Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Khoá An Cư Kiết Đông kỳ 13 của Giáo Hội tại Tu Viện Vạn Hạnh thành tựu viên mãn

29/05/201312:27(Xem: 1968)
Khoá An Cư Kiết Đông kỳ 13 của Giáo Hội tại Tu Viện Vạn Hạnh thành tựu viên mãn
Trường Hạ Vạn Hạnh - Phật Lịch 2556 (Từ Ngày 04/07/2012 Đến Ngày 13/07/2012)


Khoá An Cư Kiết Đông Kỳ 13 Của Giáo Hội Tại Tu Viện Vạn Hạnh Thành Tựu Viên Mãn

Phổ Trí - Tâm Huệ
Nguồn: Phổ Trí - Tâm Huệ

tuong-thuat
Theo truyền thống Tăng Già, hằng năm chư Tăng Ni đều tựu về nhóm họp một nơi kiết giới an cư, hầu thúc liễm thân tâm, trau dồi Giới, Ðịnh, Tuệ, là ba môn vô lậu học, tăng trưởng đạo lực sau những tháng ngày bận rộn hoằng pháp lợi sanh. Tại quê nhà, chư Tăng Ni thường tác pháp an cư kiết hạ từ ngày 16 tháng 4 đến ngày 16 tháng 7 âm lịch, đúng theo truyền thống “ tam nguyệt an cư, cửu tuần tu học” (ba tháng cấm túc an cư, chín mươi ngày chuyên tinh hành trì tụ học). Tuy nhiên khi PGVN truyền ra hải ngoại, vì hoàn cảnh, địa dư, thời tiết khác biệt với quê nhà nên khóa an cư cũng theo đó mà thay đổi để phù hợp với thời đại, và hoàn cảnh.

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Ðại Lợi-Tân Tây Lan được thành lập năm 1999, quy tụ hầu hết các tự viện trên toàn liên bang Úc, mỗi năm đều qui tụ tại một trú xứ được chọn trước để an cư tu tập trong mười ngày. Mười hai kỳ an cư trước đây được tổ chức tại Chùa Pháp Hoa, Adelaide (2000, 2007), Chùa Pháp Bảo, New South Wales (2001, 2006, 2009), Chùa Linh Sơn, Victoria (2002, 2008), Tu Viện Vạn Hạnh, thủ đô Canberra (2003), Tu Viện Quảng Đức, Victoria (2004), Chùa Phổ Quang, Perth (2005), Thiền Viện Minh Quang (2010), Tu Viện Quảng Đức, lần 2 (2011) và năm nay, khóa An Cư Kiết Ðông kỳ 13 lại được tổ chức lần thứ 2 tại Tu Viện Vạn Hạnh, Canberra do HT Thích Quảng Ba và đại chúng bổn tự hoan hỷ đảm nhận trọng trách tổ chức, bắt đầu từ ngày 4-7 và kết thúc ngày 13-7-2012.

Bắt đầu 4 giờ chiều ngày thứ ba 3-7-2012, phần lớn chư Tôn Đức và nhiều Phật tử từ các tiểu bang đã có mặt tại Tu Viện Vạn Hạnh để chuẩn bị phiên họp tiền an cư, phân chia trách nhiệm trong ban chức sự và điều hành cho khóa hạ. Tất cả mọi người đều hoan hỷ vui mừng, vì mọi thứ nơi đây đã sẵn sàng cho khóa tu kiết đông kỳ 13 này.Tu Viện Vạn Hạnh đang trong thời gian xây dựng, nhưng với tâm nguyện hộ trì Phật Pháp mà HT Hóa Chủ đã vượt qua mọi chướng ngại để tổ chức khóa an cư này do Giáo Hội giao phó. Thật là công đức vô lượng. Tất cả đều hoan hỷ tán dương công hạnh và tri ân HT Hóa Chủ về những gì mà Ngài đóng góp cho Giáo Hội. HT Hóa Chủ cũng cho biết Trường Hạ được thiết trí trang hoàng nghiêm trang như thế là do công lao của quý Thầy, quý Sư Cô cùng quý Phật tử đến từ Sydney, gồm có 20 người [Tu Viện Minh Giác 9, Chùa Minh Giác 1, Chùa Hưng Long 2, Thiền Viện Vạn An 2, Chùa Thiên Ấn 3, Tu Viện Nguyên Thiều 3, Tu Viện Vạn Hạnh 3; đặc biệt có TT Nhuận An cùng bốn chú Sa Di đệ tử đến từ quê nhà Bình Định để phụ lo công việc trang trí, sắp xếp từ trên Chánh Điện cho đến Giảng Đường, Trai Đường, Tăng, Ni xá, nhà trù....tất cả đều trang nghiêm, đẹp đẽ, tiện nghi, đầy đủ và tươm tất mọi bề ...

Sáng ngày 4/7/2012, chư Tôn Đức vân tập nơi Chánh Điện tạm để làm lễ kiết giới an cư. Hàng Phật tử tại gia có đầy đủ phước duyên được tùng hạ để cúng dường hộ hạ và tu học Phật Pháp.

Ban chức sự trường hạ gồm có Chứng Minh: HT Thích Huyền Tôn, HT Thích Như Huệ, HT Thích Bảo Lạc; Thiền Chủ: HT Thích Như Huệ; Phó Thiền Chủ: HT Thích Bảo Lạc; Hóa Chủ: HT Thích Quảng Ba; Ban Giám Luật: HT Thích Trường Sanh, HT Thích Minh Hiếu; Ban Giáo Thọ: HT Thích Trường Sanh, HT Thích Minh Hiếu; Ban Khai Thị [7am, sau giờ Công phu sáng]: HT. Thích Huyền Tôn, HT Thích Như Huệ, HT Thích Bảo Lạc, TT Thích Quảng Ba, TT Thích Trường Sanh, HT Thích Minh Hiếu, TT Thích Nhật Tân, TT Thích Tâm Minh, TT Thích Tâm Phương; Ban Giáo Thọ (Phụ trách các buổi hội thảo toàn thể Trường Hạ [9-11am], và riêng chư Tăng Ni [7.30-9pm]: HT Thích Huyền Tôn, HT Thích Như Huệ, HT Thích Bảo Lạc, HT Thích Quảng Ba, HT Minh Hiếu, HT Trường Sanh, TT Nhật Tân, TT Tâm Phương,v.v.. Ban Giảng Sư (thuyết Pháp cho quý Phật Tử lúc 7.30-9pm): ĐĐ Đạo Thông [4/7], TT Nguyên Tạng, ĐĐ Phổ Huân [5/7], TT Thiện Hiền, ÐÐ Viên Tịnh [6/7], Ni Sư Ðồng Liễu, Sư Cô Chúc Học [7/7], ĐĐ Đồng Thanh, ĐĐ Đạo Hiển [8/7], TT Giác Tín, ĐĐ Nhuận Chơn [9/7], TT Tâm Phương, ĐĐ Hạnh Phẩm [10/7], Sư cô Nguyên Khai, Sư cô Thảo Liên [11/7]; Thiền Trà cuối Hạ, điều hợp: HT Trường Sanh, ĐĐ Đồng Thanh [12/7]; Ban Nghi Lễ: TT Nhuận An, ĐĐ Ðạo Hiển [trách nhiệm thỉnh cử chư Tăng vào 10 Ban Duy Na-Duyệt chúng cho 4 khoá Lễ mỗi ngày: Công phu 6am, Quá đường 11.45am, Thọ trì 2.30-4pm, Tịnh độ 7pm; Ban Thư Ký & Kỷ Yếu: TT Nguyên