Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

54. Thiền Sư Viên Trí Đạo Ngô

12/10/202120:03(Xem: 10010)
54. Thiền Sư Viên Trí Đạo Ngô
201_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Vien Tri


Nam mô A Di Đà Phật


Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài 202 về Thiền Sư Viên Trí Đạo Ngô (768-835). Ngài thuộc đời thứ 4 sau Lục Tổ Huệ Năng, là đệ tử đắc pháp của Thiền Sư Dược Sơn Duy Nghiễm.

Thiền Sư Viên Trí Đạo Ngô họ Trương, quê ở Hải Hôn, Dự Chương (nay là tỉnh Giang Tây). Lúc nhỏ, ngài xuất gia và thọ giới với Hòa thượng Bàn. Tiếp đó, Ngài đến tu học và đắc pháp với Thiền Sư Dược Sơn Duy Nghiễm  và là Sư đệ của Thiền Sư Vân Nham Đàm Thanh, là người đặt nền móng cho thiền phái Tào Động về sau.

Một hôm Thiền Sư Đạo Ngô đi dạo núi về tới cổng chùa, Sư phụ Dược Sư Duy Nghiễm hỏi: “Con đi đâu mới về”.
Ngài Đạo Ngô thưa “con đi dạo núi  về”.
TS Dược Sơn bảo: “không rời thất này, đem gì về, nói mau”.
Sư thưa qua 2 câu thơ: “trên núi chim con đầu tợ tuyết,
                                   Đáy khe cá lội lo chẳng cùng”.

Sư Phụ giải thích ý của Sư Đạo Ngô là không có gì để đem về, cái có là đã có trong tâm rồi, nếu trả lời đem gì về là rơi vào vọng niệm, mà chỉ trả lời 1 câu thơ tả cảnh cho vui thôi, mà bài thơ của Ngài cũng là 1 công án thiền " Chim con mà đầu trắng như tuyết, chim già mới là đầu bạc mới đúng chứ; còn cá lội ở dưới khe sâu mắc gì lo sợ chim bắt thịt ?". Cái nghịch lý là 1 dấu hỏi mà hành giả tự tìm câu trả lời.

Ngài được Sư Phụ Duy Nghiễm ấn chứng.

Nhân Thiền Sư Đàm Thạnh bệnh, TS Viên Trí thăm và hỏi: “lìa cái võ lủng này thì tới chỗ nào để thấy nhau”.
TS Đàm Thạnh đáp: “đến chỗ không sanh không diệt sẽ thấy nhau”.

Sư phụ giải thích, quán cái chỗ không đau không bệnh là chỗ không sanh không diệt.

Sư Phụ kể lúc SP dự Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư ở Tu Viện Phổ Đà Sơn, Ottawa, Canada, một Phật tử thưa hỏi Sư Phụ: “một người tu được đánh giá thành công ở chỗ nào”.

Sư Phụ trả lời: “tự bản thân mỗi người cảm nhận”.

Bạch Sư Phụ, con nghe câu hỏi này, con kính sám hối, con rất khó chịu, câu hỏi rất vô phép. Người xuất gia đơn sơ một y vàng, một tay nải, đầu tròn sạch, ăn chay, danh từ thành công không có trong người tu.

Kính mời xem tiếp





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/01/2011(Xem: 3837)
Đạo Phật là đạo từ bi và trí tuệ, là thuyền bát nhã cứu vớt tất cả những sanh linh đang đắm chìm trong sông mê bể khổ, đang trôi lăn trong sáu nẻo luân hồi. Đạo Phật cũng là đạo bình đẳng và tự giác cho tất cả những ai muốn tìm đến con đường hướng thượng của sự giải thoát và giác ngộ. Kinh Pháp Cú có câu: Người thấm nhuần giáo pháp sống hạnh phúc với tâm an lạc.
12/10/2010(Xem: 9338)
Một trong những bộ sách đặc biệt của Tây Tạng là bộ Tử Thư (Tibetan Book of the Dead) viết về đời sống sau khi chết.
12/10/2010(Xem: 7384)
Phật giáo Nguyên thủy (Theravada) đã miêu tả hai Chân lý: Chân lý Tuyệt đối (Paramatha Sathya) và Chân lý có tính Quy ước (Sammuti Sathya). Luận sư Long Thọ của Truyền thống Phật giáo Đại thừa (Mahayana) cũng đã đồng nhất hai Chân lý ấy, nhưng luận thuyết của Ngài khác với luận thuyết của Truyền thống Phật giáo Nguyên Thủy (Theravada).
16/09/2010(Xem: 8368)
Audio: Niệm Phật Thập Yếu (Trọn Bộ, 5 Phần)
08/09/2010(Xem: 12058)
Từ Bi Thủy Sám Pháp Bản dịch: HT Thích Trí Quang Giọng tụng: TT Thích Hạnh Tuấn
28/08/2010(Xem: 50814)
Sau khi sinh hoạt của hội chúng đã tạm thời đi vào quy củ, nền nếp; đức Phật thấy thời tiết có nắng nhẹ, trời không lạnh lắm, thuận lợi cho việc du hành nên quyết định rời Gayāsīsa, đến kinh đô Rājagaha, đường xa chừng sáu do-tuần. Thấy đoàn sa-môn quá đông, khó khăn cho việc khất thực, đức Phật gợi ý với ba anh em Kassapa cho chúng đệ tử phân thành từng nhóm,
06/08/2010(Xem: 16176)
Kinh Đoạn Tận Ái do HT Thích Chơn Thiện giảng
04/08/2010(Xem: 16349)
Audio: Kinh Đoạn Giảm do HT Thích Chơn Thiện giảng
12/06/2010(Xem: 10753)
Kinh Tứ Thập Nhị Chương là một bộ kinh tuyển chọn những lời Phật dạy ở rải rác trong kho tàng Kinh điển Phật giáo. Lịch sử truyền bá bộ kinh, cho đến nay các nhà nghiên cứu vẫn còn chưa thống nhất. Theo sử Phật giáo Trung Quốc thì Kinh Tứ Thập Nhị Chương được hai ngài Ca Diếp Ma Đằng (Kàsyapamàtanga) và Trúc Pháp Lan (Dharmarakinhsa) dịch từ bản Phạn qua Hán năm 67 Tây lịch tại Lạc Dương. Kinh Tứ Thập Nhị Chương cũng là một bộ kinh được lưu hành tại Giao Châu vào thế kỷ thứ hai.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567