Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lá Vàng Rơi Rụng, Lá Xanh Lìa Cành ...

11/11/201420:00(Xem: 8405)
Lá Vàng Rơi Rụng, Lá Xanh Lìa Cành ...

thu vang


Tôi có quen một cặp vợ chồng trẻ thường lui tới ngôi chùa Bảo Vương để học Pháp tụng kinh mỗi sáng chủ nhật.  Minh Sinh, người chồng, gọi tôi là 'anh' trong khi Phương Thảo, người vợ, gọi tôi bằng 'chú'.  Khoảng nửa năm trước mẹ của Thảo, 82 tuổi, ngả bệnh đang nằm trong bệnh viện Clayton với tình trạng đã hôn mê kiệt quệ, thoi thóp chỉ chờ ngày 'ra đi'.  Thảo-Sinh đã mời Sư Ông (mà tôi gọi là sư phụ) đến tụng kinh cho bà cụ.  Hôm đó là một ngày làm việc nên chỉ có sư phụ cùng với anh Bảo Minh Đạo (đã hưu trí) có thể đi được.  Đã hẹn trước nên anh Minh Đạo - trên đường hướng về Clayton đã ghé ngang city đón tôi trước nơi làm việc trên đường Flinders để đi luôn cho đủ bộ, có 'duy na' có 'duyệt chúng', có 'tả phù hữu bật' để phò trợ cho sư phụ trong việc hành lễ. 

Bà cụ nằm một mình một phòng trên giường với thân xác gầy còm như hầu hết bao bà mẹ già Việt-Nam khác, vẫn hôn mê bất động nhưng vẫn thấy được hơi thở bà phập phòng lên xuống. Cả gia đình con cháu có mặt tề tựu đứng quanh căn phòng sau lưng chúng tôi, sư phụ Huyền-Tôn (cũng 82 tuổi), anh

Bảo-Minh- Đạo và tôi, Bảo Minh Đức. Sư phụ đã khấn nguyện cho bà, nếu nghiệp quả chưa hết thì mau được bình an hồi phục sức khỏe để sống thêm với con cháu; nếu nghiệp quả hiện tiền đã hết thì xin ra đi nhẹ nhàng, cùng nghe tiếng tụng kinh niệm Phật để được mau vãng sanh về cỏi cực lạc an lành. Trong lúc sư phụ và chúng tôi tụng thời kinh Di Đà cho bà, tôi thỉnh thoảng quan sát hơi thở của bà để có thể phát hiện thời điểm bà thật sự dứt sạch nghiệp trần.  Sau thời kinh bà vẫn chưa đi.....

Tôi 'khều nhẹ' sư phụ hối thúc đi về vì còn phải trở lại làm việc.  Chúng tôi từ giả ra về sau khi sư phụ có những dặn dò cần thiết với Phương Thảo. Khi trên xe từ carpark của bệnh viện đi ra, sư phụ lầm bầm: "Thầy đã tụng biết bao nhiêu đám rồi, họ đều 'đi' trước khi thầy tụng xong thời kinh.  Sao bà cụ này nghiệp còn nặng quá mà chưa chịu 'đi'?"...  Xe chúng tôi đã chạy được khoảng 5 phút, đang trên đường Clayton hướng về quốc lộ 1 để trở về city, thì điện thoại của sư phụ reng lên.  Đầu dây bên kia là Phương Thảo:

-          ‘Sư Ông ơi, má con đã tắt thở rồi.  Sư Ông trở lại dùm con đi !’ 

Lúc đó sư phụ cũng đang phân vân chưa có quyết định nên hỏi ý chúng tôi.  Tôi nghĩ, nếu trở lại tụng thêm thời kinh nữa thì mất thêm khoảng một tiếng đồng hồ, và khi trở lại văn phòng làm việc sẽ mất thêm 45' nữa cho đoạn đường về, nên 'bàn ra' với sư phụ:

-          'Bây giờ mình quay lại thì cũng đâu làm được gì ngoài việc tụng thêm thời kinh nữa.  Thôi cứ để cho gia đình lo chuyện tang sự với dịch vụ mai táng'. 

Anh Bảo Minh Đạo thì rổi rảnh hơn tôi nên 'bàn vô':

-          'Mình đi cũng chưa xa, thôi quay lại một chút cho có tình có nghĩa'. 

