Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

3. Phẩm tổng tướng thứ mười bốn

03/05/201312:28(Xem: 10004)
3. Phẩm tổng tướng thứ mười bốn

Kinh Hoa Thủ

3. Phẩm tổng tướng thứ mười bốn

Hòa thượng Thích Bảo Lạc

Nguồn: Hòa thượng Thích Bảo Lạc Việt dịch

Ở phương Ðông cách đây ba vạn a tăng kỳ cõi, có một thế giới tên là Quảng Diệu, ở đó có đức Phật hiệu là Thượng Chúng hiện đang thọ ký đạo Bồ Ðề cho Trí Chúng Ðại Bồ Tát, như trên đã nói.

Ở phương Ðông cách đây ba vạn hai nghìn a tăng kỳ cõi, có một thế giới tên là Tạp Tướng, ở đó có đức Phật hiệu là Di Lâu Kiên hiện đang thọ ký đạo Bồ Ðề cho Tự Tại Lực Ðại Bồ Tát, như trên đã nói.

Ở phương Ðông cách đây hơn ba vạn hai nghìn a tăng kỳ cõi, có một thế giới tên là Hoa Cái, ở đó có đức Phật hiệu là Nhất Cái hiện đang thọ ký đạo Bồ Ðề cho Nhất Bảo Tạng Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây chừng ba vạn hai nghìn a tăng kỳ cõi, có một thế giới tên là Phổ Minh, ở đó có đức Phật hiệu là Ngại Nhãn hiện đang thọ ký đạo Bồ Ðề cho Trí Tự Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn ba vạn một nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Thiện, ở đó có đức Phật hiệu là Chiên Ðàn Quật hiện đang thọ ký đạo Bồ Ðề cho Trọng Trí Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn ba vạn một nghìn a tăng kỳ cõi, có một thế giới tên là Thiện Ý, ở đó có đức Phật hiệu là Diệu Kiên hiện đang thọ ký đạo Bồ Ðề cho Ích Ý Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây chừng ba vạn một nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Bảo Ðức, ở đó có đức Phật hiệu là Võng Minh hiện đang thọ ký đạo Bồ Ðề cho Trí Ðức Ðại Bồ Tát... như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn ba vạn một nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Ðức Lạc , ở đó có đức Phật hiệu là Bảo Hoa Ðức hiện đang thọ ký đạo Bồ Ðề cho Cao Hoa Ðức Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn ba vạn một nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Tán Thán, ở đó có đức Phật hiệu là Trí Hoa Bảo Minh Ðức hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Thượng Nghiêm Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn ba vạn một nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Chúng Thiện , ở đó có đức Phật hiệu là Hiệu Xuất Quang hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Bảo Quang Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn ba vạn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là An Ổn, ở đó có đức Phật hiệu là Diệt Chư Bố Úy hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Vô Bố Úy Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn ba vạn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Di Lâu Tướng, ở đó có đức Phật hiệu là Di Lâu Kiên hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Diệu Kiên Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây chừng hai vạn chín nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Ðộ Nhứt Thiết Ưu Não, ở đó có đức Phật hiệu là An Vương hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Phạm Âm Thanh Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn hai vạn chín nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Pháp, ở đó có đức Phật hiệu là Pháp Tích hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Trí Tích Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây chừng hai vạn chín nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là An Lập, ở đó có đức Phật hiệu là Tăng Thập Quang hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Tăng Bách Quang Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn hai vạn tám nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Thiên Minh, ở đó có đức Phật hiệu là Tăng Thiên Quang hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Phổ Minh Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây chừng hai vạn tám nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Ða Gìa Lâu Hương, ở đó có đức Phật hiệu là Trí Quang hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Diệu Nhãn Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn hai vạn bảy nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Diệu Hương, ở đó có đức Phật hiệu là Bảo Xuất Quang hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Vô Biên Minh Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn hai vạn bảy nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Minh Nghiêm Ðức, ở đó có đức Phật hiệu là Vô Biên Quang hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Dược Vương Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn hai vạn sáu nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Thượng Thiện Ðức, ở đó có đức Phật hiệu là Vô Ngại Âm hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Phạm Âm Thanh Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn hai vạn năm nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Pháp, ở đó có đức Phật hiệu là Võng Quang hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Tự Tại Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn hai vạn năm nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Chúng Hoa, ở đó có đức Phật hiệu là Bửu Ý hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Trí Hương Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn hai vạn bốn nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Thượng Thanh Tịnh, ở đó có đức Phật hiệu là Vô Biên Trần hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Bảo Trần Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hai vạn bốn nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Ưu Bát La, ở đó có đức Phật hiệu là Vô Biên Tự Tại hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Ðàm Vô Kiệt Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn hai vạn ba nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Giác Ý Xứ, ở đó có đức Phật hiệu là Ưu Bát La Ðức hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Hoa Ðức Ðại Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn hai vạn ba nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Liên Hoa Xứ, ở đó có đức Phật hiệu là Trí Tụ hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Bảo Mãn Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn hai vạn hai nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Trí Lực, ở đó có đức Phật hiệu là Thích Ca Văn hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Bảo Mâu Ni Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn hai vạn hai nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Phương Lưu Bố, ở đó có đức Phật hiệu là Trí Lưu Bố hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Vô Biên Tinh Tấn Ðại Bồ Tát, như trên đã nói.

