Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Lĩnh Đạo Tỉnh Thức: Khi Tây Phương Gặp Phương Đông

28/09/201018:05(Xem: 1119)
Lĩnh Đạo Tỉnh Thức: Khi Tây Phương Gặp Phương Đông

LĨNH ĐẠO TỈNH THỨC:
KHI TÂY PHƯƠNG GẶP PHƯƠNG ĐÔNG

Mindful Leadership: When East Meets West
Tác giả: Sean Silverthorne phỏng vấn William W. George, 07/09/ 2010
Tuệ Uyển chuyển ngữ: 19/09/2010

Bill George, giáo sư Quản Lý Thực Hành tại trường Thương Mãi Harvard.

New York, USA– Tín ngưỡng, triết lý, và thực hành của Á châu đang ảnh hưởng mọi thứ từ cung cách mà chúng ta đối phó với bệnh tật đến việc chúng ta chế tạo xe hơi như thế nào. Bây giờ, một giáo sư Thương Mãi Đại Học Harvard đang hướng về phương Đông như một phương thức cho việc phát triển những lãnh đạo thương nghiệp mạnh mẽ.

Bill George, một chuyên gia về bồi dưỡng phát triển lĩnh đạo, mới đây phối hợp với một vị thầy thiền quán của Phật Giáo Tây Tạng Yongey Mingyur Rinpoche để tổ chức một hội nghị về “lĩnh đạo tỉnh thức,” một tiến trình thế tục để khám phá những vai trò của sự tự tỉnh giác và tự từ bi trong sự phát triển những lĩnh đạo mạnh mẽ và hiệu quả.

Yongey Mingyur Rinpoche

“Trong kiến thức của chúng tôi, đây là lần đầu tiên mà một vị Rinpoche Phật Giáo và một giáo sư hàng đầu đã phối hợp những năng lực để khám phá chủ đề này và để thấy giáo huấn phương Đông có thể soi sáng suy nghĩ của Tây phương về sự lĩnh đạo và ngược lại,” George nói thế. Quý vị có thể đọc tóm tắt của George về hội nghị Lĩnh Đạo Tỉnh Thức trên trang Web của ông.

Đối với George, những lĩnh đạo không phát triển sự tự tỉnh giác thì dễ bị quyến rũ bởi những phần thưởng bên ngoài, như quyền lực, tiền bạc, và tiếng tăm. Họ cũng khó nhận ra những lỗi lầm, một điểm yếu đã từng phá hỏng một số giám đốc và tổng giám đốc đã từng xuất hiện trên tin tức gần đây.

Chúng tôi đã thiết lập một diễn đàn cho những độc giả để cung cấp cho họ những ý kiến của họ về nhận thức này và để hỏi Giáo sư George những câu hỏi.

SEAN SILVERTHORNE: Hãy cho chúng tôi biết về hội nghị Lĩnh Đạo Tỉnh Thức. Mục tiêu là gì?

BILL GEORGE: Hội nghị Lĩnh Đạo Tỉnh Thức được tổ chức tại Minneapolis vào những ngày 13-14 tháng Tám, năm 2010, tập họp 400 tham dự viên trong một nghiên cứu khám phá về việc làm thế nào sự tỉnh thức có thể cống hiến sự hổ trợ ảnh hưởng đến đội ngũ lĩnh đạo. Khóa tập huấn được phối hợp hướng dẫn bởi Yongey Mingyur Rinpoche, một bậc thầy thiền quán Phật Giáo, và chính tôi (Bill George).

Mục tiêu của nó là đem sự hiểu biết của phương Tây về lĩnh đạo và tuệ trí của phương Đông về tâm thức, phát triển từ những sự thực tập đã từng được sử dụng hàng nghìn năm, để cung hiến đến sự tự tỉnh giác và tự từ bi của những lĩnh đạo.

HỎI: Lĩnh đạo tỉnh thức là gì, và lợi ích của nó là gì?

ĐÁP: Tỉnh thức là một thể trạng biểu hiện sự hiện diện hoàn toàn, chính niệm về chính mình và những người khác, cùng nhạy bén đến sự phản ứng của mình đối với những hoàn cảnh căng thẳng. Những lĩnh đạo chính niệm có khuynh hướng hiệu quả hơn trong sự thấu hiểu và liên hệ với những người khác, và thúc đẩy họ đến những mục tiêu chia sẻ. Vì thế, họ trở nên hiệu quả hơn trong vai trò lĩnh đạo.

HỎI: Làm thế nào để chính niệm tỉnh thức?