Cuối cùng sư phụ đồng ý quay xe trở lại, và chúng tôi đã trở lại bệnh viện Clayton, mặc lại 'y áo' để tụng thêm một thời kinh cầu siêu cho bà cụ...  Thoáng đó mà đã nửa năm rồi...!

Từ lâu khi biết Thảo bị căn bệnh nan y bướu nảo thường hay bị nhức đầu là trong lòng tôi đã lo ngại, sợ rằng sẽ không qua khỏi nên vẫn có ý định sẽ đến nhà thăm vợ chồng Sinh-Thảo một lần.  Chủ nhật rồi sau buổi lễ ở chùa thì một số người đã rủ nhau đi thăm Sinh-Thảo vì nghe đâu ngày hôm sau hai vợ chồng sẽ đi về Việt-Nam.  Đây là cơ hội tốt nhưng vì quá bận nên tôi đã không thể đi được, và trong lòng tự nhủ "thôi để trong một dịp sau mình sẽ đi thăm".

... Sáng nay, Chủ nhật, khi đến chùa tôi rất sửng sốt khi nghe sư cô Thể-Viên báo tin là Phương Thảo đã mất hôm thứ Năm tại Việt Nam, và ngày mai sẽ hỏa thiêu bên đó.  Sáng nay đạo tràng Bảo Vương đã đặc biệt làm lễ cầu siêu và cúng thất thứ nhất cho Nguyễn Phương Thảo, pháp danh Thánh Nguyên, hưởng dương 38 tuổi.  Một người bạn thân của Phương Thảo là Kim Tuyến, sáng nay cũng kể lại là thứ Sáu vừa qua khi nằm ngủ thì thấy Phương Thảo hiện về đứng sau lưng trong nhà Kim Tuyến, chỉ gọi tên Kim Tuyến mà không nói được gì...!  Và trong buổi lễ sáng nay, sư phụ đã yêu cầu Kim Tuyến thay mặt Minh-Sinh để đội sớ cúng cầu siêu cho Phương Thảo.  Kim Tuyến ngồi sát bên tôi, vừa tụng kinh cho bạn vừa sụt sùi khóc làm tôi cũng không khỏi rơi lệ nhưng vẫn cố tập trung tinh thần làm nhiệm vụ 'duyệt chúng' cho viên dung.

Phương-Thảo ơi, chú vẫn nhớ những kỷ niệm nho nhỏ mà chúng ta đã có với nhau ... Lần cả đám 'thầy trò' mình đã kéo nhau cùng đi ăn tối tiệm cơm chay ở Box Hill.  Bảo-Hạnh và Phương-Thảo là hai đứa tiếu lâm nhất nói gì ra mọi người cũng phải cười rũ rượi.  Lần Sinh-Thảo đã đến nhà chú để giúp networking cho hệ thống computer.  Và biết bao lần hội ngộ ở Bảo Vương Tự mỗi sáng chủ nhật trước đây cho đến khi má của Thảo từ trần...!  Chú cảm thấy ân hận vì chủ nhật đó đã không thể đến thăm Phương Thảo. Nếu biết đó là lần cuối cùng gặp Thảo thì dù bận thế nào chú cũng đã đi thăm.  Cuộc đời này không ai biết trước được những gì sẽ xảy ra trong một khoảnh khắc sát-na sắp tới.  Hôm nay chú cùng đại chúng của Bảo Vương và Sư Ông đã phúng kinh cầu siêu cho Phương Thảo, và suốt trong bảy thất sắp tới sẽ tiếp tục cầu nguyện cho hương linh Phương Thảo được sớm về cảnh giới cực lạc phương Tây.  Hãy thanh thảng ra đi nhé Phương Thảo, một búp sen trắng đã vừa hé nở chờ đón Phương Thảo ở thế giới của đức Phật Di Đà.

Minh Sinh ơi, cho anh chia sẻ nổi buồn này với em nhé.  Anh biết giờ này ở Việt-Nam em đang cô đơn và đau buồn lắm vì:

Khi đi có vợ có chồng,

Khi về cô quạnh cỏi lòng lê thê.

Thảo đi một chuyến không về,

Bỏ Sinh ở lại hẹn thề còn đâu. 

Cuộc đời là cuộc bể dâu,

Hợp tan ly ngộ là câu Vô Thường. 

