Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kinh Kalama: Tiếng chuông cảnh tỉnh thiền tông Việt Nam

18/02/201210:23(Xem: 2712)
Kinh Kalama: Tiếng chuông cảnh tỉnh thiền tông Việt Nam

KINH KALAMA

TIẾNGCHUÔNG CẢNH TỈNH THIỀN TÔNG VIỆT NAM

GS001

Kinh KALAMA là một kinh mà bây giờ đang được các học giả đông tâykính nể. Họ không ngờ Phật là một vị giáo chủ có tinh thần thông khoángkhông bắt buộc tín đồ chấp nê giáo điều một cách tuyệt đối như các tôngiáo khác. Đại khái kinh này có những lời khuyên của Phật như sau:

Này các Kàlàmà, "Chớ có tin vìnghe báo cáo, chớ có tin vì nghe truyền thuyết; chớ có tin vì theo truyềnthống; chớ có tin vì được kinh điển truyền tụng; chớ có tin vì lý luận suydiễn; chớ có tin vì diễn giải tương tự; chớ có tin vì đánh giá hời hợt những dữkiện; chớ có tin vì phù hợp với định kiến; chớ có tin vì phát xuất từ nơi có uyquyền, chớ có tin vì vị Sa-môn là bậc đạo sư của mình."

Xin vào link dưới đây để đọc cho đầy đủ cả Việt Ngữ lẫn Anh Ngữ vềbản kinh KALAMA:

/D_1-2_2-57_4-21661_15-2/kinh-kalama.html

Đại khái ta thấy trong kinh Kalama Phật đã khuyên nhủ những điềumà người đời thường ưa phạm phải: Đừng vội tin vì điều đó được nói ra bởimột vị danh tiếng. (ví dụ như các Thiền sư Trung Hoa). Đừng vội tin vì điều đó được số đông ngườitheo (ví dụ như Hồi giáo, Kitô giáo).Đừng vội tin vì điều đó được truyền thống xưanay đã theo như vậy (ví dụ luân lý Khổng giáo).


Tại sao tôi muốn đem kinh KALAMA ra đây để nói chuyện với giớiThiền Tông?

--Tại vì tôi muốn cảnh tỉnh Phật tử Thiền Tông qua hai câu chuyện thiền sau đây


QUE CỨT KHÔ

Cótăng nhân hỏi thiền sư VÂN MÔN:

--Phật là gì?

sưđáp

--Que cứt khô

(cáique để chùi đít).

GIẤY ĐI CẦU

Trongđám tăng chúng của Thiền sư Bạch Ẩn có một cuồng tăng, cho rằng mình đã ngộ vàđồng nhất với Phật. Y xé kinh làm giấy đi cầu. Các tăng nhân khác đã cảnh cáoông ta về chuyện này, nhưng ông tăng điên này không quan tâm, kiêu căng vặnlại: “Dùng kinh Phật lau đít Phật có gì là sai?”

Lúcấy có người thuật lại chuyện này với Bạch Ẩn, sư hỏi ông ta: “Người ta nói ôngdùng kinh Phật làm giấy đi cầu, có phải không?”

Ôngtăng điên đáp: “Phải. Tôi chính là Phật. Dùng kinh Phật lau đít Phật có gì làsai?”

BạchẨn nói: “Ông sai rồi. Vì chính là đít Phật, sao ông lại dùng giấy cũ có chữviết trên đó? Ông nên dùng giấy trắng sạch lau mới phải chứ.”

Ôngtăng điên xấu hổ và xin lỗi.

Nguồn: /D_1-2_2-219_4-21628_5-15_6-1_17-683_14-2_15-2/#nl_detail_bookmark

* * * * *

Nhữngcâu chuyện đó, hiện nay trên các diễn đàn tôn giáo, được ngoại đạokhai thác triệt để để phỉ bàng Phật, phỉ báng Pháp trước các độc giả chưa có kiến thức về Phật giáo. Tuy nhiên đối với tôi, điều đó chưa đáng quan tâm. Sự quan trọnghơn, Phật tử Thiền Tông cần điều chỉnh phương cách tu hành cho đúng CHÁNH ĐẠOcủa Phật để mới có thể đi đến sự giác ngộ chân thật trước khi cuộc đời tànlụi. Có rất nhiều câu chuyện thiềnchứng tỏ Thiền Tông đã đi sai CHÁNHPHÁP. Tôi sẽ không ngại ngùng tranh luậnvề điều này với quí thầy, quí Phật tử Thiền Tông ở bất cứ nơi đâu, trong bất cứdiễn đàn nào, trong tinh thần “Kiến hòa đồng giải”. Nếu tôi sai, dĩ nhiên tôi sẽ xin sám hối vàcảm ơn.

Trởvề lại 2 câu chuyện ở trên, nếu kẻ nào dạy cho đệ tử rằng ngộ rồi có thể đemkinh Phật ra lau đít, thì phải biết kẻ đó là kẻ Ngu Si. Vì nếu ngộ rồithì càng phải thấy CHÁNH PHÁP và PHẬT quí giá và đáng tôn kính nhiềuhơn nữa. Xưa kia Phật Thích Ca, sau giây phút cô đơn trong ngàythành Phật, vì không thấy có ai từ cõi trời cho đến cõi người hơn mình,ngài đã đi đến quyết định tôn thờ CHÁNH PHÁP.

Bồtát PHỔ HIỀN, dầu cũng là bậc đã chứng ngộ, và đã tạo vô lượng công đức,vẫn LỄ KÍNH CHƯ PHẬT, XƯNG TÁN NHƯ LAI, ... còn hơn một Phật tử bìnhthường (xem 10 hạnh Phổ Hiền). Làm gì có chuyện chứng ngộ rồi coi giáopháp của Phật như rơm rác. Cho nên chưa chứng ngộ hay chứng ngộ rồiđều phải tôn kính PHẬT, PHÁP, và TĂNG (những vị tu hành đúng theo CHÁNH PHÁP)một cách tuyệt đối.

Quanhững câu chuyện về các Thiền sư Trung Hoa, ai cũng thấy không một tông pháinào trong Phật giáo lại sản xuất ra nhiều "TĂNG THƯỢNG MẠN" coi PHẬT không ra gìnhư Thiền Tông Trung Hoa. Trong phần kế tiếp, tôi sẽ chứng minhrằng họ kiêu ngạo chỉ do U MÊ chứ chẳng có gì để đáng tự hào cả. Tiếcthay rất nhiều Phật tử và Thiền sư VN đã có một qui ngưỡng quá đáng đến độ gầnnhư nô lệ tâm linh với các Thiền sư Trung Quốc. Số người VN này suytôn, nhắc nhở đến các thiền sư TQ còn hơn nhắc nhở đến Phật vànhững lời dạy của Phật.

DO ĐÂU THIỀNTÔNG TQ SẢN XUẤT RA CUỒNG TĂNG?

(như câu chuyện ở trên)

-- Tại vì sự tu hành của Thiền Tông đãbỏ mất CHÁNH KIẾN

Họ chủ trương "DẸPBỎ TRI KIÊN" để hỗ trợ cho pháp tu "VÔ NIỆM".

Trongcâu chuyện thứ hai, cái câu của thiền sư BẠCH ẨN "dùng giấy trắng sạchmới phải (là kinh Phật)" chứngtỏ quan kiến "dẹp bỏ tri kiến" của Thiền tông. Cũng chính vì chủtrương "dẹp bỏ tri kiến" mà dân Thiền Tông có câu “GẶP PHẬT CHÉMPHẬT”. Ấy thế tôi chưa hề nghe dânThiền Tông VN dám nói “GẶP TỔ CHÉM TỔ” bao giờ cả. Phải chăng vì “mã tấu” của mấy ông Tổ TQ quábự?

Đánglý ra các Thiền sư Trung Hoa nếu có trí tuệ thì phải biết rằng, trong các ĐẠO TRÍ TUỆ,những CHÁNH KIẾN, những kiến thức đúng với SỰ THẬT,thì không bao giờ có thể bỏ được. Ví dụ LUẬT NHÂN QUẢ, tánh VÔ THƯỜNG, VÔNGÃ của các pháp hữu vi là những sự thậtbất sanh bất diệt, đúng trong khắp không gian, khắp thời gian. Không có PHẬT hay BỒ TÁT nào chối bỏ những văntự ghi chép các CHÁNH KIẾN như thế. Aichối bỏ hay muốn quên những CHÁNH KIẾN đó chắc chắn không thể thành PHẬT.

Ngaytrong khoa học, thử hỏi rằng, với một người nông phu, không có kiến thức khoahọc, khi thấy trái táo rơi, có thể nghĩ đến sức hút quả đất, định luật về TRỌNGLỰC (gravity) như ông NEWTON hay không? Chắc chắn là không, vì ông nông phuchưa hề có chút “chánh kiến” nào về khoa học để có thể “chánh tư duy” về sứchút quả đất. (Chữ “chánh” ở đây tôi tạmdùng cho khoa học với tinh thần “đúng sự thật”).

Khoahọc muốn phát triển, muốn tăng thêm phát minh, muốn tăng thêm khám phá, thìphải dùng đến những "Chánh kiến" (đúng sự thật) đã có từ trước. Những gì đã được xác nhận đúng sự thật, thì không thể bỏ. Trong toánhọc cũng vậy. Muốn chứng minh một vấn đề gì mới cao hơn, sâu hơn, người taphải đặt nền tảng của sự chứng minh trên những định đề, định lý, hệluận, đã được chứng minh rồi. (Dĩ nhiên không thể dựa trên những địnhlý đã được chứng minh sai, vì những thứ đó đã được coi như TÀ KIẾN, sai với sựthật).

ĐạoPhật cũng như vậy, nếu không có gia tài kiến thức về những CHÁNHKIẾN, đúng với sự thật, mà Phật và các đấng giác ngộ đã từ bitrao truyền cho, như LUẬT NHÂN QUẢ, LÝ NHÂN DUYÊN, TỨ ĐẾ, BÁTCHÁNH ĐẠO, 12 NHÂN DUYÊN, VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ, v.v. thì Phật tử không thểtiến xa và tiến nhanh trong đạo giải thoát. Đó là chưa nói rằng khitu hành có 2 thứ, THAM ÁI và NGÃ CHẤP, rất dễ đưa hànhgiả đi lạc theo TÀ KIẾN, TÀ ĐẠO. Do đó cần có đủ CHÁNHKIẾN để hộ thân.

ThiếuCHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ,không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi. Vôsố Phật tử TÀU, VN, vì thiếu BÁT CHÁNH ĐẠO mà bây giờ đã trở thành mêtín dị đoan?


Thêmmột ví dụ cụ thể về sự cần có CHÁNH KIẾN trong thực hành Thiền TỨ NIỆMXỨ: Nếu một Phật tử chưa có những CHÁNHKIẾN về LÝ DUYÊN KHỞI để biết "CÁC PHÁP DO DUYÊN SINH" thì khi "hành thâmBát Nhã" để chiếu kiến ngŨ uẩn, sẽ không có đủ vốn liếng để CHÁNH TƯDUY; Do đó sẽ khó giác ngộ được sự thật VÔ NGÃ bằng đường lối Trí Tuệ. Xin xem thêm các bài TỨ NIỆM XỨ: CON ĐƯỜNG THẰNG ĐI ĐẾN BÁT NHÃ và bài THIỀN VÀCHÁNH NIỆM ở các link sau đây, cùng với những lời góp ý:

/D_1-2_2-219_4-21508_5-15_6-1_17-683_14-2_15-2/tu-niem-xu-con-duong-thang-den-bat-nha.html

/D_1-2_2-219_4-21316_5-15_6-1_17-683_14-2_15-2_18-2/#comment_list

Chonên người Phật tử muốn tiến lên trong sự tu học, bắt buộc phải học đầy đủ BÁTCHÁNH ĐẠO để có đầy đủ GIỚI, ĐỊNH, HUỆ. Trong kinh ĐẠI BÁT NIẾT BÀN,trước khi nhập diệt Phật đã khẳng định sự cần thiết BÁT CHÁNHĐẠO rõ ràng như sau:

Này Subhadda, trong Pháp và Luật nào không có BátThánh đạo, thời ở đây không có đệ nhất Sa-môn, ở đây cũng không có đệ nhịSa-môn, cũng không có đệ tam Sa-môn, cũng không có đệ tứ Sa-môn. Này Subhadda,trong Pháp và Luật nào có Bát Thánh đạo, thời ở đây có đệ nhứt Sa-môn, cũng cóđệ nhị Sa-môn, cũng có đệ tam Sa-môn, ở đấy cũng có đệ tứ Sa-môn. Này Subhadda,chính trong Pháp và Luật này có Bát Thánh Ðạo, thời này Subhadda, ở đây có đệnhất Sa-môn, ở đây cũng có đệ nhị Sa-môn, cũng có đệ tam Sa-môn, cũng có đệ tứSa-môn. Những hệ thống ngoại đạo khác đều không có những Sa-môn. Này Subhadda,nếu những vị Tỷ-kheo này sống chơn chánh, thời đời này không vắng những vịA-la-hán. (Trường Bộ Kinh, Phẩm 16-Kinh Đại Bát Niết Bàn)

KẾTLUẬN: Cũng bởi Thiền Tông Trung Hoa tu hành dẹp bỏ các CHÁNH KIẾNcủa Phật, không theo đầy đủ BÁT CHÁNH ĐẠOcủa Phật, không thực hành CHÁNH NIỆMcủa Phật mà lại chỉ muốn tập tành pháp VÔ NIỆM không cần xửdụng đến CHÁNH TƯ DUY, do đó màPhật giáo Trung Hoa, cũng như Nhật Bản, cũng như Đại Hàn, mới đi đến sựsuy tàn như ngày hôm nay.

