Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Con Đường Căn Bản Đến Giác Ngộ

12/01/201102:57(Xem: 2330)
Con Đường Căn Bản Đến Giác Ngộ

CON ĐƯỜNG CĂN BẢN ĐẾN GIÁC NGỘ

Bản Văn Bảy Điểm Tu Tâm của phái Kadam
Nguyên tác: Training the Mind and Cultivating Loving-Kindness by Chošgyam Trungpa
Nhà xuất bản Shambhala, 1993
Việt dịch: Trùng Hưng - Nhà xuất bản Thiện Tri Thức, 2001
none
none


conduongcanbandengiacngo_thientrithuc




NỘI DUNG

01
Lời Nói Đầu của Nhà Biên Tập
TU HÀNH TÂM THỨC VÀ NUÔI DƯỠNG LÒNG TỪ
Nhập đề
Điểm Một
NHỮNG SƠ BỘ, CHÚNG LÀ MỘT NỀN TẢNG CHO SỰ THỰC HÀNH PHÁP
1. Trước hết hãy tu hành những sơ bộ
Điểm Hai
SỰ THỰC HÀNH CHÍNH YẾU LÀ TU HÀNH BỒ ĐỀ TÂM
(BỒ ĐỀ TÂM TỐI HẬU VÀ TƯƠNG ĐỐI)
Những châm ngôn Bồ đề tâm tối hậu
2. Hãy nhìn tất cả các pháp như mộng
3. Hãy khảo sát bản tánh của tánh Giác vô sanh
4. Hãy tự giải thoát khỏi cả sự đối trị
5. Hãy an trụ trong bản tánh của alaya, cái tinh túy
6. Sau thiền định, hãy là một đứa con của huyễn
Những châm ngôn của Bồ đề tâm tương đối
7. Gởi cho và nhận lấy cần được thực hành lần lượt.
Hai cái ấy cần cỡi trên hơi thở
8. Ba đối tượng, ba độc, và ba hạt giống của công đức
9. Trong mọi hoạt động, hãy tu hành theo những châm ngôn
10. Hãy bắt đầu chuỗi cho và nhận với chính bạn
02
Điểm Ba
SỰ CHUYỂN HÓA NHỮNG HOÀN CẢNH XẤU THÀNH CON ĐƯỜNG CỦA GIÁC NGỘ - ĐIỂM BA VÀ NHẪN NHỤC BA LA MẬT
11. Khi thế gian tràn đầy sự xấu,Hãy chuyển hóa mọi việc bất hạnh thành con đường giác ngộ
12. Hãy hướng mọi trách móc, đổ lỗi vào chính mình
13. Hãy biết ơn mọi người
14. Thấy vọng tưởng tức là bốn than Là sự bảo vệ vô thượng của tánh Không
15. Bốn thực hành là cái tốt nhất của những phương pháp
16. Bất cứ điều gì bạn gặp không ngờ, hãy nối kết nó với thiền định
03
Điểm Bốn
CHỈ RA SỰ SỬ DỤNG VIỆC THỰC HÀNH TRONG
TOÀN THỂ CUỘC SỐNG CỦA MÌNH
ĐIỂM BỐN VÀ TINH TẤN BA LA MẬT
17. Hãy thực hành năm sức mạnh,
Những giáo huấn tâm yếu cô đọng
18. Giáo huấn đại thừa cho sự vọt ra của thức vào lúc chết
Là năm sức mạnh : làm thế nào bạn tự hướng dẫn chính mình là điều quan trọng
Điểm Năm
SỰ ĐÁNH GIÁ VIỆC TU TÂM
ĐIỂM NĂM VÀ THIỀN ĐỊNH BA LA MẬT
19. Tất cả pháp đồng ý ở một điểm
20. Trong hai người chứng, hãy lấy người chính yếu
21. Hãy luôn luôn giữ gìn chỉ một tâm thức hoan hỷ
22. Nếu bạn có thể thực hành ngay cả khi phóng tâm,
bạn đã tu hành nhuần nhuyễn
Điểm Sáu
NHỮNG KỶ LUẬT TU TÂM
ĐIỂM SÁU VÀ BÁT NHÃ BA LA MẬT
23. Hãy luôn luôn hành động theo ba nguyên lý căn bản
24. Hãy thay đổi thái độ của bạn, nhưng vẫn ở tự nhiên
25. Chớ nói về những khuyết tật
26. Chớ cân đo những người khác
27. Trước tiên hãy làm việc với những nhiễm ô lớn nhất
28. Hãy từ bỏ mọi hy vọng về quả
29. Hãy từ bỏ thức ăn thuốc độc
30. Chớ quá có thể đoán trước
31. Chớ nói xấu những người khác
32. Chớ chờ đợi để phục kích
33. Chớ đem sự việc đến một điểm gây phiền muộn
34. Chớ chuyển vật nặng của con bò đực qua con bò cái
35. Chớ cố gắng làm người nhanh nhất
36. Chớ hành động với một nút vặn xoắn
37. Chớ làm cho chư thiên biến thành ma quỷ
38. Chớ tìm kiếm sự đau khổ của những người khác như là
phần hữu cơ của hạnh phúc riêng của bạn
04
Điểm Bảy
NHỮNG KHUYÊN NHỦ VỀ TU TÂM
ĐIỂM BẢY VÀ SAU THIỀN ĐỊNH
39. Mọi hoạt động cần được làm với chỉ một ý định
40. Hãy sửa chữa mọi lỗi lầm với một ý định
41. Hai hoạt động : một cái lúc bắt đầu,
một cái lúc chấm dứt
42. Dù xấu hay tốt xảy ra, hãy nhẫn nhục
43. Hãy tuân thủ hai cái này, thậm chí với
cái giá cuộc đời của bạn
44. Hãy tu hành ba sự khó khăn
45. Hãy dựa vào ba nguyên nhân chánh yếu
46. Hãy chú ý cho ba cái không bao giờ hư khuyết
47. Hãy giữ cho ba cái không tách lìa
48. Hãy tu hành không có thiên chấp trong mọi lãnh vực.
Cốt yếu là luôn luôn làm việc ấy một cách sâu rộng và toàn tâm
49. Hãy luôn luôn thiền định về bất cứ cái gì gây ra khó chịu
50. Chớ dao động vì những ngoại cảnh
51. Thời gian này, hãy thực hành những điểm chính
52. Chớ hiểu sai
53. Chớ chao đảo
54. Hãy tu hành toàn tâm
55. Hãy tự giải thoát chính mình bằng cách khảo sát và phân tích
56. Chớ đầm mình trong sự tự thương hại
57. Chớ có ghen tỵ
58. Chớ có phù phiếm, ngớ ngẩn
59. Chớ chờ đợi sự tán thưởng
BÀI KỆ KẾT THÚC
Phụ Lục: Bốn Mươi Sáu Cách Thức Thất Bại của Một Bồ Tát
Chú Thích
Thuật Ngữ
Về Tác Giả

Source: thuvienhoasen

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/12/201102:28(Xem: 6311)
Trong Đạo Phật, khi tâm thức chúng ta ở trình độ khởi đầu, chúng ta được dạy cho những sự thực hành nào đấy để thực tập. Khi qua những thực tập ấy, tâm thức chúng ta đã phát triển một ít...
21/07/201123:52(Xem: 1702)
Tuy lớn lên trong gia đình Công Giáo, nhưng ‘nhà Chúa’ và ‘nhà Chùa’ không xa nhau và không tách biệt đối với tôi từ thưở nhỏ. Ở xóm tôi, thuộc huyện Gò Công, tỉnh Tiền Giang, nhà Chúa chỉ cách nhà Chùa có năm phút đi bộ. Chuông công phu và chuông nhà thờ ngân vang cả vùng, gửi qua bao tầng không gian những thông điệp hòa bình và tin yêu giữa một xã hội túng bấn cả hai.
11/10/201003:46(Xem: 4073)
Ngày nay người ta đi hàng trăm ngàn dặm để được trông thấy các thiền sư, trực tiếp gặp họ để tham vấn. Nhưng rất ít người có dịp để đặt câu hỏi: tôi phải làm sao với những nỗi giận dữ, ghen tuông, thù ghét, sợ hãi, buồn sầu, tham vọng, si mê trong tôi - tất cả những rắc rối thường xâm chiếm tâm tư con người? Tôi phải cư xử với công việc, cha mẹ, con cái, vợ hoặc chồng, tôi tớ, xếp của tôi như thế nào, tất cả những tương giao làm nên đời sống ấy? Thiền có cách nào giúp tôi không?
08/12/201016:34(Xem: 8392)
Bởi vì niềm hạnh phúc và chính sự tồn tại của chúng ta là kết quả của sự giúp đỡ bảo bọc của mọi người, chúng ta phải phát huy thái độ cư xử tốt đẹp của mình đối với mọi người xung quanh.
02/10/201104:19(Xem: 3203)
Bạn thực hành các tư tưởng tích cực thật nhiều lần, và khi bạn có thể dần dần loại bỏ các tư tưởng tiêu cực thì điều này sẽ tạo ra các thực chứng.
05/01/201118:14(Xem: 920)
Sau khi vượt thành xuất gia, Sa môn Cù Đàm trải qua 5 năm lặn lội học đạo và 6 năm khổ hạnh nơi rừng già, mục đích tìm ra con đường thoát ly sinh tử. Ngài đã thọ giáo nơi các Tiên nhân nổi tiếng như Kalama, Ramaputta, đã đạt đến trình độ tâm linh như các vị ấy. Tuy nhiên, Ngài biết rằng ngay ở cõi Trời cao nhất là Phi tưởng Phi phi tưởng, cũng chưa phải là cứu cánh giải thoát vì còn trong Tam giới..
25/07/201209:14(Xem: 8520)
Thiền (Zen) nghĩa là nhận biết Tự tánh (True Sefl). “ Ta là gì ?” (What am I?) Đó là câu hỏi rất quan trọng. Nhất thể trong sạch sáng suốt là gì? Nếu thấu hiểu, quý vị sẽ được tự do tự tại trong sanh tử. Làm thế nào đạt được tự do tự tại trong sanh tử? Trước hết, điều cần thiết là hướng đi phải rõ ràng.
06/04/201116:03(Xem: 4278)
Cuốn sách này giới thiệu với độc giả cách thọ trì đúng đắn thiền Samatha-Vipassanā (Định-Tuệ) như đã được Đức Phật giảng dạy, tu tập chánh định và thấu suốt vào các pháp chân đế...
28/09/201015:56(Xem: 2431)
Theo Thiền sư Tôn Mật, đời Đường, thì có thể phân chia Thiền làm 5 loại, trong đó có 3 loại thực sự theo đúng đường lối tu hành của đạo Phật là : Thiền Nguyên thủy (Tiểu thừa ), Thiền Đại thừa, và Thiền Như Lai tối thượng. Thiền không những là một pháp môn chánh của Phật giáo, mà còn là cơ sở của tư tưởng Phật giáo. "Phật giáo ly khai Thiền quán thì Phật giáo sẽ mất hết sinh khí" (trích: Đại thừa Phật giáo Tư tưởng luận).
23/04/201318:06(Xem: 5104)
Người ta không thể diễn tả vẻ tráng lệ của hoàng hôn cho một người mù bẩm sinh. Cũng thế, bậc thánh không thể mô tả trí tuệ thân chứng cho phàm phu tục tử. Nếu Ðạo nằm trong giáo lý, thì bất cứ ai cũng thành thánh được, sau khi đọc Chí Tôn Ca hay Ba Tạng Kinh điển. Nhưng sự thực là, người ta có thể suốt đời nghiên cứu kinh điển mà không minh triết hơn chút nào.