 

Đạo tràng Bảo Vương đang mong chờ em về để cùng phúng kinh cầu siêu cho vợ em, Nguyễn Phương Thảo được sớm siêu sinh tịnh độ.

Viết vội đôi dòng để tưởng niệm Nguyễn Phương-Thảo và chia buồn với Hồ Minh Sinh.

Chủ nhật, 7 tháng 6, 2009

TS. Bảo Minh Đức (Dr. Lam Tri Dung)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/01/2024(Xem: 1092)
Tỉnh Thức Đối Diện với Bệnh tật và Cái Chết_Tỳ Kheo Analayo_Bình Anson dịch
06/06/2023(Xem: 6328)
Bất cứ trong một tôn giáo, một triết học nào, phần nhân sinh quan vẫn là quan trọng. Chúng ta theo một tôn giáo mà không biết quan niệm nhân sinh trong tôn giáo ấy như thế nào, thực là một khuyết điểm lớn lao. Ở đây, chúng ta chỉ riêng bàn về phần nhân sinh quan Phật giáo để tìm hiểu Phật giáo quan niệm về đời sống con người như thế nào ?
21/05/2023(Xem: 1302)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất. Việc giữ gìn, duy trì sự sống là một điều cơ bản mà bất cứ ai sống trên đời này cũng phải làm để mong mình sống lâu, sống thọ chứ không ai mong mình chết sớm, hay nói đúng hơn là ai cũng sợ cái chết bởi không có một loài động vật có máu huyết nào lại không sợ chết, nhưng sợ chết, không muốn chết thì con người vẫn không thể thoát được cái chết, cho nên thay vì sợ hãi thì chúng ta hãy tập đối diện với quy luật sinh tử như thế nào để vừa giữ được tinh thần lạc quan, vừa duy trì được sự sống của mình một cách trọn vẹn nhất.
22/03/2022(Xem: 3081)
Tôi không ngạc nhiên lắm khi biết dù tác phẩm Chết và Tái sinh ( Death & Rebirth ) đó TT Thích Nguyên Tạng soạn dịch ấn bản lần đầu tiên vào năm 2001 và được tái bản đến 9 lần rồi mà vẫn không đủ cung cấp, cho nên sắp tới Tu Viện Quảng Đức cho tái bản lần thứ 10 để cống hiến bạn đọc gần xa. May mắn thay trong thư viện tí hon của tôi có tác phẩm này được tái bản lần thứ bảy vào mùa Vu Lan báo Hiếu 2007 mà lời ngỏ của tác giả đã đánh động đến con tim của người đọc …qua câu chuyện Luật Sư Brendan Keilar sinh sống tại Melbourne / Australia đã bị bắn chết thật kinh hoàng khi tuổi mới 43 để trả giá cho hành động rất ngưỡng phục ( vì đã can thiệp cứu người).
02/12/2021(Xem: 16153)
Nam Mô A Di Đà Phật. Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức, Kính thưa quý đồng hương Phật tử thân mến, Kể từ ngày 12/04/2020, nước Úc của chúng ta cũng như các nước khác trên toàn thế giới đã bắt đầu bị đại dịch Covid hoành hành và lây lan một cách nhanh chóng. Hai năm qua toàn thế giới đã phải chịu ảnh hưởng về mặt kinh tế, chính trị, xã hội, thương trường. Ngay cả đời sống tinh thần của mọi người dân cũng bị ảnh hưởng không ít, nhất là đối với những gia đình đã phải nhìn thấy người thân ra đi trong sự cô đơn lạnh lẽo, không người đưa tiễn. Biết bao hoàn cảnh đau thương... Tính đến hôm nay nước Úc của chúng ta đã được ổn định phần nào, trên 80% người dân đã được tiêm ngừa theo quy định của chính phủ, cũng như việc không còn phải lockdown, người dân được đi lại tự do giữa các tiểu bang cũng như được hội họp, sinh hoạt hội đoàn và tôn giáo. Trong đại dịch, 2 năm qua nước Úc số người bị nhiễm Covid lên đến 113,411 người và số người không may mắn đã ra đi vĩnh viễn là 1,346 người.
01/08/2021(Xem: 9808)
