Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chùa Tam Chúc ở Hà Nam, Một Công Trình Tâm Linh Tầm Cỡ

14/11/201806:48(Xem: 8499)
Chùa Tam Chúc ở Hà Nam, Một Công Trình Tâm Linh Tầm Cỡ


CHÙA TAM CHÚC - BA SAO , HÀ NAM
 MỘT CÔNG TRÌNH TÂM LINH TẦM CỞ

 

Chùa tọa lạc trên núi Thất Tinh ( Tiền lục nhạc, hậu thất tinh ), thị trấn Ba Sao tỉnh Hà Nam. Vào năm 2000 khi đoàn công tác khảo sát hồ Tam Chúc, phát hiện nhiều dấu tích cổ xưa. Từ các hiện vật khảo cổ, đã xác định được Chùa Tam Chúc cổ xưa đã có mặt nơi này trên 1000 năm. Từ những phát hiện quan trọng đó đã thôi thúc  những  trái tim tâm huyết, nhất trí  khôi phục lại ngôi Già Lam đã  từng tồn tại nơi này để làm dấu tích cho các thế hệ ngàn sau noi dấu và gìn giữ truyền thống  dân tộc. Và như thế chùa Tam Chúc  ngày nay được  hình thành. (Ảnh 1)



Chua Tam Chuc (1)

                               Tưởng cũng nên biết thêm trong quần thể tâm linh này còn có  đình Tam Chúc, ngôi đình này nằm giữa lòng hồ có đường đê nhò dẫn vào cũng đang được phục dựng , trùng tu. Ngôi đình này thuộc ngôi đình làng thờ Hoàng hậu  nhà Đinh tên Dương Thị Nguyệt  và Đinh Tiên Hoàng Đế cũng như thờ thần Bạch Mã. Sau khi dẹp loạn 12 sứ quân vua Đinh đón bà về Hoa Lư và phong tước Hoàng hậu, Bà cũng chính là người sáng tác ra trò hát xuân phả mà cháu con ngày nay đang  tái hiện ( theo Wikipedia).

Tổng diện tích mặt bằng xây dựng 5.000 hét ta, bao gồm hồ nước 1000 hét ta, núi đá rừng tự nhiên 3.000 hét ta, và các thung lũng 1.000 hét ta.Trong đó công trình theo trục thần đạo bao gồm Chùa ngọc, Điện Tam Thế,Điện Quan Âm , cổng Tam Quanphòng họp quốc tế . Đặc biệt trong nội điện cón có 12.000 bức tranh tái hiện cuộc đời đức Phật , được các nghệ nhân người Hồi giáo ở Indonesia thực hiện  trên vật liệu  bằng đá núi lửa. Chủ đầu tư công trình  quan trọng này  là  doanh nghiệp Xuân Trường  với tên người Phật tử doanh nhân  gắn liền   ngôi chùa Bái Đính nơi quê hương Ninh Bình của ông : Nguyễn Văn Trường.

                      Chùa Tam Chúc còn xây dựng  chung quanh khuôn viên 1000 cột đá ghi lời Phật dạy, mô phòng theo trụ đá Asoka ngày trước  tại Ấn Độ. Mỗi cột cao 12 mét nặng 200 tấn.

                              Được biết, doanh nghiệp Xuân Trường  còn muốn  ngôi chùa Tam Chúc  có sức nặng về ý nghĩa nhiều mặt bên cạnh việc thành công vận động  làm nơi chính thức diễn ra đại lễ Vesak 2019 sắp tới, đó là việc  tham gia đấu giá thành công  mãnh thiên thạc mệnh danh “Mãnh ghép mặt trăng” nặng 5 kg ( gồm 6 phần hồng nham, phần nặng nhất 2,7 kg ) tại trung tâm giao dịch  đấu giá RR Auction bang Boston Mỹ ngày 19/10 vừa qua , với giá chốt là 6.12.500 USD – tương đương 14,3 tỷ đồng VN. Đây là mãnh thiên thạch được phát hiện vào năm 2017 tại Mauritania, phía Tây Bắc châu Phi, được cho là đã rơi xuống trái đất hàng ngàn năm trước.(Ảnh 2)


Chua Tam Chuc (2)

                           Qua các phượng tiện truyền thông, chúng tôi  thấy được  cuộc vận chuyển các tượng Phật bằng đồng  được đúc xong từ nơi thực hiến về chùa Tam Chúc vào tháng  5/ 2018 hết sức gian nan nhưng rất cảm động. Từ các  anh CSGT cho đến các nhân viên điện lực  đều có mặt ở những  ngả tư, giao lộ mà đoàn xe vận chuyển đi qua. Các Phật tử còn chuẩn bị  đoàn xe riêng  phục vụ nước giải khát dọc đường , mời tận tay các  anh CSGT, nhân viên điện lực v…v..Những người dân ven đường dù có phần ngơ ngác với sự bề thế các pho tượng đồng, còn có người thốt lên “Trời ơi sao không  lấy bạt che các tượng Phật lại. Tội quá !“Đặc biệt người dân trị trấn  Ba Sao  ai cũng chắp tay hướng về đoán xe, miệng lâm râm A Di Đà Phật,.Nếu  tượng Phật ở chùa Bái Đính chỉ có 100 tấn thì các tượng Phật này  nặng ít nhất 200 tấn.Cho thấy độ bề thế của chùa Tam Chúc như thế nào.

                         Trên là  niềm tự hào  và những cảm xúc xin được chia sẻ lòng hân hoan  với  PGVN khi  đã có thêm một công trình Phật giáo để đời đáng giá. Còn lại  đây là một vài suy tư nhỏ, cũng xin được bộc bạch để cùng nhau suy gẩm  cho một công trình lớn và như vừa nói : một công trình có ý nghĩa để đời.

                         Chúng tôi đã có nghe thắc mắc rằng  công trình chùa Tam Chúc   chủ đề  xây dựng chính là  gì ? Dân tộc hay tổng hợp  các nền văn hóa Phật giáo các nước khác ? Vời  những dẫn giải lịch sử ban đầu   đầu bài , hằn ai cũng có thể nghỉ được đây là công trình   mang tính phục dựng lịch sử vùng Tam Chúc – Ba Sao của Hà Nam nói riêng và của dân tộc nói chung.

                         Trước hết, ngoài  những gí thuộc mô típ  học Phật như  trụ đá  Asoka, hình tượng Phật , còn lại  là những hình thức  chưa rõ lắm về tính dân tộc trong công trình chùa Tam Chúc này. Mái cong truyền thống, tên gọi  ngôi chùa và  ba pho tượng  được thực hiện theo mô típ cổ xưa. Đó là  vài điểm dễ nhìn thấy qua lăng kính văn hóa dân tộc và PGVN. Còn lại  những suy nghỉ ấy bị chựng lại khi  nhìn thấy 12 ngàn bức phù điêu được khắc kỳ công  theo mô típ văn hóa Phật giáo Indonesia . Khi xem bộ phim tài liệu “Kiệt tác nghệ thuật PG” ( Master Pieces Of Buddhist ART) chúng ta sẽ thấy mỗi nền văn hóa theo từng quốc độ sẽ hình thành dáng dấp, khuôn mẩu của hình tướng Phật khác nhau. Ở nội dung của 12 ngàn bức tranh phù điêu này hình dáng các nhân vật được các nghệ nhân  lấy từ khuôn mẩu  ở chùa Sewu (xây dựng từ TK thứ 8), ngôi chù này lớn thứ hai sau chùa Borobudur ( một trong 7 kỳ quan  thế giới ) của lịch sử Phật giáo  xứ Vạn Đảo Indonesia. Những ngôi chù còn lại hiện nay  của Indonesia như Muaro Jambi, Batujava, Mendut, Pawon , Kalasan…Những ngôi chùa có từ các thế kỷ 7,8,9 mà hiện nay  có nôi chỉ còn là phế tích nhưng những hình ảnh điêu khác, phù điêu còn hiện hữu rất rõ.( Ảnh 3)


Chua Tam Chuc (3)

Triều đại Sriwijava từng biến Phật giáo nơi này thành một vương quốc PG lớn nhất vùng Đông Nam Á từ TK 7 đến TK 14. Khi triều đạiMajapahit sụp đổ vào thế kỷ 15, Phật giáo nơi này cũng bắt đầu suy  yếu  nhường bước cho các doanh nhân  Ấn Độ từ  Gujarat mang Hồi giáo di cư sang.

