Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Một

31/05/201211:49(Xem: 8387)
Một

TUỆ SỸ ĐẠO SƯ

Thơ và Phương Trời Mộng - Tập 1


Tác giả: Nguyên Siêu
Ban Tu Thư Phật Học Hải Đức Nha Trang
In lần thứ nhất
California - Hoa Kỳ 2002
Tái bản lần thứ nhất
California - Hoa Kỳ 2006

flowerba

MỘT

Nói về một người, hay đúng hơn, viết về một người đã khó,mà viết về một nhân vật đặc thù lại càng khó hơn. Viết về một người Thầy củamình, những tưởng là dễ, ngờ đâu lại khó hơn gấp bội.

"Nhứt thiết chúng sinh, tâm tưởng dị cố, tạo nghiệpdiệc dĩ, do thị cố hữu, chư thú luân chuyển". Tất cả chúng sinh, vì ý nghĩviệc làm không giống nhau, nên lưu chuyển trong các loài cũng không giống nhau.Mỗi con người sinh ra trên cõi đời này đều có nguyên nhân và lý do của nó. Nóitheo chữ nhà Phật thì đó là nghiệp lực - ngoại trừ Chư vị Bồ Tát có mặt trong cuộc đời này là do nguyện lực - còntất cả đều là do nghiệp tái sinh.

Vậy chuyện một người, là chuyện một thời điểm của lịch sử,của một đời người, từ lúc chào đời cho đến khi nhắm mắt giã từ, cũng là thểtheo nghiệp lực.

Chuyện của một người, là ta chỉ nói đến người ấy trong đờihiện tại này mà không nói đến tiền thân của người ấy có thể đã có từ vô lượngkiếp, và bây giờ, thân đó chỉ là một thân trong vô lượng tiền thân, một hình ảnhtrong vô lượng hình ảnh. Chuyện của một người, là từ khi sinh ra rồi lớn lên,trưởng thành theo năm tháng. Xuôi theo giòng thời gian năm tháng đó, chuyện mộtngười quả thật không thể kể xiết. Khi vui, khi buồn, khi vinh, khi nhục, nhiềulúc vui lòng, nhiều khi phật ý. Nhiều lần thánh thiện nhưng cũng lắm lúc phôipha. Vậy chuyện của một người là chuyện của năm mươi năm, hay hơn thế nữa. Chuyệnđó được nối kết từng bước chân đi, từng hành động nhỏ, từng cách ăn tiếng nói,từng cái nhìn, cái ngồi, cái đứng, cái xử sự, lối xã giao. Chuyện một người làchuyện của một nhân sinh quan, một nghệ thuật sống, một nhận định để xác địnhhay phủ định. Chuyện một người là bao gồm phần đời sống tâm linh; tư tưởng hiểubiết, phần đời sống vật thể, nhu cầu áo cơm vật thực. Và còn nhiều nữa để nói vềchuyện một người. Chỉ có thể nói đến những gì hiện bày cụ thể bên ngoài, còncái gì tiềm ẩn, kín đáo sâu xa thì muôn đời không thể nói hết được. Nói chuyệnmột người, kỳ thực chỉ nói lên được một đôi phần của người đó mà không thể nóihết, nói cho trọn vẹn.

Người xưa có nói: "Họa hổ họa bì, nan họa cốt. Trinhân tri diện bất tri tâm." Vậy thì muốn viết về một người, làm sao viếtlên tâm tư người đó, ý chí người đó, nguyện lực người đó? Bởi vì những thứ ấy tồnđọng trong tận cùng trái tim sôi sục bầu máu nóng. Bầu máu nóng vì hạnh nguyệnđộ sinh. Trái tim sôi vì từ bi cứu thế.

Chuyện một người đã âm thầm len lỏi đi vào lòng nhân loạibằng phong cách của kẻ sĩ, những lời thơ, ý kệ đầy ắp tấm lòng hào hiệp, chanhòa ước vọng một quê hương trong tự tình dân tộc.

Chuyện của một người mà cũng là chuyện của nhiều thế hệ,thế hệ đã qua, thế hệ hiện tại và thế hệ tương lai.

Khi ta nói chuyện một người, mới nghe qua tưởng là đơn giản,dễ dàng, nhưng kỳ thật không như mình nghĩ. Cho dù, chuyện một người được khởisự từ thuở ban sơ, hay cuối đời sinh tử đi nữa thì vẫn là tuyệt cùng kỳ bí, tuyệtcùng mầu nhiệm. Chuyện một người mà người viết muốn nói đến là những nguồn tưtưởng siêu xuất, là trí tuệ của kẻ xuất trần, là bước chân đã dạo trên khắp cácmiền thi ca văn học nhân loại, là những suy tư cho nhân thế, là ngòi bút thépviết lên nguyện vọng đời người chân chính, là ý chí kim cương trước cường quyền,vững như núi trước cuồng phong bão tố.