Tạng, TT Giác Tín, ĐĐ Viên Tịnh, ĐĐ Phổ Huân, Sư Cô Viên Thông, Sư Cô Nguyên Khai, Sư Cô Phổ Huệ, Phật tử Diệu Ánh; Ban Thủ Quỹ & Tài Chánh: Sư Cô Thích Nữ Viên Thông, Ðh Tâm Huệ, Đh Diệu Hòa; Ban Hô Canh: TT Nhuận An, TT Nguyên Tạng, ĐĐ Viên Tịnh, ĐĐ Hạnh Tri, ĐĐ Đạo Hiển, ÐÐ Ðồng Thanh; Ban Chuông Trống: 4 Sa di Đức Hòa, Đức Minh, Vạn Nhân, Đức Hải [trách nhiệm: a- thỉnh 3 hồi Chuông trống Bát nhã thời Quá Đường hàng ngày. B- chuyển trống & thỉnh chuông hằng ngày trước thời Công phu sáng & Tịnh độ tối hàng ngày]; Chúng Trưởng Tăng: TT Thích Nhuận An; Chúng Trưởng Ni: Ni Sư Như Như; Quản Chúng Cư Sĩ: Sư Cô Chúc Học; Tri Chung Bảng & Hiệu lệnh: Ban Nghi Lễ phân công [ĐĐ Đồng Thanh]; Ban Hương Đăng: Sư Cô Ðạo Hỷ, Thức Xoa Ðạo Hiếu, Sa Di Ðức Hòa, Phật tử tùng Hạ ; Ban Trai Soạn: Sư Cô Ðạo Từ, Sư Cô Ðạo An, Sư Cô Ðạo Tịnh, Sư Cô Ðạo Trang và Phật tử địa phương Canberra công quả [mỗi ngày từ 5 đến 30 vị]; Ban Hành Đường: Sư Cô Ðạo Hương, Sư Cô Ðạo Thanh, Pt Diệu Tín [cùng chư Ni, Đh Tâm Kính và các Phật tử tùng Hạ]; Ban Văn Nghệ Thiền Trà: TT Thích Trường Sanh, ĐĐ Đồng Thanh, Ca sỹ Thanh Tâm; Ban Thị Giả: Sa Di Ðức Hòa, Sa Di Thông Thắng, Sa Di Ni Ðạo Hiếu; Ban Chụp Hình & Quay Phim: Sa Di Thông Thắng, Sa Di Ðức Hải, Pt Mỹ Liên; Ban Âm Thanh & Ánh Sáng: ĐĐ Tâm Nam, Sa Di Ðức Hải, Pt Quang Hưng; Ban Y Tế: Bác Sĩ Trương Quốc Tuấn [phát tâm đến thăm bệnh tại Trường Hạ 6-7pm ngày 6, 9 và 11/7 & và cho booking ưu tiên nếu Trường Hạ có người cần đến khám bệnh tại phòng mạch ngoài 3 giờ ấy]; Ban Vệ Sinh & Môi Trường : Sa Di Vạn Nhân và Phật tử tham dự.