Ở phương Ðông cách đây hai vạn một nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Vô Biên, ở đó có đức Phật hiệu là Ta La Vương hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Bảo Ta La Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hai vạn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Nguyệt, ở đó có đức Phật hiệu là BảoTa La hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Phổ Thủ Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hai vạn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Ta Ha, ở đó có đức Phật hiệu là Ðiều Ngự hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Ðiều Ngự Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn hai vạn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Nhất Cái, ở đó có đức Phật hiệu là Bảo Hành Liệt hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Liệt Tú Ðại Bồ Tát, như trên đã nói.

Ở phương Ðông cách đây hơn hai vạn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Ly Nhứt Thiết Ưu Não, ở đó có đức Phật hiệu là Bất Hư Xưng hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Bất Hư Danh Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn một vạn chín nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Ly Ưu, ở đó có đức Phật hiệu là Ðức Sanh hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Vô Biên Oai Ðức Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn một vạn tám nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Tịch Diệt, ở đó có đức Phật hiệu là Lưu Bố Vương hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Dũng Ðức Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn một vạn bảy nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Hư Kiến, ở đó có đức Phật hiệu là Bất Hư Lực hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Bất Hư Nghiêm Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn một vạn sáu nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Diệu Hương, ở đó có đức Phật hiệu là Hương Minh hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Bửu Minh Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây một vạn năm nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Phạm Âm Thanh, ở đó có đức Phật hiệu là Vô Ám Âm Thanh hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Vô Sai Biệt Nghiêm Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây một vạn năm nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Nguyệt Quang , ở đó có đức Phật hiệu là Văn Lực hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Ðại Trí Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn một vạn năm nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Phổ Minh, ở đó có đức Phật hiệu là Tu Di Ðảnh Cao Vương hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Trí Lực Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn một vạn năm nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Bảo Nghiêm, ở đó có đức Phật hiệu là Bảo Sanh Ðức hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Ðại Ðạo Sư Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn một vạn bốn nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Pháp , ở đó có đức Phật hiệu là Hoa Thượng hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Ðắc Lực Ðại Bồ Tát, như trên đã nói.

