Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một Người Đã Ra Đi: Thượng Tọa Hạnh Tuấn

08/11/201519:37(Xem: 2022)
Một Người Đã Ra Đi: Thượng Tọa Hạnh Tuấn

 

 

HT Thich Hanh Tuan (4)

     Một Người Ra Đi: HT Hạnh Tuấn

 

Thi sĩ Nguyên Giác nói với giọng nghẹn ngào:

- Thầy Hạnh Tuấn vừa qua đời lúc 2 giờ sáng hôm nay ở Chicago. Anh Phan Tấn Hải tức là thi sĩ Nguyên Giác người có nhiều bài thơ đã được nhạc sĩ Trần Chí Phúc phổ nhạc, báo với tôi tin buồn trong lúc ở nhà hàng Seafood World, khi mọi người đang vui vẻ trong dịp kỷ niệm 21 năm thành lập đài phát thanh Hương Sen.

Thầy Hạnh Tuấn tốt nghiệp Cử nhân ở SF State, Master ở Harvard University, và theo học chương trình Tiến sĩ ở UC Berkeley. Thầy thường đi hoằng pháp với Hòa thượng Tịnh Từ, Viện trưởng Tu Viện Kim Sơn ở miền Bắc Cali, và đi hoằng pháp với Hòa thượng Như Điển ở Đức quốc.

Lần đầu tôi tới nghe Thầy giảng pháp ở trung tâm Quảng Đức trong một buổi chiều nắng nhạt màu, trong Chánh điện không còn một chỗ ngồi, có người ngồi ở sân chùa. Đây là sa mạc nên tôi sợ muỗi cắn lắm nhưng cũng may, tôi đến sớm nên được ngồi trong Chánh điện, Thầy Hạnh Tuấn giảng pháp rất hay, gần với con người, không giảng cao siêu lắm, nên trình độ nào cũng nghe và hiểu được những gì Thầy giảng. Tôi chỉ gặp Thầy khi nào có phái đoàn của các Hòa Thượng Tịnh Từ, Hòa Thượng Như Điển đi thuyết pháp tôi mới có cơ hội gặp lại Thầy. Mỗi năm phái đoàn của các Hòa Thượng giảng pháp ở quận Cam chừng một tuần ở Westminister, rồi đến chùa Phật Tổ ở Long Beach, rồi phái đoàn đi các tiểu bang khác.

Rồi chợt một hôm tôi gọi điện thoại thăm Thầy Trí Siêu, tôi được nghe giọng nói quen quen trả lời điện thoại nhưng tôi biết chắc không phải là giọng của Thầy Trí Siêu, nên tôi hỏi:

- Dạ, xin Thầy cho biết quý danh?

 

- Thầy Hạnh Tuấn.

Tôi reo vui:

- Ủa, Thầy về VN hồi nào vậy Thầy?

- Tôi về để làm luận án Tiến sĩ về Phật Giáo VN.

Rồi tôi hỏi chuyện huyên thuyên về những nơi Thầy Hạnh Tuấn đã đến, và tôi cũng hỏi chừng nào Thầy về lại Hoa Kỳ, và tôi cũng hỏi Thầy Trí Siêu bây giờ ở đâu, ở Việt Nam, Thái Lan hay ở nơi nào?

Gặp người quen tha hồ hỏi chuyện, và tôi hỏi Thầy có gặp khó khăn trong lúc đi làm luận án không?

Từ đó tôi không gặp Thầy nữa, cho đến khi tôi đi họp với YMCA, một hội từ thiện quốc tế hoạt động khắp nơi trên thế giới. Hội đã được thành lập trên 160 năm, ngân sách hoạt động mỗi năm khi kinh tế suy thoái là 6 tỉ mỹ kim, trụ sở chánh ở Mỹ là Chicago, trụ sở của thế giới ở Luân Đôn. Sau khi hội họp xong, tôi nói với bà Giám đốc giao tế nhân sự:

- Ngày mai tôi về lại OC, tối nay tôi muốn đi thăm vài chùa VN ở đây.

Người phụ nữ duyên dáng, người Hoa gốc Mã Lai nói:

- Tôi sẽ đưa bà thăm chùa VN, ở đây có 2 chùa lớn.

Bà đưa tôi đi thăm, chùa thứ nhất tôi đến và gặp Thầy Viện Chủ là đệ tử của Hòa thượng Đức Niệm. Phật Tử và Thầy Trụ Trì đón chúng tôi một cách niềm nở, Phật tử ra vào tấp nập có lẽ là ngày Chủ nhật, họ nói tiếng Hoa, sau chùa có nhiều cây bưởi. Chùa sạch sẽ, trên bàn thờ Phật nhiều hoa tươi và trái cây, người phụ nữ đưa tôi đi nói tiếng Hoa với Thầy Trụ Trì.

