Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bàng Long Uẩn (740–808) Một Cư sĩ Thiền Tông ngộ đạo nổi tiếng thời nhà Đường

14/11/202012:51(Xem: 10133)
Bàng Long Uẩn (740–808) Một Cư sĩ Thiền Tông ngộ đạo nổi tiếng thời nhà Đường




Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài 185 về Cư Sĩ Bàng Long Uẩn ( 740-808 ), Ngài là một cư sĩ Thiền tông , ngộ đạo nổi tiếng trong Phật giáo thời nhà Đường, đời thứ ba sau Lục Tổ Huệ Năng .

Sư Phụ có kể ở Cư Sĩ Bàng Long Uẩn được so sánh như Cư Sĩ Duy Ma Cật bên Ấn Độ, đặc biệt quê hương Việt Nam cũng có 1 Cư Sĩ nổi tiếng, đó là Cụ Lê Đình Thám (1897-1969), ông vừa là bác sĩ và vừa là giáo thọ sư, giảng dạy Phật học cho Tăng Ni tại trong các Phật học đường Trúc Lâm và Tường Vân (Huế), ông có nhiều tác phẩm Phật học, trong đó nổi bật nhất là bản Việt dịch Kinh Thủ Lăng Nghiêm.

Cư Sĩ Bàng Long Uẩn người tỉnh Hồ Nam, là nhà nho chuyên nghiệp, thanh đạm. Ngài đọc kinh sách Phật và thấy giáo lý Phật tuyệt vời . Ông để vợ con ở nhà và lên đường tìm chân lý. Ngài tìm đến Sư Phụ Hy Thiên Thạch Đầu đảnh lễ và đặt câu hỏi: "người không cùng muôn pháp làm bạn thì làm gì ? "

Thiền Sư Hy Thiên Thạch Đầu lấy tay bụm miệng ông, ông bổng nhiên tĩnh ngộ. TS Thạch Đầu gật đầu hứa khả.


TS Thạch Đầu hỏi Ngài muốn làm cư sĩ hay muốn phát tâm xuất gia, tập sự từ ba tháng đến một năm , Sư phụ mới quyết định. Ngài xin Sư Phụ cho Ngài theo sở nguyện không cạo tóc xuất gia. Ngài ở lại chùa của TS Thạch Đầu tu . Ngài làm tất cả chấp tác, gánh nước ,bữa củi...và luôn giữ Chánh Niệm trong công việc .


Sau đó Ngài từ biệt đến tham vấn Thiền Sư Mã Tổ đảnh lễ và cũng đặt cùng câu hỏi "người không cùng muôn pháp làm bạn thì làm gì ?".
Thiền Sư Mã Tổ trả lời :"đợi ông hút hết nước sông Giang Tây ta mới trả lời".
Ngài ngộ được yếu chỉ sâu hơn với Tổ Thạch Đầu và ở lại tu hai năm.

Sau khi đốn ngộ , Ngài về nhà, đem hết của cải ra sông Tương đổ bỏ xuống hết . Sư Phụ có giải thích ý nghĩa sự buông bỏ hết tài sản là tận trừ gốc rể của lòng tham của sanh tử luân hồi. Con trai và con gái không lập gia đình, cả nhà cùng hội họp để bàn lý Vô Sanh. Đây là bài kệ nói về đời sống của gia đình cư sĩ Bàng Long Uẩn:

"Hữu nam bất thú, Hữu nữ bất giá
Đại gia đoàn biến đầu, Cọng thuyết vô sanh thoại"

Có nghĩa là:

"Có trai không cưới vợ, Có gái không gả chồng,
Cả nhà chung hội họp, Đồng bàn lời vô sanh".


 Sư phụ giải thích lý Vô sanh có nghĩa là hành giả không dấy khởi vọng niệm trong mọi sát na, chính vọng niệm trong giờ phút hiện tại là đầu mối dẫn dắt hành giả trôi lăn trong sanh tử luân hồi, làm chủ hiện tại là làm chủ tương lai của đời mình. Vô sanh thì sẽ bất tử, thoát khỏi luân hồi. Hữu sanh thì hữu tử, hữu luân hồi. Lý vô sanh quá cao thâm, rất khó hiểu đối với chúng đệ tử, nhưng Sư phụ giải thích chỗ này sáng nay con nghe là hiểu ngay. Giờ phút hiện tại là giờ phút tuyệt vời, giữ chánh niệm, vô niệm trong hiện tại là mục đích tối hậu của người tu theo Phật, dù theo bất cứ pháp môn gì.


Ngài Bàng Long Uẩn có làm bài kệ về chữ "giết hại" rất hay:

"Hộ sanh cần phải giết
Giết hết mới ở yên
Hiểu được ý trong đó
Thuyền sắt nổi phao phao".

