Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Gần ngày đón Tết, ôi nhớ thương

11/01/202304:59(Xem: 1351)
Gần ngày đón Tết, ôi nhớ thương
 
hoa mai 4


Gần ngày đón Tết
Tản mạn ngày cuối năm.




Gần ngày đón Tết, ôi nhớ thương

Thời tiết nơi đây giống quê hương

Chút gì giao hưởng…trong vạn vật

Xoay vần đi, đến quá nhanh …dường

Dù mươi ngày nữa .. chưa háo hức

Hải ngoại nhịp sống…cứ bình thường

Thăng trầm theo đuổi từng năm tháng

Ứng xử tuỳ duyên …biết hổ tương

Đừng mong hoàn hảo như ý nguyện

Học Đạo, hành đi …sống thiện lương

Tết đến rồi ư ….thêm tuổi thọ

Sanh tử thường nhiên …nào vấn vương !!!

( thơ Huệ Hương) 

Có những sự thật mà khi ta muốn diễn tả bằng lời và ý không thể truyền tải  bằng giấy mực vì chỉ có chính mình mới nhận được điều gì đó đang đến đang đi trong sự giao hoà của vạn vật. 

“Sẽ có một ngày nào đó ….thật day dứt, thật quay quắt  mà ao ước …phải chi!! “ 

Trên một trang Phật giáo nào đó …có viết rằng “Bất kể khi nào bạn không cường nổi lòng ham muốn để phải đăng tải một bài văn nào hay một bài thơ nào đó trên mạng thì hãy chắc chắn rằng “ những thông tin này sẽ đem lại điều tốt cho người đọc và Phật Pháp” ….vì sao vậy ?

Vì chỉ có Phật pháp mới là con đường tối thượng đi đến giác ngộ và bình an, một khi bạn viết những điều học được và  đăng tải lên nếu ai đó đủ duyên gặp rồi may ra họ sẽ  cố gắng tu tập.

Hẳn nhiên chúng ta ai cũng biết rằng: Người đời thường đi tìm hạnh phúc qua cái chân, cái thiện, cái mỹ. Nhưng thật ra cái chân, cái thiện, cái mỹ  có phải là cái  gì đó nằm ngoài những  khái niệm buồn vui, hên xui, tốt xấu của thế gian không ? Chỉ có thời gian mới có thể trả lời chính xác được vì những cái thiện,  cái ác cứ rối bời  luôn mãi đan xen nhau.

Có ai trong đời không một lần rơi nước mắt giữa những bận bịu lo toan nhưng đôi khi bạn cũng cần cảm nhận được cái vị của cảm xúc ấy bên trong nội tâm vì chỉ mình mình biết đó thôi!!!!

Do đó mà  Isidore Ducasse, nhà thơ Pháp thế kỷ 19 đã khuyên:”Chỉ nên để cho kẻ đọc văn anh cái kinh nghiệm anh thoát khỏi đau thương và nó không còn là sự đau thương nữa. Đừng nên khóc công khai. Nếu anh khốn khổ, chớ nói cho đọc  giả biết. Hãy giữ nó cho mình”. 

Nhưng có ai đã thấy ra được những sự phức tạp của cuộc đời ( đôi khi rất mâu thuẫn và vô lý ) mà chỉ chính mình khi  tự nhìn lại mình, khắc phục những tiềm năng đang ẩn chứa trong ta và để rồi mới dám quyết định một cách can đảm để dấn thân mà không thẹn với lòng mình.

Trộm nhớ  đến Albert Camus đã từng cho rằng “chúng ta đều là những người tội lỗi vì đã sống không đúng như điều mong ước của kẻ khác hay sự mong ước của chính mình” .

Thôi thì trong những khoảnh khắc còn lại của những ngày cuối năm hãy biết hàm ân vì được hiện hữu  trên cõi đời vì sinh ra với  thân phận con người. Bạn nhé ! 



Mỗi cuộc đời, mỗi nơi chốn, mỗi số phận 

Hãy an lòng vì còn tồn tại giữa thế gian 

Dập dồn cơn sóng trải luyện chuyện bất an 

Cảnh giới nào chuyển hóa được dòng tâm thức ? 

Hãy tự hứa sẽ …diệt trừ quân ma lực! 

Phật giáo diệu dược giảm mọi khổ đau 

Rất sâu sắc, đối trị  phiền não thua chào

Sự hoang dã xa vắng của  một góc khuất !

Mỗi lúc lạc lõng chơi vơi như một hành khất 

Ngay nơi vòng xoáy cuộc đời còn chỗ tựa nương 

Tin vào cái đẹp cao thượng…hết chán chường 

Thì ra đến tuổi nào đó …thử thách là chuyện nhỏ!! 

Bản chất thời đại …soi gương mới nhớ 

Cuối năm nghiệm lấy chữ Duyên … chớ hững hờ ! 