Khóa An Cư năm nay quy tụ 67 Tăng Ni và gần 81 Phật Tử tại gia từ các tiểu bang và tại Canberra cùng về tham dự tu học và công quả. Thật là một đạo tràng trang nghiêm, thanh tịnh, và thể hiện tính "Tăng già hòa hợp, trưởng dưỡng đạo tâm, trang nghiêm Giáo Hội" qua việc tác pháp yết ma kiết giới đối thú an cư tu học.

Theo thiền môn quy củ, mỗi sáng 5 giờ thức chúng, 5.45am đại chúng vân tập vào điện Phật để tĩnh tâm thiền tọa 15 phút trước thời công phu sáng. Sau thời Kinh Lăng Nghiêm, chư Tôn Đức có lời khai thị để Tăng Ni và hàng Phật tử tùng hạ có nơi quy hướng. Buổi sáng, từ 9am đến 11am, chư Tăng Ni và Phật tử tề tựu về giảng đường để nghe chương trình hội thảo Phật Pháp. 11.15am là thời cúng ngọ để dâng cơm cúng Phật. Buổi trưa đại chúng cúng quá đường, kinh hành niệm Phật và buổi chiều từ 2.30pm là thời thọ trì Từ Bi Thủy Sám Pháp, một bản sám văn quan trọng để sám hối nghiệp chướng và tăng trưởng phước huệ ( đại chúng thọ trì theo bản kinh do HT Trí Quang dịch). Tiếp đó là thời Mông Sơn Thí Thực, cúng cháo cho cô hồn các đẳng. Buổi tối, 7pm có thời huân tu niệm Phật và giảng pháp cho hàng Phật tử tại gia; sau thời pháp là hô canh tọa thiền, để nhắc lại một ngày đã trôi qua trong an lạc, nhắc nhở vô thường để cố gắng tiến tu. Đặc biệt, tất cả những thời pháp giảng pháp này được truyền âm trực tuyến vào paltalk qua 2 room Phật Pháp Nhiệm Mầu & Trí Thức Thiện để chia sẻ đến quý Phật tử gần xa, đặc biệt dành cho nhiều Phật tử đang sinh sống ở các quốc gia không có chùa Việt Nam như Trung Quốc, Hồng Kồng, Triều Tiên, Nhật Bản, Tiệp Khắc… các vị không thể nghe trực tiếp.

Về phần khai thị mỗi sáng sớm, sau thời công phu khuya vẫn giữ theo truyền thống như các khóa An Cư trước, tức là sau mỗi thời Kinh khuya một vị Tôn túc trong khóa Hạ có lời khuyến tấn đại chúng tu tập theo lời dạy của chư Phật, chư Tổ trong xuyên suốt chiều dài lịch sử hai ngàn năm trăm năm qua, những lời khai thị của chư Tôn Đức đã mang lại cho đạo tràng tu học niềm pháp lạc vô biên, giúp cho đại chúng giữ vững sơ tâm, Bồ đề tâm và quyết tâm thực hành Bồ tát hạnh ở ngay trong cõi đời mong manh này.

Như thường lệ, mỗi buổi sáng từ 9 đến 11am là chương trình hội thảo Phật Pháp do các vị Tôn Đức lớn tuổi, có nhiều kinh nghiệm trong tu học và hoằng pháp, phụ trách một đề tài để cùng thảo luận với đại chúng. Các chủ đề hội thảo năm nay gồm có: TT Trường Sanh phụ trách đề tài: " Cuộc đời & hành trạng Ðức Ðệ Nhất Tăng Thống Thích Tịnh Khiết"; HT Minh Hiếu "Ứng dụng tâm lý học trong công cuộc hoằng pháp"; HT Quảng Ba " Tiến trình & hành hoạt GHPGVNTN trong thế kỷ thứ XX"; HT Bảo Lạc, HT Trường Sanh " Ðịnh Hướng tu học và hành đạo của Tăng Ni VN tại xã hội Tây Phương"; HT Bảo Lạc: " Cuộc đời & hành trạng Ðức Ðệ Tam Tăng Thống Thích Ðôn Hậu"; TT Tâm Phương: "Hoạt Ðộng Xã Hội của Tu sĩ đối với chính quyền địa phương và cộng đồng Úc Việt"; TT Nhật Tân " Phương thức ứng xử với các dư luận và mưu đồ phân hóa, vu báng nhằm mục đích phá hoại tín tâm Phật tử và đạo tình Pháp lữ của sơn môn Tăng già nhiều GH tại hải ngoại.”.

Khóa An Cư năm nay cũng như mọi năm, mỗi buổi tối sau thời Tịnh Độ huân tu, đều có một thời pháp dành cho quý Phật tử tham dự khóa hạ đó là các buổi giảng của TT Đạo Thông với đề tài "Pháp tu niệm Phật"; TT Nguyên Tạng & ĐĐ Phổ Huân giảng "Vạn Hạnh xưa và nay", TT Thiện Hiền & ĐĐ Viên Tịnh giảng "Giới luật trong nhà Phật", Ni Sư Đồng Liễu & SC Chúc Học giảng "Bố Thí và Trì Giới"; ĐĐ Đạo Hiển & ĐĐ Đồng Thanh " Nghiệp"; TT Giác Tín & ĐĐ Nhuận Chơn giảng về "Bát Phong Xuy Bất Động"; TT Tâm Phương & ĐĐ Hạnh Phẩm giảng " Khuyến tu và sám hối nghiệp chướng", SC Nguyên Khai & SC Thảo Liên giảng "Lắng nghe chánh niệm, Cho & Nhận"; Tất cả những thời pháp đã để lại trong lòng của người con Phật nơi đây nhiều điều mới lạ, củng cố thêm niềm tin chánh đạo trong quá trình trở về cội nguồn tâm linh.

Đặc biệt ngày thứ bảy, 7-7-2012, khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13 tại Tu Viện Vạn Hạnh, Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi – Tân Tây Lan đã đồng thuận thiết lễ Húy Kỵ Tưởng Niệm Bốn Đời Tăng Thống của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất:- Đệ Nhất Tăng Thống, Đức Trưởng lão Hòa Thượng Thích Tịnh Khiết, sinh 1890 tỉnh Thừa Thiên, viên tịch năm Quý Sửu 1973 tại Huế, 83 thế tuế, 64 Hạ lạp. Bảo Tháp tôn trí tại Tổ Đình Tường Vân; Đệ Nhị Tăng Thống, Đức Trưởng lão Hòa Thượng Thích Giác Nhiên, sinh 1878 tỉnh Quảng Trị, viên tịch năm Kỷ Mùi 1979 tại Huế, 102 thế tuế, 84 Hạ lạp. Bảo Tháp tôn trí tại Tổ Đình Thiền Tôn; Đệ Tam Tăng Thống, Đức Trưởng lão Hòa Thượng Thích Đôn Hậu, sinh 1905 tỉnh Quảng Trị, viên tịch năm Nhâm Thân 1992 tại Huế, 87 thế tuế, 68 Hạ lạp. Bảo Tháp tôn trí tại Tổ đình Linh Mụ; Đệ Tứ Tăng Thống, Đức Trưởng lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang, sinh 1920 tỉnh Bình Định, viên tịch năm Mậu Tý 2008 tại Bình Định, 89 thế tuế, 71 Hạ lạp. Bảo Tháp tôn trí tại Tu Viện Nguyên Thiều.

Một sự kiện quan trọng khác, cũng trong ngày 7-7-2012, Giáo Hội đã làm lễ Tấn Phong Giáo Phẩm cho các vị:- Hòa Thượng Thích Quảng Ba;- Hòa Thượng Thích Trường Sanh; - Thượng Tọa Thích Giác Tín; - Thượng Tọa Thích Ðạo Thông và Ni Sư Thích Nữ Viên Thông, là những thành viên của Hội Đồng Điều Hành của Giáo Hội, đã có những đóng góp thiết thực cho công cuộc hoằng dương Phật Pháp tại Úc Châu hơn hai mươi năm qua.

Đáng chú ý nhất là ngày thứ năm 12-7-2012, Hòa Thượng Hóa chủ Thích Quảng Ba đã xin phép Giáo Hội tổ chức một Trai Đàn Chẩn Tế Bạt Độ Âm Linh Cô Hồn. Trai Đàn này đã cung thỉnh Chư Tôn Đức như sau: Gia trì & chú nguyện cho nghi thượng Phan triệu linh: HT Hội Chủ Thích Như Huệ; Gia trì Mật ngôn : HT T.G.Trưởng Thích Huyền Tôn; Nghi Thuyết Linh: HT Phó HC Thích Bảo Lạc; Hoàn Kinh, Siêu tiến: Thỉnh HT Thích Trường Sanh; Cúng Ngọ, Tiến Linh, Sám Chủ: TT Tâm Minh; Nghi Chẩn thí Mông Sơn: TT Nhuận An cùng nhiều vị Kinh Sư khác.

Hội họp để rồi phân ly, mười ngày An cư rồi cũng đã đến hồi kết thúc trong niềm phúc lạc vô biên, một chương trình Thiền Trà Văn Nghệ được tổ chức vào đêm cuối do HT Trường Sanh, ĐĐ Đồng Thanh & Ca Sĩ Thanh Tâm đảm trách điều hợp. Buổi thiền trà được đóng góp chia sẻ cảm tưởng, ý hướng, trong niềm vui hỷ lạc, được hợp diễn thật trang nghiêm, cảm động, vui tươi, sinh động nhất là tiết mục văn nghệ, quý Thầy, quý Cô, quý Phật tử hăng say trổ tài “tay trái” văn nghệ của mình, bằng tất cả các thể loại giúp vui như: hợp ca, đơn ca, ngâm thơ, diễn đọc vè...tất cả đều toát lên nét đẹp của thiền môn. Không gian, thời gian lúc này dường như lắng đọng lại, như nuối tiếc niềm yêu mến trong tình đạo với nhau, tất cả đều muốn kéo dài thêm khóa An Cư này nhiều ngày nữa, nhưng thời điểm đã định sẵn rồi, nên mọi người phải hoan hỷ chấp nhận thực tại, vì có như thế mới rõ ý nghĩa của cuộc thế vô thường.

Buổi chiều cuối cùng của khóa an cư, 13-7-2012, 2 giờ chiều thay vì buổi thọ trì Thủy Sám như thường lệ, chư Tôn Đức Tăng Ni đã tác pháp yết ma lễ xả giới Tự Tứ sau 10 ngày cấm túc an cư tu học, buổi lễ thật trang nghiêm và cảm động. Tất cả đều vui mừng, vì mọi Phật sự của Giáo Hội đã được diễn ra và kết thúc trong sự thành tựu viên mãn. Trong lễ bế mạc này, Ban Chức Sự Trường Hạ đã biếu tặng cho mỗi vị một tập kỷ yếu, ghi nhận cảm niệm và ảnh sinh hoạt của 10 ngày qua, để giúp mỗi người lưu dấu kỷ niệm đẹp đẽ, ngắn ngủi và đầy ý nghĩa này.

Trong năm năm qua, kể từ năm 2007, Giáo Hội đã bị đánh phá, chụp mũ, tưởng chừng có lúc phải ngưng sinh hoạt, nhưng vì sự kiên tâm, trì chí, chư Tôn Đức trong Giáo Hội đã sát cánh bên nhau để cùng nhau lèo lái con thuyền của Giáo Hội vượt qua cơn sóng gió. Tại khóa An Cư này, Giáo Hội cũng đã có phiên họp định kỳ của Hội Đồng Giáo Phẩm và Hội Đồng Điều Hành cùng tất cả các thành viên của Giáo Hội, để nghe báo cáo sinh hoạt của các Tổng vụ, cũng như bàn thảo về các chương trình hoạt động Phật sự trong thời gian tới.

Được biết khóa An Cư kỳ 14 của Giáo Hội vào năm tới 2013, sẽ được tổ chức tại Thiền Viện Minh Quang, Sydney do Hòa Thượng Tổng Vụ Phó Tổng Vụ Hoằng Pháp Thích Minh Hiếu (Viện Chủ TV Minh Quang) phát tâm đảm nhận. Xin chấp tay tán thán HT Minh Hiếu đã gánh vác Phật sự này (xem khóa An Cư lần 1 tại TV Minh Quang năm 2010). Tuy nhiên trước mắt mọi người đều nhắc nhở cùng nhau về tham dự đông đủ trong Khóa Tu Học Phật Giáo Úc Châu kỳ 12 được tổ chức từ ngày 28-12-2012 đến ngày 01-01-2013 tại Sydney Academy, Sport and Recreation, North Narrabeen, thuộc tiểu bang New South Wales, đây là một Trung Tâm sinh hoạt của chính phủ, đáp ứng mọi tiện nghi cho một Khóa Tu Học với số lượng trên 400 người (xem chi tiết thông báo).