Sư Phụ giải thích muốn hộ trì đời sống tịnh hạnh của mình là phải "giết hại", tức là phải giết hết vọng niệm, phiền não...thì mới giải thoát giác ngộ .

Cuối đời, câu chuyện thị tịch của ông cũng rất ly kỳ. Ông biết mình sắp ra đi vĩnh viễn nên bảo con gái Linh Chiếu ra xem mặt trời đúng ngọ chưa và vô báo cho ông hay. Con gái Linh Chiếu ra xem rồi vào thưa: " Mặt trời đã đúng ngọ, nhưng đang có nguyệt thực, con mời Cha ra xem".

Ông ra xem thì con gái Linh Chiếu lên tòa của ông ngồi kiết già và chấp tay thị tịch trước Thân phụ. Ông vào xem thấy con gái đã ra đi nên cười hoan hỷ và bèn quyết định ở lại bảy ngày sau mới tịch.


Bảy hôm sau, một người bạn đến thăm bệnh cho Ngài, Ngài gác đầu lên gối người bạn rồi thị tịch. Người con trai đang đang làm ngoài ruộng ngoài đồng hay tin cha mất cũng đứng yên thị tịch, rồi bà Bàng Long Uẩn lo lễ tang cho chồng con xong, bà cũng vào núi quy ẩn.

Gia đình của Ngài Bàng Long Uẩn ,đổ trút tài sản xuống sông , lần lượt an nhiên thị tịch ra đi tự tại nhẹ nhàng là một tấm gương sáng, một bằng chứng sống mà hàng Phật tử nên noi theo qua bài sám nguyện mà sư phụ đã đọc minh họa vào cuối buổi giảng:

Một lòng mỏi mệt không nài,
Cầu về Cực Lạc ngồi đài liên hoa.
Cha lành vốn thiệt Di Đà,
Soi hào quang tịnh chói lòa thân con.

Thẩm sâu ơn Phật hằng còn,
Con nay chánh niệm lòng son một bề.
Nguyện làm nên đạo Bồ Đề,

Chuyên lòng niệm Phật cầu về Tây phương.

Phật Xưa lời thệ tỏ tường,
Bốn mươi tám nguyện dẫn đường chúng sanh.
Thệ rằng ai phát lòng lành,
Nước ta báu vật để dành các ngươi.

Thiện nam tín nữ mỗi người,
Chí thành tưởng Phật niệm mười tiếng ra.
Ta không rước ở nước ta,
Thệ không làm Phật chắc là không sai.

Bởi vì tin tưởng Như Lai,
Có duyên tưởng Phật sống dai vô cùng.
Lời thề biển rộng mênh mông,
Nhờ ơn Đức Phật thoát vòng trần lao.

Tội mòn như đá mài dao,
Phước lành thêm lớn càng cao càng dầy.
Cầu cho con thác biết ngày,
Biết giờ biết khắc biết rày tánh linh.

Cầu con tội khổ khỏi mình,
Lòng không trìu mến chuyện tình thế gian.
Cầu con thần thức nhẹ nhàng,
In như thiền định họ Bàng thuở xưa.


Bạch Sư Phụ, con kính tri ơn SP ban cho bài pháp đạt đạo của gia đình Ngài Bàng Long Uẩn đem lại niềm lạc quan cho chúng con là người cư sĩ biết tu theo chánh pháp thì vẫn thành tựu đạo lộ giải thoát nhẹ nhàng ra khỏi vòng sanh tử luân hồi.

Cung kính,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm.

(Montreal, Canada)


185_TT Thich Nguyen Tang_Cu Si Bang Long Uan



Ngộ Huyền chỉ
sau hai lần cùng một câu hỏi !

Bài đã sửa lại một chữ sai typo . Kính dângThầy bài thơ này sau khi học
và nghe bài pháp tuyệt vời về một Cư Sĩ được ví như Ngài Duy Ma Cật . Kính đa tạ , HH



Triệt ngộ từ Mã Tổ với cùng một câu hỏi :
“Chẳng bạn cùng muôn pháp là người gì ?
Tâm Không đậu thi tuyển Phật “Học Vô vì “
Giữ vững ước nguyện trọn đời làm CƯ SĨ !


“Vô khứ lai, thoát luân hồi” luận bàn lý!
Ngay trong sát na có thể chứng quả vô sanh
Tuỳ hỷ đạo tràng, thuyết phương tiện giả danh ,
Thị tịch tự tại, ba trăm kệ để lại !

Xem Bàng Uẩn ngữ lục . ...nghiệm lời khí khái !
Áp dụng ý Tổ Sư “VẠN PHÁP QUY TÂM “
Kiến tánh ... không khó , chẳng dễ ...thu thúc lục căn !
Phàm phu khéo phân biệt đâu THỂ, Dụng !
Đường đến Đạo tín rồi cần định hướng đúng !!!

Kính tri ân Giảng Sư tải truyền diệu pháp đến đại chúng !
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .

Huệ Hương
14/11/2020




184_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Don Ha (1)
Hương bối ngàn xưa 
Bài tổng hợp về Ngài Đơn Hà và Cư Sĩ Bàng Uẩn.
Kính dâng Thầy để tri ân những bài pháp thoại quá tuyệt vời ! Kính HH


Đọc Bích Nham Lục : 
“ Nhất thiết sắc thị tức Phật sắc, 
Nhất thiết thanh thị tức Phật thanh”
Người giác ngộ ... ngôn ngữ giả danh, 
Bước đầu vào Đạo ... nương phương tiện !

Học Tổ Sư Thiền : 
Đơn Hà, Bàng Uẩn cùng trúng tuyển , 
Thi đậu làm Phật nhờ Tâm KHÔNG 
Thiêu mộc Phật, của cải xuống sông , 
Nguyên lý tối thượng - Đồng nhất THỂ !!

Nghiệm đường tu :
Điều phục Tâm ... xưa nay không dễ ! 
Căn, cảnh khéo tránh ...chúng tri âm . 
Ba cõi sáu đường chẳng ngoài Tâm 
Tánh Phật ...bản chất chung vạn Pháp !!!
Hương bối ngàn xưa ... bao giờ lãnh nạp ??

Huệ Hương 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/04/2024(Xem: 130)
Hôm nay là ngày 22, tháng giêng, năm Giáp thìn, nhằm ngày 02, tháng 03, năm 2024, tại Wangreen Resort, vùng Nakhon Nayok, vương quốc Thái Lan. Tôi chia sẻ đến với quý vị Pháp thoại này, vì tôi thấy các thành viên có mặt trong Pháp hội này, đến từ nhiều vùng miền khác nhau của quê hương Việt Nam, tôi rất xúc động và vui mừng, vì biết rằng : “Chánh pháp của đức Thế tôn vẫn còn tồn tại không phải chỉ là hình thức, mà còn tồn tại ngay trong lòng của những người con Phật và Chánh pháp của đức Thế tôn tồn tại ngay trong lòng những người con Phật tha thiết bằng tất cả niềm tín thành tu học, nên chúng ta mới có Pháp hội này. Vì vậy, bài Pháp thoại cho tất cả chúng ta hôm nay với đề tài: “Pháp học, pháp hành của người Đệ tử Phật từ tinh yếu đến phát triển”
15/04/2024(Xem: 745)
Thù thắng thay, hoan hỷ thay, kính cảm niệm, cách điều hành Tu một ngày bát quan trai giới! Mỗi tháng một ngày, cho Phật Tử tại gia Gìn giữ trọn vẹn 8 giới Đức Phật đã chế ra (1) Phật tử còn ràng buộc gia duyên, cần phát nguyện, tinh tấn thực hành trọn vẹn(2) Sẽ tích lũy vô lượng công đức khi thực hiện ! Đặc biệt hôm nay 14/4/2024 nhân dịp chuyến du hành của HT Pháp Tông, trú trì chùa Huyền Không tại cố đô Huế /VN cũng là nhà Sư VIỆT NAM đầu tiên cũng là nhà sư nước ngoài đầu tiên được HOÀNG GIA THÁI LAN cúng dường TƯỚC HIỆU CAO QUÝ - CHAO KHUN (TĂNG CANG ĐỆ NGŨ PHẨM). Tu viện Quảng Đức đã dành cho các đạo hữu khoá tu bát quan trai một sự lợi lạc hoan hỷ vô cùng khi mời được HT Pháp Tông đến với bài pháp thoại chủ đề “Phật học tu tập” và sau đó là những câu hỏi của quý đạo hữu đã trải nghiệm và có chướng ngại gì để cùng Ngài thảo luận. Thù thắng thay, hoan hỷ thay, kính cảm niệm, cách điều hành Tu một ngày bát qua
24/03/2024(Xem: 413)
Từ khi con có cơ duyên thính pháp và trình pháp với nhiều bậc đại giảng sư quảng bác, đa văn, thể nghiệm Phật Pháp được nhiều năm nay, con vẫn nghĩ rằng Pháp Đàm thật ra khó hơn Pháp thoại rất nhiều vừa cho giảng sư vừa cho người thính pháp vì rằng buổi pháp đàm ấy thường phải tuỳ thuộc rất nhiều về những câu hỏi của MC và những người nghe pháp vì đòi hỏi XỨ, CƠ, THỜI GIÁO ( có nghĩa là đề tài trình giảng có phù hợp với sự đòi hỏi của chủ nhiệm muốn mở mang xây dựng, có phù hợp với căn cơ đối tượng mà tuỳ bịnh cho thuốc, có phù hợp với thời đại4.0 công nghệ hiện nay không, và cuối cùng giảng sư có giúp người nghe nâng cao Chánh kiến và hiểu rõ chủ đề hơn thêm không)
20/03/2024(Xem: 624)
Lời đầu tiên kính xin được chúc mừng đến quý đạo hữu trong đạo tràng ĐGĐQĐ đã tham dự ngày thọ bát quan trai 17/3/2024 và đã có sự an lạc và phước báu vô cùng khi thu thập được 5 lợi ích của sự nghe pháp đến từ những bậc cao tăng, rất uyên bác và đầy khiêm tốn mà người viết thấy đúng với một câu danh ngôn mà mình đã học -“Khi một người khiêm tốn, đó là lúc người ấy tiến gần đến sự vĩ đại." Tagore Hơn thế nữa chủ đề của buổi pháp thoại hôm nay khi được thông báo là KHUYẾN TU, tự nó có ý nghĩa rất phổ quát, có nghĩa là qua buổi giảng pháp, quý Thầy đưa đến cho các Phật tử những lời góp ý chân thành, từ một người đi trước dày dặn kinh nghiệm sẽ là kim chỉ nam giúp ta tỉnh táo, sáng suốt, thay đổi bản thân và đi đúng đường và chắc chắn mang đến sự thay đổi kỳ diệu cho cuộc sống, trên phương diện đạt đến vạch đích an lạc thân tâm mọi thời mọi lúc.
18/03/2024(Xem: 271)
Tôi rất vui, khi bước vào đây, bước vào đây và biết được rằng, ở nơi đây có chúng xuất sĩ Nam ở trú xứ Trời Quang và Giới xuất sĩ Nữ ở trú xứ Trăng Tỏ. Trời mà không quang, làm sao chúng ta thấy mặt nhau, cho nên chúng ta thấy mặt nhau, ta hỗ trợ nhau tu học trong tinh thần thương thân, tương ái; trong tinh thần của tình huynh đệ; trong chí nguyện Bồ Đề. Nếu chúng ta không có Trời Quang thì lấy gì để mà tương thân tương ái, khi chúng ta sống quá nhiều lầm lỗi trong dòng chảy vô minh, tham ái, chấp ngã, chấp Pháp và trời không quang, lấy gì mà trăng tỏ? Cho nên, Trăng tỏ được là từ nơi Trời quang. Tuy, Trời quang Trăng tỏ, nhưng đâu ra đó. Trời quang có thể tính, có tác dụng, có hiệu quả của Trời quang; Trăng tỏ có nhân duyên, có tác dụng của Trăng tỏ.
09/03/2024(Xem: 878)
Kính dâng đến HT Thích Thông Trí cùng quý đạo hữu vài vần thơ cảm tác từ bài pháp thoại Đích đến mọi pháp môn của Phật giáo vẫn là “ giải thoát sinh tử “! Từ khi tịnh độ ra đời …. Niệm Phật tín thành và phát nguyện cầu vãng sanh Riêng Thiền Tông, muốn bước vào phải qua được cửa Không Là Trí tuệ Bát Nhả thấu hiểu “muôn pháp thế gian chỉ là gá hợp, giả huyễn” Nên “ Sinh ư nghệ, tử ư nghệ” chỉ do tịnh hoá nghiệp được chuyển !
08/03/2024(Xem: 725)
Chúng ta sinh ra làm người đã là khó, xuất gia lại càng khó hơn. Nhưng xuất gia rồi lại được học Phật, học Phật rồi lại được chiêm nghiệm lời Phật dạy và sau khi chiêm nghiệm lời Phật dạy rồi, thấy pháp học này, pháp hành này thích ứng với chúng ta và chúng ta đưa pháp học, pháp hành đó ứng dụng vào trong đời sống của chúng ta lại là rất khó. Và khó hơn nữa là chúngta ứng dụng pháp học pháp hành ấy vào trong đời sống chúng ta mà dục lậu, hữu lậu, vô minh lậu trong tâm thức ta hoàn toàn lắng yên, tịch lặng, khiến cho hết thảy điều ác từ nơi thân khẩu ý không còn có điều kiện để biểu hiện, khiến cho tất cả những điều thiện luôn luôn biểu hiện nơi thân ngữ ý của chúng ta lại là rất khó. Và khó hơn nữa, là chúng ta luôn luôn giữ tâm ý thanh tịnh đúng như lời Phật dạy, đó là thiên nan vạn nan trong đời sống tu học của chúng ta
07/06/2023(Xem: 2481)
June 4, 2023 - Wisdom of Emptiness - Vietnamese Version
15/05/2023(Xem: 1984)
Tám Từ Thay Đổi Cuộc Đời của Bạn
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567