Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nghe pháp thoại ‘Bồ Tát Giới” do Đức Trưởng Lão HT. Thích Bảo Lạc chủ giảng trên hệ thống Zoom ngày 5/10/2022

06/10/202206:40(Xem: 3712)
Nghe pháp thoại ‘Bồ Tát Giới” do Đức Trưởng Lão HT. Thích Bảo Lạc chủ giảng trên hệ thống Zoom ngày 5/10/2022

ht bao lac

Những điều học được qua bài pháp thoại ‘BỒ TÁT GIỚI” do Đức Trưởng Lão HT. Thích Bảo Lạc chủ giảng trên hệ thống Zoom ngày 5/10/2022 theo chương trình hoằng pháp của Tổng Vụ Hoằng Pháp và Giáo Dục GHPGVNTN Hải Ngoại Úc Châu &Tân Tây Lan.

 

Nam Mô bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Kính bạch Chư Tôn Đức Tăng Ni.

Kính bạch Đức Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Bảo Lạc, Viện Chủ chùa Pháp Bảo và Thiền Lâm Pháp Bảo (NSW),

 Kính thưa quý đạo hữu gần xa đã và không thể tham dự buổi pháp thoại tuyệt vời này...

Con còn nhớ trong bài đầu tiên khi tường thuật lại buổi ra mắt của Hội đồng Hoằng pháp và Giáo dục và khi nghe đạo từ của Hòa Thượng, con đã có ghi lại lòng ngưỡng mộ và quý kính của con đối với Hòa Thượng như sau : “Không hiểu sao từ buổi ra mắt thành tựu sơ bộ của Đại Tạng Kinh Việt Nam đến nay chưa đầy một tuần, mà sự kính ngưỡng đến Ngài đã dâng cao hơn bao giờ hết, con đã gặp một anh nhi hạnh nơi Ngài từ cái cười, giọng nói và nhất là ánh mắt thân thương” và điều mà con khắc ghi nhất vẫn là những lời dạy:

—Rất phấn khởi khi chưa đầy hai tháng sau ngày Đại hội mà các phân ban đã tích cực làm việc miên mật dũng cảm và Ngài ước mong sao điều này được duy trì mãi mãi.

—Tuy việc hoằng pháp ngày nay có phần dễ dãi hơn thời Phật giáo sơn môn thời trước, nhưng xin đừng dễ duôi mà không kịp kiểm soát những điều mình nói hay những gì mình đã thuyết giảng và cũng xin đừng gượng ép mà trả lời, cần phải tham khảo thật kỹ. 

—Rất đau buồn khi thấy Thầy Tổ dần dần ra đi làm mất mát những tinh thần siêu việt cao quý mà Đức Phật đã giáo truyền, HT đã nhắn nhủ thế hệ sau phải chiết trung giữa cựu và tân để mang đạo Phật vào đời sống xã hội mới.

—nhắn nhủ rằng mỗi sự ma xát va chạm là một cơ hội để trưởng thành, đừng vì những lời tán dương mà trở nên cao ngạo, tự mãn mà hãy làm hơn thế nữa vì con hơn cha là nhà có phước.

— Rất tự hào khi nhìn thấy Hội Đồng Hoằng Pháp từ ngày được HT cố vấn Thích Tuệ Sỹ chỉ đạo đã thành tựu sơ bộ Phật Việt Đại Tạng Kinh để đi đến tiêu chuẩn hàn lâm quốc tế.

Và hôm nay lại một lần nữa sau bài pháp thoại này, niềm kính quý bậc đạo hạnh cao tăng đã còn dâng cao hơn nữa khi  Ngài đã mang những kinh nghiệm thực tiển trong hành trình của một bậc chân tu,  sống đời phạm hạnh thanh tịnh xứng danh thạch trụ tòng lâm trong thiền môn giữa thế kỷ hiện đại này.

Chính vì thế mà hôm nay hội chúng thính pháp đã vượt kỷ lục hơn những buổi pháp thoại trước với con số 54 người trong Zoom và 37 người trên livestream qua Facebook.

Vì thế cho nên khi được nghe thông báo vào hôm nay 5/10/2022 sẽ có bài pháp thoại chủ đề Bồ Tát Giới do chính Hoà Thượng trao truyền, con đã chuẩn bị tất cả tài liệu và nghe lại nhiều bài giảng nầy mà từ lâu con đã cất giữ từ Ni Sư Hạnh Chiếu, Đức Trưởng Lão HT Thích Tri Quảng, TT Thích Nguyên Tạng, TT Thich Pháp Hòa, TT Thích Phước Tiến  và HT Thích Minh Thông gần đây nhất và nhiều vị khác nữa để hầu có thể ghi lại thật chính xác về đề tài này mà Hoà Thượng sẽ chỉ bày....

 

Vì thật ra con vẫn mang một mặc cảm tự ti ……mình chưa thọ Bồ Tát giới dù rằng con đã mật nguyện phát Bồ đề tâm từ 2008 theo Mật Tông của Ngài Shantideva mỗi ngày trước Đấng Thế Tôn, tuy vậy con rất thẹn khi mình chỉ có thể ăn trai kỳ từ 10, 15 ngày mỗi tháng để phù hợp với mức sống hiện tại của con mà không làm phiền nhiều người phải săn sóc riêng biệt cho mình. Và điều con vẫn tâm niệm là  Phật tử tại gia phát tâm thọ trì Thập Thiện và phát bồ đề tâm được âu cũng là nhân duyên hiếm có trên cuộc đời rồi vì  cuộc sống thế tục còn bị ràng buộc gia đình, công việc làm ăn và giao tế xã hội, v.v..chỉ cần  phát được  Bồ Đề Tâm để cầu giải thoát khổ đau cho mình và mọi người khi sống trong cuộc đời huyễn mộng này vậy ....

 

Nhưng sau bài pháp thoại này con sẽ cố gắng hơn để tiến thêm một bước nữa ....con nguyện với lòng sẽ thực hành đúng như câu nói quen thuộc của Martin Luther King Jr “Nếu bạn không thể bay được thì hãy chạy, nếu bạn không thể chạy được thì hãy đi, nếu bạn không thể đi được thì hãy bò, bất kể thế nào bạn hãy luôn cố gắng tiến về phía trước.”

 

Kính bạch Hoà Thượng,

 

Nhờ đề tài đã được biết trước nhờ đó mà con đã chiêm nghiệm được rằng Bài Kinh Phạm Võng là bài đầu tiên trong Trường Bộ Kinh (Trường A Hàm ) được xem là tinh hoa của Phật Pháp do đó một đệ tử Phật dù theo Phật Giáo Nguyên Thuỷ hoặc Phật Giáo Đại Thừa gì cũng phải nhuần ôn …cũng như các bài kinh đầu tiên khác trong Trung Bộ Kinh, Tương ưng Bộ Kinh và Tăng Chi Bộ Kinh và chính nhờ bài kinh Phạm Võng này qua sự tóm tắt lại của Hòa Thượng, con nay càng khắc cốt ghi tâm lời dạy của Hòa Thượng đối với ân đức,công hạnh của Đức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni Bậc Thầy siêu tuyệt, ưu việt nhất của thế gian dẫu cho có cúi đầu lạy sói trán nghìn vạn kiếp cũng chưa đủ để đền đáp.

Nhân dịp này con cũng kính đa tạ TT. Tổng Thư Ký, kiêm Chủ biên Trang nhà Quảng Đức Thích Nguyên Tạng đã tin tưởng và cho phép con tường thuật lại những bài pháp thoại đã được thuyết giảng rất sâu sắc, quá thâm huyền trong đạo pháp để con cùng các bạn ghi nhớ lại, gìn giữ lại cho đúng pháp và con cũng kính xin Quý Chư Tôn Đức Giảng Sư niệm tình thứ lỗi cho những khiếm khuyết mà con không thể ghi chép đầy đủ được do vì con còn sơ cơ và mới phát tâm nhưng với một tấm lòng, với tinh thần chia sẻ học hỏi lẫn nhau.

Kính trân trọng,  

Và bây giờ chúng con cùng nhau vào Phật trường online ….khi mở của Zoom  lúc 6:45 pm ngày 5/10/2022

HT Giảng Sư đã xuất hiện đúng 7:00 pm  trên màn ảnh với nụ cười hiền hòa ưu ái tự bao giờ và Ni Sư Thích Nữ Thảo Liên đã trân trọng giới thiệu hành trạng Ngài tuy rất ngắn gọn nhưng diều Ni Sư muốn tán dương vẫn là bậc chân tu luôn thực thi trì giới giữ phạm hạnh của vị cao tăng với hoài bảo thiết tha muốn nối truyền mạng mạch Phật Pháp. Tuy vậy con cũng xin được ghi lại thêm những điều thật quan trọng về những Phật Sự mà Ngài đã cống hiến với tài liệu trên trang nhà Quảng Đức như sau:

Hòa Thượng Thích Bảo Lạc

(bút danh khác: Thanh Nghiệp, Giai Không, Sông Thu)

 

Xuất gia năm 1957 tại chùa Linh Ứng - Non Nước – Ngũ Hành Sơn (Đà Nẳng). Bổn sư là Hòa Thượng thượng Trí hạ Hữu tự Hương Sơn, Giám Đốc Phật Học Viện Phổ Đà – Đà Nẳng (1958 – 1962) và khai sơn chùa Ấn Quang,

-1964 thọ Tỳ kheo giới tại Đại Giới Đàn Việt nam Quốc Tự (Saigon)

…….

 

-1999 - 2003 Tổng Thư Ký GHPGVNTN Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi – Tân Tây Lan.

-2000: tạo mãi cơ sở lập Tu Viện Đa Bảo tại Camplelltown – NSW.

-2003: được Giáo Hội tấn phong lên giáo phẩm Hòa Thượng tại Đai Hội Khoáng Đại Kỳ 2 tổ chức tại Chùa Pháp Quang, tiểu bang Queensland, Úc Châu

-2003: Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Hoằng Pháp GHPGVNTNHN/UC.

 

- 2007: Phó Hội Chủ Điều Hành kiêm Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Tăng Sự GHPGVNTNHN/UC.

 Hòa Thượng cũng là Giáo thọ sư và Yết Ma A Sà Lê trong Hội Đồng Giới sư tại các Đại Giới Đàn: Đại Nguyện (Marseille – Pháp 1996), Pháp Hoa (Adelaide 1997), Hương Sơn (Sydney, 1998) Liễu Không tại Western Australia (Perth – 2000).

 

Hòa Thượng cũng có một bào đệ là Thượng Tọa Thích Như Điển, nay (2003) trở thành Phương Trượng chùa Viên Giác Đức Quốc.

 Ngoài ra Hòa Thượng còn chú trọng việc dịch thuật và sáng tác. Hiện đang cộng tác với Hòa Thượng Thích Tịnh Hạnh (Đài Loan) dịch phần kinh Bát Nhã lập 33 bộ Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh (Hán ngữ). Việc làm này liên tục từ 25 năm qua từ ngày đặt chân tới Úc, mãi cho tới nay một số dịch phẩm giá trị cũng như những trước tác lên đến 30 quyển đáng để cho mọi người tham khảo và tu tập theo.

 Lãnh vực văn hóa là công tác ưu tiên hàng đầu mà Hòa Thượng luôn đeo đuổi không biết mệt mỏi và chính Hòa Thượng đã phát nguyện: mỗi năm phải hoàn thành một tác phẩm, nếu không xong là không nhìn thấy đệ tử bổn đạo tại chùa Pháp Bảo.

 Với chí nguyện kiên cường và sức làm việc tinh cần ấy, chắc chắn Hòa Thượng sẽ còn cống hiến sức lực của mình vào gia tài văn hóa Phật Giáo và tinh hoa của đạo pháp nói chung.

 

ht bao lac-- (8)ht bao lac-- (7)ht bao lac-- (6)ht bao lac-- (5)ht bao lac-- (4)ht bao lac-- (3)ht bao lac-- (2)ht bao lac-- (1)

ht bao lac-- (9)


Và Bài pháp thoại đã bắt dầu với sự chào đón những nam nữ Phật tử thính chúng từ nhiều trú xứ khác nhau nhờ có chương trình hoằng pháp này làm duyên cho những người con Phật đã có gieo chủng tử tốt trong nhiều kiếp lâu xa nay có cơ hội gặp lại nhau chia sẻ nhau và để duy trì mạng mạch Phật Pháp mà các Chư Thầy Tổ đã  dày công đóng góp cho một chiều dài lịch sử.

Hòa Thượng đã giới thiệu thường trong một đại giới đàn truyền giới cho ba hạng:  1-Ngũ giới,2-Thập thiện Giới,3- Bồ Tát Giới

Nhưng riêng về Bồ Tát Giới còn gọi là Tuyển Phật trường vì  Giới Bồ tát là Phạm Võng Bồ tát giới gồm 10 giới trọng và 48 giới khinh. Đây là giới cao nhất của Phật tử tại gia, cho nên không ít người trước khi thọ giới thường băn khoăn, thắc mắc.... không thể nào kham nỗi  các vấn đề như điều kiện được thọ giới, việc trường trai, tuyệt dục.

Tuy nhiên Bồ Tát giới thuộc thông hành giới có nghĩa là  giới Bồ tát bao trùm các loài chúng sanh hữu tình từ cõi trời Sắc giới trở xuống đều được thọ giới Bồ tát. Mà nội dung của Bồ tát giới là Tam tụ tịnh giới: Nhiếp luật nghi giới, Nhiếp thiện pháp giới và Nhiêu ích hữu tình giới.

 

1. Nhiếp luật nghi giới: Bồ Tát giới là thâu nhiếp tất cả giới luật, tức bao gồm giới tại gia và xuất gia như: Ngũ giới, Bát Quan Trai giới, Thập Thiện giới và Cụ Túc giới.Nói chung gồm những điều ngăn cấm trong thân, khẩu và ý.

2. Nhiếp thiện pháp giới: Bồ Tát giới lấy tất cả các điều lành làm giới.

3. Nhiêu ích hữu tình giới: Bồ Tát lấy mục đích làm lợi ích cho tất cả chúng sanh làm giới, không xả bỏ tất cả chúng sanh mà cứu độ chúng sanh làm mục đích tu tập và cầu giác ngộ.

Có nghĩa là: Không chỉ dứt các điều ác của giới Thanh văn, Bồ tát cần thực hành những việc lành và phải làm lợi ích cho chúng sanh.

Hòa Thượng đã diễn giải thật bằng những kinh nghiệm sống trong đời hoằng pháp của mình từ việc đi thăm các cụ già nơi nhà dưởng lão để chúng con tự chiêm nghiệm lấy cuộc đời khi đã đến lúc thu đông mà mình không thể lo được cho mình (khi lực bất tòng tâm) vậy thì ngay bây giờ mình còn đủ sức phấn đấu hãy thu nhiếp giữ mình trong chánh đạo như các vị trưởng lão sống giữa biên giới Miên và Thái dù 116 tuổi vẫn  thanh thoát nhẹ nhàng, sang suốt và minh mẫn.

Cũng như kinh nghiệm đến quan sát phòng giải phẩu tử thi trong các bịnh viện cũng là một phương cách quán bất tịnh để khám phá ra rằng cái thân xã giả tạm này là nghĩa trang của biết bao sinh vật đã được ta tiêu hóa vào...và đó là lý do ta phải giữ ngũ giới trong đó cái miệng rất quan trọng vi “ Bịnh tùng khẩu nhập- Họa tùng khẩu xuất “

Hòa Thượng rất sáng suốt  và từ bi khi khuyến khích những ai còn ngần ngại chưa dám thọ Bồ Tát giới hãy nên chuẩn bị thật chu đáo cho mình bằng cách nghiên cứu và nghiêm chỉnh từng bước tiến tới trong việc trường trai và tự cảnh sách mình trong việc thực hành nhiếp thiện pháp để đoái công chuộc tội (những tội nghiệp do thân, khẩu, ý đã làm mình trôi lăn trong ba cõi sáu đường).

Con đoán rằng mọi người đều tâm phục khi nghe những mẫu chuyện hòa giải những thiện nguyện viên  xung đột đố kỵ nhau cũng như lý do HT không nhận cái tủ lạnh nhỏ để trong phòng  mà một phật tử cúng dường. Ôi đời sống Ngài đơn giản quá, đáng cho hàng hậu bối  học theo hạnh này.

Kính đa tạ Hòa Thượng, cũng từ những kinh nghiệm này Ngài đã giải thích sự khác biệt giữa danh từ Pháp Thoại và Giảng Pháp trong lúc học Phật, theo đó Pháp Thoại là nói những kinh nghiệm trên đường tu học và Giảng Pháp là y như Kinh Luật Luận mà chỉ rõ thêm,

 Nhưng ...kính bạch Hòa Thượng, thật ra hôm nay Ngài đã tổng hợp hai chữ Pháp thoại và Giảng Pháp khi sách tấn chúng con bằng một lời dạy quá tuyệt vời mà con đã vội ghi ngay vào cẩm nang mình “ Người học Phật phải có một tự nguyện và hy hiến đầu tư vào những bài pháp thoại để nghe được và sàng lọc ra những kinh nghiệm của các vị giảng sư những điều rất cụ thể thích hợp với tâm lý mọi người rồi lấy đó làm bài học để tự sách tấn mình”

Rồi lại giới thiệu ngay vào nguyên nhân có Bồ Tát giới được xuất phát từ kinh Phạm Võng,

Mà Giới sẽ đưa tới Đoạn Đức- Trí Đức- Ân Đức trong đó:

Đoạn đức thuộc về Đại Niết Bàn, Giải Thoát vì đã đoạn diệt được ba chướng: phiền não chướng, nghiệp chướng, sở tri chướng. Chỉ có những vị Bồ Tát, A La Hán đã tu luyện thật nhiều kiếp để có được Pháp thân do có được đoạn đức mà thôi.

Trí Đức thuộc Đại Bồ Đề phải đạt được Tuệ viên mãn và có được hóa thân

Ân Đức là Đức Đại Bi mới có được Ứng hóa thân.

Và Đức Tỳ Lô Xá Na trong kinh Phạm Võng chính là Pháp thân của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

Con kính xin ghi lai vài hàng mở đầu trong kinh khi giải thích nghĩa của Phạm Võng, theo đó kinh Phạm Võng nói: "Nhất thiết chúng sinh giai hữu Phật tính. Nhữ thị đương thành Phật, ngã thị dĩ thành Phật, thường tác như thị tín, giới phẩm dĩ cụ túc". Hết thảy chúng sinh đều có thể thành Phật. Ta là Phật đã thành, các ngươi là Phật sẽ thành.

Ai mà tin ở điều đó thì giới phẩm đã thành tựu rồi, còn về giới tướng là để thực thi tâm Bồ-đề này mà thôi. Giới Bồ-tát được nói trong Phạm Võng.

 Vì sao gọi là Phạm Võng? Vì Phật nhìn lên trên lưới của trời Đế-thích như cái võng có nhiều mắc. Chính lưới có mắc ấy nó đang chiếu phản ánh lẫn nhau thành vô tận. Kinh Hoa Nghiêm ví cho lý trùng trùng duyên khởi cũng như lưới Đế-thích. (Một mặt gương phản chiếu ánh sáng qua trăm ngàn cái gương khác. Trăm ngàn cái gương khác chiếu lại trong một cái gương này, như vậy là trùng trùng vô tận, không biết bao nhiêu cái gương, bao nhiêu ánh sáng chiếu qua chiếu lại); nhân đó Phật nói kinh Phạm Võng.

Kinh này ý nghĩa đồng như kinh Hoa Nghiêm, gồm 61 phẩm. Phẩm Bồ-tát tâm địa giới là do Ngài La-thập dịch. Phật Thuyết PHẠM-VÕNG KINH-BỒ-TÁT TÂM-ĐỊA PHẨM

Đời Dao-Tần, Tam-Tạng Pháp-Sư CƯU-MA-LA-THẬP Hán dịch, Hòa-Thượng THÍCH TRÍ TỊNH Việt dịch

     Phẩm này có hai phần thượng và hạ. Phần thượng là hóa thân đức Thích-Ca hỏi đức Lô-Xá-Na, do nhân duyên gì mà Bồ-tát thành tựu được Thập địa, Đẳng giác, Diệu giác Phật?

Do lời hỏi đó, đức Phật Lô Xá-Na giới thiệu về bốn mươi cấp bậc tu tập của Bồ-tát bao gồm: mười phát thú - thập phát thú), mười tâm trưởng dưỡng - mười tâm kim cương và mười địa vị Bồ-tát .

—Mười phát thú là cách phát khởi mười thứ tâm cao lớn, hướng về đạo mầu bao gồm: (1- Tâm buông xả 2-Tâm giới hạnh 3-Tâm kiên nhẫn 4-Tâm tinh tấn 5- Tâm thiền định 6-Tâm trí tuệ 7-Tâm phát nguyện 8-Tâm hộ trì 9-Tâm hoan hỷ 10-Tâm tuệ giác tối cao

—Mười tâm trưởng dưỡng bao gồm: 1-Tâm tình thương 2-Tâm bi cảm 3-Tâm hoan hỷ 4-Tâm buông xả 5-Tâm bố thí 6-Tâm lời tốt 7-Tâm lợi ích 8-Tâm đồng nhất 9-Tâm thiền định 10-Tâm trí tuệ .

—Mười tâm kim cương bao gồm: 1-Tâm chánh tín 2-Tâm chánh niệm 3-Tâm hồi hướng 4-Tâm thông đạt 5-Tâm viên mãn 6-Tâm không lùi 7-Tâm Đại thừa 8-Tâm vô tướng 9-Tâm trí tuệ 10-Tâm bất hoại .

—Mười địa vị Bồ-tát bao gồm: 1-Thể tánh bình đẳng địa 2-Thiện huệ địa 3-Quang minh địa 4-Nhĩ diệm địa 5-Huệ chiếu địa 6-Hoa quang địa 7-Mãn túc địa 8-Phật hống địa 9-Hoa nghiêm địa 10-Nhập Phật giới địa .

 

Ngài Lô-xá-na vì đại chúng mà nói: Thập phát thú tâm, Thập trưởng dưỡng tâm, Thập hồi hướng tâm. Thanh văn có 4 quả: Tu-đà-hoàn, Tư-đà-hàm, A-na-hàm và A-la-hán. Còn Bồ-tát biệt giáo thì có 52 vị: Thập tín, Thập trụ, Thập hạnh, Thập hồi hướng, Thập địa, Đẳng giác và Diệu giác.

     1. Thập tín: Phật dạy: Thập tín chỉ mới là bước đầu, tâm cùng lý hợp, lòng tin đối với lý không có ngại.

Trong kinh Hoa Nghiêm nói: "Phật pháp như biển cả, do lòng tin mà được vào" (Phật pháp như đại hải, do tín năng nhập). Lòng tin đó là bước đầu tiên để đi lên bậc thánh.  Có tin rồi mới giải, mới hành, mới chứng; nếu không tin thì tìm hiểu phật pháp làm gì; nếu không hiểu thì làm sao mà tu; không tu thì làm  sao mà chứng! Cho nên phải tin. Tin là bước đầu tiên để vào đạo.

     2. Thập trú: Khi đã tin thì khởi tâm quyết liệt, dứt khoát để đi vào diệu đạo. Do tâm dứt khoát nên lòng tin đứng yên, bất động không xao lãng nên gọi là trú. Thập trú trong Phạm Võng có một từ khác là Thập phát thú, Thập giải; tức là mười lòng tin hướng tới đạo.

     3. Thập hạnh: Từ Thập trú dã là Phật tử rồi, bởi lòng tin đã đầy đủ phần tự lợi, nhưng còn phải hướng tới phần lợi tha nữa, nên phải từ Thập trụ hướng đến Thập hạnh. Hạnh là hành mọi điều thiện để lợi tha. Có nghĩa là mười bậc trưởng dưỡng các hạnh lợi tha, để từ đây bước lên Thập hồi hướng.

     4. Thập hồi hướng tức là hồi chuyển mười thiện hạnh hướng tới ba chỗ: a- Hướng tới chơn như thật tế (lý), tức hồi sự hướng tới diệu lý, b-Hướng tới Vô thượng Bồ-đề (hướng tới trí giác), tức hồi nhân hướng quả ,c-Hướng tới tất cả chúng sinh, tức hồi tự hướng tha.

 

Kính trích đoạn ....

Bấy giờ, đức Phật Lô-Xá-Na vì trong đại-chúng  lược giảng  Tâm-Địa  như chừng đầu sợi lông trong số trăm nghìn hằng-hà-sa bất-khả-thuyết pháp-môn. Ngài kết luận Tâm-Địa đây chính là lời của tất cả Phật thời quá-khứ đã giảng, tất cả Phật thời vị-lai sẽ giảng và tất cả Phật thời hiện-tại đương giảng. Cũng là pháp-môn mà tất cả Bồ-Tát đã học, sẽ học và đương học.

Ta đã từng trăm A-Tăng-Kỳ kiếp tu-tập tâm-địa nầy, do đó ta được hiệu là Lô-Xá-Na. Chư Phật ! Các Ngài đem lời giảng của ta đây hầu mở con đường tâm-địa cho hết thảy chúng-sanh.

Tiếp theo HT đã giới thiệu cách thọ bồ tát giới. Có hai cách thọ: Một là tự thệ thọ, là đối trước Tam Bảo phát bốn tâm tịnh tín, đối với Phật, Pháp, Tăng và giới thanh tịnh bất hoại. Lòng tin thành tựu viên mãn (tứ bất hoại tín) và cầu Phật gia hộ, khi thấy tướng hảo thì đắc giới. Hai là tùng sư thọ, là do thầy truyền thọ giới Bồ-tát truyền lại.

Phần này cũng được Hòa Thượng giải thích tuyệt vời cho câu hỏi của đạo hữu Tịnh Bảo “Bồ Tát giới muốn đắc phải cần một thời gian dài để tu tập thì tại sao trong thời đại này nếu ta tự thệ thọ trước Tam Bảo, tôn tượng Phật thì làm thế nào giới tử đắc giới được ?

Với câu trả lời  quá tuyệt vời khi HT chất vấn lại Đạo hữu Tịnh Bảo khi tỵ nạn ở Úc bằng phương pháp vượt biên và trước khi vượt biên đâu ai biết được hậu quả chuyến đi sẽ ra sao? Hoặc chết hoặc bị cầm tù hay đến bến bờ tự do... Thì người thọ Bồ Tát Giới trước tượng Phật cũng giống như mình niệm Bồ Tát Quan Thế Âm vậy. Với lòng thành tín Hữu cầu tất ứng Đạo Giao khó thể nghĩ bàn.

 Đến đây đã hơn 8:15 pm mà con số thính chúng vẫn còn ở mức 54 người, Ngài đã hỏi ý kiến TT Thích Nguyên Tạng có nhận xét gì về buổi pháp thoại này (xin được đúc kết trong lời kết) và sau đó là lời cảm tạ từ Ni Sư Thích Nữ Thảo Liên đã làm mọi người rưng lệ vì cảm niệm công hạnh của Ngài quá trân quý cho hàng hậu học noi gương theo.

    

Lời kết:

Kính bạch Hòa Thượng:

Từ lâu con đã học được rằng: “Thọ Bồ Tát giới là đi trên con đường cao thượng, nuôi lớn lòng đại bi, thương chúng sanh chìm nổi trong sanh tử tạo vô lượng ác nghiệp, thọ vô lượng tội báo mà xả thân cứu độ. Đây là chánh nhân tu học để thành Phật đạo. Phát bồ đề tâm, hành Bồ Tát đạo là công đức và phước báu to lớn nhất. Lấy đại bi tâm làm chủ, lấy bồ đề tâm dẫn đạo, thực hiện lý tưởng Đại thừa là điểm then chốt của người học Phật cần khắc cốt ghi tâm.”

Học giới là để cho chúng ta thấy có những lời dạy của Phật rất hay để mà tu thân, khẩu, ý.

Con rất tâm đắc khi Ngài kết luận rằng Bồ tát Giới có năng lực đưa Bồ tát lên hàng Phật giả và Giới này còn gọi là Tâm Địa Giới vì  Tâm Địa là nơi chứa chủng tử của Phật tánh (Bổn nguyên của Bồ Tát và Chư Phật là Thể tánh thanh tịnh Bổn Hữu của tất cả chúng sinh).

Hẳn nhiên mọi người đều có một nhận xét dồng với TT Thích Nguyên Tạng rằng bài Pháp thoại quá tuyệt vời và cũng như lời mở đầu con đã thú nhận trước đã nghe rất nhiều bài giảng của nhiều giảng sư nhưng hôm nay con đã học được rất nhiều để bắt đầu chuyến hóa lại cái ý nghĩ không dám thệ thọ Bồ Tát Giới nữa !

Kính tri ân Hòa Thượng và kính xin được dâng lời chúc đến Ngài luôn được mười phương Chư Phật gia hộ kính chúc Ngài thân tâm mãi an tịnh, Phước trí mãi nhị nghiêm trong bồ đề quả mãn,và Phật Đạo viên thành trong kiếp này,.

Kính chúc quý thành viên trong Tổng Vụ Hoằng Pháp và Giáo Dục được nhiều sức khỏe và tiếp tục con đường phụng hiến qua hệ thống online nhằm  thể hiện giáo lý nhiệm mầu của Phật được thành công viên mãn.

Kính trân trọng,

Kính ngưỡng Đức Trưởng Lão HT Thích Bảo Lạc

Bài pháp thoại quá tuyệt vời giúp con thấu hiểu:

Thước đo tu tập.... biểu tượng của  thời gian

Mọi sự phụng hiến lợi tha dù phải gian nan

Gắng thọ trì Bồ Tát Giới sẽ được nhiều lợi ích

 

Đời này đời sau phước  trí luôn tụ tích.

Đại bi tâm, Bồ đề tâm phát triển mãi hoài

Sẽ nối truyền mạng mạch Phật pháp lâu dài

Thọ Bồ Tát giới là đi trên con đường cao thượng,

 

 Phạm hạnh, công đức Ngài nguyện kính noi gương  

Thấy xa những nguy cơ trong việc... rất đời thường

Kính đa tạ và tri ân Ngài về năng lực Bồ Tát Giới

Là Bổn Nguyên của Chư Phật Bồ tát..thể tánh thanh lương.

Giới phẩm của tất cả chúng sanh... Chủng tử Phật Tánh !

 

Nam Mô Công đức lâm Bồ Tát Ma Ha Tát

Melbourne 6/10/2022

Phật tử Huệ Hương kính trình pháp


 

  

Những bài liên quan:

* Tường thuật nhanh về Lễ Ra Mắt Tổng Vụ Hoằng Pháp-Giáo Dục 

1/ Ý Nghĩa An Cư Kiết Hạ (Bài giảng của TT Tâm Minh

2/ Gương Hiếu của Tôn giả Xá Lợi Phật (TT Thích Nguyên Tạng)
3/ “Chữ Hiếu Trong Đạo Phật” (NS Thích Nữ Thảo Liên)

4/ “Hiếu Đạo” (TT Thích Viên Trí)

5/ “Thiền Chánh Niệm” (TT Thích Đạo Nguyên)
6/ Nhân Quả Ba Đời (TT Thích Giác Tín)

7/ Cốt tủy Kinh Thủ Lăng Nghiêm (HT Thích Huyền Tôn)
8/ Quy Y Tam Bảo (NS Thích Nữ Tâm Lạc)

9/ Vô Thường (TT Thích Phổ Huân)

10/ Bồ Tát Giới (Đức Trưởng Lão HT Thích Bảo Lạc) 
11/ Nguyên nhân và quá trình hình thành GHPGVN Thống Nhất" (HT Thích Như Điển)


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/10/2024(Xem: 1213)
Talk show: Đi Tu Để Làm Gì ? (Sean Le, Channel Người Việt Hải Ngoại phỏng vấn: HT Thích Như Điển)
25/09/2024(Xem: 567)
Chúng ta thấy rằng cuộc đời của Ngài Thiếu Khang rất là kỳ đặc, sanh ra cho tới năm bảy tuổi Ngài không nói tiếng nào hết, tới năm bảy tuổi bà mẹ mới dẫn Ngài đi chùa, bản tánh của người mẹ rất thương con, dù con không nói được tiếng nào nhưng bà vẫn nói chuyện, vẫn tâm sự với con, dẫn vào Chánh điện lễ Phật chỉ vào tượng Phật hỏi mới biết con mình biết nói, Bà rất cảm động vui mừng vì không ngờ con mình im lặng bảy năm trời hôm nay mới mở miệng nói, mà nói đúng tên Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni vị Giáo chủ của cõi Ta Bà, thật là tuyệt vời. Khi đọc tiểu sử của Ngài Thiếu Khang Thầy nhớ tới câu chuyện của Tổ thứ chín của Thiền tông Ấn Độ là Tổ Phục Đà Mật Đa (Budhamitra) đệ tử của Tổ Phật Đà Nan Đề, sanh ra sau Đức Phật Thích Ca Mâu Ni khoảng ba trăm năm.
25/09/2024(Xem: 1677)
Con vừa ghi lại buổi pháp thoại Thầy thuyết giảng về "Đại Sư Thiếu Khang, vị Tổ thứ 5 của Tịnh Độ Tông Trung Hoa", con kính gửi Thầy xem và chỉnh sửa thêm trước khi online. Con kính cám ơn Thầy cho phép con phiên tả, vì đây là cơ hội để con chú tâm để hiểu ít nhiều về Phật pháp thêm vào vốn liếng giáo lý quá ít ỏi của con. Bạch Thầy, con chợt nhận ra rằng, Thầy đã dùng phương tiện này để dẫn dắt con, thay vì như Tổ Thiếu Khang cho tiền để trẻ niệm A Di Đà, Thầy đã khéo léo bảo con tường thuật để cột tâm con vào một mối không đi lang thang như khi ngồi nghe giảng hay tụng kinh. Con kính tri ân Thầy.
21/09/2024(Xem: 1752)
Con trộm nghĩ nếu câu Niệm Phật được thực hiện đúng, nghĩa là luôn được gắn chặt vào một suy nghĩ bất cứ lúc nào thì suy nghĩ duy nhất này sẽ đẩy ra tất cả những suy nghĩ khác thì đương nhiên tác động kỳ diệu của việc niệm Phật rất giống với Thiền.( một yếu tố bắt buộc trong việc học Phật .) Hơn thế nữa con được nghe rằng “ Học lịch sử mà không làm sống lại được nhân vật và hoàn cảnh lịch sử thì nào có bổ ích gì" nhấn mạnh rằng việc học lịch sử không chỉ đơn thuần là ghi nhớ các sự kiện, ngày tháng, hay tên tuổi mà còn phải hiểu rõ bối cảnh, tâm tư và động lực của những nhân vật trong lịch sử. Nếu chỉ học theo cách máy móc mà không thể thấu hiểu và cảm nhận được những giá trị ẩn sau sự kiện, ta sẽ bỏ lỡ những bài học quan trọng nhất.
17/09/2024(Xem: 784)
Từ lâu, con đã học được ý nghĩa câu nói tuyệt vời của Ngài “ Mahatma Gandhi” như sau: “Hãy sống như thể bạn sẽ chết vào ngày mai. Hãy học như thể bạn sẽ sống mãi mãi.” Theo sự hiểu biết của con : Câu nói này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trân trọng từng khoảnh khắc trong cuộc sống và không ngừng học hỏi. Sống với sự ý thức rằng thời gian có hạn sẽ thúc đẩy mình tận dụng mỗi ngày một cách tối đa, nhưng đồng thời hãy luôn duy trì tinh thần ham học hỏi, giống như mình còn nhiều thời gian để khám phá thêm những điều mới mẻ.
17/09/2024(Xem: 624)
Chương trình Hoằng Pháp và gây quỹ xây dựng Học Viện PG Viên Giác (Đức Quốc) của Hòa Thượng Thích Như Điển tại Cali vào tháng 10-2024
01/09/2024(Xem: 1708)
Kính bạch Ngài, trước khi vào buổi thuyết giảng, nhờ biết trước chủ đề được giảng là “ TỰ LỰC VÀ THA LỰC TRONG TỊNH ĐỘ TÔNG NHẬT BẢN “ nên con đã nghiên cứu nhiều tài liệu có liên quan về chủ đề này nhất là tác phẩm “ Tìm hiểu giáo nghĩa của Chân tông Tịnh Độ Nhật Bản “ được Giáo Sư Định Huệ dịch từ tác phẩm chủ yếu của Ngài Thân Loan (1173-1262) là Giáo Hành Tín Chứng (Đại Chánh Tạng tập 83) với sự kết cấu toàn thể hệ thống giáo nghĩa Chân tông và các đặc điểm của nó.
30/08/2024(Xem: 699)
Ngàn người đến nghe Thượng tọa Thích Pháp Hòa giảng pháp tại chùa Đức Viên, San Jose, Hoa Kỳ. Nhân mùa lễ Vu Lan Báo Hiếu năm 2024, Phật lịch 2568; Thượng tọa Thích Pháp Hòa, trụ trì tu viện Trúc Lâm và tu viện Tây Thiên (Canada) đã đến thăm và thuyết giảng tại chùa Đức Viên, thành phố San Jose, tiểu bang California (Hoa Kỳ) vào chiều thứ tư ngày 28 tháng 8 năm 2024.
28/08/2024(Xem: 1066)
Thưa đại chúng, câu kinh này là nói rõ về Sự Tịnh Độ, tức là cung cấp cho chúng ta một địa chỉ rõ ràng về cõi giới vật chất Tịnh Độ cách đây hơn mười muôn ức cõi Phật. Và cũng ngay trong câu kinh này, cũng nói về Lý Tịnh Độ, Tịnh Độ ngay tại tâm của mình, nếu hành giả vượt qua được mười kiết sử trọn vẹn: 1/Thân kiến 2/ Hoài nghi 3/ Giới cấm thủ 4/Tham (cõi dục) 5/ Sân hận 6/ Tham đắm vào cõi sắc 7/Tham đắm vào cõi vô sắc 8/Kiêu Mạn 9/Trạo cử vi tế 10/Vô minh (si vi tế)
25/08/2024(Xem: 1031)
- TT Thích Nguyên Tạng, Trụ trì Tu Viện Quảng Đức kiêm Tổng Thư ký GHPGVNTN Hải ngoại Úc Châu và Tân Tây Lan, bậc Thầy đã giúp con, Phật tử Huệ Hương nhìn lại được điểm mạnh và những thiếu sót khiếm khuyết để khắc phục và tiến bước trên đường tu tập Phật Pháp qua những buổi pháp thoại và pháp đàm. -TT Thích Hạnh Tấn, chủ nhiệm ban Giáo lý Hoằng Pháp Âu Châu —Sư Cô Giảng Sư Thích Nữ Giác Anh với buổi pháp đàm trên hệ thống trực tuyến đêm 22/8/2024 của ban Truyền bá Giáo Lý Hoằng Pháp Âu châu với chủ đề “Chuyện về Tha lực”
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com