 

Thầy mời chúng tôi ở lại dùng cơm, chúng tôi thấy đông khách quá nên giã từ để Thầy tiếp khách.

Chúng tôi đến chùa thứ hai, đó là chùa Trúc Lâm, chùa rất lớn, building 2 tầng, có Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử mời chúng tôi dùng cơm. Chúng tôi ăn cơm chay một cách ngon lành, thức ăn thật nhiều, món nào cũng ngon, ngon hơn ở tiệm.

Trời tối, ngồi ở phòng ăn nhìn ra cửa sổ, có những cành cây rung rinh trong gió, ăn xong chúng tôi mới biết vị Trụ Trì của chùa Trúc Lâm là Thượng Tọa Hạnh Tuấn. Thầy có dạy triết lý Phật Giáo cho sinh viên Mỹ ở chùa hàng tuần, chùa tấp nập người ra người vào. Gần 9 giờ tối thì một phái đoàn gồm có chư Tôn Đức đến chùa từ New Mexico.

Hòa Thượng Tịnh Từ, Viện Chủ TViện Kim Sơn và một số chư Tôn Đức cùng Phật tử vừa bước vào chùa là tôi mừng rỡ, reo lên:

- Thưa Hòa Thượng con là KMD đi họp YMCA vừa xong là viếng thăm chùa.

Thầy Hạnh Tuấn gầy, dáng người khắc khổ hỏi tôi:

- Chị dùng cơm chưa? Ăn chay trường nhiều năm đến nơi nào không có tiệm ăn chay thì chị ăn rau và cơm trắng cũng được.

Tôi thưa với Thầy:

- Thưa Thầy không có Thầy ở chùa nhưng anh chị em Phật Tử đối đãi với khách ở xa đến tử tế lắm; con ăn rồi và ăn nhiều lắm.

Buổi tối vừa nghe Thầy qua đời, tôi cầu nguyện ngay cho Thầy sớm tiêu diêu nơi miền Cực Lạc và không khỏi ngậm ngùi cho Thầy, một người tài hoa mà mất sớm, mấy chục năm miệt mài trong việc học và nghiên cứu, viết nhiều bài bằng tiếng Anh, tiếng Việt. Bài giảng nào của Thầy cũng có sắc thái mới mẻ làm cho người nghe thích thú lắng nghe từng lời, từng câu. Thầy gần gũi với tuổi trẻ và Gia Đình Phật Tử; Thầy đi đâu cũng có những buổi giảng dành cho người trẻ vì Thầy quan niệm tuổi trẻ là rường cột của cộng đồng, của nước nhà. Thầy Hạnh Tuấn được nhiều người thương mến, kính trọng vì Thầy suốt đời phục vụ Đạo pháp; sống vì người hơn vì mình. Thầy là một người thông minh, chịu khó, học hỏi không ngừng, người giỏi như thế mà không có chùa riêng; chắc chắn, nếu Thầy muốn cũng không khó, nhưng Thầy thích đi giảng đạo hơn là làm Trụ Trì của  một ngôi chùa. Thầy nói với chúng tôi:

- Đây là chùa của Hội, tôi đến đâu cũng làm việc hết lòng hết dạ, khi nào ban Quản trị của chùa không bằng lòng nữa thì tôi xách gói ra đi. Tôi có một túi xách nhỏ, sẵn sàng ra đi.

Tôi được biết học trò của Thầy người Mỹ khá đông, tôi gặp một em, người Mỹ, em nói em là học trò về Phật Pháp với Thầy Hạnh Tuấn. Em nói em hy vọng sẽ học được nhiều điều hay ở Thầy, Thầy có kiến thức uyên thâm nên học chắc cũng không hết chữ nghĩa của Thầy.

Học giỏi nhưng rất khiêm tốn, rất nhiều lần gặp Thầy Hạnh Tuấn nhưng tôi chưa bao giờ nghe Thầy phê phán hay nói không tốt về ai. Thầy mong truyền báđạo Phật trong giới trẻ không phân biệt sắc tộc, Thầy tận tụy với mọi người.

Thầy Hạnh Tuấn qua đời trong một tai nạn ở tịnh thất, cách chùa Trúc Lâm 3 giờ đồng hồ xe. Nghe nói khi lính cứu hỏa đến thì Thầy đã qua đời.

Ni Sư Như Ngọc, Viện Chủ chùa A Di Đà nói:

- Thầy Hạnh Tuấn giỏi quá mà qua đời sớm, với 60 tuổi, mà suốt cuộc đời chuyên tâm tu học và hành đạo. Còn mình thì không làm gì được, uổng quá, phải chi mình có thể chết thế cho Thầy!

Ni Sư nói trong giọng nghẹn ngào.

Năm 2015 này, Đại lão Hòa Thượng Thích Giác Nhiên, Đại Lão Hòa Thượng Thích Tâm Châu viên tịch, rồi bây giờ đến Thầy Hạnh Tuấn, một người giỏi trong 50 Thầy trẻ giỏi. Thế hệ thứ hai của Phật Giáo có vào khoảng 30 Tiến Sĩ ở Mỹ, Âu Châu, Úc Châu, Á Châu, có thể nói Thầy Hạnh Tuấn là một trong những người xuất sắc đó.

Ni Sư Như Ngọc nói:

- Thầy Hạnh Tuấn giỏi lắm, sao Thầy lại ra đi sớm quá?

Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, Viện Chủ chùa Bát Nhã nói:

- Gia Đình Phật Tử chuẩn bị lên đường đi Chicago để dự Tang lễ Thầy.

- Con cũng nghe Ni Sư Như Ngọc cùng Phật tử của chùa A Di Đà đã mua vé máy bay để đi Chicago.

Một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ. Thầy Hạnh Tuấn vừa mất, Phật Tử khắp nơi trên thế giới tổ chức cầu nguyện cho Thầy, bây giờ có lẽ Thầy đã tiêu diêu nơi miền Cực Lạc. Tôi cũng có chút thắc mắc: Thầy hiền lắm, suốt đời tận tụy vì Đạo pháp,  thương mến đồng bào sao Thầy chết một cách bất ngờ quá!

Có lẽ mỗi một người có số, đến giờ đó, ngày đó phải đi là phải lên đường, tôi tin mọi người trong chúng ta đều có số. Còn sống ngày nào thì làm việc thiện ngày đó, giúp ai được điều gì thì giúp, sợ rằng mai này không còn hơi thở, không còn tiếng nói thì làm sao giúp được gì cho ai?

Cuộc sống tu hành của Thầy Hạnh Tuấn, có 60 tuổi đời, 39 tuổi đạo, phải chi Thầy sống thêm 20 năm nữa thì Thầy sẽ giúp được nhiều người hơn. Thầy đi sớm, Phật Giáo mất đi một Tăng tài có lòng, tiếc thay, nhiều người có ý nghĩ như thế.

Thầy sống thì khôn, thác thì linh, xin Thầy phù hộ cho đất nước VN được bảo toàn lãnh thổ, lãnh hải và người dân có cơm ăn áo mặc, trẻ con được đến trường học hành tử tế và mọi người được hạnh phúc ấm no khi VN thật sự có Tự Do, Dân chủ và Nhân quyền.

 