Ở phương Ðông cách đây hơn một vạn bốn nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Hoa Trụ, ở đó có đức Phật hiệu là Bảo Cao hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Danh Ðức Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn một vạn bốn nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Diệu Ðà La Ni Vương, ở đó có đức Phật hiệu là Hương Minh hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Ðà La Ni Tự Tại Vương Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn một vạn ba nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Kim Minh, ở đó có đức Phật hiệu là Phương Lưu Bố Nghiêm hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Trí Lưu Bố Nghiêm Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn một vạn ba nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Cao Trí, ở đó có đức Phật hiệu là Phổ Thủ Tăng Thượng Vân Âm Vương hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Tú Vương Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn một vạn hai nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Thường Minh, ở đó có đức Phật hiệu là Vô Biên Minh hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Ðại Minh Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn một vạn hai nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Ðỉnh Quang , ở đó có đức Phật hiệu là Vô Biên Huệ Thành hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Ðức Vương Minh Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở phương Ðông cách đây hơn một vạn một nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Nhiên Ðăng , ở đó có đức Phật hiệu là Vô Biên Công Ðức Trí Minh hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Công Ðức Vương Minh Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Ở đó có vô số ao báu, trong ao có những loại hoa sen nhiều màu xanh, vàng, đỏ, trắng, chen lẫn với lá bụ bẫm vươn ra khỏi mặt nước, cao đến tám vạn bốn nghìn do tuần. Mỗi mỗi hoa lá phát ra một nghìn thứ ánh sáng chiếu khắp mười phương. Ở giữa có các lối đi bằng phẳng, có dây báu thắt giăng bên đường làm ranh giới. Trong các lối đi nhỏ này đều có cây báu; những cây ấy cao đến bảy nghìn do tuần, cành lá sum sê có thể che phủ đến tám vạn bốn nghìn do tuần . Trên mỗi một cây đều có tám mươi ức châu ma ni kết trái. Những cây như thế nhiều vô số kể, những hoa sen chiếu sáng lạn cả thế giới ấy. Phật Thích Ca dùng quang minh che trùm làm cho không ai có thể trông thấy. Lúc đó Công Ðức Vương Minh Bồ Tát thấy ánh sáng rực rỡ, bèn hỏi Phật Vô Biên Công Ðức Trí Minh rằng, thưa Thế Tôn: đây là ánh sáng gì mà tỏa chiếu khắp như vậy? Phật đáp: ở phương Tây cách đây hơn một vạn một nghìn a tăng kỳ cõi có một thế giới tên là Ta Bà, ở đó có đức Phật hiệu là Thích Ca Văn hiện đang vì chư Bồ Tát mà thuyết pháp trừ nghi chúng sanh làm cho chúng hoan hỷ nơi kinh tạng Ðại Thừa, đó là Phật quang kia vậy.

Lúc đó Công Ðức Vương Minh Bồ Tát bạch Phật Vô Biên Công Ðức Trí Minh rằng: con muốn thân đến cõi Ta Bà ra mắt Phật Thích Ca Văn, và lễ bái cúng dường. Phật bảo: như muốn đi thì tùy ý. Lúc đó Phật lấy một cành hoa sen lớn đưa cho Bồ Tát và nói: ông đem hoa này sang biếu Phật Thích Ca và cho ta có lời thăm hỏi Ngài có được ít bịnh, ít phiền, chỗ ở có thư thái, việc đi lại có được tự tại không? Lúc đó vị đại Bồ Tát như đại lực sĩ duỗi thẳng cánh tay, bỗng nhiên biến mất không còn trông thấy ở đó nữa mà hiện đến cõi Ta Bà, tới thành Vương Xá, vào thẳng tận Trúc Viên đảnh lễ dưới chân đức Phật rồi đứng qua một bên mà bạch Phật rằng, bạch đức Thế Tôn: đức Vô Biên Công Ðức Trí Minh Như Lai thăm hỏi Thế Tôn có được ít bịnh, ít phiền, sức khỏe có được dồi dào không? Ngài đưa hoa này sang biếu Thế Tôn. Phật nhận hoa xong bèn hỏi: đức Vô Biên Công Ðức Trí Minh Như Lai ở bên ấy ở bên ấy có được ít bịnh, ít phiền, việc đi lại có được an lành không? Bồ Tát đáp rằng, đức Vô Biên Công Ðức Trí Minh Thế Tôn ở bên đó vẫn được an ổn không việc gì cả. Từ cõi Nhiên Ðăng đến khoảng giữa trung gian đây có một thế giới tên là Tạp Tướng, ở đó có đức Phật hiệu là Thượng Chúng hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Na La Diên Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Tạp Tướng đến khoảng trung gian đây có một thế giới Phương Lưu Bố, ở đó có đức Phật hiệu là Phật Hoa Sanh Ðức hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Bất Hư Lực Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Phương Lưu Bố đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Kim Cang Trụ, ở đó có đức Phật hiệu là Hoa Xuất Vương hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Bửu Hỏa Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Kim Cang Trụ đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Chiên Ðàn Quật, ở đó có đức Phật hiệu là Bảo Tượng hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Quán Thế Âm Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Chiên Ðàn Quật đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Dược, ở đó có đức Phật hiệu là Bất Hư Xưng hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Bất Hư Nghiêm Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Dược đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Dược Sanh, ở đó có đức Phật hiệu là Vô Biên Công Ðức Tinh Tấn Nghiêm hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Trì Giới Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Dược Sanh đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Phổ Trang Nghiêm, ở đó có đức Phật hiệu là Phát Ý Tức Nghiêm Nhứt Thiết Chúng Sanh Tâm hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Phật Hoa Thủ Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Phổ Trang Nghiêm đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Nhất Cái, ở đó có đức Phật hiệu là Cái Hành Liệt hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Bảo Hành Liệt Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Nhất Cái đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Thượng Hoa Quang, ở đó có đức Phật hiệu là Minh Ðức Vương hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho An Lập Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Thượng Hoa Quang đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Diệu Trang Nghiêm, ở đó có đức Phật hiệu là Ðức Vương Minh hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Trụ Chư Công Ðức Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Diệu Trang Nghiêm đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Vô Biên Ðức Trang Nghiêm, ở đó có đức Phật hiệu là Ðộ Công Ðức Biên hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Vô Biên Công Ðức Xưng Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Vô Biên Ðức Trang Nghiêm đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Thập Phương Lưu Bố, ở đó có đức Phật hiệu là Nhiên Ðăng hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Chuyển Chư Hạnh Nghiêm Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Thập Phương Lưu Bố đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Ðăng Hành Liệt, ở đó có đức Phật hiệu là Nhiên Ðăng hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Bảo Tích Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Ðăng Hành Liệt đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là San Hô Nha, ở đó có đức Phật hiệu là Tác Minh hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Ðức Tích Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi San Hô Nha đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Chúng Thiện, ở đó có đức Phật hiệu là Vô Úy hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Bảo Lạc Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Chúng Thiện đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Chúng Thiện, ở đó có đức Phật hiệu là Ðức Vị hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Ðắc Vô Úy Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Chúng Thiện đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Thượng Thiện, ở đó có đức Phật hiệu là Vô Úy hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Ly Bố Úy Ðại Bồ Tát, như trên đã nói.Từ cõi Thượng Thiện đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Liên Hoa, ở đó có đức Phật hiệu là Hoa Ðức hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Trí Thủ Ðại Bồ Tát, như trên đã nói.Từ cõi Liên Hoa đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Ưu Bát La, ở đó có đức Phật hiệu là Trí Hoa Ðức hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Vô Hành Hạnh Ðại Bồ Tát, như trên đã nói.Từ cõi Ưu Bát La đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Bửu Sanh, ở đó có đức Phật hiệu là Bửu Tích hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Pháp Tích Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Bửu Sanh đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Diệu Nguyệt, ở đó có đức Phật hiệu là Vô Biên Nguyện hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Diễn Hoa Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Diệu Nguyệt đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là An Trụ, ở đó có đức Phật hiệu là Vô Biên Công Ðức Vương An Lập hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Ðàm Vô Kiệt Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi An Trụ đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Trụ Lâm, ở đó có đức Phật hiệu là Bảo Kiên hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Dược Vương Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Trụ Lâm đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Chúng Hương, ở đó có đức Phật hiệu là Ta La Vương hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Ích Ý Ðại Bồ Tát, như trên đã nói.