Kính mời quý đồng hương Phật tử xa gần, nhất là các bạn trẻ, sinh viên, học sinh mạnh dạn đăng ký tham dự khóa tu nhân kỳ nghỉ lễ cuối năm nay. Đây là một khóa học Phật Pháp được chuẩn bị chu đáo để mang lại an lạc và lợi ích cho người tham dự. Xin quý Phật tử liên lạc và ghi danh tại các Tự viện địa phương trực thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại Tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan để được tham dự. Cần tu Giới Định Tuệ, để diệt tham sân si, hãy tinh tấn tu tập để được an lạc và giải thoát cho mình và cho người. Mong lắm thay.

Quý Phật tử xa gần có thể xem hình ảnh và tập kỷ yếu thơ văn ghi lại cảm xúc, cảm tưởng từ khóa hạ năm nay tại trang nhà: www.phatgiaoucchau.com và www.quangduc.com. Xin chúc nguyện chư Tôn Ðức Tăng Ni, và đại chúng thân tâm thường an lạc, và pháp vị giải thoát, dư âm an cư tu học tại Trường Hạ Vạn Hạnh này vẫn còn mãi nơi lòng người.

Nam Mô A Di Đà Phật
Phổ Trí - Tâm Huệ (ghi nhanh)

Bấm vào đây để xem hình ảnh.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/03/201415:40(Xem: 6490)
AN CƯ là một trong các pháp chế trọng yếu trong đời sống tu hành của Tăng Đoàn Phật giáo. Chữ “cư” nghĩa là ở; chữ “an” nghĩa là yên, tức là, thân thì không đi ra khỏi chùa, tâm thì chuyên cần tu học, luôn giữ chánh niệm, không chạy theo trần cảnh bên ngoài, không để ý đến các chuyện thế sự. Vậy, “an cư” là ở yên một chỗ, chuyên cần tu tập, giữ cho thân tâm tĩnh lặng, thanh tịnh.
13/08/201219:23(Xem: 2666)
Mùa An cư ba tháng, một tháng đã trôi qua rồi, quý vị tự kiểm điểm lại xem đã làm được gì và hai tháng còn lại sẽ làm gì. Một năm Phật dành chín tháng để chúng ta đi giáo hóa, ba tháng an cư tĩnh tâm để trưởng dưỡng đạo tâm, tăng cường đạo lực; vì chín tháng đi giáo hóa, tiếp cận với xã hội có nhiều điều phức tạp làm đạo tâm chúng ta bị sa sút. Thật vậy, khi đi giáo hóa gặp việc này việc khác, gặp người tin Phật, cũng gặp người chống phá Phật, khiến chúng ta phải đối phó, làm tâm Bồ-đề chúng ta bị suy yếu. Vì vậy chúng ta cần nuôi lại tâm Bồ-đề cho vững. Trong ba tháng an cư, chúng ta ngồi yên coi chín tháng mình đã làm gì, ở đâu, tiếp xúc với ai và cách đối phó của chúng ta có thích hợp với đạo hay không. Thích hợp với đạo là giữ được tâm thanh tịnh, còn không thích hợp với đạo thì phiền não sanh khởi, kiểm điểm lại thấy điều nào còn kém, phải sửa đổi.
08/06/201114:39(Xem: 4061)
Ngày nay, y theo lời dạy của Đức Từ Phụ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, khắp nơi nơi, Chùa chiền, Tu viện, Thiền viện hằng năm đều trang trọng tổ chức chu toàn cho tứ chúng được hội tụ về tham dự mùa an cư, sau đại lễ Phật đản.
24/04/201507:41(Xem: 3814)
