cho tôi trở thành bản cáo trạng dành cho những người tự cho có quyền xét xử tôi và phán xét những người đã hành động theo lương tâm.
08/09/2010(Xem: 4380)
Cánh cửa của thế kỷ 20 sắp khép lại, tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng thế giới đã trở nên nhỏ hơn, loài người trên hành tinh đã trở thành một cộng đồng lớn, các liên minh về chính trị và quân sự đã tạo ra những khối đa quốc gia, làn sóng của thương mại và công nghiệp thế giới đã cho ra nền kinh tế toàn cầu, những phương tiện thông tin của thế giới đã loại bỏ những chướng ngại về ngôn ngữ và chủng tộc...
06/09/2010(Xem: 3892)
Hiện tượng này do sư cô Thích Chiếu Huệ khởi xướng và ngày càng lan rộng, nhận định về hiện tượng này và tìm hiểu nguyên nhân mà nó phát sinh cần có cái nhìn toàn diện về xã hội và Phật giáo Đài Loan. 1) Xã hội phát triển theo xu hướng nam nữ bình quyền. Đài Loan đã trở thành một trong bốn con rồng Châu Á và đã chịu ảnh hưởng sâu sắc của những tư tưởng phát triển từ phương tây, do đó trong xã hội ngày nay quyền bình đẳng luôn được phụ nữ Đài Loan vận động và tranh đấu. Phong trào nữ quyền ở Đài Loan đã đạt được những thành tựu nhất định. Nữ giới dần có địa vị cao trong mọi lĩnh vực của xã hội. Quan điểm "nam nữ bình quyền" đã được tuyệt đại đa số quần chúng ủng hộ và nó cũng tác động vào sau cánh cổng chùa đến tầng lớp ni giới của Đài Loan.
04/09/2010(Xem: 9808)
Tôi được một vị Tăng sinh ở Saigon mời góp ý kiến về Bát Kính Pháp khoảng hai tuần trước, nhưng vì khá bận rộn với những công việc tại đây (vừa lo thi cử cho việc trường lớp xong thì lại có duyên sự Phật sự 10 ngày tại Minnesota) nên đã khất hẹn với vị ấy là: khi nào tranh thủ được thời gian thì tôi sẽ xem xét vấn đề kỹ hơn để bàn cùng quý vị. Lúc ấy tôi nghĩ rằng: những vị Tăng sinh này sẽ tìm được câu trả lời cho những nghi vấn liên quan đến Bát Kính Pháp nhanh chóng thôi, vì ở Việt Nam hiện có rất nhiều chư Tôn Đức chuyên nghiên cứu, hiểu sâu sắc và hành trì Luật tạng miên mật, các vị dễ dàng đến đảnh lễ thưa hỏi.
04/09/2010(Xem: 3803)
Vì họ nghĩ rằng, Bát kỉnh pháp là điều khoản bất công với Ni giới, nếu chấp nhận sự có mặt của Bát kỉnh pháp trong hệ thống kinh luật, tức là chấp nhận đức Phật không có từ bi, thiếu tuệ giác và chúng ta tự đào thải mình. Rồi qua một số lý luận không có cơ sở khoa học vững chắc, họ suy đoán rằng các điều khoản trong Bát kỉnh pháp được hình thành là do sự mâu thuẫn giữa Tăng Ni trong một giai đoạn lịch sử nào đó, nên các bậc tiền nhân đã áp đặt ra để đè đầu cỡi cổ mấy cô Ni, chứ điều đó không phải do Phật nói. Cho nên, để thích hợp với xã hội toàn cầu hóa ngày nay, chúng ta phải mạnh dạng xóa bỏ điều này.
30/08/2010(Xem: 3328)
Đất nước hiện nay cần phải phát triển kinh tế để dân giàu nước mạnh. Muốn vậy, người dân Việt phải tăng gia sản xuất tất cả các ngành nghề, cần phải cạnh tranh trong tất cả các lãnh vực kinh tế. Chăn nuôi gia súc, nuôi cá, nuôi tôm là các ngành không thể thiếu để cung ứng thị trường nội địa và xuất khẩu để thu ngoại tệ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567