Từ cõi Chúng Hương đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Hoa Ðức, ở đó có đức Phật hiệu là Bảo Minh hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Viết Ðắc Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Hoa Ðức đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Nhất Tụ, ở đó có đức Phật hiệu là Bảo Tụ hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Hỏa Ðắc Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Nhất Tụ đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Quá Chư Ưu Não, ở đó có đức Phật hiệu là Thượng Chúng hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Thượng Nghiêm Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Quá Chư Ưu Não đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Ly Ưu, ở đó có đức Phật hiệu là Vô Biên Ðức Nghiêm hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Thiện Tư Nghiêm Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Ly Ưu đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Chư Công Ðức Xứ, ở đó có đức Phật hiệu là Quán Thế Âm hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Phổ Thủ Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Chư Công Ðức Xứ đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Phổ Minh, ở đó có đức Phật hiệu là Tu Di Minh hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho An Trụ Ðại Bồ Tát, như trên đã nói.

Từ cõi Bảo Minh đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Nhất Thiết Công Ðức Trang Nghiêm, ở đó có đức Phật hiệu là Vô Biên Tự Tại Lực hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Dược Thiện Ðại Bồ Tát, như trên đã nói.Từ cõi Nhất Thiết Công Ðức Trang Nghiêm đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Giác Ý Trang Nghiêm, ở đó có đức Phật hiệu là Cực Cao Hạnh hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Thiện Tư Ích Ý Ðại Bồ Tát, như trên đã nói.Từ cõi Giác Ý Trang Nghiêm đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Vô Trần Cấu, ở đó có đức Phật hiệu là Bảo Hoa Ðức hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Ích Ý Ðức Ðại Bồ Tát, như trên đã nói.Từ cõi Vô Trần Cấu đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Vân Âm, ở đó có đức Phật hiệu là Vô Lượng Thần Thông Tự Tại hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Ðắc Niệm Ðại Bồ Tát, như trên đã nói.Từ cõi Vân Âm đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Hoa Võng Phú, ở đó có đức Phật hiệu là Tùy Chúng Nguyện Nghiêm hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Ích Ý Ðại Bồ Tát, như trên đã nói.Từ cõi Hoa Võng Phú đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Liệt Tú, ở đó có đức Phật hiệu là Cao Bảo Cái hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Vô Úy Ðại Bồ Tát, như trên đã nói.Từ cõi Liệt Tú đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Bảo Hoa, ở đó có đức Phật hiệu là Thượng Chúng hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Tự Tại Ðại Bồ Tát, như trên đã nói.Từ cõi Bảo Hoa đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Phổ Hương, ở đó có đức Phật hiệu là Vô Lượng Hoa hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Hương Tượng Ðại Bồ Tát, như trên đã nói.Từ cõi Phổ Hương đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Hoa, ở đó có đức Phật hiệu là Bảo Tự Tại hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Ly Ưu Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Hoa đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Tạp Bảo Tướng, ở đó có đức Phật hiệu là Nguyệt Xuất Ðức hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Chuyển Chư Nạn Ðại Bồ Tát, như trên đã nói.Từ cõi Tạp Bảo Tướng đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Chúng Quy, ở đó có đức Phật hiệu là Phát Tâm tức Chuyển Pháp Luân hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Chuyển Bất Thối Pháp Luân Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Chúng Quy đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Ða An, ở đó có đức Phật hiệu là Thập Phương Lưu Bố hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Trí Lưu Bố Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Ða An đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Kim Cang, ở đó có đức Phật hiệu là Câu Lăng Vương hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Lợi Ích Hạnh Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Kim Cang đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Lạc, ở đó có đức Phật hiệu là Nhật Ðăng hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Nguyệt Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Lạc đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là An Ổn, ở đó có đức Phật hiệu là Thượng Bảo hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Hỏa Ðắc Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi An Ổn đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Ta Bà, ở đó có đức Phật hiệu là Trí Sanh Ðức hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Trí Ðức Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Ta Bà đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Thuần Lạc, ở đó có đức Phật hiệu là An Lập Công Ðức Vương hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Ly Bố Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Thuần Lạc đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Liệt Tú Khai, ở đó có đức Phật hiệu là Vô Ngại Nhãn hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Diệu Nhãn Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Liệt Tú Khai đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Diệu Kim Cang, ở đó có đức Phật hiệu là Vô Úy hiện đang thọ ký đạo vô thượng Bồ Ðề cho Cự Sơn Ðại Bồ Tát, như trên đã nói. Từ cõi Diệu Kim Cang đến khoảng trung gian đây có một thế giới tên là Nguyệt Xuất, ở đó có đức Phật hiệu là Trí Tụ hiện đang thọ ký đạo vô thượng chánh đẳng chánh giác cho Kiên Lực Ðại Bồ Tát, như trên đã nói.






