Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nghi Báo Tiến HT Trí Độ

05/08/201021:19(Xem: 4451)
Nghi Báo Tiến HT Trí Độ
HT. Thich Tri Do-1
AN NAM PHẬT HỌC HỘI - BÁO QUỐC PHẬT HỌC ĐƯỜNG
NGUYÊN ĐỐC GIÁO - TRÍ ĐỘ QUỐC SƯ
BÁCH NHẬT CHI TUẦN - BÁO TIẾN NGHI

- CHỦ LỄ XƯỚNG VĂN:
- Hiếu đồ tựu vị - Giai quì
- Phần hương - thượng hương
- Khởi thân - Lễ tam bái - Giai quì.
- CHỦ LỄ KHỞI HƯƠNG TÁN VÂN:
Tâm nhiên ngũ phận, giới định huệ hương...
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ tát. (3 lần)
- CHỦ LỄ QUỲ BẠCH:
Thiết dĩ, thể tánh hư hàm, bí thảo điêu tàn du vị tử,
Thiền cơ diệu ngộ, đàm hoa lạc khứ hữu dư hương.
Xuất một tự như,
Khứ lai vô ngại.
Cung duy - Tôn sư:
Đạo phong trác thế,
Giới đức siêu trần.
Nguy nguy hồ Phạm tướng trang nghiêm,
Hạo hạo hồ Chơn tâm thanh tịnh.
Chơn vi: Tào khê pháp thủy, thiếu thất thiền đăng

* Trang 353 *
device

Chánh thị: trước Như lai y, nhập Như Lai thất.
Giáo quyền, bãng hát
Khởi ngại đa phương.
Pháp thật ấn tâm,
Hà lao bán cú,
Viên đảnh phương bào tự tại
Cô thân vạn lý ưu du.
Ức tích Tôn sư:
Bát thập lục niên,
Hòa quang hỗn tục.
Tứ thập dư lạp,
Hối tích thâm thiền.
Minh minh dục hải khinh chu
Thản thản thiền cù viễn giá.
Duy tuệ thị nghiệp vi tu,
Nhứt ngộ năng an thị chứng.
Khả vị: Phật chi thánh quả khả thành,
Sanh chi phàm lưu năng độ.
Ta hồ! Thiên hà trường nhi duyên tự đoản,
Thế tự súc nhi đạo du du.
Thản nhiên quy khứ phú xuân phong,
Thể tánh hư không chung bất hoại.
Tự thử: Bích Liên tuyệt tích,
Quán sứ thu quang.
Thùy tầm điểu tích hà lai,
Thùy hội long ngâm hà khứ?
Tư giả: Thập nhị ngoạt thập nhị nhựt, chánh lâm Tôn sư bách nhật chi tuần, đệ tử chúng đẳng, cung nghệ Tôn sư, linh giác tọa tiền, thân nhiên ngũ phận chi tâm hương, thượng cung nhất thừa chi giáo sĩ.
Chơn tâm phi lịch,

* Trang 354 *
device

Tố thủ kiều cần
Hy thù pháp nhũ thâm ân,
Nguyện báo tác gia đại đức.
Duy nguyện Tôn sư,
Thùy từ chứng giám.
-  TẢ BẠCH TIẾP VÂN: 
- Chuyên thân phụng thỉnh!
Cung vận quang lâm,
Hiếu chúng thành tâm.
Thượng hương bái thỉnh
Hương hoa thỉnh, hương hoa phụng thỉnh.
- Nam mô nhất tâm phụng thỉnh!
Xuất trần thượng sĩ, phi tích Cao Tăng
Phân thân ư thử độ tha phương,
Ứng cúng tại nhơn gian thiên thượng.
Kim thần pháp hội, phụng vì tự Lâm tế chánh tôn tứ thập thế, thượng Như hạ Phát, hiệu Trí Độ, Tam tạng pháp sư, Đại lão Hòa thượng giác linh, liên đài tọa hạ.
- Duy nguyện:
Pháp thân vô tướng,
Từ nhãn hữu lâm
Sơ nhiệt danh hương,
Sơ thân phụng thỉnh.
Hương hoa thỉnh, hương hoa phụng thỉnh.
- Nam mô nhất tâm phụng thỉnh!
Thủy thanh thu nguyệt, liễu lộ tịnh bình

* Trang 355 *
device

Thần tăng chi ngũ nhãn lục thông
Phạm tướng chi tam y nhứt bát.
Kim thần pháp tịch, phụng vì tự Lâm tế chánh tôn tứ thập nhứt thế, húy thượng Như hạ Sắc, hiệu Trí Độ đại sư, Đại lão Hòa thượng giác linh, liên đài tọa hạ.
- Duy nguyện:
Từ quang mạc trắc,
Đức hóa nan lương
Tái nhiệt danh hương,
Tái thân phụng thỉnh.
Hương hoa thỉnh, hương hoa phụng thỉnh.
- Nam mô nhất tâm phụng thỉnh!
Kinh song phú pháp, thiền thất truyền y
Tôn phong chi đạo mạch miên trường,
Tổ ấn chi thiền lưu vĩnh chấn.
Kim thần pháp tịch, phụng vì tự Lâm tế chánh tôn, tứ thập thế, húy thượng Như hạ Phát, hiệu Trí Độ, Đại lão pháp sư Hòa thượng giác linh, liên đài tọa hạ.
- Duy nguyện:
Tâm châu quang tụ,
Tánh hải trừng thuần
Tam nhiệt danh hương,
Tam thân phụng thỉnh.
Hương hoa thỉnh, hương hoa phụng thỉnh.
Nam mô Đăng bảo tọa Bồ tát, Ma ha tát.

* Trang 356 *
device

- XƯỚNG:
Sơ hiến trà - Lễ tam bái - Giai quì.
- KỆ TRÀ:
Nghê tọa y nhiên tại,
Sư thanh hốt dĩ trầm
Thùy tri sanh tử huyễn,
Ly biệt diệc thương tâm.
-  XƯỚNG SỚ:
Nguy nguy tăng tướng,
Hạo hạo uy quang,
Thiên thượng nhơn gian,
Tùy duyên ứng cúng.
Kim hữu hiếu chúng,
Thiết lễ thù ân,
Văn sớ cung trần
Phục duy minh chứng.
- Tuyên sớ:
Phục dĩ!
Đại Phật xuất hưng,
Tự hữu Niết bàn chi nhựt.
Tôn sư nhập diệt
Khởi vô thù báo chi kỳ.
Sự bất khả vong,
Lý yên dụng chấp.
Sớ vì:
Kim hữu Việt nam quốc,…tỉnh,... huyện,...  xã,... tự.
Đệ tử Thích..., hiệp đồng môn tứ chúng:

* Trang 357 *
device

Tiểu thiết đăng hoa,
Bạt trần thanh tố,
Kiền tâm hiến cúng,
Tuần lễ thù ân.
Tức nhựt kiều cần,
Thượng hương khấu bái,
Thượng cang pháp tướng,
Phủ tứ quang minh. 
Thiết duy ngã.... Tôn sư:
Đạo khế chơn  nguyên,
Lý minh tướng thật,
Tích sư tại nhật,
Tả hữu thao bồi.
Hạnh thác thắng nhơn,
Hoạch triêm pháp nhũ,
Dục báo chi đức,
Duy toái kỳ thân
Liêu biểu thốn thành,
Thượng hy nhứt giám.
Tư tắc: đạo tràng sơ khải,
Pháp sự tiên hành
Kiền cụ sớ văn,
Hòa nam bái bạch.
Nam mô Bích Liên, Quán Sứ đường thượng, tự Lâm tế chánh tôn tứ thập nhứt thế, Trí Độ đại sư, Đại lão Hòa thượng giác linh, tác đại chứng minh.

* Trang 358 *
device

 - Phục nguyện:
Linh minh nhứt tánh,
Trực vãng Tây phương
Diệu tịnh tam ma,
Tốc thành chánh giác.
Chứng vô sanh chi pháp nhẫn,
Nhập đại định ư chơn thừa
Mong Phật thọ ký,
Ứng hóa độ sanh.
Cẩn sớ!
Tuế thứ...  niên...  ngoạt...  nhật
Sa môn...  Hòa nam thượng sớ.
- XƯỚNG: 
Á hiến trà - Lễ tam bái - Giai quì.
- KỆ TRÀ:
Lạp tuyết thiên sơn bạch,
Xuân phong vạn hộ hàn
Mạc hiềm đạm bạc vô tư vị,
Nhất bảo năng tiêu vạn kiếp cơ.
- XƯỚNG: Phụng thực!
 - Tụng:  Cúng dường, Nam mô tát phạ...
- TÁN:
Ngã kim phụng hiến cam lồ vị...
Nam mô Thiền Duyệt Tạng Bồ tát.
- XƯỚNG:
Chung hiến trà - Lễ tam bái - Giai quì.

* Trang 359 *
device

- KỆ TRÀ:
Kim tích huyền trượng thất,
Ngọc âm tuyệt thiền đường
Cuồng nhi tao khổ dược,
Lão phụ biệt tha phương.
- Tụng: Ma ha bát nhã...
- HỒI HƯỚNG:
Thượng lai huân tu công đức,
Phụng vì hồi hướng cúng dường
Trí Độ tôn sư Hòa thượng,
Duy nguyện tôn sư ai liên nạp thọ.
- PHỤC NGUYỆN:
Tam thân bất hoại,
Ngũ nhãn vô hà (dấu vết)
Thần du thất bảo chi gia,
Tâm ngộ nhất thừa chi lý.
Cao đăng Phật quốc,
Lập chứng Bồ đề
Hoàn độ chúng sanh,
Đồng thành Phật đạo.
Đồng hòa: Nam mô A - Di - Đà Phật
- TÁN VÂN:
Lai thời vô tích khứ vô tông,
Khứ dữ lai thời sự nhứt đồng,
Mạc vấn tiền đồ hà xứ khứ,
Lai thời vô tích, khứ vô tông.
Nam mô Đăng Vân Lộ Bồ tát.

* Trang 360 *
device

-  XƯỚNG:
Thù ân lễ tất,
Công đức viên thành,
Hiếu chúng thành tâm,
Lễ từ tam bái.
- TÁN:
Nguyện dĩ thử công đức....
 
 Tuế thứ Kỷ Tỵ niên, cửu ngoạt, sơ lục nhật, nhứt cửu bát cửu, thập ngoạt, sơ ngũ nhật, đệ tử Huyền Quang cung soạn, thành kính cúng dường.

* Trang 361 *

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/03/2015(Xem: 24577)
“Mộ cổ thần chung cảnh tỉnh thế gian danh lợi khách Kinh thanh Phật hiệu hoán hồi khổ hải mộng trung nhơn”. Một làn khói trầm vương nhẹ, một lời kinh khuya sớm, một tiếng chuông rơi… đều làm cho tâm hồn ta nhẹ nhàng, thanh thoát, hướng thượng và quay về với nội tâm. Mỗi tôn giáo đều có những nghi thức và pháp khí hành lễ đặc thù, phù hợp với truyền thống và văn hóa của tôn giáo mình. Đạo Phật, gần hai ngàn năm gắn liền với Dân tộc chúng ta, cho nên những pháp khí, tiếng trống, tiếng chuông chùa… trở thành thân thương, gần gũi, quen thuộc với văn hóa Dân tộc và lắng đọng trong tâm hồn người Việt Nam.
17/11/2014(Xem: 35478)
"Thọ Mai gia lễ" là gia lễ nước ta, có dựa theo "Chu Công gia lễ" tức gia lễ thời xưa của Trung Quốc, nhưng không rập khuôn theo Trung Quốc. Mặc dầu gia lễ từ triều Lê đến nay có nhiều chỗ đã lỗi thời nhưng khi đã trở thành luật tục, ăn sâu, bén rễ trong nhân dân, nên đến nay trong Nam ngoài Bắc vẫn còn áp dụng phổ biến, nhất là tang lễ. Tác giả của "Thọ Mai gia lễ" là Hồ Sỹ Tân hiệu Thọ Mai (1690-1760), người làng Hoàn Hậu, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ông đậu tiến sỹ năm 1721 (năm thứ hai triều Bảo Thái), làm quan đến Hàn lâm Thị chế.
09/10/2014(Xem: 6341)
Một buổi lễ tụng kinh Pali theo truyền thống Nam tông Tụng kinh hay cầu kinh là một điều phổ biến trong các tôn giáo. Phật giáo cũng không ngoại lệ trong vấn đề này. Tuy nhiên, mục đích của việc tụng niệm thì khác nhau giữa tôn giáo này với tôn giáo khác. Phật giáo là tôn giáo duy nhất không xem tụng niệm như là cầu nguyện. Đức Phật trong nhiều phương cách đã chỉ dạy chúng ta phải có niềm tin vào hành động của mình và kết quả của nó, và qua đó khuyến khích chúng ta nương tựa vào chính mình mà không vào một ai khác. Điều này trong thực tế là điều cốt lõi nơi thông điệp sau cùng của Ngài ở trong kinh Đại Niết-bàn (Mahaparinibbana Sutta). Một trong những thông điệp trong kinh ngày là: “Này A Nan, hãy nương tựa chính mình và chớ nương tựa vào ai khác, hãy nương tựa Chánh pháp và chớ nương tựa vào pháp nào khác”.
25/09/2014(Xem: 28622)
Phụng hành lời giáo huấn của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni trong Kinh Du Hành - bộ Trường A Hàm : “ Chúng Tỳ Kheo phải thường xuyên theo đúng các qui định của Luật Tạng, để giảng luận Chánh Pháp, khiến cho các Tỳ Kheo trong trú xứ cùng sinh hoạt hòa hợp, là pháp đầu trong Bảy Pháp Bất Thối của hàng Thích tử ”. Theo tinh thần đó, chúng ta đã và đang nối gót các bậc Thầy Tổ trong sự nghiệp kế thừa gia bảo của Đức Thế Tôn qua Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư hay Ngày Về Nguồn năm nay là năm thứ 8.
08/09/2014(Xem: 9696)
Đức Phật từng dạy: “Trên đời có hai hạng người đáng quý. Thứ nhất, người chưa hề phạm tội và thứ hai là người lỡ phạm tội nhưng hết lòng sám hối, nguyện không tái phạm.” Kinh sách ghi lại nhiều bài sám với những hình thức ngắn, dài, đại cương hoặc chi tiết, để mỗi hành giả tùy căn cơ, nhu cầu và phương tiện mà phát nguyện sám hối. Ở đây, chỉ xin được chia sẻ đôi giòng, sau hai tuần lễ đại chúng đạo tràng chùa Phật Tổ hành trì, trong khóa tu sẽ liên tục một tháng, tụng lạy bộ“Từ Bi Đạo Tràng Sám Pháp Lương Hoàng Sám”
02/09/2014(Xem: 9707)
Đạo Phật là Đạo cứu chúng sanh ra khỏi sáu cõi sinh, tử, luân hồi khổ đau, để đến các cõi Phật, là những cõi vô sanh, vô tử. Do đó chư Phật trong 10 phương thế giới Phật, đều thị hiện vào Tam giới, Lục đạo, để cứu khổ chúng sanh theo sở nguyện và phương tiện(giáo pháp, tâm đại từ bi, trí tuệ) của mình. Như Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã thị hiện vào cõi Ta bà, nói Pháp và hướng dẫn con Người tu tập giáo pháp, để giải thoát sanh tử, luân hồi. Đức Phật còn thuyết minh về các kinh
26/08/2014(Xem: 9478)
Với niềm tin rằng từ bỏ cõi đời ở thành phố linh thiêng Varanasi và ngâm mình dưới dòng sông Hằng thì linh hồn sẽ được gột rửa, nhiều người ở Ấn Độ tìm đến thành phố đó để chờ chết.
20/06/2014(Xem: 5907)
… Buỗi lễ vẫn tiếp diễn, chú bé được gội tóc sạch sẽ bằng xà-phòng, đầu được cạo láng bóng, bây giờ chú ra giếng múc nước để rữa những bụi tóc còn sót lại. Chú ở trần, chỉ mặc độc một chiếc quần bằng vải trắng tinh, rộng thùng thình may theo kiểu Ấn Độ. Một người lớn, có lẽ là bố chú, rữa chân cho chú, từ đầu gối trở xuống chú lại được dội nước từ đầu xuống chân. Tắm rữa sạch sẽ xong, chú cũng chỉ mặc chiếc quần trắng, mình trần . Vị Sư trưởng lấy chiếc áo Ca sa vàng vừa mới được dâng lên, cột chéo áo vào cổ chú, trước đó Ngài đã đọc một bài kinh ngắn và chú lập lại từng câu, bài kinh bằng tiếng Phạn nói lên ý nghĩa rời bỏ thế tục. Có câu chú nghe không trọn, Vị Sư trưởng lập lại cho chú đọc theo…
14/06/2014(Xem: 34148)
Mông Sơn Thí Thực là một nghi thức đã được sử dụng rất phổ cập trong các ngôi Già lam thuộc hệ phái Phật giáo Bắc tông. Có ba loại nghi thức Mông Sơn: Đại Mông Sơn, Trung Mông Sơn và Tiểu Mông Sơn. Đại Mông Sơn thuộc về loại chẩn tế cô hồn trọng đại. Đây là một hình thức tổ chức nghi thức lập đàn tràng chẩn tế cô hồn rất lớn. Như đại lễ trai đàn chẩn tế bình đẳng giải oan năm 2007, do Hòa Thượng Thích Nhất Hạnh cùng chư Tăng Ni Làng Mai, đã hợp tác cùng Giáo Hội Phật GiáoViệt Nam trong nước tổ chức ở ba nơi: chùa Vĩnh Nghiêm (Sài Gòn), chùa Diệu Đế (Huế), chùa Sóc Sơn (Hà Nội). Cả ba nơi lập trai đàn chẩn tế này mọi người đến dự lễ rất đông, không phân biệt tôn giáo, sắc tộc, hay đảng phái chánh trị.
11/06/2014(Xem: 6797)
Tôi đến chùa Viên Đức, Đức quốc vào thứ 6, tưởng là sớm, tới nơi lúc 22 giờ 30 Phật tử đã đông nghẹt, mọi phòng đều chật cứng nằm xếp lớp như cá mòi, có người đã bắt đầu “lên dây đàn” mở màn cho buổi hòa tấu. Nhìn quanh không còn chỗ nào trống để ngả lưng. Đang đứng ngơ ngác ở hành lang cầu thang, tôi định trải túi ngủ nằm bừa xuống, có chị bạn đạo vừa chuyển mình nhích qua một bên, vừa cất tiếng:
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com