ĐÁP: Tôi không muốn nói mình là một người chuyên môn trong lĩnh vực này. Khóa tập huấn Lĩnh Đạo Tỉnh Thức tập trung trên sự thực tập thiền quán như một trong những cách ấy, với một sự đa dạng về kỷ năng thực tập thiền quán được hướng dẫn bởi Rinpoche Tây Tạng. Đây là khóa giảng huấn thông thường một cách nghiêm chỉnh, chứ không phải là một khóa tu Phật Giáo. Trong kinh nghiệm của mình, tôi đã từng quán sát những người đã chính niệm hơn qua cầu nguyện, những buổi thảo luận sâu sắc, tâm lý trị liệu, và sử dụng những kỷ thuật nội quán và thể dục.

HỎI: Giáo sư đã từng nói rằng một số lĩnh đạo đã mất việc bởi vì thiếu sự thông minh, nhưng nhiều người cũng đã mất việc vì thiếu cảm xúc thông minh. Giáo sư có thể nói về điều này một ít nữa và cho một vài thí dụ.

ĐÁP: Những lĩnh đạo với cảm xúc thông minh thấp thường thiếu sự tự tỉnh giác và tự từ bi, là điều có thể đưa đến sự thiếu tự kỷ luật. Điều này cũng làm khó khăn hơn cho họ để cảm nhận từ bi và thông cảm đến người khác. Vì thế, họ vật vả trong việc thiết lập những mối quan hệ vững vàng,chân thật và bền vững.

Những lĩnh đạo không có thời gian để quán xét và phản chiếu có thể có nguy cơ bị thoái hóa vì những phần thưởng ngoại tại như quyền lực, tiền bạc, tiếng tăm. Hay là họ có thể cảm thấy cần xuất hiện thật hoàn hảo trước những người khác nên họ không thể nhận lấy những yếu kém và nhìn nhận sai sót. Một số những khó khăn gần đây của Hewlett-Packard, British Petroleum, đội ngũ lĩnh đạo Wall Street, và hàng tá những lĩnh đạo trong thời kỳ Enron là những thí dụ cho điều này.

HỎI: Hai khía cạnh chính yếu của những lĩnh đạo hiệu quả, giáo sư giải thích, là tự tỉnh giác và tự từ bi.

ĐÁP: Một khía cạnh chính yếu của những lĩnh đạo hiệu quả là tính chính xác: đấy là biểu hiện chân thành và đúng đắn đến sự tin tưởng, chuẩn mực, nguyên tắc của mình mà những điều ấy làm nên một người mà chúng ta gọi là Chính Bắc [1]của một người nào đấy.

Sự chính xác được phát triển bằng sự tự giác hơn và có từ bi cho chính mình hơn, vì không có những điều này thì rất khó khăn để cảm nhận sự từ bi chân thành cho người khác. Tự tỉnh giác bắt đầu với sự thấu hiểu câu chuyện cuộc đời của mình và tác động của những thử thách khắc nghiệt, cùng sự phản chiếu trên việc những điều này cung ứng đến những động cơ và thái độ như thế nào. Khi người ta đi đến việc chấp nhận những phần không mấy thuận lợi của chính mình mà họ không thích hay đã từng chối bỏ, cũng như học hỏi về những thất bại và những kinh nghiệm tiêu cực, họ bắt đầu đạt được sự từ bi cho chính mình và chân thành trong mối liên hệ với thế giới chung quanh họ.

HỎI: Làm thế nào việc mà giáo sư đang làm song hành với nhận thức “Chính Bắc” của giáo sư?

ĐÁP: Trong hoạt động của chúng tôi về “Chính Bắc” và trong sự giảng huấn phát triển đội ngũ lĩnh đạo chân thật đến sinh viên và những lĩnh đạo kinh nghiệm, chúng tôi đã từng được biết rằng thử thách lớn nhất để theo sự “Chính Bắc” của một người hiện hữu khi gặp những áp lực và cám dỗ mạnh mẽ. Đấy là lúc điều cần yếu nhất là tự tỉnh giác.

Điều này dĩ nhiên không là một ý kiến mới. Tự tỉnh giác là trung tâm cảm xúc thông minh của Daniel Goleman. Tương đối hiếm hoi để tìm thấy những người tự tỉnh giác đầy đủ. Chính niệm là một bước hợp lý trong tiến trình đạt đến sự tự tỉnh giác này nên được phối hợp với những kinh nghiệm trong sự lãnh đạo qua những hoàn cảnh thử thách và đạt đến sự tỉnh giác cùng đội ngũ hổ trợ.

HỎI: Tôi biết giáo sư là một người tin tưởng mạnh mẽ trong đội ngũ hổ trợ trong sự phát triển tăng cường những lĩnh đạo. Giáo sư có thể nói một ít về sự khác biệt như thế nào giữa đội ngũ hổ trợ và đội ngũ cố vấn tinh thần, cho thí dụ?

ĐÁP: Cố vấn tinh thần là một tiến trình từng người một với ai đấy có những kinh nghiệm sâu rộng hơn và đang có ý muốn chia sẻ kinh nghiệm ấy. Đội ngũ hổ trợ như được thực tập trong “Chính Bắc” bao hàm một số nhỏ những người đồng nghiệp (thường là năm đến tám người) muốn chia sẻ kinh nghiệm và đời sống của họ và hổ trợ mỗi người trong nhóm qua cả những thời điểm thuận lợi lẫn khó khăn. Yếu tố then chốt của những nhóm này là học hỏi để cho và nhận những góp ý vô tư nhằm để nhận ra những điểm không thấy, chấp nhận sai sót, và đạt đến sự vững vàng để đối phó những khó khăn to lớn trong đời sống của họ.

HỎI: Giáo sư có nghĩ rằng những trường nghiệp vụ nên chú ý hơn đến đề tài này?

ĐÁP: Bất cứ một trường nghiệp vụ nào đã cố gắng để bồi dưỡng phát triển cho đội ngũ lĩnh đạo cần cung ứng những giáo trình và những cơ hội thực tiển khác nhau có thể làm cho sinh viên phát triển sự tỉnh thức sâu rộng hơn cho chính họ, động cơ của họ, và những mặt mạnh cũng như khiếm khuyết của họ.

Tiến trình này hiệu quả nhất khi những kinh nghiệm thế giới thực tiển có thể được phản chiếu trên sự tự thấu hiểu sâu sắc trong một môi trường ủng hộ và tin tưởng. Đây là chủ thuyết trung tâm của giáo trình Phát Triển Lĩnh Đạo Chân Thật (ALD) tại Trường Thương Mãi Harvard, sẽ nhanh chóng được cung ứng đến những người chỉ đạo như phần vụ của Trường Giáo Dục Hành Chính đề nghị.

HỎI: Nếu những độc giả kiến thức hoạt động của Trường Thương Mãi Harvard muốn nghiên cứu thêm về lĩnh đạo tỉnh thức, những tài liệu nào mà giáo sư muốn đề cập đến?

ĐÁP: Hiện tại những sách vở về đề tài này hơi hạn chế vì những ý tưởng này vẫn trong thời kỳ phôi thai phát triển. Tôi mạnh mẽ đề nghị quyển sách Bất Cứ Nơi Nào B Đến, Đấy B À và đĩa ghi âm Hướng Dẫn Thiền Quán Tỉnh Thức của Jon Kabat-Zinn, và quyển Sống Vui và Tuệ Trí Hoan Hỉ của Yongey Mingyur Rinpoche. Trong giáo trình Phát Triển Lĩnh Đạo Chân Thật (ALD), chúng tôi sử dụng quyển Chính Bắc của tôi cùng quyển sách phối hợp với nó, Tìm Sự Chính Bắc của B: Hướng Dẫn Cá Nhân[2].

HỎI: Giáo sư sẽ làm gì tiếp theo?

ĐÁP: Tôi đang viết một quyển sách nói đến những nhóm hổ trợ tương đương, với Doug Baker với tựa đề tạm thời là “Những Nhóm Chính Bắc: Nối Kết Quan Trọng.” [3]Những nhóm này được căn cứ trên Những Nhóm Lĩnh Đạo Phát Triển mà chúng tôi áp dụng tại Trường Thương Mãi Harvard và những nhóm mà Doug và tôi đã tham gia trong hơn 25 năm qua. Nhiều ý tưởng mà chúng tôi khảo sát trong hội nghị Lĩnh Đạo Tỉnh Thức sẽ được bao hàm trong quyển sách này.

http://www.buddhistchannel.tv/index.php?id=9,9503,0,0,1,0



[1]Hướng chính Bắc trong bản đồ - Tựa đề một quyển sách tên là True North của Bill George để khám phá tính lĩnh đạo chân thật của mình, trong ấy để ra năm lĩnh vực nơi mà tính xác thật cần đến: tự tỉnh giác, động cơ, đội ngũ ủng hộ, hòa nhập đời sống, và chuẩn mực & nguyên tắc. Khi năm yếu tố này hoạt động trong sự hòa hiệp với công việc của mình, chúng ta sẽ thấy sự thành công và đưa đến tính xác thật.

billgeorge-truenorth-cover

http://andrewmeans.typepad.com/the_pipeline/2009/07/bill-georgetrue-north-discover-your-authentic-leadership.html

[2]Finding Your True North: A Personal Guide

[3]True North Groups: The Vital Link.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/10/202020:05(Xem: 1288)
Đây là một bài nghị luận về Lý Duyên Khởi được Ajahn Brahm viết lần đầu tiên hơn hai thập niên trước. Vào lúc đó, ngài quan tâm nhiều hơn đến những chi tiết phức tạp trong việc giảng dạy kinh điển. Vì lý do đó bài nghị luận này có tính cách hoàn toàn chuyên môn, so với những gì ngài giảng dạy hiện nay. Một trong những học giả Phật học nổi tiếng nhất hiện nay về kinh điển Phật giáo đương đại là Ngài Bhikkhu Bodhi, đã nói với tôi rằng “Đây là bài tham luận hay nhất mà tôi được đọc về đề tài này”.
05/04/201322:25(Xem: 8062)
Lịch sử luôn trao tận tay từng số phận thuận nghịch của duyên trần (biệt nghiệp) để từ đó hòa mình vào vận mạng chung của cộng nghiệp.
16/07/201615:21(Xem: 5163)
Nếu trang phục truyền thống của một dân tộc hay quốc gia biểu đạt bản sắc văn hóa về y phục của dân tộc hay quốc gia đó, thì pháp phục Phật giáo thể hiện bản sắc đặc thù, khác hẳn với và vượt lên trên các quốc phục và thường phục của người đời, dù ở phạm vi dân tộc hay quốc gia. Lễ phục tôn giáo nói chung và pháp phục Phật giáo nói riêng thể hiện tình trạng tôn giáo và xã hội (social and religious status), được sử dụng trong hai hình thức, mặc trong sinh hoạt thường nhật và mặc trong các nghi lễ tôn giáo, nói chung các dịp đặc biệt.
04/02/201408:27(Xem: 10100)
Nằm trong khuôn khổ của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) 2014 tại Davos (Thụy Sĩ) vào tháng 1 vừa qua, chương trình trò chuyện với các nhân vật nổi tiếng không hoạt động trong lĩnh vực tài chính, có quan điểm về một cuộc sống hạnh phúc mà không phụ thuộc quá nhiều vào tiền bạc và quyền lực cũng đã diễn ra.
20/02/201206:43(Xem: 3910)
Nếu bạn dự định đăng tải gì đó, bạn phải luôn tự hỏi: Nó có đúng không? Nó có cần thiết không? Nó có phù hợp không?
18/08/201407:36(Xem: 28712)
108 lời dạy của Đức Đạt-lai Lạt-ma được gom góp trong quyển sách tuy bé nhỏ này nhưng cũng đã phản ảnh được một phần nào tư tưởng của một con người rất lớn, một con người khác thường giữa thế giới nhiễu nhương ngày nay. Thật vậy tư tưởng của Ngài có thể biểu trưng cho toàn thể lòng từ bi và trí tuệ Phật Giáo trên một hành tinh mà con người dường như đã mất hết định hướng. Các sự xung đột không hề chấm dứt, con người bóc lột con người, giết hại muôn thú và tàn phá thiên nhiên. Phật giáo thường được coi như là một tín ngưỡng nhưng những lời khuyên của Đức Đạt-lai Lạt-ma trong quyển sách này vượt lên trên khuôn khổ hạn hẹp của một tôn giáo: - "Mỗi khi phải đề cập đến các vấn đề tâm linh thì không nhất thiết là tôi buộc phải nói đến các vấn đề liên quan đến tôn giáo (câu 87).
12/03/201407:34(Xem: 13187)
Trong một cuộc đàm thoại giữa thính chúng thuộc nhiều thành phân xã hội, là nhà truyền thông, nhà giáo dục, chính khách…Đức Đạt Lai Lạt Ma đã trả lời các câu hỏi về nhiều vấn đề đời sống xã hội của người tham dự một cách thẳng thắn và có duyên.
09/04/201314:24(Xem: 4499)
Trong một cuộc đàm thoại giữa thính chúng thuộc nhiều thành phần xã hội, là nhà truyền thông, nhà giáo dục, chính khách, …Đức Lạt Lai Lạt Ma đã trả lời các câu hỏi về nhiều vấn đề đời sống xã hội tham của người tham dự một cách thẳng thắn và có duyên.
09/03/201411:24(Xem: 14879)
Ajahn Chah sinh năm 1918 trong một ngôi làng phía Bắc Thái Lan. Ngài xuất gia sa di từ lúc còn nhỏ và trở thành một vị tỳ khưu năm hai mươi tuổi. Ngài theo truyền thống hành đầu đà của các sơn tăng trong nhiều năm; hằng ngày mang bát xin ăn, chuyên tâm hành thiền và đi khắp nơi để truyền bá giáo pháp. Ajahn Chah hành thiền dưới sự chỉ dẫn của nhiều thiền sư danh tiếng
17/10/201307:24(Xem: 22147)
50 năm qua, cuộc tranh đấu của Phật giáo năm 1963 chống chính quyền Đệ nhất Cọng hòa do Tổng thống Ngô Đình Diệm lãnh đạo đã đàn áp Phật giáo. Sự việc đã lui về quá khứ nhưng vết thương trong lòng dân tộc, trong tim của Phật tử Việt Nam thì vẫn còn đó và có lẽ mãi còn trong lịch sử đau thương mà cũng lắm hào hùng.