Người viết muốn nói chuyện của một người, muốn nói đếncái Dũng của kẻ bất khuất trước bạo lực, cái Hùng trong những nỗi nguy nan vàcái Bi giữa biển đời nhiều khổ lụy.

Chuyện của một người đã can trường đứng lên - bất chấp hiểmnguy của chính bản thân - để cất cao tiếng hát ca ngợi tự do, tự do cho loàingười, cho cỏ cây sỏi đá, cho đến cả mù khơi sương tuyết.

Chuyện của một người bị vây khổn và tù hãm. Nơi đây hìnhdạng gầy gò được hiển lộ bằng đôi mắt ngời sáng có thần, sâu thẳm, vầng tránhàm tàng tất cả những tình tự quê hương nòi giống, ưu tư đến sự tồn sinh củadân tộc. Chuyện một người, từ lúc cất tiếng khóc chào đời cho đến ngày hôm nay,hình dạng đó, trái tim đó và ước nguyện đó vẫn như bình minh rạng rỡ tinh khôi,của từ thuở con người hạnh ngộ. Chuyện của một người, ở đây chỉ là chuyện của mộtmẫu người dung dị, một siêu trầm của dòng suy tưởng mênh mông, phiêu diêu thoáttục, thể nhập vào chốn tục trần, nhiều mộng mơ để hành xử, hiển bày lòng từ bicứu thế độ nhân.

"Vị sư đó, dáng mảnhkhảnh, mắt tinh anh, từ thờ trẻ, đã từng đứng trên bục giảng Viện Đại Học Vạn Hạnh(Sài Gòn trước 75) thao thao giảng những luận đề Triết học Đông, Tây, kim cổ,những thảo luận uyên thâm về Phật giáo Nguyên Thỉ, Phật giáo Đại Thừa, ThiềnTông, Tánh Không Luận...

... Vị sư đó, vào tuổitrung niên, đã lững thững dấn bước chân Bồ Tát bất thối vào chốn nguy nan để dấylên lớp lớp hải triều gọi kêu tự do, dân chủ công bình cho nhân sinh giữa vôminh dằng dặc.

Vị sư đó, mọi thời, mọilúc, cứ như nhất hành trạng vô úy, thong dong với chiếc lam y, tự tại trong áonâu sòng, dù đang giữa thị tứ đô hội, giữa núi đồi cỏ cây tịch mặc, hay giữa chốnngục tù với án tử hình vô nghĩa (1988)..." (Hoa Đàm, 15-9-2000)

Chuyện một người, tưởng như vô tận để nói, như tiếngdương cầm, dìu dặt rong chơi trong gió, thong dong trong mây, và lững lờ tronghơi sương, khói đá, tựu thành tinh thể thời gian, đến khi mặt trời thức giấc,chuyển hóa núi đồi vũng tuyết, nước loang để lưu lại dấu vết côn trùng trườnmình trong lau sậy.

Đó là chứng nhân của một thời. Con người gầy guộc của tuổitrẻ Việt Nam với một nỗi cô đơn kinh hoàng, một vùng trời trống vắng như tâm tưbị xô dạt xuống vực thẳm, chợt vươn vai vùng dậy, để nhìn thấu đáo tuổi trẻ củahôm nay, tuổi trẻ được nâng niu trong tháp ngà vọng tưởng, trong tự ngã vongthân.

Tuổi trẻ trong cái nhìn của Đạo, mà Đạo là con đườngthánh thiện để tuổi trẻ đi lên. Phật là con người toàn giác, giác ngộ cho ai cóđược hạnh lành. Vậy, chuyện một người có thể chuyện của tuổi trẻ, vì người ấyđang ưu tư về tuổi trẻ, để khởi hướng đi cho tuổi trẻ, đang nuôi dưỡng tuổi trẻđể tuổi trẻ có thể nhìn sâu vào bản thể của quê hương dân tộc, có cái nhìn thuầnhậu về Đạo Pháp. Đó là những bước chân vững chắc, là hình ảnh hạo nhiên tự dựng,xây mạch sống như nhiên hùng tráng.

Chuyện một người, nói về tuổi trẻ, để vực dậy ý thức, tiềmnăng ngàn đời còn vùi sâu trong vô thức, để đứng lên, để tập đi, tập nói, tậpnhìn đời qua lương tâm sùng phụng, qua lương tri tinh khiết, trong ngần.

Đó là ý thức vào đời bằng tài sản tự thân.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn