Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ðêm trăng Phật đản tại Watsonville (Hoa Kỳ)

15/05/201116:36(Xem: 3452)
Ðêm trăng Phật đản tại Watsonville (Hoa Kỳ)


Mặt trời mùa này “đi ngủ” muộn, đã quá 8 giờ mà màu trời giống như buổi chiều ở quê nhà. . Rồi không gian cũng chuyển sang đêm sau khi những giọt nắng cuối cùng thôi rải xuống mặt đất. Khu vực nhà bếp phía trái chánh điện tu viện Kim Sơn rộn rã tiếng bước chân lui tới, tiếng cười nói hòa lẫn tiếng khua chạm của các dụng cụ bếp núc. Tuy đã nghe tiếng “cự nự” từ phía đôi tay, nhưng nhìn thùng ngâm đậu hủ dai hãy còn quá nửa, chúng tôi cũng khó mà thôi ngang. Rồi thì bốn người cũng vắt khô mấy thùng đậu hủ dai ngâm để Sư cô chuẩn bị ướp và làm thức ăn chay cho Phật tử tới dự buổi đại lễ ngày mai, ngày Phật Đản. Trong bốn gã trai làm công quả nhà bếp đêm nay có thằng bé 14 tuổi, tuy sinh ở Mỹ nhưng cậu ta thể hiện nguồn gốc khá đậm nét, thích theo người lớn hỏi chuyện để học tiếng Việt. Rồi thằng bé theo chú nó chiếm một không gian sau Tổ đường đánh cờ tướng, tôi và người kia tản bộ ra trước chánh điện nhìn xuống thành phố dưới núi, cũng là hướng trăng đang chiếu thẳng mặt chánh điện. Trăng và đèn như đang đua rọi ánh sáng lên vùng đồi núi cô tịch này, nhưng cũng chỉ là những điểm xuyến cho đêm se lạnh và tĩnh mạc nơi đây, chính điều này mới là yếu tố được người ta cảm giác quay về và an trú. Chúng tôi mỗi người mang chứa một kiểu xáo trộn nội tâm. Để cho “gọn gàng” thì đành đổ thừa hoàn cảnh vậy, là cách hay để chối cãi cho khả năng yếu kém của mình trong việc thu xếp cuộc sống tại một giai đoạn khó. Người ta vẫn bảo “lực bất tòng tâm” nhưng dẫu sao, chúng tôi đã chịu thua đâu. Giờ này, đứng dưới mái chùa, ánh trăng đêm Phật Đản như tắm gội cho mỗi cá nhân chúng tôi trôi và vơi đi bao lo lắng và phiền muộn. Những ngọn thông đen ngòm chập chùng trải xuống phía chân núi, rồi càng xa hơn thì sáng dần lên và lung linh một vùng bởi ánh đèn điện, mọi vận hành đan xen và lệ thuộc nhau; trông hấp dẫn nhưng mong manh giữa vô thường. Từ ngày rời khỏi quê nhà đến giờ tôi mới lại được nghe tiếng côn trùng, chúng râm ran khiến tôi nhớ lắm những đêm cùng bạn bè trong các chuyến công tác xã hội hay trà đạo trước sân chùa Huệ Nghiêm. Ở một khoảng xa ước chừng mươi thước phía phải chánh điện, dưới bóng cây sồi (cây oak), một đóm lửa nhỏ xíu chuyển động quanh mấy vệt khói trắng thấy được qua ánh trăng. Đóm lửa bắt đầu tách khỏi tán lá và tiến dần về phía hai người chúng tôi, một phụ nữ trung niên bước đi thong thả với điếu thuốc trong tay đã cháy đến gần đoạn lọc. Cô đến và bày tỏ sự đồng cảm cùng bọn hậu sinh. Sau đôi câu qua lại về thân thế và hiện trạng mỗi người, rồi thì một “bàn tròn” đàm luận diễn ra và những câu chuyện về cuộc sống nơi đất khách. Điều khiến tôi chú ý khi chuyện trò cùng cô chính từ những sự việc tưởng chừng không thể qua khỏi nhưng nhờ ứng dụng hành xử và đối đãi bằng tinh thần đạo lý Phật pháp mà nhiều nỗi khổ khó qua đi nhanh chóng. Cô từng vật vã đau khổ khi đứa con gái duy nhất bỏ học rời nhà theo bạn lúc 16 tuổi, nhưng giờ cũng chính cô con gái ấy là niềm hạnh phúc và hãnh diện của cô, cô gái đã 22 tuổi và đang ở năm cuối đại học, yêu mẹ đến như không rời được giây phút nào.