Chuông mõ gia trì là 2 pháp khí rất quan trọng trong nghi thức hành trì và tu tập mỗi ngày đối với người đệ tử Phật. Tiếng chuông, tiếng mõ rất là quen thuộc gần gũi trong sự hành trì tu tập hằng ngày của người Phật tử, nhất là Phật tử theo truyền thống Bắc tông. Phật tử theo truyền thống Nam tông trước kia thì không có gõ mõ, thỉnh chuông khi tụng kinh, nhưng bây giờ đã có chuông rồi, còn bên Bắc tông thì chuông mõ đã có từ ngàn xưa.
26/06/2021(Xem: 12072)
LỜI GIỚI THIỆU “Chết đi về đâu” là tuyển tập các bài pháp thoại của thầy Nhật Từ tại Hoa Kỳ, Úc châu và Việt Nam. Dựa vào kinh điển Phật giáo thuộc các truyền thống khác nhau, thầy Nhật Từ đã phân tích những trở ngại về tâm lí trước cái chết thường làm cho cái chết diễn ra sớm hơn và đau đớn hơn. Nếu chết được hiểu là tiến trình tự nhiên mà mỗi hữu thể đều phải trải qua thì nỗi sợ hãi về cái chết sẽ trở thành nỗi ám ảnh, trước nhất là từ hữu thức sau đó là từ vô thức, làm cho cuộc sống con người trở nên tẻ nhạt và đáng sợ.
01/11/2020(Xem: 16623)
1/Đệ nhất đại nguyện: quốc vô ác đạo. Đại nguyện thứ nhất: Cõi Cực-lạc không có các đường ác. Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô Đại từ đại bi A Di Đà Phật. (1 lạy) 2/Đệ nhị đại nguyện: bất đọa ác đạo. Đại nguyện thứ hai: Chúng sinh ở cõi Cực-lạc không đọa vào các đường ác. Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô Đại từ đại bi A Di Đà Phật. (1 lạy 3/ Đệ tam đại nguyện: thân chơn kim sắc. Đại nguyện thứ ba: Thân của chúng sinh ở cõi Cực-lạc đều có sắc vàng. Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô Đại từ đại bi A Di Đà Phật. (1 lạy 4/ Đệ tứ đại nguyện: hình sắc tương đồng. Đại nguyện thứ tư: Hình sắc của chúng sinh ở cõi Cực-lạc đều bình đẳng, không đẹp xấu khác nhau. Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô Đại từ đại bi A Di Đà Phật. (1 lạy 5/Đệ ngũ đại nguyện: túc mạng trí thông. Đại nguyện thứ năm: Chúng sinh ở cõi Cực-lạc đều có túc mạng thông, biết rõ các kiếp quá khứ. Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô Đại từ đại bi A Di Đà Phật. (1 lạy)
09/09/2020(Xem: 6803)
Hỏi: Thưa Thầy, luân hồi thật sự được hiểu thế nào trong Phật Giáo, hay vấn đề này bị nhầm lẫn với thuyết tái sinh trong Bà La Môn Giáo và một số tín ngưỡng Tây Phương, vì từ Hán Việt “tái sinh” tiếng Pháp viết là "réincarnation” là sự lặp lại về đơn vị gốc, ví dụ: Người giàu nghèo sang hèn v.v… cứ thế trở lại nguyên gốc. Còn tiếng Phạn saṃsāra là luân hồi là lang thang, trôi nổi. Nếu dùng bật lửa đốt cháy cây nến, điều kiện tạo lửa từ bật lửa sẽ gồm đá đánh lửa, hộp nhựa đựng khí gas, ống thông nhau, ống dẫn ga, bánh xe tạo lực ma sát vào đá lửa, vô số phân tử hóa học trong khí gas, môi trường xung quanh v.v… Trong khi các duyên bắt lửa của ngọn nến chỉ có 2 yếu tố cơ bản gồm thân đèn làm bằng sáp và tim làm bằng vải… Vậy ngọn lửa từ bật lửa có quan hệ gì với ngọn lửa của cây nến? Như thế luân hồi không phải là sự tái sinh nguyên bản mà là tâm lang thang trôi lăn chìm nổi vì tham sân si, không biết tàm quý để rồi chúng sanh cứ mãi bị cái vòng xoay đó làm cho đau khổ?
08/06/2020(Xem: 6789)
Thần đồng 9 tuổi tốt nghiệp đại học, chuẩn bị học tiến sĩ
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567