Cũng bởi vì tiếng kêu thảm thiết “Bệ hạ ơi! Cứu thiếp!“ của một con mãng xà, hóa sanh của bà hoàng hậu độc ác Hy Thị, đêm về báo mộng với vua Lương Võ Đế mà hậu thế chúng ta mới có bộ Kinh Lương Hoàng Sám gồm 10 cuốn để sám hối tội lỗi. Bộ kinh này đã làm nền tảng cho khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2 được tổ chức tại chùa Linh Thứu từ ngày mùng 5 đến 11 tháng Giêng năm 2015.
11/04/201312:15(Xem: 4146)
Thuở Đức Phật còn tại thế, Ngài có đặt ra một giới luật cho hàng Tăng ni là mỗi năm phải An cư Kiết hạ vào mùa mưa [1]. Vì mùa mưa ở Ấn Độ, các loại côn trùng sinh sôi nảy nở rất nhiều, mà chúng Tăng đi khất thực sẽ dẫm đạp lên chúng, giết hại nhiều chúng sanh nhỏ nhoi, làm tổn thương đến lòng từ bi tế vật của hàng Phật tử, nên chư Tăng ni không được phép du hành ra ngoài, mà phải ở yên một chỗ trong thời gian ba tháng để nỗ lực tu tập thiền định, trau dồi giới định tuệ, cùng nhau sống trong hoà hợp thanh tịnh.
19/05/201100:22(Xem: 1283)
An cư nguyên là phương thức quy định từ xưa của Bà-La-Môn giáo Ấn Độ, về sau được Phật dùng làm chế độ quan trọng trong đời sống tu hành. Ngài Đạo Tuyên đời Đường giải thích về an cư như sau: “Thân tâm giữ lặng lẽ là An, ước định thời kỳ để ở là Cư. Ở chổ lặng lẽ để tư duy là quy tắc chơn chánh của đạo; lý phải tính từng ngày, gia công sách tấn”. (trích Phiên Dịch Nghĩa Tập).
02/11/201819:55(Xem: 1308)
“An cư” là từ không còn xa lạ đối với tín đồ Phật giáo; tuy nó không có nghĩa “an cư lạc nghiệp” của đạo Nho, nhưng khía cạnh nào đó, “lạc nghiệp” mang nghĩa “Đạo nghiệp”, mà hàng năm, chư Tăng cả Nam lẫn Bắc Tông đều duy trì theo luật giới của đức Phật.
27/03/201317:26(Xem: 9511)
Bộ Luận Đại Trí Độ do Ngài Bồ Tát Long Thọ tạo tác, nhằm tuyên bày giáo nghĩa thậm thâm vi diệu của Pháp Đại Thừa Bát Nhã Ba La Mật. Bộ Luận Đại Trí Độ này được Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập phiên dịch từ chữ Phạn ra chữ Hán. Trong thời gian phiên dịch, Ngài đã nhóm họp 500 vị Thiện hữu tri thức, cấm túc tại Tiêu Diêu Viên Đường ở Lâm Giang, nghiên cứu huyền chương, khảo chánh và lược dịch từ 1000 quyển, cô đọng thành 100 quyển. Bộ Luận Đại Trí Độ tiếng Việt gồm 5 tập, mỗi tập 20 quyển là bản dịch từ chũ Hán của Sư Bà Thích Nữ Diệu Không. Sau gần 5 năm làm việc liên tục mới phiên dịch hoàn tất từ Hán Văn ra Việt Văn với sự trợ giúp nhuận bút và biên tập của Pháp Sư Thích Thiện Trí (Giáo Sư của Giảng Sư Cao cấp PGVN & Học viện PGVN) và Cư Sĩ Tâm Viên Lê Văn Lâm.
09/04/201316:22(Xem: 4490)
Kính thưa liệt quý vị phát tâm làm công tác thiện nguyện, xin quý vị niệm tình thứ lỗi cho những thiếu sót Tên họ hoặc Pháp Danh của quý vị trong các phân ban, Ban Tổ Chức chân thành cám ơn.
09/04/201316:22(Xem: 2846)
Ban Chức Sự Trường Hạ Vạn Hạnh - Phật Lịch 2556 (Từ Ngày 04/07/2012 Đến Ngày 13/07/2012)