Với mỗi một người, cuộc đời sẽ giăng mắc những chiếc bẫy tư tưởng, đối đãi và vật chất để cột trói mỗi cá nhân lại với chúng. Điều trớ trêu là ta lại thấy hứng thú với nỗi đau và những buộc ràng này. Rất khó để nhận ra, nhưng ngay cả thấy được cũng muốn ngơ đi. Để định nghĩa cho tình trạng này, danh từ Phật học gọi “vô minh”, dẫu biết thế, nhưng không phải ai cũng sử dụng hiệu quả dụng cụ “lau chùi” vô minh, mặc dù đã được Phật và các vị Tổ cho nhiều từ hàng ngàn năm qua. Còn đó những con người hứng khởi với nỗi vui, quay quắt cùng niềm đau.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/07/2013(Xem: 8983)
Hoa Bất Diệt - Quang Lê & Hương Thủy
30/06/2013(Xem: 6774)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian. Họ khó có thể hiểu được khái niệm một vị Phật.
01/06/2013(Xem: 3805)
Nói đến hồ Tịnh Tâm ở cố đô Huế, mọi người liên tưởng ngay đến sen. Một loài hoa tinh khiết, cao quý nhưng lại được mọc lên từ đất bùn nơi các ao hồ. Suốt cả một thời gian dài trong năm, mặt hồ Tịnh Tâm lặng lẽ chỉ có gió nước, nắng mưa, bèo và rau muống, không hề thấy dấu vết của sen hồng, sen bạch. Cuối mùa xuân, những tia nắng vàng giúp cho những cuống lá sen dần dần mở ra, trải rộng những hình tròn màu lục non với vô số đường gân mơ hồ vàng trắng đan lồng nhau như tơ trời, gợi lên những kỳ vọng về một tương lai thanh bình của loài người. Qua mùa hạ, sắp đến mùa Phật đản chúng ta sẽ thấy những phép lạ từ mặt hồ Tịnh Tâm.
28/05/2013(Xem: 3870)
Hoàng hậu Mahamaya sinh Siddhartha một cách rất dễ dàng. Trên con đường về quê ngoại để sinh nở, bà và đoàn tùy tùng dừng chân nghỉ ngơi ở vườn Lumbini.
27/05/2013(Xem: 5526)
Bài này tìm học rõ ngày sinh của đức Phật. Trên thế giới ngày nay có năm tôn giáo lớn: đạo Cơ Đốc, đạo Hồi, đạo Ấn Độ, đạo Do Thái và đạo Phật. Hai tôn giáo có tính cách cục bộ là đạo Ấn Độ (Hinduism) và đạo Do Thái (Judaism). Đạo Ấn Độ vào đầu thiên niên kỷ Ba đếm 700 triệu tín đồ, tức là 13% dân số thế giới. Đạo Do Thái rất ít tín đồ, 18 triệu người trên dân số thế giới gần 7 tỉ, thế nhưng ảnh hưởng bao la trên lịch sử, chính trị và kinh tế thế giới.
25/05/2013(Xem: 7473)
Thật chẳng có gì mỉa mai hơn khi giới thiệu một vị thầy đã thấy rõ cái giả tướng, hư vọng của đời sống và truyền trao cho đời những giáo pháp từ đơn giản, dễ hiểu, lên đến những thâm sâu, uyên áo bằng những lời chỉ dạy có giải đáp rõ ràng, mà lại được giới thiệu, bắt đầu bằng một câu chuyện thần thoại, hoang đường, có đầu mà không có kết: Một hài nhi vừa mới ra đời đã vươn dạy, đi đứng quen thuộc, tuyên bố lời dị thường, rồi sau đó không lẽ lại rùng mình ngã trở lại vào vòng tay nâng đỡ của thường nhân? hay là gì khác (chẳng thấy kể ra)? hay chỉ tan vào hư ảo như lúc nó xuất hiện?
22/05/2013(Xem: 3576)
Đức Phật xuất hiện giữa cõi đời, không như những vị thần linh và không hề mặc khải cho ai và cũng không hề để cho ai mặc khải, mà Ngài xuất hiện giữa cõi đời với tư cách của một bậc Giác ngộ hoàn toàn, nội hàm đầy đủ hai chất liệu đại trí và đại bi, đến và đi duyên theo đại nguyện.
18/05/2013(Xem: 5846)
Trong kinh điển Pāli không có dấu hiệu nào cho thấy Đức Phật đã từng biết đọc biết viết cả(26)của H.W. Schumann, là một luận điểm võ đoán, nếu không nói là chưa phản ánh đúng sự thật lịch sử. Gần mười năm trước, lần đầu tiên tiếp cận tác phẩm Đức Phật lịch sử(1)của H.W. Schumann qua bản dịch của cô Trần Phương Lan, cảm giác đầu tiên của chúng tôi là sự kính phục về độ uyên bác của tác phẩm cũng như sự dấn thân khoa học của bản thân tác giả. Lời giới thiệu tác phẩm của HT.Thích Thiện Châu trong bản dịch tiếng Việt cũng đồng quan điểm này, khi ngài cho rằng: H.W. Schumann đã dày công nghiên cứu và xây dựng hình ảnh của Đấng Giác Ngộ như một người sống thật trong khung cảnh thật của Ấn Độ cổ đại, với những nhận xét khách quan của một học giả nghiên cứu có hệ thống rõ ràng theo phương pháp khoa học. Cái nhìn của học giả H.W. Schumann về Đức Phật có vẻ khác lạ với quan niệm về Đức Phật của Phật tử Việt Nam, nhưng đó chính là điều bổ ích làm tăng giá trị của quyển sách trong sự đóng góp vào
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567