                       Tương tự, Tượng Phật   ở Điện Pháp Chủ ( Có lẽ  công trình này gọi Pháp Chủ là ý nói đức  Giáo chủ giáo pháp  Thích ca Mâu Ni ), tượng Phật được đúc cũng bằng đồng  nhưng lại theo mô típ của  văn hóa Phật giáo Thái Lan – Nam Tông, một điều hết sức đáng tiếc ! ( Ảnh 4  )


Chua Tam Chuc (4)

Tượng Bồ Tát Quán Thế Âm ngồi ở Diện Quan Âm rất đẹp và hoàn mỹ  nhưng  có ý kiến cho rằng với không gian và độ cao đặc biệt của chùa Tam Chúc nên cho xây  tượng Bồ Tát Quán Thế Âm lộ thiên  thật to sẽ có ý nghĩa hơn cũng nhưvừa mang tính cách khuyến hóa và thuyết phục  khách tham quan, du lịch  rất nhiều mai sau.( Ảnh 5)

Chua Tam Chuc (5)

                   Riêng ba pho tượng  Phật ở Điện Tam Thế, tuy  theo  mô-típ  các chùa cổ xưa , tức là có hai cánh tay  y áo và ngược hở  sâu, nhưng nhìn kỹ thấy dáng ngồi  hơi thấp, thiếu  phương phi  so với   mẩu tượng ở chùa Bái Đính. ( Ảnh 6).


Chua Tam Chuc (6)

                       Với những suy tư trên,  khi đăng cai đại lễ  Vesak 2019 với hơn 2000 khách Phật giáo nước ngoài về dự,  những vị khách này sẽ tìm được gì  trong  văn hóa Phật giáo  Việt Nam nơi mái chùa Tam Chúc bề thế và hoành tráng này. Đó là  điều  băn khoăn bên cạnh niềm hân hoan, rất mong được chia sẽ cùng  mọi người.

 

Sài gòn lập đông Mậu Tuất niên 2018

DƯƠNG NHƯ TÂM

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/09/2020(Xem: 6703)
Chùa tọa lạc trên đồi Hàm Long (trên đất làng Thụy Lôi xưa, gần xóm Lịch Đợi), đường Báo Quốc, phường Phường Đúc, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Chùa Báo Quốc ban đầu có tên là Hàm Long Sơn Thiên Thọ Tự, do Thiền sư Giác Phong (du tăng người Quảng Đông, Trung Quốc) dựng vào cuối thế kỷ 17, đời Chúa Nguyễn Phúc Tần, nơi ngài Liễu Quán đến học đạo và ở lại trong 11 năm. Tổ Giác Phong viên tịch năm 1714. Đến năm 1747, Hiếu Võ Vương Nguyễn Phúc Khoát cho trùng tu chùa và ban cho chùa tấm biển chữ Hán “Sắc Tứ Báo Quốc Tự”, bên trái có ghi hàng chữ Quốc Vương Từ Tế đạo nhân ngự đề, bên phải có dòng lạc khoản Cảnh Hưng bát niên hạ ngũ nguyệt cát nhật. Ngoài ra còn có dấu chạm khắc hình bốn cái ấn, một cái triện tròn khắc chữ Quốc Chúa Nam Hà. Trụ trì chùa thời gian này là Thiền sư Tế Nhơn, một trong những cao đệ đắc pháp của Tổ Liễu Quán. Kế thế trụ trì là các ngài Tế Ân, Trí Hải, Đại Trí …
05/09/2020(Xem: 6949)
Chùa Giác Lâm tọa lạc tại số 02 kiệt 56 đường Duy Tân, phường An Cựu, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Chùa nguyên là một thảo am do Tổ Giác Hải, người làng Trung Kiên, tỉnh Quảng Trị khai sáng vào ngày 16 tháng 3 năm Đinh Dậu (1897) trên một triền đồi, dưới chân núi Ngự Bình, đặt tên Duy Tôn Tự để truyền bá chánh pháp, đem đạo Phật phổ hóa vào những nơi xa xôi, hẻo lánh. Tổ có thế danh là Nguyễn Văn Cẩm, sinh trưởng trong một gia đình tín tâm với đạo Phật. Ngài là đệ tử của Tổ Tâm Tịnh, khai sáng Tổ đình Tây Thiên, Huế. Ngài có pháp danh là Trừng Nhã, tự Chí Thanh, hiệu Giác Hải.
30/08/2020(Xem: 5026)
Chùa Thiên Mụ thường gọi là chùa Linh Mụ, tọa lạc trên đồi Hà Khê, đường Nguyễn Phúc Nguyên, xã Hương Long, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Chùa nằm ở bờ bắc sông Hương, cách trung tâm thành phố Huế 5km. Sách Ô Châu cận lụccủa Tiến sĩ Dương Văn An cho biết chùa Thiên Mụ ở phía nam xã Giang Đạm, huyện Kim Trà, nóc ở đỉnh núi, chân gối dòng sông. Chùa được chúa Tiên - Nguyễn Hoàng cho xây dựng vào năm 1601. Năm 1665, chúa Nguyễn Phúc Tần cho trùng tu chùa khang trang. Năm 1695, Thiền sư Thạch Liêm, người Trung Quốc, được chúa Nguyễn mời làm trụ trì chùa. Từ chùa Thiên Mụ và chùa Khánh Vân (Huế), Ngài đã truyền bá Thiền phái Tào Động ở đàng Trong.Hòa thượng Thạch Liêm đã tả cảnh chùa Thiên Mụ: “Đêm 15 trời mưa, ra đến chùa Thiên Mụ. Chùa này tức Vương phủ ngày xưa (?) chung quanh có trồng nhiều cây cổ thụ, day mặt ra bờ sông; trước chùa ngư phủ, tiều phu tấp nập sớm chiều qua lại. Trong chùa cột kèo chạm trổ rất tinh xảo …” (1)
29/08/2020(Xem: 4203)
Chùa Sắc Tứ Tịnh Quang thường được gọi là Chùa Sắc Tứ,Tịnh Quang Tự, Tổ đình Sắc tứ Tịnh Quang, tọa lạc ở thôn Ái Tử, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Chùa là một trong những ngôi tổ đình được xây dựng sớm và có ảnh hưởng lớn Phật giáo xứ Đàng Trong. Chùa ban đầu có tên là Am Tịnh Độ. Từ điển Di tích Văn hóa Việt Nam(1) cho biết chùa do Hòa thượng Tu Pháp, tự Chí Khả khai sáng vào năm 1739 đời Vua Lê Ý Tông (năm thứ hai đời Chúa Nguyễn Phúc Khoát) với tên là Tịnh Nghiệp Tự. Đến đời Vua Gia Long, vua ban tên gọi là Tịnh Quang Tự. Chùa được trùng tu năm Minh Mạng thứ 21 (1941).
23/08/2020(Xem: 4595)
Hôm nay con có vài lời tâm nguyện thỉnh mời quý Ngài cùng chư Phật tử hoan hỷ cho con được trình bày tâm nguyện của mình. Con xin được giới thiệu bản thân. Con tên là Nguyễn Thị Dân, Pháp danh Nguyên Hương, pháp tự Giới Huyền, sinh năm 1975, tại Đà Nẵng, Việt Nam. Con xuất gia năm 1996 tại chùa Quang Minh, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam. Con thọ Đại giới năm 2004, tốt nghiệp Trung Cấp Phật Học Đà Nẵng năm 2004, sau đó con lên đường du học tại Đài Loan, năm 2010, con đã tốt nghiệp Phật Học Viện Viên Quang (Đài Loan) và tốt nghiệp Phật Học Viện Pháp Cổ Sơn Đài Loan vào năm 2014. Cối năm 2014, con có duyên dành đến Úc tu học và đóng góp công quả tại Thiền Viện Bồ Đề Brisbane (theo diện working visa) cho đến năm 2018. Sau đó con có thắng duyên lên tu học cùng với quý Phật tử chùa Phật Giáo Quốc Tế, Darwin, Bắc Úc từ năm 2018 đến nay.
19/08/2020(Xem: 3630)
Chùa Hoằng Phúc tọa lạc ở thôn Thuận Trạch, xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Chùa còn gọi là Chùa Trạm hay Chùa Quan. Chùa cách trung tâm huyện Lệ Thủy 4 km, cách Quốc lộ 1A 3 km. Trang web: chuahoangphuc.com có bài: “Chùa Hoằng Phúc Quảng Bình ‘VÔ SONG PHÚC ĐỊA’ có niên đại hơn 700 năm” cho biết chùa có từ thời Trần, được xem là ngôi chùa cổ nhất miền Trung Việt Nam. Chùa được ghi nhận là nơi “vô song phúc địa” (đất phúc khôn sánh), khởi nguồn có tên là Am Tri Kiến. Văn bia ở chùa năm 2016 cho biết năm 1301, Điều ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông trên đường du hóa Nam phương, dừng lại chọn lập am và quảng hoằng Phật pháp. Khi đó, am được gọi là “Am Tri Kiến” nghĩa là tự con người giác ngộ chân lý nhà Phật.
13/08/2020(Xem: 3522)
Thật có duyên rất lành mới có cơ hội cúng dường xây dựng chủa Viên Thông tại xã Cuôr Đăng, huyện M'gar Đăk Lăk, là một ngôi chùa duy nhất ở một xã có 3500 hộ trong đó 70% là dân tộc Eđê. Thầy Minh Hạnh là vị Thầy tu hành nghiêm túc với hạnh nguyện mang ánh sáng Tam Bảo đến với bà con dân tộc nghèo vùng cao nguyên. là một chú tiểu khi lên chín tuổi, vượt qua tuổi vị thành niên, rồi thanh niên với nhiều chướng ngại mà cả chục chú tiểu chỉ còn 1 hoặc 2 thật khả ý, khả ái với Tam Bảo, với lời dạy của Thế Tôn mới có thắng chính mình, thọ đại giới tỳ kheo, thành vị sa môn đích thực trong giáo pháp của Như Lai. Thầy Minh Hạnh năm nay 38 tuổi, như vậy đã 28 năm theo Phật, theo Tam Bảo rồi. Với 14 năm hành đạo (cũng là tu đạo) ở xã Cuôr Đăng, Thầy Minh Hạnh an trụ trong hạnh nhẫn nhục với tâm nguyện kiên cố mới có những thành quả khá tốt như ngày nay. Những năm đầu, chính quyền nơi đây không cho tụng kinh gõ mõ, không một ai nơi đây biết đến Tam Bảo. Nay hàng ngày đều có 15-20 Phật tử đều đ
03/08/2020(Xem: 4445)
Chùa Đại Tuệ có tên gọi khác là chùa Cao, chùa Đại Huệ, tọa lạc ở xã Nam Anh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Chùa nằm trên đỉnh cao nhất của núi Đại Huệ, còn gọi là Phong Vân Sơn, ở độ cao 450m so với mực nước biển, có diện tích 20 hecta. Theo truyền thuyết, chùa được vua Mai Hắc Đế cho xây dựng từ năm 713.
31/07/2020(Xem: 3803)
42 năm! Con số của thời gian vụt trôi... Năm 1977, tôi tình nguyện đăng ký đi Thanh Niên Xung Phong lúc tuổi 17 "bẽ gãy sừng... bò tót", gia nhập đội ngũ áo xanh, nón tai bèo, thuộc A1, B1, Tiểu Đoàn TNXP Đất Sét. Đóng quân tại Đất Sét 1. Đất Sét! Vùng KInh Tế Mới "quyện theo nước dòng Sông Chò" và "dưới chân Hòn Dữ đêm đêm tỏa sương mờ"... Cuối năm 1978, tôi rời Đất Sét, chuyển vùng ra KTM Nhiễu Giang ngoài Phú Yên, nhủ lòng "một về không trở lại"... Quay lại làm chi nữa?Có gì đâu để mình phải quay lại? Tưởng là vậy sau hơn 40 năm, hơn nửa đời người, nhưng không ngờ, sáng nay, tôi lại chuẩn bị lên đường quay trở lại vùng đất hoang vu ma thiêng nước độc năm xưa…
28/06/2020(Xem: 19076)
Bức tượng được sơn son thếp vàng, tạc hình ảnh một nhà vua mặc triều phục đang quỳ gập người, hai bàn tay cung kính mở rộng để trên mặt đất, còn bên trên lưng là một pho tượng Phật cao lớn ngồi trên tòa sen nằm đè lên.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567