Nhớ lại xưa kia, đức vua Trần Nhân Tông, Tổ Thiền Tông VN, đã đắpy áo Nguyên Thủy giống như PHẬT mà khôngtheo y áo của các Thiền sư Trung Hoa. Phải chăng hình ảnh đó là một lờinhắn nhủ để lại cho Phật tử VN rằng: Hãyxây đựng Thiền Tông VN đúng với CHÁNH PHÁP của PHẬT. Chấm dứtsự nô lệ tâm linh vào TQ để tránh vết xe đổ của Thiền tông Trung Hoa.


trannhantong-tuongniem-06

Nam mô CHÁNH TINH TẤN Bồ tát ma ha tát.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/09/201208:32(Xem: 11103)
Thế giới đang sử dụng Thiền như thức ăn như nguồn sống không thể thiếu trong cuộc đời thường. Ngay ở nước Mỹ, quốc gia tân tiến bậc nhất về khoa học kỹ thuật cũng đã áp dụng Thiền như một phương thuốc trị liệu tâm lý.
30/01/201103:37(Xem: 8090)
Rõ ràng hơi thở là một sợi dây nhạy cảm buộc vào thân vào tâm, là cái cầu nối giữa thân và tâm. Nói khác đi, ta có thể dùng quán sát hơi thở để kiểm soát cảm xúc và hành vi của ta.
20/01/201323:37(Xem: 2656)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định; thành phương pháp tu tập thiền định đầu tiên của thời Hán, Ngụy và Tấn. Kinh này nói về tu thiền sổ tức, ngoài ra cũng bao gồm các pháp thiền khác, nhưng quan trọng nhất là điều hòa hơi thở.
08/04/201312:27(Xem: 5073)
Dưới đây là ba bài pháp ngắn do Ngài Thiền sư Mahasi Sayadaw giảng cho các cư sĩ Phật tử tại vương quốc Nepal trong dịp Ngài sang dự lễ đặt viên đá đầu tiên tại công trường Lâm Tì Ni vào tháng 11 năm 1980.
22/04/201320:03(Xem: 5271)
Phương pháp thứ nhất là dùng hơi thở theo dõi hơi thở, không nghĩ gì khác. Phương pháp theo dõi hơi thở ra vào được đức Phật Thích Ca khen ngợi và trực tiếp truyền đạt cho học trò.
22/04/201320:02(Xem: 5086)
Có rất nhiều người bị xấu hổ khi nói về những tính xấu của họ, nhưng họ lại chẳng xấu hổ gì khi nói về tính xấu của những người khác.
07/07/201204:42(Xem: 6374)
Trong mỗi buổi lễ hàng ngày, các thiền viện thuộc tông Tào Động (Sōtō Zen) Nhật Bản đều có tụng bài Sandōkai, như vậy cho thấy rõ tầm quan trọng của bài tụng này trong tông phái Tào Động. Nhiều thiền sư Nhật đã giảng và viết về bài đó một cách kỹ lưỡng để các thiền giả hiểu rõ ý nghĩa.
20/11/201407:40(Xem: 4416)
Tôi đã lớn lên cùng với những dòng Bát Nhã Tâm Kinh. Những lời sắc bất dị không đã nghe âm vang như tiếng mõ ban mai, như tiếng tim đập của những ngày vui và của những đêm buồn, như tiếng mưa rơi mái hiên trong những buổi chiều ngồi đọc thơ Nguyễn Du.
04/09/201013:11(Xem: 1784)
Hai truyền thống của Nam và Bắc truyền đều thừa nhận rằng, vào thời hoàng kim Phật giáo, mười ba năm đầu trong Tăng đoàn không có giới luật, nhưng sau đó sự lớn mạnh của Tăng đoàn, sự khác biệt về nhận thức nên đức Phật đã chế ra giới luật để “phòng hộ các căn” nhằm giúp cho mỗi thành viên trong Tăng đoàn được thanh tịnh và giả thoát. Thiết nghĩ, Bát kỉnh pháp cũng không ngoài những thiện ý đó!
06/01/201721:56(Xem: 2471)
Phật giáo Tây Tạng hay Kim Cương Thừa nói chung rất thực tế và cụ thể, giúp người tu tập trực tiếp biến cải tâm thức mình và đạt được giác ngộ. Dưới đây là một bài giảng ngắn của Đức Đạt-lai Lạt-ma về một trong các phép luyện tập thiền định chủ yếu và thiết thực của Phật giáo Tây Tạng, là "Phép thiền định gồm bảy điểm" do Atisha (A-đề-sa) đề xướng.