Huệ Hương 

( Những ngày cuối còn lại của năm Nhâm Dần ) 

 


hoa-mai



Tạ ân đời



Cuối năm ôn  lại chuyện ngày qua 

Hiểu chút Đạo rồi lòng nở hoa 

Được làm người, nghiệp xưa ưu đãi

Lành lặn sáu căn, chút mặn mà 

Cảm ơn sự sống, tâm  rộng đón 

Không chút buồn than …phải bôn ba 

Tâm trạng ba thời tuy có khác 

Vạn nẻo đường trần, nguyện với …Ta 

Vượt sóng, trèo non cần  tinh tấn 

Hoàn thiện chính mình… việc sáng ra

Khắc phục nghiệp duyên lo chuyển hoá 

Người mới …..Trí tuệ lại Khiêm, Hoà [*]



Huệ Hương 


———————

(*) Khiêm cung và Nhu Hoà 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/01/2012(Xem: 7729)
Những ai muốn đi gặp mùa xuân thì phải đứng dậy, giã từ u tối của đêm đông, thắp sáng tâm mình bằng ánh lửa tỉnh thức được đốt cháy trong nguồn năng lượng tình thương.
19/01/2012(Xem: 7345)
Ngày Tết trên bàn thờ luôn bày trái cây để cúng ông bà gọi là mâm ngũ quả. Ở Trung bộ gọi là mâm quả tử, lưu ý đến hạt/tử hay nói rõ là quả có hạt, hơn là quả nói chung, ám chỉ tín lý phồn thực: cầu mong sự sinh sản, gieo một hạt được trăm hạt, nhất bản vạn lợi...
18/01/2012(Xem: 7134)
Đối với người Việt Nam, tiếng Tết đã trở nên thân thuộc. Chúng ta gặp nó từ trong những câu tục ngữ, ca dao, dân ca mộc mạc đến những bài diễn văn trang trọng...
18/01/2012(Xem: 6146)
Ngày đầu xuân nói về tục xông nhà để nhắc nhở cho nhau, đừng phó thác vận mệnh cho người xông nhà, tục xông nhà không thể quyết định vận mệnh của mình và gia đình...
16/01/2012(Xem: 5096)
Con rồng gắn liền với huyền thoại Âu Cơ - Lạc Long Quân, thành ra Tổ-tiên giống Lạc-Việt. Người con trưởng ở lại Phong-châu, làm vua đất Văn-lang tức là Hùng-Vương.
15/01/2012(Xem: 11398)
Đi cho hết cõi Ta Bà,sống cho trọn kiếp nhân sinh, cuối cùng chúng ta quay đầu về cố quận, điểm không cùng của sanh tử, lằn ranh vô tận của vô minh, khởi đầu và chung cuộc. Mộtsự đối diện gay go, thách đố giữa hai bờ mê ngộ, trên từng đỉnh cao ngút ngàn củagian truân vất vả, với vô thường cận kề nối nhịp, hay trên từng hoang sơ trơ trụituyết sương, nhịp bước cùng ta trong sự hoan hỷ tuyệt cùng?.. Trong chuỗi dài bất tận đổi thay của năm tháng, quá khứ nối nhịp với tương lai, trở thành thông lệ, mỗi lần xuân đến mang theo hương lạ, khiến cho cõi lòng hân hoan...
15/01/2012(Xem: 5123)
Sự khai bút của những câu đối trên là một dạng sángtạo văn hoá và đã trở thành phương tiện biểu đạt cho thời điểm hội tụ của ngườicon Việt trong ngày Tết. Tuy có tính cách tượng trưng không liên quan đến cácđiển tích, nhưng nó đã diễn đạt được mối quan hệ giữa con người và thiên nhiêntrong bối cảnh mới, không gian mới, bằng những sự mong mỏi đón nhận được mọi sựtốt lành đến cho mình cũng như cho người. “Trời thêm tuổi trăng, người thêm thọ. Xuân đến muôn nơi phúc khắp nhà."
13/01/2012(Xem: 6941)
Không biết Tết có từ bao giờ vàbắt nguồn từ đâu, nhưng đúng là Tết có một cái hồn. Dù sống ở đâu và làm gì,người Việt trên khắp thế giới ít ai không rạo rực mỗi khi Tết về. Tết cũng là ngày hội lớn của cả nước đã có từ ngàn xưacho nên cái hồn của Tết cũng là một phần cái hồn của đất nước. Trong Tết có mùivị đất và nước của quê hương... Nếu so sánh với sự nhớ ơn trong đạo Phật thì nội dung nhớ ơn của người Việt rất gần gũi. Bốn ơn trong đạo Phật là ơn Tam bảo, ơn nước nhà, ơn mẹ cha, ơn chúng sanh.
13/01/2012(Xem: 11675)
Xuân pháo đỏ cúc vàng bánh tét Con thơ cười giữa tiếng trống lân Khói nghi ngút giữa nhan và pháo Chan hòa trong nắng ấm tình xuân
12/01/2012(Xem: 6937)
Trong bốn mùa, mùa xuân biểu hiện rõ nhất sự đổi mới: cây thay lá mới,thiên nhiên trẻ lại, trời đất trong sáng và dồi dào sinh khí… Thậm chí ngay cảngười ít cảm xúc nhất cũng phải theo thiên hạ mà làm sạch nhà cửa, ăn mặc mớisạch, đi đâu cũng phải làm ra vui vẻ. Trong ý nghĩ thì chúc nhau những điều tốtđẹp tích cực, loại bỏ những ý nghĩ thô xấu tiêu cực. Quét rửa vào những ngàycuối năm, rước lộc về, thắp hương cầu khấn, chẳng phải là muốn đem về nhà cáimới, cái hên để thay thế cho những cái cũ, cái xui xấu của năm vừa qua sao?... Đổi mới là chuyển hóa cái cũ thành cái mới, cái tiêu cực thành cái tích cực. Loại bỏ cái xấu, cái tiêu cực và tích tập xông ướp (huân tập) cái tốt, cái tích cực.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567