CHÚ THÍCH

(1) A La Hán: Tàu dịch là bất lai hay vô sanh, không sanh lại nhân gian nữa mà được giải thoát, giác ngộ. Quả vị cao tột trong 4 Thánh quả của hàng Tiểu Thừa. So sánh quả vị của Ðại Thừa thì tương đương như Bồ Tát, nhưng hàng A La Hán không phát nguyện độ sanh như Bồ Tát; vì tự cho đã mãn nguyện nên không chịu tiếp tục tu tiến nữa mà dừng lại đó.

(2) Các lậu: những phiền não, tập nhiễm (thói quen khó trừ) còn rơi rớt hay sót lại chưa trừ sạch hẳn nên gọi là 'lậu'.

(3) Ðại nhơn: bậc giác ngộ - Phật và Bồ Tát - dùng để chỉ những ai có đủ đức tính nhu hòa, nhẫn nhục như được không kiêu, bại không nãn, lòng luôn luôn tự tại an lạc, không tự đắc kiêu ngạo.

(4) Tài thí, pháp thí: ban bố, cấp phát cho người tài vật, và giáo pháp. Tài vật có 2 hình thức: nội tài như các phần của cơ thể đều sẵn sàng cho không tiếc, khi hành gỉa hành Bồ Tát đạo; ngoại tài như của cải, vật chất do công sức mồ hôi, nước mắt tạo nên. Pháp thí là đem ban bố giáo pháp cho mọi người hiểu để tu tập đạo giải thoát.

(5) Giải đãi: lười biếng, mệt mỏi, uể oải; đối trị với tâm bịnh này là pháp tinh tấn vậy.

(6) Pháp hý luận (xem chú thích 34 Quyển I)

(7) Ấn chứng: truyền đạt đạo lý qua tâm thức hiểu biết nhau giữa hai người.

(8) Không nhàn, tịch xứ: chỗ vắng vẽ nhàn tịnh không người lui tới, như chốn núi rừng xa xôi hẻo lánh không ai lui tới quấy rầy được cả, nên người tu hành ưa chọn những nơi ấy để tu tập.

(9) Ba la mật: dịch nghĩa là đáo bỉ ngạn là đến bờ bên kia, tức bờ giải thoát; để đối lại với bờ bên này là sanh tử, bến mê.

(10) Vô dư Niết Bàn: cảnh Niết Bàn rốt ráo không còn thừa sót lại gì cả, tức nghiệp báo, khổ quả đã dứt sạch hết.

(11) Ấm: che đậy, ngăn che lấp mất tâm tánh bởi vô minh, phiền não khiến hành gỉa thiếu sáng suốt nên khó tiến xa trên đường giác ngộ.

(12) Hương chiên đàn: một loại hương thơm quí, mùi nhẹ nhàng mà người Ấn Ðộ hay dùng cúng Phật.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567