KIỀU MỸ DUYÊN

11/5/2015 

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/08/201807:40(Xem: 1127)
Thông Báo về Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn Lần thứ 11
01/04/201704:22(Xem: 3571)
Trọn một ngày làm nhà tu hành – ăn như sư, ngủ cạnh sư, thiền và đọc kinh cùng sư, lao động cùng sư. Có những lúc đã cảm thấy phát điên về sự chậm rãi trong hoạt động, sự khắc khổ trong cuộc sống. Nhưng cũng ngộ ra nhiều điều! Và 24 giờ đó quả là kinh nghiệm đặc biệt trong đời làm báo. Vào những tháng đông đầu năm 1998, khi đang làm việc cho đài phát thanh NHK của Nhật Bản, tôi đề xuất chủ đề tôn giáo với mục đích giới thiệu đầy đủ hơn về các đạo tồn tại ở Nhật cho thính giả Việt Nam, bên cạnh Thần đạo đã được nói đến quá nhiều. Nhưng việc đi thực tế trong lĩnh vực này không đơn giản. May được một đồng nghiệp người Nhật tích cực tìm kiếm và phát hiện một ngôi chùa có thu nhận người nước ngoài. Mọi công việc thu xếp qua điện thoại và… email do người bạn Nhật đảm trách, và đúng ngày hẹn tôi khoác balô lên đường.
19/06/201706:51(Xem: 2196)
Đây là chương cuối cuốn sách tôi dự định cho ra đời như một lời ngỏ chân thành cảm ơn đến với mọi nhân duyên, mọi tình thân mà tôi may mắn nhận được suốt bốn mươi năm ở xứ Mỹ. Tình sâu nghĩa nặng canh cánh trong lòng bấy lâu nhưng cho dù có nói khéo, có viết hay cũng không thể bày tỏ trọn vẹn, nói hết những điều mình muốn nói. Những lời rào đón dông dài nào có nghĩa gì chi bằng hãy thành thật với lòng và xin mời người cùng ngồi ôn lại chuyện cũ không khác chi những lời bộc bạch bên nhau.
04/03/201718:23(Xem: 2558)
Xuất gia là một đại nguyện. Giữ được Tâm trong không thối chuyển là một đại duyên. Tại Việt Nam hôm nay, nếu lấy tròn số sẽ có 45.000 tu sĩ Phật giáo với dân số 100.000.000 người thì trung bình cứ 2.200 người mới có một người đi tu theo đạo Phật. Tại Hoa Kỳ hôm nay, ước lượng có 1.200 tu sĩ Phật giáo trên tổng số 2.000.000 người Việt thì trung bình cứ 1.600 người có một tu sĩ Phật giáo. Con số tự nó không đánh giá chân xác được tình trạng tôn giáo và chiều sâu hành đạo của các tu sĩ thuộc tôn giáo đó. Nhưng ít nhiều phản ánh được những nét tổng thể của mối quan hệ giữa quần chúng và tổ chức tôn giáo.
25/11/201022:25(Xem: 9689)
Trần Thái Tông là vị vua đầu của triều Trần. Ngài là đệ tử của thiền sư Viên Chứng trên núi Yên Tử. Ngài vừa làm vua vừa thực tập thiền. Ngài cũng từng thực tập thiền công án. Đây là 43 công án Vua đưa ra để cùng thực tập với tăng thân của Vua, gồm có giới xuất gia và tại gia. Thầy Làng Mai đã dịch những công án này ra tiếng Việt và tiếng Pháp năm 1968. Bản dịch tiếng Pháp xin xem ở phần phụ lục cuốn Clé Pour Le Zen, tác giả Nhất Hạnh, do nhà xuất bản JC Lattes ấn hành. Bản Hán Việt có trong Thơ Văn Lý Trần quyển II (Quyển thượng, trang 108-121), NXB Khoa Học Xã Hội.
07/02/201322:40(Xem: 3678)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
11/07/201810:17(Xem: 1037)
Kính bạch chư Tôn Thiền Đức Tăng - Ni và quý Đồng hương Phật tử. Trượng thừa ân đức Tam Bảo và vâng lời Tăng sai, năm nay NHƯ LAI THIỀN TỰ được ủy nhiệm của Giáo Hội V/v tổ chức An Cư Kiết Hạ 7 ngày từ 5 giờ chiều 08 tháng 7 đến 15 tháng 7 năm 2018 tại Bổn Tự số 3340 Central Ave, San Diego, CA 92105.
05/07/201507:55(Xem: 4477)
Giáo sư Huỳnh Bá Huệ Dương (anh em chúng tôi thường thân mật là Anh Dương), pháp danh Tâm Thị, nguyên Vụ Trưởng Học Sinh Phật Tử Vụ (HSPT) Tổng Vụ Thanh Niên, đã từ trần vào lúc 12,30 ngày 5/7/2015 nhằm ngày 20/5 năm Ất Mùi, hưởng thọ 76 tuổi. Lễ động quan sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ sáng ngày 7/7/2015 nhằm ngày 22/5 Ất Mùi, sau đó được đưa đi hỏa táng tại nghĩa trang Hoa Viên Bình Dương.
19/12/201022:24(Xem: 3634)
Phật Giáo và A-dục Vương. K. R. Norman (Nguyên Tâm dịch) Hoàng đế Asoka, Con người của hòa bình và tình nhân bản. Minh Chi Đại đế Asoka và sự nghiệp hoằng dương Phật pháp. Thích Quảng Đại Đại đế Asoka Maurya và những pháp dụ khắc trên đá Trần Trúc-Lâm Hoàng đế Asoka giã từ chinh chiến với nỗi thống khổ của người thắng trận. Trần Hương Lan Trường ca Kalinga. Trúc Thiê
10/03/201004:08(Xem: 6595)
Sau năm 75 các Phật Học Viện đều đóng cửa. Các tăng sinh tại các Phật Học Viện đều trở về chùa cũ của Thầy Tổ để sinh sống và tu học. Thật tế, tu thì có mà học thì hầu như không. Có chăng là Thầy dạy đệ tử trong chùa. Những chùa có ruộng đất thì thầy trò tự túc canh tác để sinh sống. Sinh hoạt giáo dục và đào tạo tăng ni trẻ đã không còn.