Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Bốn

31/05/201211:49(Xem: 8426)
Bốn

TUỆ SỸ ĐẠO SƯ

Thơ và Phương Trời Mộng - Tập 1


Tác giả: Nguyên Siêu
Ban Tu Thư Phật Học Hải Đức Nha Trang
In lần thứ nhất
California - Hoa Kỳ 2002
Tái bản lần thứ nhất
California - Hoa Kỳ 2006

flowerba

BỐN

Người tù co ro trong chiếc chiếu rách bươm, gối đầu lên gốccây cháy nám. Khí lạnh của Trường Sơn đêm nay xuống thật thấp, người tù trằn trọc.Nghĩ gì về quê hương dân tộc.

Có ai nhìn thấy người tù đó trong vóc thân tiều tụy.Nhưng ai đó được nhìn thấy người tù đến tận cùng tâm não? người tù nghĩ gì về sốphận hiện tại của mình bị đoanh vây bởi bao ác thú của núi rừng?

Trở nhẹ mình, thoáng đâu đây có tiếng chân người đang bướctrên lá khô. Người tù mở mắt nhìn những người trông coi tù đang đi tới - hay đócũng là những kẻ bị tù? - Thỉnh thoảng người tù và người coi tù cũng có nhữnggiây phút thoáng nhìn nhau đồng cảm. Chẳng hạn như đêm nay, giữa núi rừng TrườngSơn rét buốt. Hai con người, hai tâm hồn cùng suy nghĩ, cảm nhận về số phận, sốphận người coi tù có khác biệt gì mấy với số phận của người tù?

Người coi tù ngồi xuống, đốt điếu thuốc thô. Ánh lửa lóelên trong đêm đen tăm tối. Phải chi đó là một chút ánh sáng của lương tri thìcũng đủ làm cho núi rừng Trường Sơn bớt lạnh.

Hai người cách nhau một khoảng cách ngắn. Có thể là họ đốidiện nhau, nhưng không nói. Có thể trong sự im lặng đó họ đã nói với nhau thậtnhiều. Nói về một quê hương lầm than đói khổ, rách nát vì những "đỉnh caotrí tuệ". Nói về một dân tộc nghèo đói, tụt hậu mà những "đỉnhcao" chỉ nghĩ đến quyền lực của bản thân. Nói về những đạo đức bị phá bỏ.Nói về văn hóa lịch sử của giống nòi vị chà đạp, hủy diệt. Nói về đời sống tâmlinh bị xiềng xích, gông cùm... và dường như họ còn muốn nói nhiều hơn nữatrong mọi địa hạt, nói đến quyền sống của con người.

Điếu thuốc tàn. Người chăn tù mở ba lô lấy chiếc mền mỏngkhoác lên người rồi thao thức. Người chăn tù mơ về một phương trời nào đó cómái ấm gia đình, có cha mẹ, vợ con, có nhiều hình ảnh thân yêu của một con ngườicần có, mà nơi đây, giữa rừng Trường Sơn trống vắng, người chăn tù cảm thấy côđơn trong đêm trường vắng lặng. Người tù có thể có những suy nghĩ khác hơn. Ngườitù đứng lên, như dãy Trường Sơn ngạo nghễ, vững chãi. Là gia bảo của giang sơngấm vóc, người tù muốn dựng lại những gì của quê hương, dân tộc đã bị sụp đổ. Cảnhtỉnh một thế hệ vong thân, dựng lại những thế hệ trẻ để tiếp nối dòng sinh mệnhquê hương.

Hai con người, hai tâm sự. Tâm sự người tù là tâm sự củakẻ vùng dậy, thét gào đòi công bằng cho quần chúng đang bị bóc lột, đòi tự dodân chủ cho đất nước. Người tù ở tù vì mọi người bị tù - Một nhà tù khổng lồ nhốttrọn mấy chục triệu người dân. Người tù kêu gọi tầng lớp thống trị thức tỉnhlương tâm để còn kịp nhìn thấy quê hương dân tộc đang rơi vào hố thẳm, đã bướcthụt lùi mấy chục năm trước những văn minh tiến hóa của nhân loại. Người tù đãtình nguyện nhốt mình trong tù vì sự an nguy cho tất cả. Người tù đã nhận chânđược giá trị đích thực của sự ở tù và sự chết trong tù. Người tù chấp nhận ở tùđể người dân được tự do. Người tù chấp nhận sẽ chết trong tù để người dân đượcsống bằng sự sống: "Những điều tôi nói đúng hay sai, tôi biết bản thân tôiphải chịu trách nhiệm, và có thể phải chịu những hình phạt khổ nhục nhất. Trênhết, lịch sử sẽ không bao giờ tha thứ cho các phần tử trí thức mà nhân dân đã tốnnhiều công sức bồi dưỡng, nhưng vì khiếp nhược, xu phụ quyền thế, mà phải câmmiệng trước những bất công và thống khổ mà nhân dân phải âm thầm chịu đựng. Chonên, ở đây, tôi đặt tất cả sinh mạng và phẩm cách của một con người vốn khôngcó phương tiện tự vệ nào, không có bất cứ sự bảo vệ nào của pháp luật, ngoài nhụchình và sự chết, trong bàn tay sắt của bạo lực chuyên chính, cũng như nhiều conngười đáng kính và đáng phục khác đã chấp nhận và đã chết, để cho lương tri vàlý trí của con người Việt Nam còn tồn tại trong ý nghĩa cao đẹp nhất của dân tộc."

Người tù đã quyết mở ra một sinh lộ cho dân tộc trong tửlộ của bản thân. Người tù đã chiêm nghiệm và ý thức bao nhiêu cái chết trongnhà tù của chế độ. Những người tù đã chết trong ý thức tự tồn dân tộc. Sự chếtnày, như đã đóng góp xác thân, xương máu để tô đậm cho giang sơn gấm vóc đượcthanh bình thịnh trị. Như những chiếc lá mục nuôi dưỡng cho núi rừng Trường Sơnxanh ngát.

Tâm sự người tù có phải là tâm sự của núi rừng Trường Sơnchất ngất.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn